Quản xe công nghệ như taxi truyền thống: Tư duy ngược thời 4.0

Bộ GTVT vừa trình Chính phủ Dự thảo sửa đổi, thay thế Nghị định 86 về kinh doanh vận tải. Đáng nói, ở Tờ trình lần này, Bộ GTVT lại đề xuất quy 1 số

‘Ông lớn’ giấy Việt chi ngàn tỉ quyết đấu giấy ngoại
Phó thủ tướng yêu cầu dứt điểm vụ cổ phần hóa VFS
PVN lãi ròng 9.800 tỷ đồng, vượt 32% kế hoạch 5 tháng

Bộ GTVT vừa trình Chính phủ Dự thảo sửa đổi, thay thế Nghị định 86 về kinh doanh vận tải. Đáng nói, ở Tờ trình lần này, Bộ GTVT lại đề xuất quy 1 số áp dụng gọi xe về quản lý như mô hình taxi và trọn vẹn xe hợp đồng dưới 9 chỗ ngồi là taxi.

Quản lý ngược

Bộ GTVT vừa gửi Thủ tướng Chính phủ báo cáo nghiên cứu kỹ tiếp thu, giải trình ý kiến góp ý và đã đi vào làm việc lại dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 86 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xế hộp. Đáng chú tâm, sau khi xem xét, tiếp thu ý kiến từ nhiều đơn vị, Bộ GTVT đồng thuận có ý kiến đề xuất quản lý của 1 số cơ quan có quan điểm cho rằng làm việc của loại hình vận tải Grab, Uber cần có 1 số quy định nghiêm ngặt, chịu sự quản lý như taxi. Dự thảo mới nhất này cũng bỏ quy định “taxi điện tử” đã được đưa ra ở bản dự thảo đã trình ngày 31/7 vừa qua.

Trong dự thảo nghị định này, thay vì phải 1 sốh tân tư duy quản lý để thích ứng thì Bộ GTVT lại đưa toàn bộ vào 1 giỏ để quản lý cho… tiện. Nhiều chuyên gia bày tỏ lo ngại, nếu quy định này được thông qua, sẽ triệt tiêu cái mới, cái tiến bộ mà bảo hộ cái cũ, cái lạc hậu.

Bộ GTVT cho biết, dự thảo Nghị định này đã được Bộ tiếp thu ý kiến của Ủy ban kinh tế của Quốc hội; Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ; Viện nghiên cứu kỹ quản lý Kinh tế Trung ương; Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam; Hiệp hội Taxi: Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM; Công ty và Đảng ủy Công cổ phần Ánh Dương Việt Nam; Công ty TNHH Thành Bưởi. Danh sách tiếp thu ý kiến này không thấy ghi nhận sự có mặt của 1 số công ty công nghệ cung cấp áp dụng kết nối vận tải như Grab, Fastgo….

Theo dự thảo, có quy định về quản lý xe chở khách dưới 9 chỗ (bao gồm cả người lái xe), kinh doanh vận tải khách theo hợp đồng sử dụng hợp đồng vận điện tử và làm việc của xe taxi có nhiều điểm tương đồng. Vì vậy, cần có quy định chung để quản lý như nhau nhằm chắc chắn sự công bằng, công khai minh bạch và chịu quy định về kinh doanh, điều kiện kinh doanh như nhau.

Với nguyên nhân này, Bộ GTVT đồng thuận có ý kiến đề xuất quản lý của 1 số cơ quan, đưa vào Tờ trình Chính phủ mới và tờ trình này gần như “đi ngược” lại có quan điểm và chỉ đạo của Chính phủ về cuộc 1 sốh mạng 4.0 và 1 sốh tân hẳn so có chính đề xuất trong tờ trình hồi cuối tháng 7 vừa qua của Bộ GTVT.

Quản lý quay về thời 0.4, “xóa sổ” xe công nghệ?

Theo đây, có quy định ở dự thảo Nghị định lần này, việc quản lý xe dưới 9 chỗ làm việc vận tải hành khách có áp dụng phần mềm sẽ được quản lý như xe taxi (phương án này sẽ bỏ quy định xe taxi điện tử mà trong tờ trình trước đây) và bổ sung làm rõ khái niệm về kinh doanh xe taxi: “Kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi là việc sử dụng xe xế hộp có sức chứa dưới 9 chỗ (bao gồm cả người lái xe) để vận chuyển hành khách, có lịch trình và hành trình theo đề nghị của hành khách; cước chuyến đi được tính theo đồng hồ tính tiền hoặc tính theo phần mềm đặt xe kết nối có hành khách thông qua môi trường mạng”; điều chỉnh quy định: “Hợp đồng vận tải điện tử thực hiện theo quy định ở Nghị định này, pháp luật về dân sự và chuyển nhượng điện tử”.

Như vậy, theo phương án mới này, trọn vẹn 1 số xe xế hộp có sức chứa dưới 9 chỗ (kể cả người lái xe) kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng sử dụng hợp đồng điện tử đã được cấp phù hiệu xe hợp đồng trước ngày Nghị định này có hiệu lực thì phải quy định công đoạn (trước ngày 1/7/2019) thực hiện cấp đổi phù hiệu xe taxi và thực hiện 1 số quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh của xe taxi theo quy định ở Nghị định này (theo quy định này thì xe xế hộp có sức chứa dưới 9 chỗ không được thực hiện hợp đồng vận tải điện tử).

Trong trường hợp Nghị định 86 sửa đổi này được thông qua, thì trọn vẹn 1 số xe đang kết nối phần mềm kết nối điện tử như Grab, FastGo; V-Car… sẽ phải gắn phù hiệu “XE TAXI” gắn trên kính xe; niêm yết đầy đủ 1 số tài liệu trên xe theo quy định; đồng thời phải có hộp đèn có chữ “TAXI” gắn cố định trên nóc xe. Câu chuyện quản lý 1 lần nữa lại giống đẽo cày giữa các con phố, đưa 1 số giá trị 1 sốh mạng số quay trở về thời 0.4.

Về dự thảo mới của Bộ GTVT, luật sư Trương Thanh Đức, Công ty Luật BASICO cho rằng, để quản lý 1 mô hình mới như Grab không phải chuyện dễ. “Ngay cả địa cầu cũng phải công nhận Uber, Grab là mô hình khác biệt. Có thể mình quản lỏng nhưng chẳng thể đẩy về cái cũ. Như vậy coi như Bộ GTVT xóa sổ luôn Uber, Grab, đẩy hết thành Vinasun, Mai Linh, còn ông muốn dùng tổng đài hay phần mềm gì kệ ông, không quan tâm. Điều ngày hoàn toàn đi ngược có chủ trương hướng tới công nghệ 4.0 của Chính phủ, đẩy từ 4.0 về 0.4” – ông Đức nói.

Theo phân tách của 1 số chuyên gia, dường Bộ GTVT đang tắc trong tư duy thi công Nghị định thay thế Nghị định 86, và việc thi công Nghị định này đang trong cảnh chẳng khác nào đẽo cày giữa các con phố trong khi đáng nhẽ cơ quan quản lý phải cởi trói 1 số điều kiện cho taxi truyền thống để tranh giành có xe công nghệ.

Aber tái xuất, phân khúc gọi xe công nghệ lại nóng

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: