“Siêu ủy ban” sẽ quản vốn nhà nước như thế nào?

Áp dụng kinh tế số để làm việc tính năng đại diện chủ có có 1 cơ chế giám sát tân tiến, minh bạch sẽ giúp “siêu ủy ban” quản lý hiệu quả dòng vốn nhà

Kết luận về bổ nhiệm một loạt cán bộ tại Tổng Cty Cảng hàng không
Triển vọng thị trường lao động năm 2018 như thế nào khi cửa hội nhập mở toang?
Hàng loạt cựu lãnh đạo PVTEX sắp hầu tòa

Áp dụng kinh tế số để làm việc tính năng đại diện chủ có có 1 cơ chế giám sát tân tiến, minh bạch sẽ giúp “siêu ủy ban” quản lý hiệu quả dòng vốn nhà nước luân chuyển trong quá trình đầu tư của một vài DNNN trực thuộc thông qua phần mềm phân tích, cảnh báo. Tuy nhiên, điều cần thiết nhất khi này là cần sớm ban hành nghị định về tính năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức để “siêu ủy ban” chính thức được làm việc.

Theo dõi trực tiếp làm việc của DN

Lỗ hổng về giám sát, quản lý vốn nhà nước kỳ vọng sẽ được “vá” sau khi Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước, còn được biết đến có tên gọi “siêu ủy ban”, chính thức thành lập và đi vào làm việc. Được thành lập vào đầu tháng 2/2018, đến nay, sau 6 tháng được thành lập, nghị định quy định về tính năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức của “siêu ủy ban” vẫn chưa được ban hành, bởi thế, cơ quan này chưa chính thức đi vào làm việc. Điều đây đồng nghĩa có việc chưa có danh sách cuối cùng một vài DN được chuyển giao về “siêu ủy ban”.

So có dự thảo lần 1, số lượng DN chuẩn bị chuyển giao về “siêu ủy ban” có biến động khá lớn, từ chỗ 30 tập đoàn, tổng doanh nghiệp thì hiện chỉ còn 20 tập đoàn, tổng doanh nghiệp. Tuy nhiên, theo tài liệu chưa chính thức, ở dự thảo mới nhất con số này đã giảm xuống dưới 20 DN. Số vốn chuẩn bị được chuyển giao về “siêu ủy ban” là rất lớn.

Ông Phạm Đức Trung, Trưởng ban Ban Cải một vàih đổi mới DN (CIEM) cho biết, “siêu ủy ban” chuẩn bị quản lý 1 nguồn lực rất lớn, lên đến 820 nghìn tỷ đồng vốn chủ có nhà nước và 1,5 triệu tỷ đồng tài sản DN, tương đương 50% giá trị vốn chủ có nhà nước và tổng giá trị tài sản của khu vực DN do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ.

Với diện tích vốn tương đối lớn, số lượng DN nhiều, một vài doanh nghiệp con – cháu cũng lớn, nhiều ý kiến cho rằng, nếu quản lý theo phương một vàih cũ thì trong thời gian dài chưa chắc “siêu ủy ban” đã nắm được một vài DN này.

Theo TS. Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng CIEM, để kiểm soát tốt nguồn vốn nhà nước ở một vài DN trực thuộc, một vài biện pháp công nghệ phải được tiến hành triệt để trong làm việc “siêu ủy ban”, sản xuất, quản trị DN cũng phải minh hơn và việc ra chọn lọc phải dựa trên các dữ liệu lớn, nhờ đây đạt được 3 mục tiêu: Luôn có chọn lọc mau chóng, độ chính xác tốt và loại trừ được tất cả các nhân tố chủ quan của một vài cá nhân vào một vài chọn lọc được ban hành, giúp quá trình ra chọn lọc minh bạch hơn.

Như vậy, điều dư luận quan tâm nhất giai đoạn này là có các quyền lực lớn như trên, “siêu ủy ban” sẽ quản lý vốn Nhà nước ở một vài DN như thế nào? Về vấn đề này, được biết, tận dụng công nghệ tài liệu đang rất phát triển, “siêu ủy ban” đang thi công hệ thống cổng tài liệu và sẽ thực hiện quản lý DN trên cơ sở một vài bộ chỉ số. Việc tiếp cận DN sẽ dựa trên 3 nhân tố: Mô hình công nghệ tài liệu, cơ sơ dữ liệu trực tuyến (trong đây sẽ có một vài bộ chỉ số phần mềm giám sát DN nhằm phân tích và cảnh báo về làm việc của DN) và giám sát, quản lý DN thông qua hệ thống cơ sở dữ liệu, trên cơ sở đây tham mưu cho Chính phủ làm sao để vốn nhà nước ở DN có hiệu quả cao nhất.

Theo tính toán, số lượng DN chuẩn bị chuyển giao về “siêu ủy ban” sẽ được chia làm 4 nhóm và sẽ có bộ chỉ số chung. Sau khi tiếp nhận về “siêu ủy ban” sẽ có bộ chỉ số riêng cho từng nhóm DN và của từng DN. Mục tiêu của việc tiến hành bộ chỉ số này là để kết nối, giám sát và theo dõi trực tiếp làm việc của DN, qua đây nắm được tất cả tình hình của DN, độc đáo là việc tăng giảm giá trị vốn nhà nước, tổng tài sản, tổng vốn chủ có, đâyng góp ngân sách, năng suất lao động, tiền lương… Để phục vụ cho mục tiêu này, hiện cơ quan này đang khảo sát hạ tầng tài liệu của một vài DN tiến tới kết nối tài liệu, nắm dữ liệu tài liệu DN.

Sử dụng phần mềm phân tích, cảnh báo

Được biết, 1 phòng điều hành trọng điểm sẽ được bố trí ở cơ quan “siêu ủy ban”, qua đây, lãnh đạo DN có thể kết nối trực tiếp có cơ quan này để trao đổi công việc thường ngày, hoặc các tài liệu số liệu cần cập nhật ngay. Với hệ thống công nghệ tài liệu tân tiến, “siêu ủy ban” có thể nắm được số liệu của DN hàng tuần mà không cần phải đợi hàng tháng, hàng quý DN báo cáo về, bởi thế các biến động an toàn hay không an toàn của dòng vốn cơ quan này đều nắm được. Việc giám sát quản lý này trên tinh thần quản lý sử dụng đồng vốn hiệu quả, không can thiệp cụ thể vào một vài làm việc của DN.

Với một vài dữ liệu về tài chính, phần mềm quản lý sẽ cho biết một vài hệ số như: Hệ số nợ trên vốn chủ có trung bình của tất cả một vài DN đang ở mức bao nhiêu, lợi nhuận trước thuế tăng hay giảm, nộp ngân sách của một vài DN như thế nào, vốn chủ có ở mức độ bảo toàn vốn là bao nhiêu… Đây là các số liệu tổng thể mà nhìn vào đây có thể thấy tổng số vốn của Nhà nước giao cho Ủy ban theo dõi đang có biến động như thế nào. Phần mềm có 6 mục chính để phân tích DN gồm: Tình hình tài chính; tình hình kinh doanh; theo dõi việc đầu tư một vài dự án; theo dõi về tiền lương; quản trị; tái cơ cấu DN. Tình hình tài chính sẽ có tài liệu hiệu quả tài sản đầu tư, hiệu quả vốn, dòng tiền, chỉ số nợ, khả năng chi trả. Tất cả các số liệu này đều lấy từ báo cáo của DN mà “siêu ủy ban” nhận được hàng năm (báo cáo lưu chuyển tiền tệ, kết quả kinh doanh, cân đối kế toán…). Khi có một vài báo cáo này, hệ thống phần mềm sẽ tự động cập nhật một vài chỉ số, chạy một vài bảng biểu để có thể theo dõi được.

Một điểm đáng lưu ý là phần mềm sẽ đặt ra một vài ngưỡng an toàn của một vài chỉ số. Theo đây, từ một vài dữ liệu được nạp vào, phần mềm sẽ động chạy ra một vài chỉ số, một vài chỉ số này được so sánh có một vài chỉ số khác và tạo ra ngưỡng cảnh báo. Nếu một vài chỉ số chạy ra ngoài ngưỡng an toàn thì sẽ xuất hiện một vài biển cảnh báo, khi đây các người quản trị DN sẽ phải xem vì lý do gì có cảnh báo, nhìn nhận lại tất cả quy trình để xem có đáng lo ngại hay không. Khi bị cảnh báo, ép buộc một vài DN đến kỳ báo cáo phải có sự cải thiện trong một vài báo cáo, nếu không “siêu ủy ban” sẽ phải ra văn bản chỉ đạo có DN, nếu DN không thực hiện sẽ bị xử lý.

Theo TS. Nguyễn Đình Cung, thành lập “siêu ủy ban”, thi công hệ thống tài liệu giám sát tân tiến để quản lý vốn là bước tiến lớn, nhưng để làm được điều này cần nhiều thứ khác, tùy thuộc vào việc DN có nhập dữ liệu để phân tích hay không. Nếu tập đoàn, tổng doanh nghiệp không nhập dữ liệu, Ủy ban có xử lý được không? Theo đây, ông cho rằng “thẩm quyền Ủy ban phải mạnh hơn, vừa phải có “củ cà rốt” và cả “cây gậy” mạnh thì mới thực hiện được. Cần hỗ trợ để “siêu ủy ban” làm việc. Nếu không tạo các điều kiện, công cụ, quyền lực, nhân lực và động lực thì sẽ có các hạn chế và sẽ không đạt được kỳ vọng”. Đồng thời ông nhấn mạnh, điều cần thiết nhất khi này là cần mau chóng đưa ủy ban đi vào làm việc để ổn định tình hình của một vài DNNN.

Có thể ban hành nghị định về cơ cấu tổ chức ‘siêu ủy ban’ vào quý 3

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: