Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng: Chính phủ sẽ tìm cách gỡ khó về lãi suất cho dự án cao tốc Trung Lương – Cần Thơ

Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp có Bộ Tư pháp, Bộ GTVT tìm 1 vàih tháo gỡ gặp khó về lãi suất… Đây là tài liệu được Phó Thủ tướn

Vingroup sản xuất xe điện, các công ty Nhật Bản đầu tư 32 triệu USD vào sản xuất dây phanh ở Việt Nam
Những kịch bản tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2019 dưới góc nhìn của các tổ chức trong nước, quốc tế
10 năm sáp nhập Hà Nội: Chuyện ít biết về quá trình chuẩn bị đề án

Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp có Bộ Tư pháp, Bộ GTVT tìm 1 vàih tháo gỡ gặp khó về lãi suất…

Đây là tài liệu được Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đưa ra khi đi kiểm tra công trường và làm việc có Bộ GTVT, chủ đầu tư, đơn vị xây dựng tuyến xa lộ Trung Lương – Cần Thơ, chiều 23/9.

Báo cáo Phó Thủ tướng về tình hình thực hiện dự án, đại diện chủ đầu tư cho biết, nhà đầu tư đã nộp đủ vốn chủ có 1.542 tỷ đồng và đã giải ngân chủ yếu cho các công tác giải phóng mặt bằng, quản lý dự án…. Hợp đồng vốn tín dụng hạn mức 6.850 tỷ đồng đã ký có 1 vài ngân hàng như VietinBank, BIDV, AgriBank, VPBank.

Bên cạnh đây, công ty dự án đã huy động được 445 trên 958 tỷ đồng giá trị hợp đồng hợp tác đầu tư có Công ty CII.

Về công tác giải phóng mặt bằng, công ty dự án đã chuyển cho địa phương 1.345 tỷ đồng, tương đương 99,7%, chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng cho 3.000 hộ dân trên quy mô 458 ha. Địa phương đã bàn giao 49,3 km, tương đương 96% mặt bằng.

Đơn vị này cũng cho biết đã thẩm định, phê duyệt hồ sơ kiến trúc, bản vẽ xây dựng và tạm duyệt dự toán của 21/21 gói thầu và đang triển khai xây dựng 19/21 gói thầu.

Bên cạnh đây, công tác chọn lọc nhà thầu cho 20/21 gói thầu đã đã đi vào vận hành. Lũy kế giá trị đã thực hiện đến nay dao động 610 tỷ đồng, đạt 11,67%, chậm dao động 14 – 15% so có kế hoạch.

Đại diện nhà đầu tư cũng cho biết hiện dự án cũng gặp 1 số gặp khó, vướng mắc, trong đây, lớn nhất là về lãi suất vốn vay. Nhà đầu tư đã ký kết hợp đồng tín dụng có mức vay 6.850 tỷ đồng, tiến hành trần lãi suất theo Thông tư 75 ngày 21/7/2017 của Bộ Tài chính.

Tuy nhiên, lãi suất tính theo thông tư là dao động 6,77%/năm trong khi lãi suất trung bình thực ở của 3 ngân hàng thương mại là dao động 10,83%. Điều này dẫn đến sự chênh lệch rất lớn giữa lãi suất tính toán trong dự án và lãi suất vay thực ở, nhà đầu tư khó tiếp cận nguồn vốn tín dụng, công đoạn xây dựng bị cầm chừng.

Mặt khác, Dự án đã xây dựng dao động 1,3 triệu m3 cát, còn cần dao động 6,5 triệu m3 để đắp nền. Dự kiến, khi đẩy nhanh công đoạn xây dựng, dự án có thể sẽ thiếu nguồn cát.

Phó Thủ tướng khẳng định, Dự án Trung Lương – Mỹ Thuận là dự án đầu tư trên tuyến xa lộ TP.HCM – Trung Lương – Mỹ Thuận – Cần Thơ, tiến tới nối đến tỉnh Cà Mau. Đây là tuyến các con phố trục dọc khu vực 1 vài tỉnh Tây Nam Bộ, có vai trò vô cộng quan trọng trong thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội và bảo đảm quốc phòng an ninh vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Tuyến lối đi vào vận hành sẽ góp phần quan trọng giảm sức ép và nguy cơ ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông trên tuyến Quốc lộ 1.

Theo đây, Phó Thủ tướng cho biết mục tiêu đặt ra cho Bộ GTVT, chủ đầu tư, nhà thầu, đơn vị xây dựng là đã đi vào vận hành tuyến các con phố đúng công đoạn vào năm 2020. Tuy nhiên thời gian qua, việc đầu tư tuyến các con phố đang có dấu hiệu phát triển chậm độ, xuất hiện 1 vài gặp khó, vướng mắc.

Phó Thủ tướng cho biết để đẩy nhanh công đoạn dự án, Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp có Bộ Tư pháp, Bộ GTVT tìm 1 vàih tháo gỡ gặp khó về lãi suất cho thích hợp có thực ở, tính toán chính xác, đầy đủ, trình Chính phủ xử lý.

Bên cạnh đây, Phó Thủ tướng đề nghị UBND 1 vài địa phương trong khu vực tiếp tục hỗ trợ tháo gỡ về nguồn cung cấp chất liệu cát cho dự án này và 1 vài dự án trung tâm ngành GTVT khác trên địa bàn vùng Tây Nam Bộ.

Ông cũng đề nghị UBND Tiền Giang phối hợp có công ty dự án đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, đã đi vào vận hành bàn giao trọn vẹn mặt bằng trong tháng 10/2018, cung cấp công đoạn xây dựng 1 vài hạng mục công trình.

Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng về thu phí xa lộ Trung Lương

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: