Robot Teller có thay thế giao dịch viên?

Bên cạnh việc giúp tiết giảm đáng kể kinh phí hoạt động, cải thiện năng suất – robot Teller được ưa chuộng vì khả năng làm việc 24/7, tính chính xác

Các cựu lãnh đạo Navibank chuẩn bị hầu tòa
Vụ đánh bạc ngàn tỷ do tướng công an bảo kê: 3,6 triệu USD được chuyển ra nước ngoài bằng cách nào?
VKS đề nghị trả lại tiền đã tự nộp khắc phục hậu quả và án treo cho hầu hết các giám đốc Oceanbank

Bên cạnh việc giúp tiết giảm đáng kể kinh phí hoạt động, cải thiện năng suất – robot Teller được ưa chuộng vì khả năng làm việc 24/7, tính chính xác cao trong thực hiện chuyển nhượng, cắt giảm 1 số sai sót do con người.

Một khảo sát đăng trên tạp chí online thefinancialbrand.com mới đó cho biết Santander (Tây Ban Nha) là ngân hàng Thứ nhất sử dụng robot Teller (2010) – 1 thiết bị có kiểu dáng giống phim Star Wars nói được nhiều thứ tiếng và có thể giải đáp bạn thực hiện 1 số chuyển nhượng.

Rất nhiều ngân hàng ở Nhật, Đài Loan, Ấn Độ… đã bắt đầu triển khai robot Teller ở 1 số chi nhánh. Phổ biến trong số đó là Pepper do tập đoàn Solfbank (Nhật) phát triển. Đây là thế hệ robot thông minh có thể hiểu được cảm xúc của bạn biểu hiện qua nụ cười, nét mặt và ngôn ngữ hình thể.

Pepper được phân tách là có khả năng đảm nhận tuyệt vời công việc của Giao Dịch Viên ở chi nhánh – ngoài việc giải đáp sản phẩm dịch vụ Pepper còn giúp bạn vui chơi có video games và nhiều tính năng hữu ích khác. Với giá thuê khá dễ chịu chỉ 840 USD/năm hoặc mua trọn gói là 2.000 USD (nếu tính luôn phí phần mềm và bảo hiểm, tổng kinh phí mua tương đương 11.000 USD cho 3 năm Thứ nhất) – tiên đoán là Pepper sẽ có mặt ở nhiều điểm chuyển nhượng ngân hàng thời gian tới.

Trong khi đó ngân hàng hãng Mitsubishi UFJ đang thử nghiệm dòng robot Teller thông minh Bên cạnh đó gọi là Nao. Với giá niêm yết 8.000 USD (tương đương kinh phí tiền lương bổng cho 1 Giao Dịch Viên trong vòng 1 năm), Nao có khả năng nhớ chi tiết của 5,5 triệu bạn, lưu trữ tài liệu 100 sản phẩm, nói được đến 19 ngôn ngữ khác nhau… Điều thú vị là Nao có khả năng trò chuyện có bạn về nhiều chủ đề trong ngân hàng, chỉ dẫn bạn đến 1 số phòng/ban liên quan, nhận dạng được cảm xúc, và biết chúc mừng sinh nhật bạn…

Vài ngân hàng ở Nga và Brasil cũng bắt đầu áp dụng robot Teller có khả năng giao tiếp nhiều ngôn ngữ và tự xử lý 1 số chuyển nhượng không dùng tiền mặt (non-cash) có bạn 1 1 sốh chính xác và cực kỳ mau chóng.

Ở Trung Quốc, chi nhánh tự động Thứ nhất được ngân hàng China Construction Bank mở ở Thượng Hải có 2 robot và không có nhân viên. Những robot có biệt danh ‘Little Girl’ này có sở hữu màn hình, giúp bạn tự thao tác nhiều chuyển nhượng phổ biến ở chi nhánh – động thái này khởi động xu hướng tự động hoá 1 số chuyển nhượng ở quầy sau khi ngân hàng cắt giảm gần 10.000 nhân viên chỉ trong năm ngoái.

Mặc dù áp dụng robot Teller ở 1 số ngân hàng chỉ ở GĐ thí điểm, nhưng 1 số tiên đoán cho thấy xu hướng này sẽ phát triển thành tất yếu trong vài năm tới đó. Bên cạnh việc giúp tiết giảm đáng kể kinh phí hoạt động, cải thiện năng suất – robot Teller được ưa chuộng vì khả năng làm việc 24/7, tính chính xác cao trong thực hiện chuyển nhượng, cắt giảm 1 số sai sót do con người. Ngoài ra, khả năng thu thập và xử lý lượng lớn tài liệu bạn cũng như tính áp dụng trên diện rộng cũng là nhân tố 1 số ngân hàng rất quan tâm.

Chúng ta chờ xem ở Việt Nam, ngân hàng nào sẽ triển khai robot Teller Thứ nhất? Hẳn đó sẽ là 1 bước ngoặc lớn trong quá trình áp dụng biện pháp công nghệ ở 1 số ngân hàng bán lẻ trong nước.

Câu hỏi là, liệu khác hàng Việt có thích thú chuyển nhượng có robot Teller thay vì được tiếp đón và phục vụ cực kỳ tận tình và chu đáo bởi các Giao Dịch Viên xinh đẹp, khả ái và vô cộng dịu dàng GĐ này…

HSBC tiên đoán 6 công việc trong tương lai ngành ngân hàng

Bạn đang xem chuyên mục tai chinh ngan hang của CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: