Sân bay Nội Bài sẽ tăng công suất đến 100 triệu khách/năm vào 2050

Yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải chủ động mời những nhà khoa học sớm nghiên cứu kỹ, tính toán quy hoạch mở rộng sân bay Nội Bài tầm nhìn 2050 để đưa ra

Chính sách bảo hộ ngành công nghiệp sản xuất thép trong EU: Lá mặt, lá trái
Bộ Tài chính đề xuất cắt giảm 51,4% điều kiện kinh doanh
Cách mạng công nghiệp 4.0: Người lao động sẽ bị bỏ rơi nếu “chiến đấu đơn lẻ”

Yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải chủ động mời những nhà khoa học sớm nghiên cứu kỹ, tính toán quy hoạch mở rộng sân bay Nội Bài tầm nhìn 2050 để đưa ra diện tích thích hợp…

“Yêu cầu chung là phải đầu tư nâng cấp, mở rộng sân bay quốc tế Nội Bài tiên tiến, đủ năng lực vận tải, cung cấp đề nghị phát triển của Thủ đô Hà Nội, vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, là cửa ngõ quốc tế quan trọng nhất của Việt Nam; bảo đảm không chỉ diện tích, chất lượng dịch vụ mà còn cả đề nghị thiết kế, phong cảnh, văn hoá”.

Chỉ đạo trên được Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đưa ra ở buổi làm việc có 1 số cơ quan, bộ ngành và kiểm tra làm việc khai thác, bảo đảm an toàn bay ở sân bay Nội Bài, ngày 12/10.

Cả nước hiện có 21 sân bay

Báo cáo ở buổi làm việc, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cho biết GĐ 2010-2017, phân khúc vận tải hàng không Việt Nam tăng trung bình 16,64%/năm về hành khách, 14%/năm về hàng hoá. Tổng sản lượng thông qua những cảng hàng không đạt 16,91%/năm về hành khách, 13%/năm về hàng hóa. Sản lượng vận chuyển của những hãng hàng không Việt Nam đạt 17,3%/năm về hành khách, 8%/năm về hàng hóa. Sản lượng điều hành bay đạt 12%/năm.

Năm 2017, toàn ngành hàng không chuyên chở được trên 93 triệu hành khách (bằng 115% so có năm 2016) và trên 1 triệu tấn hàng hóa. Dự báo, đến năm 2020 đạt 120 triệu hành khách và 2,5 triệu tấn hàng hóa).

Hiện cả nước có 21 cảng hàng không, gồm 8 cảng quốc tế và 13 cảng nội địa đang làm việc khai thác. Trong đây, 3 cảng có thể cung cấp khai thác loại máy bay B747, B777 (Nội Bài, Đà Nẵng, Tân Sơn Nhất); 11 cảng cung cấp khai thác loại máy bay A321 (Cát Bi, Vinh, Đồng Hới, Phú Bài, Chu Lai, Phù Cát, Cam Ranh, Buôn Ma Thuột, Liên Khương, Cần Thơ, Tuy Hoà); 6 cảng cung cấp khai thác loại máy bay ATR72 (Điện Biên, Pleiku, Côn Sơn, Cà Mau, Rạch Giá, Phú Quốc).

Theo Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng, do sức ép từ tăng trưởng, đã dẫn đến hiện trạng quá tải ở nhiều sân bay trên cả nước, đặc thù ở những trọng điểm lớn như Hà Nội, Tp.HCM hay ở những địa phương ven biển. Công tác tiên liệu, quy hoạch còn nhiều bất cập, nhiều nội dung không thích hợp so có thực ở phát triển, dẫn đến đầu tư chắp vá, vừa đầu tư xong đã phải sửa chữa.

“Đầu tư phát triển những sân bay thời gian qua còn hiện trạng thiếu bài bản, chưa khoa học, không đồng bộ. Mỗi sân bay 1 kiểu, không được tính toán tổng thể, chưa có dấu ấn, sân bay không phải là 1 công trình thiết kế đẹp, tạo điểm nhấn của cả nước hay của 1 địa phương”, Phó thủ tướng nói.

Sân bay Nội Bài đang quá tải

Về việc đầu tư nâng cấp, mở rộng sân bay Nội Bài, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, có tốc độ tăng trưởng hàng không như GĐ này, cảng hàng không Nội Bài đã phát triển thành quá tải.

Cảng hàng không Nội Bài có công suất hạ tầng đã đi vào làm việc dao động 21 triệu hành khách (có 2 các con phố cất hạ cánh song song nhữngh nhau 250 m) nhưng thực ở khai thác năm 2017 đã đạt gần 24 triệu hành khách, gây sức ép ở những nhà ga, khu đỗ, khu hậu cần, hạ tầng giao thông đối nội và đối ngoại.

“Một trong hai các con phố cất hạ cánh đang hư hỏng nặng, nếu không được sửa chữa khẩn cấp, sẽ có thể gây hư hỏng nặng trong thời gian tới”, ông Thắng nói.

Theo Quy hoạch giao thông vận tải Hà Nội đến 2030, tầm nhìn đến năm 2050, sân bay Nội Bài được nâng cấp thành sân bay quốc tế lớn phía bắc. Đến năm 2020, Nội Bài đạt cấp độ sân bay 4E có lưu lượng đạt 20-25 triệu hành khách/năm. Đến năm 2030, Nội Bài có thể tiếp nhận 35 triệu hành khách/năm và sau năm 2030 là 50 triệu hành khách/năm.

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ cho rằng nhiều nội dung của Quy hoạch đã không còn thích hợp. Do vậy, ông Thọ cho rằng phải khẩn trương nghiên cứu kỹ điều chỉnh quy hoạch, xem còn thích hợp thực ở hay không, tránh để đến khi quá tải như Tân Sơn Nhất mới điều chỉnh.

Quan điểm của Bộ cho rằng, cần sớm nghiên cứu kỹ, rà soát lại quy hoạch mở rộng sân bay Nội Bài về hướng Nam, đạt công suất 100 triệu hành khách/năm vào năm 2050.

Đối có sân bay Nội Bài, theo Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng, nếu không chủ động sửa chữa, nâng cấp kịp thời, sẽ có thể ảnh hưởng rất nặng nề về lâu dài, ảnh hưởng tiêu cực đến phát triển của Hà Nội và cả nước.

Việc thi công nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch sân bay Nội Bài phải chắc chắn tốt những đề nghị về tiên liệu lưu lượng hành khách và hàng hóa; thi công những khu bay và nhà ga T3; kế hoạch sử dụng đất, đặc thù là khu vực đất quốc phòng do Sư đoàn Không quân 371 quản lý; những tuyến giao thông đối ngoại về nội đô và những tỉnh kế bên như Vĩnh Phúc, Thái Nguyên…

Về diện tích cụ thể, Phó thủ tướng đề nghị Bộ Giao thông Vận tải phải chủ động mời những nhà khoa học sớm nghiên cứu kỹ, tính toán quy hoạch mở rộng sân bay Nội Bài tầm nhìn 2050 để đưa ra diện tích thích hợp của sân bay Nội Bài, đạt từ 80-100 triệu hành khách/năm.

Phó thủ tướng cũng chấp nhận có đề xuất sử dụng nguồn ODA của Pháp để rà soát quy hoạch cũ, đề xuất phương án mở rộng và lập quy hoạch chi tiết sân bay Nội Bài. Yêu cầu phải triển khai thật nhanh, khoa học, bài bản, khách quan, thực hiện xong công tác dự tính trong tháng 6/2019 để báo cáo Chính phủ, Thủ tướng trình Quốc hội phê duyệt, trên cơ sở đây sẽ huy động nguồn lực để có thể triển khai thực hiện trong GĐ 2021-2030.

Lộ diện nhiều tuyến các con phố ‘giải cứu’ sân bay

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: