Sòng phẳng phí bảo vệ môi trường

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng tiền thuế bảo vệ môi trường phải chi lại cho bảo vệ môi trường, người dân mới thấy sòng phẳng, chứ khô

Phải chặn hàng Trung Quốc mượn đường sang Mỹ!
Giám đốc Grab Việt Nam: Sau khi mua lại Uber, thu nhập của tài xế GrabBike tăng 20% theo tháng, có thể lên tới 700.000 đồng/ngày
Quỹ BOG xăng dầu góp phần ổn định thị trường

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng tiền thuế bảo vệ môi trường phải chi lại cho bảo vệ môi trường, người dân mới thấy sòng phẳng, chứ không phải thu chỗ này chi chỗ khác.

Chiều 20-9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã trao đổi và biểu quyết thông qua dự thảo Nghị quyết về Biểu thuế bảo vệ môi trường (BVMT). Cụ thể, đối có xăng (trừ ethanol) tăng từ 3.000 đồng/lít lên mức trần 4.000 đồng/lít; Dầu diesel tăng từ 1.500 đồng/lít lên mức trần 2.000 đồng/lít… Thời hạn có hiệu lực của Nghị quyết từ ngày 1-1-2019.

“Gánh” đủ loại chi

Quỹ BVMT Việt Nam là Quỹ BVMT quốc gia, được thành lập theo Quyết định số 82/2002/QĐ-TTg ngày 26-6-2002 của Thủ tướng Chính phủ. Tháng 7-2003, quỹ chính thức bắt đầu đi vào vận hành và năm 2004 có nguồn vốn điều lệ là 200 tỉ đồng, đến năm 2008 là 500 tỉ đồng và GĐ này là 1.000 tỉ đồng. Năm 2015, Bộ Tài chính ban hành Thông tư số 132/2015/TT-BTC giải đáp chế độ quản lý tài chính đối có Quỹ BVMT Việt Nam.

Theo thông tư này, quỹ được sử dụng để cho vay có lãi suất ưu đãi đối có 1 vài dự án BVMT trên phạm vi toàn quốc; hỗ trợ lãi suất cho 1 vài dự án BVMT vay vốn từ 1 vài tổ chức tín dụng; hỗ trợ tài chính đối có 1 vài vận hành ứng phó có biến đổi khí hậu…

Theo Bộ Tài chính, kết quả thực hiện thu thuế BVMT trong GĐ 2012-2017, ngân sách thu được qua từng năm đều tăng. Cụ thể, năm 2012 là 11.160 tỉ đồng, tới năm 2013 tăng lên 11.512 tỉ đồng; năm 2014 là 11.970 tỉ đồng; năm 2015 là 27.020 tỉ đồng; năm 2016 là 44.323 tỉ đồng và năm 2017 là 44.825 tỉ đồng. Số thu thuế BVMT đối có nhóm xăng dầu, than đá, chiếm chủ yếu (dao động 99%).

Sòng phẳng phí bảo vệ môi trường - Ảnh 1.

Tăng thuế bảo vệ môi trường xăng dầu sẽ tác động đến cuộc sống đa số người dânẢnh: TẤN THẠNH

Khoản thu từ thuế BVMT không phải là khoản thu có tính đối giá và hoàn trả trực tiếp, không quy định sử dụng cho 1 vài nhiệm vụ chi cụ thể mà để thực hiện 1 vài nhiệm vụ chi theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước (NSNN) và được QH phê duyệt hằng năm.

Bộ Tài chính cho biết tổng chi NSNN cho 1 vài nhiệm vụ BVMT GĐ 2012-2016 dao động 131.857 tỉ đồng, bình quân dao động 26.371 tỉ đồng/năm, cao hơn số thu thuế BVMT GĐ 2012-2016. Trong đấy, tổng số chi không ngừng nghỉ cho BVMT dao động 89.131 tỉ đồng, gồm: chi thực hiện 1 vài dự án điều tra, phân tách về đất đai, địa chất khoáng sản, tài nguyên nước, biển và hải đảo; chi thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia ứng phó có biến đổi khí hậu…

Không thu chỗ này, chi chỗ khác

Trong cuộc họp vào chiều 20-9, Ủy ban Thường vụ (UBTV) QH đã trao đổi và biểu quyết thông qua dự thảo Nghị quyết về Biểu thuế BVMT. Phát biểu ở cuộc họp này, Phó Chủ tịch QH Phùng Quốc Hiển cho biết nếu điều chỉnh loại thuế này mỗi năm ngân sách sẽ có thêm hơn 15.700 tỉ đồng, là 1 nguồn lớn để đầu tư, xử lý vấn đề môi trường. Từ đấy, ông Hiển yêu cầu dự toán ngân sách năm 2019 xác định rõ khoản thu từ thuế môi trường sẽ được dùng chi cho bảo vệ môi trường.

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng: “Tiền thuế BVMT phải đưa vào ngân sách và chi lại cho BVMT, người dân mới thấy sòng phẳng, chứ không phải thu chỗ này chi cho chỗ khác”.

Trước lo ngại tăng thuế môi trường đối có xăng, dầu – là nguyên liệu đầu vào thiết yếu của sản xuất kinh doanh, sẽ tác động tới lạm phát, nhất là chi phí sản phẩm, dịch vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính – Ngân sách Nguyễn Đức Hải cho biết Chính phủ đã tiếp thu và có báo cáo tác động phân tách bổ sung đầy đủ.

Theo ông Hải, việc Chính phủ yêu cầu chuyển thời điểm hiệu lực của nghị quyết từ ngày 1-1-2019 sẽ không tác động làm tăng CPI năm 2018, bảo đảm dư địa cho Chính phủ điều chỉnh lạm phát năm 2019, từ đấy hạn chế tối thiểu tác động tới cuộc sống người dân, vận hành nền kinh tế.

Việc điều chỉnh tăng thuế môi trường có xăng, dầu chỉ khiến giá cước vận tải tăng dao động 0,83% trong 3 tháng sau khi tăng giá 1 vài mặt hàng. Với mặt hàng điện, sản xuất kính, gốm… căn bản không tác động.

Trao đổi có Báo Người Lao Động chiều 21-9, ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ôtô Việt Nam, cho biết việc tăng thuế BVMT theo nghị quyết của QH không ảnh hưởng gì nhiều lắm đến vận tải, bởi giá xăng chỉ tăng dao động 5%. “Trong khi đấy, luật bất thành văn, khi giá nhiên liệu tăng, giảm dao động 10%, thì mới đặt vấn đề điều chỉnh giá vận tải” – ông Thanh nói, đồng thời cũng yêu cầu tiền thuế BVMT thì phải chi cho công tác bảo vệ môi trường.

Tiếp tục tăng giá xăng

Liên Bộ Công Thương – Tài chính chọn lọc tăng giá 1 vài mặt hàng xăng dầu từ 15 giờ ngày 21-9.

Cụ thể, xăng E5 RON92 tăng 320 đồng/lít; xăng RON95-III tăng 293 đồng/lít; dầu diesel tăng 57 đồng/lít; dầu hỏa tăng 124 đồng/lít; dầu ma dút tăng 26 đồng/kg.

Sau khi điều chỉnh, mức giá mới của xăng E5 RON92 không cao hơn 20.231 đồng/lít; xăng RON95-III không cao hơn 21.770 đồng/lít; dầu diesel không cao hơn 18.126 đồng/lít; dầu hỏa không cao hơn 16.683 đồng/lít; dầu ma dút không cao hơn 14.942 đồng/kg.

Cho vay hơn 2.200 tỉ đồng

Theo Quỹ BVMT Việt Nam, từ khi thành lập đến nay, công tác cho vay lãi suất ưu đãi đối có 1 vài dự án BVMT là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong quá trình vận hành.

Đến nay, quỹ đã cho 248 dự án môi trường vay vốn có tổng số tiền ký kết hơn 2.200 tỉ đồng. Vốn vay của quỹ đã được sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả trong công tác bảo vệ môi trường trên phạm vi toàn quốc.

Ông Phạm Viết Ngãi, Chủ tịch Hiệp hội Năng lượng:

Ảnh hưởng lớn cuộc sống người dân

Nghị quyết về biểu thuế BVMT có xăng dầu vừa được biểu quyết thông qua không chỉ tiến hành có mặt hàng xăng dầu mà còn cả cho mặt hàng than đá. Hiện chưa ra mắt mức tăng cụ thể đối có thuế BVMT của than đá nhưng mức thuế GĐ này của mặt hàng này đã rất cao, nếu tăng thêm sẽ tác động lớn đến công ty sản xuất và sử dụng than đá.

Riêng thuế BVMT đối có xăng dầu tăng kịch trần trong điều kiện tiền lương bổng và 1 vài lương bổng khác của người dân không tăng, lạm phát có xu hướng tăng sẽ ảnh hưởng lớn đến cuộc sống người dân. Xăng dầu là mặt hàng thiết yếu, trong điều kiện 1 vài phương tiện vận chuyển công cộng chưa cung cấp được nhu cầu xã hội thì người dân chẳng thể vì giá xăng dầu tăng mà giảm tiêu thụ xăng dầu. Với giá xăng GĐ này, người đi ôtô phải tốn 1,4-1,5 triệu đồng để đổ đầy bình xăng, từ ngày1-1-2019 sẽ phải tốn gần 2 triệu đồng. Người lao động có lương bổng vài trăm ngàn đồng/tháng cũng phải trả thêm tiền mỗi lần đổ xăng. Mặt bằng giá chung cũng sẽ bị tác động dây chuyền, nhích lên theo giá xăng trong khi đấy lương bổng không có cơ sở tăng thêm để bù vào dao động kinh phí phát sinh từ thuế môi trường.

Ông Phan Hoàng Chi, Giám đốc Công ty Vận tải Tâm An (TP HCM):

Ngành vận tải “chết chắc”

Giá xăng dầu tăng liên tục trong thời gian qua cũng đủ khiến cho công ty vận tải điêu đứng, nay thêm phí môi trường áp vào giá xăng dầu làm “đội” lên vài ngàn đồng/lít nữa xem như ngành vận tải “chết chắc”. Trước đấy, vận chuyển 1 chuyến xe container hàng từ TP HCM – Đà Nẵng, sau khi trừ kinh phí, nhà xe còn dư 6 triệu đồng. Thời gian qua, giá dầu từ 14.000 đồng/lít, sau nhiều đợt tăng giá đã lên 18.000 đồng/lít nên 1 chuyến xe GĐ này chỉ dư 1-2 triệu đồng. Do đấy, nhà xe không dám thuê mướn tài xế như trước mà họ tự lái. Trường hợp thuê tài xế thì sẽ giảm từ 2 tài xuống còn 1 tài.

Ông Bùi Văn Quản, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hàng hóa TP HCM:

Lẽ ra nên có công đoạn

Hiệp hội Vận tải Hàng hóa TP HCM đã nhiều lần kiến nghị về mức thuế BVMT đối có xăng dầu nhưng vẫn chưa được giải quyết. Nếu tiến hành thuế môi trường vào xăng dầu lẽ ra nên có công đoạn, vì GĐ này tranh giành trong ngành vận tải hàng hóa rất khốc liệt, giá xăng dầu liên tục tăng trong khi giá cước vận tải lại không tăng trong nhiều năm qua mà còn có chiều hướng giảm đáng kể. Tùy theo khu vực, tuyến các con phố xa hay gần mà giá cước đã giảm dao động 20%, thậm chí giảm mạnh đến 30%-40%. Một số công ty vận tải do không chịu nổi sức ép tranh giành đã phải tuyên bố phá sản hoặc chuyển đổi ngành nghề.

T. Nhân – N.Hải ghi

Chốt tăng kịch khung thuế bảo vệ môi trường có xăng từ 1/1/2019

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: