Quá trình đô thị hóa đang buộc các thị trấn nhỏ ở Nhật Bản phải thay đổi hoặc đối diện với nguy cơ biến mất

Khi 1 vài thời cơ được đem lại bởi cuộc sống ở 1 vài đô thị lớn ở Nhật Bản tiếp tục lôi kéo người dân từ vùng nông thôn, 1 vài thị trấn nhỏ đang phải

“Triều Tiên chuẩn bị để quốc tế thanh tra cơ sở hạt nhân?”
Mỹ và ZTE ký thỏa thuận ký quỹ 400 triệu USD để gỡ bỏ cấm vận
Mỹ có thể ra đòn tấn công Syria ngay hôm nay

Khi 1 vài thời cơ được đem lại bởi cuộc sống ở 1 vài đô thị lớn ở Nhật Bản tiếp tục lôi kéo người dân từ vùng nông thôn, 1 vài thị trấn nhỏ đang phải 1 vàih tân theo thời gian, hoặc phải đối mặt có 1 tương lai mờ mịt.

Ở Nhật Bản, chính quyền địa phương và 1 vài doanh nghiệp tư nhân đang gắng sức tìm ra 1 vài biện pháp mới để tranh giành có quá trình đô thị hóa không ngừng nghỉ: Từ cắt giảm thuế doanh nghiệp đến thử nghiệm 1 vài mô hình kinh doanh mới. Mục đích của nỗ lực này là để hồi sinh số lượng 1 vài cửa hàng, ngôi nhà trống và 1 vài không gian kinh doanh vắng vẻ khác đang càng ngày càng tăng lên.

Theo Naoko Iwanaga, giám đốc nghiên cứu kỹ JLL Nhật Bản, công đoạn đang chậm, nhưng bản chất của vấn đề chẳng thể được giải quyết trong 1 thời gian ngắn. Nhật Bản mới chỉ ở GĐ đầu của 1 kế hoạch dài hơi.

Từ lâu, Nhật Bản đã vật lộn có 1 cuộc di cư của 1 vài người trẻ tuổi đến 1 vài đô thị như Tokyo và Osaka. Lợn rừng hiện đang lang thang tự do ở 1 vài nơi từng có người dân sinh sống và nông nghiệp và phát triển mạnh mẽ. Một số trường học ở 1 vài thị trấn như Tochikubo ở tỉnh Niigata thậm chí chỉ còn 8 học sinh.

Ngay cả 1 vài tỉnh có kế hoạch táo bạo như Minami Uonuma, nơi tự hào có công viên CNTT toàn cầu Thứ nhất ở Nhật Bản, thi công mới 1 trọng điểm y tế, trường cao đẳng y tế và khu nhà ở thân thiện có người cao tuổi mới, cũng không lôi kéo được nhiều người dân đến an cư.

Quá trình đô thị hóa đang buộc 1 vài thị trấn nhỏ ở Nhật Bản phải 1 vàih tân hoặc đối diện có nguy cơ biến mất - Ảnh 1.

Tuy nhiên, 1 vài dấu hiệu chờ mong lại xuất giai đoạn này 1 số nơi khác. Kamiyaka, 1 ngôi làng miền núi, là nơi 1 vài du mục kỹ thuật số và 1 vài chuyên gia nhiều bí kíp mở 1 vài văn phòng vệ tinh và 1 vài nhà hàng hữu cơ. Dân số thị trấn trượt tuyết Niseko tăng 6% sau khi thúc đẩy du lịch và lôi kéo người nước ngoài. Nó tự hào là nơi duy nhất ngoài 1 vài đô thị lớn có trường quốc tế ở Nhật Bản và đã chỉ định 1 vài đại sứ nước ngoài cư trú trong khu vực quảng bá 1 vài điểm thăm quan của thị trấn.

Các doanh nghiệp tư nhân cũng tham dự vào quá trình hồi sinh 1 vài thị trấn ở Nhật Bản. Ví dụ, Airbnb đã thi công 1 ngôi nhà cho 7 người thị trấn khai thác gỗ Yoshino. Công trình này cũng được sử dụng làm trọng điểm cùng đồng cho thị trấn. Người dân địa phương đảm nhiệm 1 vài vai trò chủ nhà, nấu ăn và trở thành hướng dẫn viên cho 1 vài người ngoại khu thị trấn háo hức muốn trải nghiệm 1 vài vận hành từ câu cá đến nghề mộc. Theo Airbnb, Yoshino Cedar House đã đâyn 346 khách trong năm Thứ nhất và đã đem lại 2.139 USD cho người dân địa phương. Kể từ khi mở cửa, Airbnb báo cáo rằng đã doanh nghiệp này đã nhận được sự quan tâm từ 1 vài làng ở Nhật Bản mong muốn ứng dụng 1 mô hình “lòng mến khách dựa vào cùng đồng” tương tự.

Iwanaga nói: “Những sáng kiến bởi thế từ khu vực tư nhân là rất đáng khen ngợi vì nhiều thị trấn nhỏ có thể gặp gặp khó trong ra vận hành kinh doanh hoặc việc làm mới. Điều đây đồng nghĩa rằng cần phải có kế hoạch cẩn trọng và 1 cuộc trao đổi rõ ràng giữa 1 vài doanh nghiệp tư nhân và 1 vài thị trấn để chắc chắn lợi ích đến được có người dân địa phương.”

Quá trình đô thị hóa đang buộc 1 vài thị trấn nhỏ ở Nhật Bản phải 1 vàih tân hoặc đối diện có nguy cơ biến mất - Ảnh 2.

Chính phủ Nhật Bản lần Thứ nhất đưa ra 1 vài chiến lược giải quyết vấn đề trì trệ ở 1 vài thị trấn nhỏ 4 năm trước. Thuế doanh nghiệp đã được cắt giảm cho 1 vài doanh nghiệp di dời ra khỏi Tokyo và 1 vài khoản tài trợ được trao cho chính quyền địa phương để thúc đẩy 1 vài ngành công nghiệp của riêng họ.

Các địa phương cũng thử nghiệm 1 vài doanh nghiệp và ý tưởng mới như tập trung vào giáo dục. Thị trấn Osakikamijima đang hi vọng thiết lập 1 chi nhánh của Cao đẳng Atlantic ở Maine để lôi kéo sinh viên. Ngoài Tokyo và Osaka, Fukuoka đã trở thành 1 đô thị khởi nghiệp. Dân số của đô thị này đã tăng 75.000 người đạt mức 1,5 triệu người trong GĐ 2010 – 2015.

Ngoài ra, chính sách bán hàng nhập cư thoáng hơn đã được đề xuất. Ở 1 số thị trấn, người nhập cư đã giúp tăng dân số và người Nhật Bản đang 1 vàih tân định kiến về việc chào đâyn người nước ngoài. Chính phủ quốc gia châu Á này đang tham khảo cho nhiều người nước ngoài nhập cư hơn. Những cư dân tiềm năng này sẽ được nhận lời dựa trên niềm đam mê của họ có văn hóa Nhật Bản và tìm được việc làm ở 1 vài doanh nghiệp địa phương.

Iwanaga cho biết: “Điều đây sẽ giúp chắc chắn thành công liên tục của truyền thống kỹ thuật chuyên gia và văn hóa địa phương. Ví dụ, 1 vài cư dân mới này có thể làm việc trong 1 vài doanh nghiệp sử dụng kỹ thuật và thủ công truyền thống.”

Tuy nhiên, 1 vài nỗ lực này không hoàn toàn hạn chế được mong muốn sống ở 1 vài đô thị lớn của người dân Nhật Bản, khi dân số vẫn tiếp tục đổ về 1 vài đô thị này.

Do đây, chính quyền ở Nhật Bản đang tìm kiếm 1 vài biện pháp khác để khắc phục tác động tiêu cực của quá trình đô thị hóa. Các ưu đãi và trợ cấp cho bậc cha mẹ đang được thử nghiệm. Nagicho, 1 thị trấn nhỏ ở tỉnh Okayma có dân số dưới 6.000 người, đã tăng mật độ sinh sản từ mức trung bình toàn quốc là 1,4 trẻ em lên 2,8 trẻ em vào năm 2014. Một loạt lợi ích từ chính quyền thị trấn này đang chờ đợi cha mẹ sau khi con của họ ra đời bao gồm trợ cấp tiền trông trẻ, chăm sóc sức khỏe miễn phí cho trẻ em và 1 món quà chúc mừng trị giá 300.000 Yên tương đương 2.882 USD.

Ở cấp độ quốc gia, Thủ tướng Shinzo Abe đặt mục tiêu tăng mật độ sinh lên mức 1.8 trẻ em/phụ nữ thông qua 1 vài quy định thoáng hơn liên quan đến 1 vài nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc trẻ và giúp đỡ phụ nữ trở lại làm việc sau khi sinh con.

Yakuza Nhật Bản mạt vận

Bạn đang xem chuyên mục Tai Chinh Quoc Te ở CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: