PTT Vương Đình Huệ: “Tự hào khi được gọi là “ông nông thôn mới”!”

"Không chỉ tôi, mà chắc hẳn ai cũng thấy được tự hào khi được biết đến là “ông nông thôn mới”. Nhưng để tạo ra được 1 vài thành quả, thì không có riê

Các ông lớn FDI chỉ ‘hắt xì’ là nền kinh tế bị ‘phát sốt’
Gần 60% doanh nghiệp được hỏi kỳ vọng kinh doanh sẽ khởi sắc hơn
Mỹ-Trung ăn miếng trả miếng: Hàng Việt bị vạ lây

“Không chỉ tôi, mà chắc hẳn ai cũng thấy được tự hào khi được biết đến là “ông nông thôn mới”. Nhưng để tạo ra được 1 vài thành quả, thì không có riêng “ông” nào, mà là của cả hệ thống chính trị”.

Đó là chia sẻ của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ khi trả lời báo chí nhân dịp đầu Xuân Mậu Tuất 2018.

Ông là người được phân công phụ trách nhiều lĩnh vực khó như tái thiết 1 vài công ty nhà nước “đắp chiếu”, cải 1 vàih tiền lương bổng, cải 1 vàih chính sách bán hàng bảo hiểm xã hội, đổi mới cơ chế vận hành của 1 vài đơn vị sự nghiệp công lập. Nhưng ông cũng được nhiều người biết đến là 1 Phó Thủ tướng gắn liền có nông thôn mới.

Tự hào khi được người dân biết đến là “ông nông thôn mới”

Ở Chính phủ, Phó Thủ tướng được giao đảm đương 1 khối công việc khổng lồ, nhưng bên cạnh đó, ông còn thực hiện 1 vài Đề án theo đề nghị của T.Ư và Bộ Chính trị về cải 1 vàih tiền lương bổng, cải 1 vàih chính sách bán hàng bảo hiểm xã hội, đổi mới 1 vài đơn vị sự nghiệp công lập… Nhận 1 vài nhiệm vụ lớn và khó như thế, ông có thấy được sức ép?

Đất nước bước vào thời kỳ phát triển mới, có quá nhiều gặp khó, trong khi tham nhũng chưa được đẩy lùi và vẫn là nguy cơ đối có sự tồn vong của chế độ như T.Ư Đảng đã nhận định, thì trong phát triển kinh tế xã hội là tình hình gặp khó của thu chi ngân sách nhà nước, thiên tai bão lụt liên miên, hiện trạng “trên nóng, dưới lạnh”, “trên bảo dưới không nghe”, kỷ cương phép nước bị buông lỏng còn diễn ra ở nhiều nơi…

Trong bối cảnh bởi thế thì không có nhiệm vụ nào là tiện lợi cả và chắc có lẽ không còn thời gian để thấy được nản chí hay là đuối sức vì đất nước đang hội tụ nhiều điều kiện thuận lợi để thực hiện 1 vài cải 1 vàih và phải thực hiện sớm để đưa đất nước nắm lấy 1 vài thời cơ phát triển. Điều nung nấu trong mỗi chúng ta, phải làm thế nào để tình hình chuyển biến thực sự. Và muốn vậy, không còn 1 vàih nào khác, trước hết, phải đã đi vào hoạt động tốt nhất nhiệm vụ được giao.

Trong hệ thống lãnh đạo Chính phủ, mỗi Phó Thủ tướng được phân công phụ trách và ghi dấu ấn ở 1 vài lĩnh vực nhất định. Với ông, người dân biết đến ông như 1 Phó Thủ tướng gắn liền có nông thôn mới, gọi nôm na là “ông nông thôn mới”. Nhưng có vẻ danh hiệu này không “oai” như 1 vài danh hiệu khác?

Tôi được Thủ tướng giao làm Trưởng Ban chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia thi công nông thôn mới. Xây dựng nông thôn mới là 1 biện pháp quan trọng để thực hiện Nghị quyết số 26 của T.Ư Đảng về nông nghiệp, nông dân và nông thôn. Sau 1 thời gian từ cuối năm 2015 và 1 vài tháng đầu năm 2016, thi công nông thôn mới có dấu hiệu chững lại thì đã khởi sắc trở lại, nhất là từ khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 36 vào tháng 12/2016. Nhiều địa phương đã thi công 1 vài mô hình nông thôn mới, giảm nghèo bền vững có 1 vài tiêu chí cao hơn tiêu chí của T.Ư mở bán.

Và đến nay, sau 7 năm thực hiện, thi công nông thôn mới đã trở thành phong trào lôi kéo sự tham dự sâu rộng của người dân, đã có sự chuyển biến rõ nét về chất lượng và đi vào chiều sâu. Không chỉ tôi, mà chắc hẳn ai cũng thấy được tự hào khi được người nông dân biết đến là “ông nông thôn mới”. Nhưng để tạo ra được 1 vài thành quả, thì không có riêng “ông” nào, mà là của cả hệ thống chính trị từ T.Ư đến địa phương và độc đáo là sự nỗ lực rất lớn của chính người dân.

PTT Vương Đình Huệ: Tự hào khi được gọi là ông nông thôn mới! - Ảnh 1.
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ được người dân biết đến có danh hiệu “ông nông thôn mới”

Còn việc danh hiệu “ông nông thôn mới” không “oai” như 1 vài ông khác, tôi cho rằng, lịch sử vẻ vang của dân tộc cũng từ “quần nâu áo vải” mà đi lên. Qua 1 vài GĐ 1 vàih mạng, nông dân luôn là lực lượng trung thành nhất đi theo Đảng. Nói vậy để thấy rằng, không phải cứ cái gì thật hoành tráng mới là oai. Với 60% dân số ở nông thôn và có nền sản xuất nông nghiệp là chủ đạo, sự nghiệp phát triển đất nước muốn thành công, thì chẳng thể thiếu sự thành công trong tái cơ cấu ngành nông nghiệp và thi công và phát triển nông thôn mới.

Xử lý dự án yếu kém, đừng “chưa lâm trận đã sợ”

Vừa qua, Chính phủ cũng lần Thứ nhất có Ban chỉ đạo xử lý tồn ở, vướng mắc ở 12 dự án yếu kém. Trong khi ai cũng ngại phải đụng vào thứ “đắp chiếu”, được giao là Trưởng Ban Chỉ đạo này, Phó Thủ tướng thấy được thế nào?

Rất xót xa, dù “đắp chiếu”, thì đó đều là tài sản của Nhà nước, là tiền thuế của dân. Vì vậy, dẫu có ngại, thì cũng phải gắng sức tìm ra được 1 vài biện pháp tốt nhất để làm sao khắc phục thiệt hại ở mức thấp nhất, chứ nếu tiếp tục để chậm trễ, dự án nghìn tỷ đồng mà cứ phơi gió, phơi sương, thì biết nói thế nào có dân? Đảng, Chính phủ, Quốc hội đều độc đáo quan tâm và Thủ tướng đã thành lập riêng 1 Ban Chỉ đạo để tập trung cao độ cho việc giải quyết có kết quả 12 dự án yếu kém.

Khi bắt đầu công việc này, tôi có động viên anh em trong Ban Chỉ đạo là “đừng chưa lâm trận đã sợ”, giả dụ để dự án chết là mất hết. Phải cân nhắc, tính toán kỹ từng phương án theo tiêu chuẩn là không cấp thêm nguồn lực từ ngân sách nhà nước để xử lý gặp khó, tồn ở của Dự án; bảo toàn tài sản nhà nước ở mức cao nhất, cắt giảm thiệt hại ngân sách nhà nước, song vẫn phải hài hòa 1 vài lợi ích. Việc xử lý 1 vài Dự án thua lỗ, kém hiệu quả phải bảo đảm tuân thủ 1 vài tiêu chuẩn của phân khúc, nhưng phải tính đến 1 vài vấn đề an sinh xã hội, bảo đảm lợi ích, không bỏ rơi người lao động và chắc chắn sự phát triển bền vững của 1 vài ngành kinh tế lớn của đất nước, xác định còn khởi động lại được, còn cứu được là phải gắng sức khởi động lại, gắng sức cứu, dĩ nhiên là phải tuân theo tiêu chuẩn hiệu quả.

Đặc biệt, trong xử lý lần này, đi đến cùng trách nhiệm. Phải xác định rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm đối có 1 vài cơ quan, tổ chức, cá nhân có sai phạm trong quá trình đầu tư, từ GĐ dự định đầu tư, thẩm định, phê duyệt đến tổ chức thực hiện đối có 1 vài dự án thua lỗ, kém hiệu quả. Đến hết năm 2018 phải có chuyển biến cơ bản về kết quả xử lý 1 vài dự án, công ty; đến hết năm 2020 cơ bản xử lý xong 1 vài tồn ở, vướng mắc và yếu kém của 1 vài dự án.

Với quyết tâm bởi thế và có 1 vài lần đi thị sát thực ở cho thấy tình hình không đến mức quá bi quan. Như 1 vài dự án đạm, DAP 1&2 của Tập đoàn Hoá chất đã khởi động lại, nhìn thấy được 1 vài kết quả,… Kết quả xử lý 12 dự án này đến hết năm 2017, 1 vài công việc đang tiến triển theo công đoạn đề ra và theo chiều hướng tích cực hơn. Tất cả 1 vài gì chúng ta quyết tâm thì chúng ta đều đang thực hiện được, nhất là về vấn đề đi đến cùng trách nhiệm, từng bước khôi phục lại niềm tin của nhân dân.

Mục tiêu tăng trưởng năm 2018 là khả thi

Trở lại có tăng trưởng kinh tế là lĩnh vực mà Phó Thủ tướng phụ trách, Quốc hội đã ra Nghị quyết ấn định mức tăng trưởng GDP năm 2018 từ 6,5-6,7%. Trong khí thế đi lên như GĐ này, vì sao chỉ số này lại có “độ lùi” so có năm 2017 mà không phải là giữ nguyên hay cao hơn để góp phần bảo đảm mục tiêu của cả GĐ 2016 – 2020?

Mức tăng trưởng GDP 6,81% của năm 2017 là kết quả tốt cho kinh tế Việt Nam và làm nền móng cho tăng trưởng trong năm 2018. Tuy nhiên, độ mở của nền kinh tế Việt Nam hiện ở ngưỡng cao, nền kinh tế trong nước đang bị tùy thuộc khá nhiều vào kinh tế địa cầu. Tuy được dự đoán có chiều hướng tích cực trong năm tới nhưng kinh tế địa cầu năm 2018 dự định còn gặp rủi ro do căng thẳng địa chính trị và chủ nghĩa bảo hộ mậu dịch chưa được đẩy lùi. Do độ mở lớn của nền kinh tế, 1 vài tác động của khu vực và địa cầu sẽ có ảnh hưởng trực tiếp và khá nhanh đối có Việt Nam cả về thương mại, đầu tư, tài chính và tiền tệ.

PTT Vương Đình Huệ: Tự hào khi được gọi là ông nông thôn mới! - Ảnh 2.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phân tích mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2018 là khả thi

Bên cạnh đó, 1 vài thách thức trong nội ở của nền kinh tế Việt Nam như: hiện trạng công nghệ thấp, áp dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất còn hạn chế; nợ công cao; xử lý nợ xấu còn gặp khó; năng suất lao động thấp; hiệu quả và năng lực tranh đua của nền kinh tế tuy có chuyển biến tích cực trong 1 vài năm gần đó nhưng vẫn còn yếu… là 1 vài gặp khó cho tăng trưởng kinh tế của đất nước. Trong quá trình tái cơ cấu nền kinh tế, chúng ta vừa phải tạo ra 1 vài năng lực sản xuất mới có chất lượng, hiệu quả cao hơn, vừa phải tập trung giải quyết, cắt giảm 1 vài năng lực sản xuất đang bị lãng phí, đó là 1 vài công ty, dự án yếu kém, thua lỗ, trong khi nguồn lực của đất nước còn rất hạn hẹp.

Động lực quan trọng cho tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2017 là vận hành công nghiệp chế biến, chế tạo hiện đang ở ngưỡng phát triển cao, khả năng nổi bật trong năm 2018 là khó xảy ra khi năng lực sản xuất của 1 vài công ty hầu như đã được khai thác ở mức cao, trong khi vận hành khai khoáng dự đoán tiếp tục tăng trưởng âm… Trong khi đó, khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản từng bước được cơ cấu lại, áp dụng công nghệ cao cho phát triển… nhưng vẫn còn chịu ảnh hưởng rất lớn của biến đổi khí hậu và thời tiết cực đoan, chuyển dịch cơ cấu sản phẩm trong nội bộ ngành cần độ trễ để phát huy hiệu quả; 1 vài ngành dịch vụ có thể duy trì hoặc tăng trưởng không nhiều so có năm 2017.

Với tình hình bởi thế, khả năng năm 2018 tăng trưởng cao hơn năm 2017 là 1 nhiệm vụ rất gặp khó. Mặt khác ngoài con số tăng trưởng, Chính phủ vẫn phải quan tâm thúc đẩy chất lượng tăng trưởng. Vì vậy tôi cho rằng có mục tiêu tăng trưởng của năm 2018 dao động 6,7% là khả thi và thích hợp. Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, 1 vài cấp, 1 vài ngành và địa phương đã nhận thức đúng và đầy đủ 1 vài gặp khó, thách thức để đề ra 1 vài biện pháp thực hiện tạo ra 1 vài động lực tăng trưởng mới ngay từ 1 vài ngày đầu, tháng đầu của năm 2018, trong đó tập trung thực hiện 1 vài biện pháp quan trọng của Nghị quyết số 01/NQ-CP của Chính phủ ban hành vào ngày 1/1/2018.

Với năm 2018 này, Chính phủ sẽ tập trung vào 1 vài vấn đề gì để thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, thưa Phó Thủ tướng?

Để thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội năm 2018 theo Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ đề ra phương châm hành động của năm là: “Kỷ cương, Liêm chính, Hành động, Sáng tạo, Hiệu quả”.

Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, 1 vài cấp, 1 vài ngành và địa phương đã nhận thức đúng và đầy đủ 1 vài gặp khó, thách thức để đề ra 1 vài biện pháp thực hiện tạo ra 1 vài động lực tăng trưởng mới ngay từ 1 vài ngày đầu, tháng đầu của năm 2018, trong đó tập trung thực hiện 1 vài biện pháp quan trọng của Nghị quyết số 01/NQ-CP của Chính phủ

Chính phủ sẽ điều hành chủ động, linh hoạt, thận trọng chính sách bán hàng tiền tệ, phối hợp nghiêm ngặt có chính sách bán hàng tài khóa; thực hiện chính sách bán hàng tài khoá nghiêm ngặt, siết chặt kỷ luật tài chính – NSNN, đã đi vào hoạt động 1 vài cơ chế chính sách bán hàng huy động và sử dụng hiệu quả 1 vài nguồn lực cho đầu tư phát triển; đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng phân khúc xuất khẩu gắn có thi công thương hiệu hàng Việt Nam, tham dự vào mạng sản xuất và chuỗi giá trị khu vực, toàn cầu.…

Năm 2018 tiếp tục tập trung đã đi vào hoạt động cơ chế, chính sách bán hàng, pháp luật về đầu tư kinh doanh, tạo môi trường tranh đua bình đẳng theo cơ chế phân khúc. Tiếp tục rà soát, cắt giảm điều kiện kinh doanh, đơn giản hóa thủ tục hành chính, đẩy mạnh triển khai Chính phủ điện tử. Xây dựng nền hành chính hiệu lực, hiệu quả, kỷ luật, kỷ cương; đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng, lãng phí…

Đồng thời, nỗ lực phát triển văn hóa, xã hội, quan tâchăm lo cuộc sống của người dân, an sinh xã hội; chủ động ứng phó biến đổi khí hậu, phòng chống thiên tai, bảo vệ môi trường, tăng cường quản lý tài nguyên…

Xin trân trọng cảm ơn Phó Thủ tướng!

Xem link bài gốc ở đó

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ trực tiếp chỉ đạo thi công Đề án mô hình kinh tế chia sẻ

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

Bạn nên click xem thêm tài liệu của trang nàyhttps://giakhanhland.vn/kien-thuc/

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0