PwC cảnh báo cơn sóng ngầm trong ngành công nghiệp ô tô thế giới

Nền công nghiệp xe 4 phân phốih toàn cầu giai đoạn này đang phải đối mặt có vô vàn thách thức dù những số liệu trên bề mặt cho thấy kết quả khả quan.

Tổng kiểm toán phản hồi thông tin “10 vụ kiện cơ quan thuế thua cả 10”
Giám đốc Trung tâm phân tích và dự báo: “Tài nguyên dữ liệu quý hơn tài nguyên thiên nhiên”
Vinfast đứng trên vai người khổng lồ và câu chuyện văn hóa doanh nghiệp thời CMCN 4.0

Nền công nghiệp xe 4 phân phốih toàn cầu giai đoạn này đang phải đối mặt có vô vàn thách thức dù những số liệu trên bề mặt cho thấy kết quả khả quan.

Ngành sản xuất xe 4 phân phốih luôn là niềm tự hào của nhiều quốc gia khi chúng đại diện cho 1 nền công nghiệp phát triển, là nơi hội tụ của công nghệ, kiến trúc, sức sản xuất, chuỗi cung ứng, phân phối cũng như tiềm lực lao động.

Năm 2016, tổng doanh số phân phối xe hơi toàn cầu đạt 88 triệu chiếc, tăng 4,8% so có cộng kỳ năm trước và lợi nhuận biên của những hãng sản xuất lên mức kỷ lục trong 10 năm qua. Tuy nhiên, trong khi tỷ suất lợi nhuận cổ đông (TSR) của ngành công nghiệp trên sàn S&P 500 và Dow Jones tương ứng là 14,8% và 10,1% thì TSR của ngành xe 4 phân phốih lại chỉ đạt 5,5%.

Lợi nhuận biên của ngành ô đang ở mức cao kỷ lục trong 10 năm qua

Lợi nhuận biên của ngành ô đang ở mức cao kỷ lục trong 10 năm qua

Tệ Bên cạnh đây, tỷ suất lợi nhuận biên của 10 hãng sản xuất xe lớn nhất địa cầu chỉ đạt bình quân 4%, chưa bằng 1 nửa so có kinh phí sử dụng vốn bình quân toàn ngành.

Những con số trên đã làm lu mờ về những kết quả doanh thu, lợi nhuận khả quan của ngành xe hơi khi nền công nghiệp xe 4 phân phốih không còn lôi kéo được nhiều nhà đầu tư như trước đây. Báo cáo của PwC cho thấy trong dao động 5 năm tới, số công ty sản xuất xe hơi thu được lợi nhuận lớn cũng như nhận được dòng vốn của những nhà đầu tư sẽ giảm dần do kém lôi kéo.

Với những dự đoán trên, những công ty sản xuất xe hơi giai đoạn này đang phải tính toán vô cộng nghiêm ngặt nhằm tiết kiệm từng đồng kinh phí sản xuất cho mỗi chiếc xe 4 phân phốih. Dẫu vậy, bài toán này khá gặp khó khi chuỗi sản xuất, phân phối đã được đã đi vào hoạt động trong nhiều thập niên khiến kinh phí sản xuất xe hơi đã ở mức khá thấp.

Phương án khả thi giai đoạn này là hướng tới phát triển công nghệ, tự động hóa cũng như nâng cao chất lượng sản phẩm. Đây là nguyên do mà vô số những công nghệ như xe tự động lái, hệ thống kính 3D hay những tiện ích được gắn thêm vào những mẫu xe được những công ty đua nhau phát triển. Các nhà máy sản xuất cũng dần tiến hành tự động hóa nhiều hơn để cắt giảm kinh phí.

Nhiều hãng xe 4 phân phốih chưa thế vượt qua được chi chí sử dụng vốn bình quân toàn ngành

Nhiều hãng xe 4 phân phốih chưa thế vượt qua được chi chí sử dụng vốn bình quân toàn ngành

Trớ trêu thay, sự phát triển của công nghệ lại quay ngược lại đe dọa ngành xe hơi khi những mẫu xe điện được dự đoán sẽ chiếm 20% phân khúc vào năm 2019, cao hơn mức 13% của năm 2015 trong khi những hãng xe 4 phân phốih lại chậm chân trong mảng này.

Chi phí sản xuất xe sẽ còn tăng

Theo hãng PwC, kinh phí sản xuất xe 4 phân phốih sẽ tăng mạnh trong tương lai do những nhà máy phải tiến hành thêm những công nghệ mới, nguyên tắc mới. Đặc biệt là rất nhiều kỹ thuật mới cần những chuyên gia công nghệ, những người thích làm việc ở thung lũng Silicon hơn là thu mình trong những nhà xưởng và điều này khiến những công ty xe 4 phân phốih phải tốn nhiều tiền hơn để mời chào họ.

Thậm chí, những hãng xe hơi sẽ phải tăng cường chuyển nhượng và sáp nhập (M&A) nhằm tận dụng được bản quyền công nghệ cũng như những chuyên gia kỹ thuật của những công ty khởi nghiệp, công ty công nghệ vốn không chuyên về xe 4 phân phốih.

Năm 2015, hãng xe Đức ZF Group đã trả 12,4 tỷ USD để mua lại TRW nhằm tiếp cận phân khúc xe điện trong mảng kết nối và an toàn hệ thống xe điện. Năm 2016, hãng này tiếp tục mua lại 40% cổ phần của Ibeo Automotive Systems nhằm phát triển hệ thống định vị của xe tự lái.

Đầu tư vào tìm hiểu, M&A của những top 10 hãng sản xuất xe hơi ngày 1 tăng (tỷ USD)

Đầu tư vào tìm hiểu, M&A của những top 10 hãng sản xuất xe hơi ngày 1 tăng (tỷ USD)

Rõ ràng, việc tiến hành công nghệ là cần thiết để tìm hướng đi mới cho ngành xe hơi nhưng chúng cũng khiến nền công nghiệp này có sự nhữngh tân đáng kể. Mối quan hệ giữa nhà sản xuất xe có những hãng cung ứng hay có những công ty công nghệ đã có nhữngh tân đáng kể. Một số hãng cung ứng sẽ phải đâyng cửa do sản phẩm của họ không còn cần thiết trước sự phát triển của công nghệ mới.

Ngoài ra, những kinh phí về an toàn và bảo vệ môi trường cũng khiến chi phí sản xuất xe 4 phân phốih phát triển thành đắt đỏ hơn. Việc Mỹ có khả năng nới lỏng những quy định về sản xuất xe hơi dưới thời Tổng thống Donald Trump như đã cam đoan trong chiến dịch tranh cử có thể giúp những hãng sản xuất ở đây thở phào.

Tuy nhiên, sự nhữngh tân của 1 quốc gia khó lòng ngăn được xu hướng thắt chặt quy định ở Châu Âu hay Trung Quốc, nơi ô nhiễm môi trường đang lôi kéo được sự quan tâm của chính phủ. Ngay cả những đô thị lớn của Trung Quốc giai đoạn này cũng đã tiến hành nguyên tắc khí thải tương đương ở Châu Âu nhằm chống ô nhiễm không khí.

Thêm vào đây, việc phát triển những công nghệ mới như xe tự lái đang khiến những nhà chức trách đặt ra mối quan tâm về an toàn cho người sử dụng và những nguyên tắc mới đảm bảo sẽ khiến những hãng xe 4 phân phốih phải tốn thêm nhiều kinh phí.

Vingroup và Siemens ký biên bản ghi nhớ hợp tác trong 3 lĩnh vực xe 4 phân phốih, BĐS và y tế

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

Bạn nên click xem thêm tài liệu của trang nàyhttps://giakhanhland.vn/kien-thuc/

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0