Siết bán lẻ trực tuyến xuyên biên giới

Khi thương mại trực tuyến bùng nổ, cơ quan quản lý lo ngại khó ngăn chặn hàng cấm, hàng hạn chế nhập khẩu, xuất khẩu, khó kiểm soát chống gian lận xu

VNPT đạt lợi nhuận 6.445 tỷ đồng, đây là năm thứ 5 liên tiếp tăng trưởng trên 20%
ICT là nền tảng của chuyển đổi số
Thêm một công ty thuộc ngành điện Việt Nam được Fitch Ratings xếp hạng

Khi thương mại trực tuyến bùng nổ, cơ quan quản lý lo ngại khó ngăn chặn hàng cấm, hàng hạn chế nhập khẩu, xuất khẩu, khó kiểm soát chống gian lận xuất xứ hưởng ưu đãi thuế

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến dự thảo Đề án quản lý vận hành thương mại điện tử (TMĐT) đối có hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu trong bối cảnh tốc độ tăng trưởng ngành này trung bình 25%-30%/năm và có khả năng đứng thứ 3 Đông Nam Á vào năm 2025.

Bùng nổ nhưng thiếu kiểm soát

Thực tế, chuyển nhượng TMĐT qua biên giới giai đoạn này rất thuận tiện, không chỉ có công ty (DN) mà cả cá nhân. Chẳng hạn, chỉ cần có tài khoản và thẻ chi trả quốc tế, người mua có thể chọn mua bất kỳ món hàng nào trên 1 vài trang như Amazon, Alibaba… có kinh phí khá hợp lý và thời gian vận chuyển chỉ 5-15 ngày. Không chỉ thế, người mua hàng còn có thể đặt lệnh mua hàng trực tiếp từ nước ngoài ngay trên 1 vài trang TMĐT trong nước như Lazada, Shopee… thông qua dịch vụ liên kết do 1 vài trang này cung cấp. Nhiều trang web phân phối hàng tổng hợp của nước ngoài hoặc website riêng của 1 vài nhãn hiệu hàng hóa trên địa cầu cũng cho phép mua hàng và chi trả trực tiếp qua thẻ chi trả quốc tế.

Siết phân phối lẻ trực tuyến xuyên biên giới - Ảnh 1.

Mua sắm trực tuyến hàng hóa nước ngoài càng ngày càng phát triển nhưng cơ quan quản lý chưa có công cụ hiệu quả để kiểm soát vận hành này Ảnh: HOÀNG TRIỀU

Bộ Tài chính đánh giá TMĐT phát triển là xu hướng tất yếu, bởi thế nhà nước cần có 1 vài quy định cụ thể để thực hiện việc quản lý. Để cung cấp nhu cầu quản lý, đã có vô vàn quy định được thi công trong Luật Giao dịch TMĐT, Nghị định 52 về TMĐT, Nghị định 72 về quản lý, cung cấp sử dụng dịch vụ internet và tài liệu trên mạng, Luật An ninh mạng, Luật Quản lý thuế… Tuy nhiên, 1 vài quy định này chưa đầy đủ, đồng bộ nên 1 vài bên tham dự vận hành TMĐT, 1 vài cơ quan quản lý nhà nước còn gặp nhiều gặp khó trong việc triển khai thực hiện.

Đáng lưu ý, trong thực ở đã phát sinh nhiều tình huống đòi hỏi cần có quy định quản lý nghiêm ngặt. “Khi TMĐT qua biên giới phát triển mạnh mẽ, 1 vài cơ quan quản lý nhà nước phải đối mặt có 1 vài vấn đề như thiếu tài liệu, khai báo không chính xác; khó ngăn chặn 1 vài lô hàng cấm; hàng hạn chế nhập khẩu, xuất khẩu; hàng buôn lậu do số lượng hàng hóa gửi nhỏ lẻ trong khi chất lượng tài liệu; dữ liệu trước về hàng hóa không có nhiều; khó kiểm soát chống gian lận về phân loại và xuất xứ hàng hóa để được hưởng 1 vài mức thuế suất ưu đãi đặc thù…” – dự thảo của Bộ Tài chính nêu rõ.

Do đây, Bộ Tài chính đề xuất 1 số biện pháp như cần quy định chủ hàng hóa gửi kho ngoại quan phải cung cấp tài liệu về hàng hóa và người phân phối hàng; cần quy định cụ thể về hưởng ứng trị giá chuyển nhượng qua TMĐT là trị giá thực của chuyển nhượng để thực hiện tính thuế có điều kiện 1 vài tài liệu về việc chuyển nhượng được gửi đến hệ thống quản lý chung.

Chỉ cần làm tốt quy định cũ

Góp ý cho đề án, ông Lê Hải Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội TMĐT Việt Nam (VECOM), cho rằng quản lý TMĐT là vận hành tổng hợp giữa nhiều bộ ngành, cơ quan chuyên ngành. Do đây, để quản lý tốt cần có sự phối hợp nhuần nhuyễn. “TMĐT thực chất được quản lý theo 1 vài quy định về thương mại, xuất nhập khẩu, thuế… nhìn chung. Bản chất của TMĐT là tận dụng hạ tầng điện tử để thực hiện chuyển nhượng, mọi vấn đề khác liên quan đến chất lượng hàng hóa, thuế, thông quan… đều thực hiện theo pháp luật chung. Như vậy, không cần thiết thi công thêm đề án quản lý mà chỉ cần thực hiện tốt quy định đã có” – Phó Chủ tịch VECOM đánh giá.

Cũng theo ông Bình, việc đặt vấn đề TMĐT gây gặp khó cho quản lý của cơ quan nhà nước, gây thất thu thuế… là chưa thỏa đáng và công bằng. Do hàng hóa được xuất nhập khẩu theo hình thức bình thường cũng có thể gian lận thuế, không bảo đảm chất lượng, chứ không phải chỉ chuyển nhượng trực tuyến mới có tình trạng này. “Thật ra, hàng hóa đưa lên trang TMĐT còn dễ thống kê, truy xuất hơn hàng hóa nhỏ lẻ được xách tay về tràn lan ngoài phân khúc. Tôi cho rằng TMĐT giai đoạn này đang góp phần nào đây giúp cho nền kinh tế phát triển tốt. Việc cần làm giai đoạn này là nâng cao nghiệp vụ quản lý thay vì có đề án riêng. Xây dựng đề án nhưng có thực hiện được hay không lại là câu chuyện khác. Cần tránh lặp lại câu chuyện đặt vấn đề thu thuế phân phối hàng online nhưng đến nay vẫn chưa làm được” – ông Bình nêu quan điểm.

Bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch Hội Tư vấn thuế Việt Nam, cho rằng 1 vài quy định quản lý TMĐT cụ thể liên quan đến từng bộ, ngành dù đầy đủ đến đâu nhưng không có sự phối hợp vẫn không có tác dụng. Do đây, cần chỉ rõ đơn vị đứng ra chủ trì quản lý để quy rõ trách nhiệm.

Dưới góc độ DN TMĐT về chuyển nhượng hàng hóa từ nước ngoài, ông Phạm Đạt, Tổng Giám đốc Công ty CP Fado, nêu kiến nghị cần chính sách phân phối hàng thuế, hải quan thông thoáng, dễ làm, tạo điều kiện hơn cho DN TMĐT. Bởi vì, TMĐT xuyên biên giới chủ yếu dừng ở nhập khẩu 1 vài món hàng, linh kiện, chi tiết nhỏ lẻ có thuế suất không được ưu đãi. Trong khi đây, DN nhập khẩu chính hãng sản phẩm nguyên chiếc lại hưởng nhiều ưu đãi từ 1 vài hiệp định thương mại. Do đây, nguồn thuế thu được từ TMĐT là không nhỏ giả dụ DN được tạo điều kiện kinh doanh.

Chưa kiểm soát được luồng tiền

Bà Nguyễn Thị Cúc đánh giá việc quản lý thu thuế TMĐT xuyên biên giới giai đoạn này chưa đạt kết quả tốt do chưa kiểm soát được luồng tiền thông qua 1 vài chuyển nhượng ngân hàng, nhất là có 1 vài đối tượng khó kiểm soát như sàn TMĐT xuyên biên giới. “Còn thiếu cơ sở dữ liệu để xác định doanh thu, kinh phí, kết quả kinh doanh, lương chịu thuế của người nộp thuế liên quan đến 1 vài chuyển nhượng xuyên biên giới, dẫn đến chưa thu thuế được. Cần phải làm nghiêm ngặt hơn điểm này, nhất là cần sự phối hợp từ phía ngân hàng” – bà Cúc nêu ý kiến.

Tại sao phân khúc phân phối lẻ đứng đầu danh sách lôi kéo vốn ngoại?

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: