Quảng bá du lịch Việt: Chỉ có ít triệu đô, dùng thế nào cho hiệu quả?

Các nước có thể chi hàng chục triệu, hàng trăm triệu USD để quảng bá, nhưng Việt Nam chỉ có "1 số ít triệu đô la", làm thế nào để sử dụng số tiền này

Sau cổ phần hóa, doanh nghiệp càng ‘teo tóp’
Thủ tướng: Việt Nam mong muốn cùng Trung Quốc thúc đẩy kinh tế, thương mại bền vững, cùng có lợi
Đưa du lịch ẩm thực thành một loại hình du lịch

Các nước có thể chi hàng chục triệu, hàng trăm triệu USD để quảng bá, nhưng Việt Nam chỉ có “1 số ít triệu đô la”, làm thế nào để sử dụng số tiền này hiệu quả?…

Đây là câu hỏi Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nêu ra ở Diễn đàn Cấp cao Du lịch Việt Nam diễn ra sáng 6/12.

Làm thế nào để khách quốc tế khi du lịch đến Việt Nam chịu chi tiền hơn là câu chuyện đã bàn đến rất nhiều trong 1 số cuộc bàn tròn của ngành du lịch nhưng đến nay xem ra tình hình vẫn “giậm chân ở chỗ”.

Khách quốc tế “tiết kiệm” hơn khi ở Việt Nam

Ông John Lindquist – thành viên Hội đồng cơ quan Du lịch Vương quốc Anh cho biết, khách quốc tế đến Việt Nam trung bình ở lại 9,5 ngày trong khi là của Thái Lan là 9,6 ngày. Tuy số lượng ngày không chênh lệch nhiều nhưng số tiền chi tiêu của khách đến Việt Nam chỉ là 96 USD mỗi ngày, còn ở Thái Lan con số này lên đến 163 USD.

So sánh có Nhật Bản, lượng chi tiêu cho mỗi chuyến đi, người Nhật Bản chi hơn 1.500 USD cho mỗi chuyến đi trong khi Việt Nam chỉ hơn 900 USD.

Sau khi so sánh 1 số con số, ông John Lindquist cho rằng thi công 1 số hình thức để khách du lịch chi tiêu nhiều hơn là cần thiết đối có ngành du lịch Việt Nam.

Bên cạnh đó, ông John Lindquist chỉ ra Việt Nam có chính sách bán hàng thị thực thấp nhất có 1 số nước trong khu vực và cho rằng nếu có sự nới lỏng visa Bên cạnh đó sẽ có thể tạo cú hích về du lịch trong tương lai. Cụ thể, theo tính toán, khi Việt Nam miễn Visa cho Anh, Italia thì tổng lượng khách đến tăng 20%.

Theo ý kiến của ông John, Hội đồng giải đáp du lịch nêu ra nhiều đề xuất tốt như là bổ sung thêm quốc gia được miễn visa, mở rộng từ 15-30 ngày miễn. Visa quá cảnh tăng lên 72 tiếng – quá trình cấp Visa tiện dụng hơn. Ông cho rằng là đó đề xuất thích hợp và khuyến khích có hành động cụ thể.

Nhắc đến chính sách bán hàng Visa, Phó chủ tịch điều hành Tập đoàn Khách sạn Lodgis cho biết nhiều du khách quay lại Thái Lan vì điều kiện visa của họ tốt hơn Việt Nam.

“Cần chú trọng phát triển du lịch bền vững nếu không mật độ du khách quay lại rất thấp. Bạn tôi có người 18 năm chỉ đi Phuket. Điều này cũng đáng suy ngẫm”, ông Craig Douglas nói.

Đề nghị tăng chi cho quảng bá du lịch

Việt Nam có nhiều tài nguyên du lịch nhưng chưa khai thác hiệu quả, cũng như quảng bá, ông John Lindquist nói tiếp.

Theo xếp hạng của Diễn đàn kinh tế địa cầu, Việt Nam chỉ đứng thứ 80 trong danh sách 136 quốc gia về quảng bá cho du lịch. Chỉ số này thấp hơn nhiều 1 số quốc gia khác trong khu vực, đứng sau cả Lào (xếp hạng 53) và Campuchia (xếp hạng 73). “Trong 1 số chỉ số phân tách về du lịch thì đó là 1 trong các chỉ số Việt Nam có thứ hạng thấp nhất”, vị này nói.

Chi cho quảng bá du lịch của Việt Nam trong năm gần nhất chỉ có 2 triệu USD, trong khi Thái Lan chi 100 triệu USD và mức trung bình của nhiều quốc gia khác đã đạt từ 70-80 triệu USD.

“Đây là thách thức lớn Việt Nam cần vượt qua. Nếu Việt Nam muốn thi công thương hiệu du lịch cần đầu tư hơn. Khi nhìn vào 1 số thương hiệu du lịch đã duy trì bền vững qua hàng thế kỷ, ta có thể thấy điều cần thiết là nguồn tài chính ổn định”, vị này nhấn mạnh và cho rằng kinh phí cho quảng bá du lịch của Việt Nam dù chẳng thể ngay lập tức bằng 1 số quốc gia khác nhưng cũng cần tăng lên 20-30 triệu USD.

“Việt Nam muốn đột phá hơn cho ngành du lịch cần 1 sốh tân cơ bản chi tiêu cho quảng bá, thi công thương hiệu và kênh marketing. Tổ chức du lịch phải tách biệt tính năng quản lý nhà nước để thi công 1 số mạng lưới văn phòng ở nước ngoài. Đây là các điểm để du lịch Việt Nam có thể tầm cao mới. Nếu đi đúng hướng tôi tin Việt Nam sẽ thành công”, Hội đồng cơ quan Du lịch Vương quốc Anh bày tỏ.

Quảng bá du lịch Việt: Chỉ có ít triệu đô, dùng thế nào cho hiệu quả? - Ảnh 1.

Ông John Lindquist – thành viên Hội đồng cơ quan Du lịch Vương quốc Anh.

Đồng tình có quan điểm trên, ông Lê Quang Tùng, Đại diện Bộ Văn hóa – Thể Thao và Du lịch cho rằng, để nâng cao quảng bá du lịch Việt Nam, Bộ đã thi công đề án thành lập quỹ phát triển du lịch nhằm huy động nguồn lực công – tư. Khi đi vào vận hành, quỹ này sẽ góp phần đẩy mạnh du lịch.

Ông Tùng cũng đưa ra 3 nội dung quảng bá để xúc tiến du lịch quốc gia. Một là 1 số cơ quan trung ương cần tập trung quảng bá du lịch quốc gia. Bên cạnh đó, 1 số doanh nghiệp du lịch cũng cần chú trọng quảng bá địa phương. Sự tham dự của tư nhân vào du lịch cũng sẽ đóng vai trò quan trọng nhằm tăng trưởng du lịch. Dù nguồn lực còn hạn chế, việc ứng dụng công nghệ sẽ giúp nâng cao năng lực quản lý, quảng bá du lịch.

Tiền ít nhưng phải sử dụng hiệu quả

Phát biểu ở diễn đàn, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định, du lịch hiện được coi là ngành kinh tế đóng góp vào nền kinh tế chung của Việt Nam. Du lịch sẽ thúc đẩy kinh tế Việt Nam phát triển nhanh hơn, cải thiện môi trường, kéo xếp hạng về tăng cường cải 1 sốh năng lực tranh đua lên cao hơn.

Hôm nay, Chính phủ ghi nhận 1 số ý kiến đóng góp của đại biểu để làm sao cho du lịch Việt Nam phát triển tốt hơn.

Với vai trò là Trưởng Ban chỉ đạo du lịch Quốc gia, ông Đam thấy rằng tăng trưởng của ngành du lịch Việt Nam nhanh so có tốc độ tăng trưởng chung của nền kinh tế. “Giữ được tốc độ này cũng là khó”, đại diện Chính phủ cho hay.

Ông ví dụ, nếu du lịch nông nghiệp làm tốt sẽ thúc đẩy tất cả sản xuất kinh doanh ở vùng đó, sản xuất ra sẽ an toàn hơn, xuất khẩu cũng được trợ giúp. Đẩy mạnh homestay, du lịch cộng đồng không chỉ giúp người nghèo miền núi tăng lương, quan trọng có địa cầu đến ngay tận gia đình người nông dân, nhất là có tác động đến 1 số em nhỏ. Du lịch sẽ 1 sốh tân tương lai của các gia đình này.

“Ngoài nỗ lực làm tốt vai trò của mình, các người làm du lịch có dám cộng có nền kinh tế thúc đẩy nền kinh tế Việt Nam hay không?

Truyền thông cũng là bài toán được đặt ra có du lịch Việt. Làm sao để địa cầu biết về Việt Nam không chỉ ở các vẻ đẹp tiềm ẩn, chưa khai phá mà còn phát huy các vẻ đẹp truyền thống, đã đã đi vào hoạt động?

Các nước có thể chỉ hàng chục triệu, hàng trăm triệu USD để quảng bá, nhưng Việt Nam chỉ có “1 số ít triệu đô la”, làm thế nào để sử dụng số tiền này hiệu quả để quảng bá và phát triển du lịch Việt Nam?”, Phó Thủ tướng không ngừng nghỉ đặt vấn đề.

Hỏi để trả lời, theo Phó thủ tướng, công nghệ sẽ là lời giải cho bài toán này. Ngành du lịch Việt Nam có thể quảng bá tốt hơn có 1 số công nghệ mới. Việt Nam cần thiết ứng dụng công nghệ tài liệu trong việc phát triển ngành du lịch.

Ông cũng nhắn nhủ hai việc, 1 là phát triển du lịch cần ưu tiên chất lượng, làm sao để khách du lịch muốn chi nhiều hơn cho các trải nghiệm; hai là phải dùng công nghệ tài liệu hiệu quả.

Quảng bá du lịch Việt Nam thua cả… Lào, Campuchia

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: