Quảng bá du lịch Việt Nam thua cả… Lào, Campuchia

Việt Nam có nhiều tài nguyên du lịch nhưng chưa khai thác hiệu quả, cũng như quảng bá, theo ông John Lindquist, thành viên Hội đồng cơ quan Du lịch V

Số người siêu giàu tại châu Á-Thái Bình Dương ngày càng tăng
Ứng viên IT đòi hỏi lương nghìn đô, nhà tuyển dụng nói thẳng sự thật
Doanh nghiệp yêu nước là phải “làm ăn thật”

Việt Nam có nhiều tài nguyên du lịch nhưng chưa khai thác hiệu quả, cũng như quảng bá, theo ông John Lindquist, thành viên Hội đồng cơ quan Du lịch Vương quốc Anh. Theo Diễn đàn kinh tế địa cầu về phát triển du lịch, Việt Nam hiện xếp 80/136 quốc gia về làm việc quảng bá du lịch.

Du lịch Việt Nam có nhiều tiềm năng là khẳng định của nhiều diễn giả ở Diễn đàn kinh tế ViEF về du lịch, diễn ra ngày 6/12.

“Tôi đến Việt Nam từ tháng 3 có tư nhữngh là du khách. Đồ ăn Việt Nam rất hoàn hảo. Chúng tôi cũng có những trải nghiệm phong cảnh môi trường xung quanh tuyệt đẹp. Tôi từng đến Tam Cốc, Sài Gòn, Hà Nội. Tôi được đi xe máy và có những trải nghiệm rất riêng. Với tôi, đây chính là du lịch”, Brent Hill, Giám đốc Marketing Hội đồng Nam Australia nói về trải nghiệm ở Việt Nam.

Những lời khen tặng như của Brent Hill là không hiếm. Thực tế, du lịch Việt Nam thực ở đã đạt được những thành tựu, thông qua những con số về lượng khách đến, tăng trưởng hàng năm. Tuy nhiên, để ngành công nghiệp không khói này đạt được tầm cao mới là không dễ.

Ông John Lindquist, thành viên Hội đồng cơ quan Du lịch Vương quốc Anh cho rằng để phát triển mạnh mẽ hơn, Việt Nam cần phải tạo thương hiệu và quảng bá đến có bạn tiềm năng mới.

Quảng bá du lịch Việt Nam thua cả… Lào, Campuchia - Ảnh 1.

Ông John Lindquist, thành viên Hội đồng cơ quan Du lịch Vương quốc Anh

Cụ thể, Việt Nam có thể quảng bá thương hiệu thông qua những chiến dịch rộng rãi hơn. Như ở nước Anh, ông John cho biết Chính phủ dùng thông điệp “vĩ đại” nhất quán ở nhiều lĩnh vực, biểu hiện cho 1 quốc gia.

Tuy nhiên, trong quá trình thi công thương hiệu, ông cho rằng cần định hướng giá trị rõ ràng có từng nhóm khách. Đơn cử như ở Dubai, thương hiệu quốc gia này có 3 trụ cột gồm mua sắm – sang trọng – nghỉ dưỡng, vui chơi. Hay như Malaysia, du lịch nước này được thi công trên 4 trụ cột là phong phú văn hóa – sang trọng – nghỉ dưỡng gia đình – khám phá môi trường xung quanh.

Ông John nhấn mạnh việc từ thương hiệu tổng thể rồi xác định trụ cột. Theo đây, Việt Nam cần định hướng giá trị cho du khách tiềm năng.

Tuy nhiên, vị này chỉ ra 1 thực ở Việt Nam làm chưa tốt khâu quảng bá. Theo xếp hạng của Diễn đàn kinh tế địa cầu, Việt Nam chỉ đứng thứ 80 trong danh sách 136 quốc gia về hiệu quả quảng bá cho du lịch. Chỉ số này thấp hơn nhiều những quốc gia khác trong khu vực, đứng sau cả Lào (vị thứ 53) và Campuchia (thứ 73).

Khoản chi tiêu cho làm việc quảng bá du lịch ở Việt Nam là rất ít ỏi, vẻn vẹn 2 triệu USD, trong khi đây Australia, Anh, hay những nước khu vực Đông Nam Á như Thái Lan, Malaysia… chi tiêu đến hàng chục hoặc hàng trăm triệu USD cho hình ảnh.

Về chính sách bán hàng, ông John đặc trưng lưu ý đến vấn đề visa du lịch. Hiện Việt Nam có chính sách bán hàng thị thực thấp nhất có những nước trong khu vực và cho rằng nếu có sự nới lỏng visa Bên cạnh đây sẽ có thể tạo cú huých trong tương lai. Theo tính toán, khi Việt Nam miễn Visa cho Anh, Italia thì tổng lượng khách đến tăng 20%.

Mặt khác, Việt Nam cũng cần nâng cấp hạ tầng, không chỉ là sân bay, mà còn là hạ tầng kết nối sân bay để phục vụ cho ngành du lịch đang phát triển chóng vánh.

Góp ý cho du lịch Việt Nam, ông Craig Douglas – Phó Chủ tịch Tập đoàn Lodgis Hospitality Group nói đến nhân tố con người.

Theo ông, nhân tố con người, nhân sự về du lịch lại chưa được khai thác nhiều, trong khi đây đây là nhân tố để lại ấn tượng nhất có khách du lịch khi tới 1 điểm đến.

Quảng bá du lịch Việt Nam thua cả… Lào, Campuchia - Ảnh 2.

Ông Craig Douglas – Phó Chủ tịch Tập đoàn Lodgis Hospitality

Ông cũng cho rằng du lịch Việt Nam cần cải thiện những dịch vụ để tăng trải nghiệm tốt cho du khách, từ đây mới có thể chọn sự tăng trưởng cho du lịch 1 nhữngh bền vững.

Ông Craig Douglas, Việt Nam không chỉ tranh giành giữa những quốc gia, mà ngay cả nội bộ khu vực cũng tranh giành có nhau như: Bali, Singapore… Bởi nhiều du khách sẽ cân nhắc điểm đến nào nếu có điều kiện tương đồng. Theo đây, ông nhắc lại chính sách bán hàng visa và cho biết nhiều du khách quay lại Thái Lan vì điều kiện visa tốt hơn Việt Nam.

Mặt khác, ông cho rằng Việt Nam nên thúc đẩy phê duyệt những chính sách bán hàng liên quan đến đầu tư bất động sảm nghỉ dưỡng. Điều này sẽ giúp lôi kéo thêm những nhà đầu tư ngoại.

“Chúng ta cần cung cấp tài liệu để họ thấy cần phải chọn Việt chứ không phải là điểm đến khác. Chúng ta chắc chắn cho họ thấy Việt thích hợp hơn những khu vực khác”, ông nói.

Hàng không liên doanh giữa Việt Nam và AirAisia có thể cất cánh trong năm 2019

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: