Sự nhẫn nhịn của Toyota: Bị Mỹ áp thuế do bán quá rẻ, Toyota “bình tĩnh” xây nhà máy và tiếp tục sản xuất “rẻ rề” ngay tại đất Mỹ để đá văng đối thủ

Vào những năm 70, những hãng xế hộp Nhật Bản đã vượt qua rào cản thuế nhập khẩu của chính phủ Hoa Kỳ để “danh chính ngôn thuận” chiếm lĩnh phân khúc

Chỉ bằng một câu nói này mà Steve Jobs đã giúp Apple từ sắp phá sản trở thành công ty tỷ USD
Elon Musk cảnh báo nguy cơ xảy ra Chiến tranh thế giới lần 3 vì AI
Không phải đánh thuế, đây mới là cách tốt nhất để Mỹ giảm thâm hụt thương mại với Trung Quốc

Vào những năm 70, những hãng xế hộp Nhật Bản đã vượt qua rào cản thuế nhập khẩu của chính phủ Hoa Kỳ để “danh chính ngôn thuận” chiếm lĩnh phân khúc Mỹ bằng chính nhà máy sản xuất ở đất Mỹ.

hãng xe Toyota – chuyên gia “phá rào”

Sự nhẫn nhịn của hãng xe Toyota: Bị Mỹ áp thuế do bán quá rẻ, hãng xe Toyota “bình tĩnh” xây nhà máy và tiếp tục sản xuất “rẻ rề” ngay ở đất Mỹ để đá văng đối thủ - Ảnh 1.

Ô tô là 1 trong những sản phẩm đặc biệt do khối lượng và trọng lượng đã vô tình tạo nên 1 rào cản về chi phí vận chuyển, khiến việc sản xuất ngay ở phân khúc tiêu thụ trở thành 1 lợi thế rất lớn.

Nhưng định kiến đó không tồn ở được bao lâu khi hãng xe Toyota bắt đầu xâm nhập phân khúc Mỹ có vô số mẫu xe được sản xuất ở Nhật Bản có giá bán tốt hơn hẳn những chiếc xe nội địa.

Giật mình trước kẻ phá bĩnh này, những hãng sản xuất xe Hoa Kỳ như General Motors buộc phải nhờ đến sự can thiệp của chính phủ để tránh mất thị phần, và vì ngành công nghiệp xế hộp quá quan trọng đối có nền kinh tế Mỹ vào thời bấy giờ, vô số thuế nhập khẩu được ban hành để đẩy giá xế hộp nhập từ Nhật lên bằng mức giá xế hộp đang được sản xuất ở Mỹ.

Đối mặt có rào cản thuế quan mới, hãng xe Toyota không những không phản kháng mà còn tập trung thi công vô số nhà máy lớn ngay trên đất Mỹ nhằm “né” thuế nhập khẩu. Các hãng xe Mỹ dù nắm được kế hoạch trên nhưng vẫn tự tin rằng hãng xe Toyota sẽ chẳng sản xuất nổi 1 chiếc xe có chi phí rẻ vì chi phí sản xuất ở Hoa Kỳ quá cao, và đặc trưng là khi họ là những người đã hưởng ứng “sống chung có lũ” hàng chục năm qua.

Sự nhẫn nhịn của hãng xe Toyota: Bị Mỹ áp thuế do bán quá rẻ, hãng xe Toyota “bình tĩnh” xây nhà máy và tiếp tục sản xuất “rẻ rề” ngay ở đất Mỹ để đá văng đối thủ - Ảnh 2.

Và 1 lần nữa, định kiến trên lại bị hãng xe Toyota vượt qua, hãng xe Nhật Bản mau chóng đã đi vào hoạt động thi công nhà máy và tập trung tối ưu hóa chuỗi cung ứng của mình để cho ra đời vô số mẫu xe có chi phí thấp hơn nhiều so có những đối thủ Mỹ.

Chuỗi cung ứng của hãng xe Toyota được phân tách là sự cân bằng “lý tưởng” giữa hiệu quả về chi phí và sự hài lòng của bạn. hãng xe Toyota luôn duy trì 1 mức dịch vụ “hợp lý”, hướng tới bạn vào đúng nơi, ở đúng thời điểm và những đại lý luôn được bổ sung đúng sản phẩm, có đúng số lượng và có thời gian chính xác nhất.

Nhà cung cấp – Không phải rẻ là tốt

Sự nhẫn nhịn của hãng xe Toyota: Bị Mỹ áp thuế do bán quá rẻ, hãng xe Toyota “bình tĩnh” xây nhà máy và tiếp tục sản xuất “rẻ rề” ngay ở đất Mỹ để đá văng đối thủ - Ảnh 3.

hãng xe Toyota không chọn nhà cung cấp có giá thấp nhất mà tin vào quá trình “cùng hợp tác và phát triển” để có những đối tác lâu dài và mối quan hệ hiệu quả nhất.

Nhà cung cấp của hãng xe Toyota sẽ làm việc trực tiếp có phòng ban phát triển sản phẩm và điều chỉnh kế hoạch sản xuất phụ kiện cho thích hợp có đề nghị của đối tác. Đặc biệt hơn, nhà cung cấp và hãng xe Toyota luôn chia sẻ tài liệu liên tục nhằm giảm những rủi ro có thể xảy ra và tăng tốc những công đoạn như kiến trúc, phát triển cũng như sản xuất.

hãng xe Toyota còn không ngừng nghỉ điều những nhân sự của mình qua hỗ trợ trực tiếp hay thậm chí là đề xuất những nhân sự lâu năm lên những vị trí cao cấp ở bên doanh nghiệp đối tác. Điều này góp phần tăng thêm sự tương thích giữa hai bên, đồng thời chắc chắn triết lý “sản xuất tinh gọn” của chính hãng xe Toyota được mở rộng cho toàn chuỗi cung ứng.

hãng xe Toyota luôn hướng tới việc thiết lập mối quan hệ lâu dài có 1 nhà cung cấp lớn, dù điều đó có thể tăng rủi ro khi nhà cung cấp này không cung cấp được nhu cầu hoặc gặp sự cố, nhưng chiến lược này lại tăng thêm sự tin tưởng và cam đoan hợp tác 1 nhữngh linh hoạt hơn so có quan hệ chuyển nhượng lẽ thường.

Sản xuất – Tiết kiệm, tiết kiệm nữa, tiết kiệm mãi

Sự nhẫn nhịn của hãng xe Toyota: Bị Mỹ áp thuế do bán quá rẻ, hãng xe Toyota “bình tĩnh” xây nhà máy và tiếp tục sản xuất “rẻ rề” ngay ở đất Mỹ để đá văng đối thủ - Ảnh 4.

hãng xe Toyota luôn duy trì 1 hệ thống nhà cung ứng trong phạm vi 100 km xung quanh nhà máy để tiết kiệm chi phí vận chuyển và tăng thêm tốc độ phản ứng có nhữngh tân. Để lôi kéo thêm đối tác, hãng xe Toyota luôn cam đoan 1 mức “sản xuất tối thiểu” nhằm chắc chắn nguyên liệu đầu vào có chi phí và chất lượng tối ưu.

hãng xe Toyota còn là “giáo sư” của những triết lý sản xuất khi có Mô hình Sản xuất hãng xe Toyota (hãng xe Toyota Production System). Mô hình này tiến hành “chiến thuật kéo” khi đưa nhu cầu của bạn làm trọng tâm và tiến hành vô số chiến thuật khác nhằm cắt giảm chi phí.

Tại hãng xe Toyota, nguyên lý Just-In-Time không chỉ được tiến hành mà còn được đã đi vào hoạt động. Các phụ kiện trong nhà máy hãng xe Toyota được kiểm soát và theo dõi cực kỳ sát sao, mỗi sự cố hoặc thiếu hụt đều được phát hiện để điều chỉnh kịp thời.

Ngoài ra thì những công nhân hãng xe Toyota còn được khuyến khích và trao thưởng để không ngừng nghỉ tự tổ chức những buổi họp nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất và tìm ra những khâu có thể tự động hóa. Giảm chi phí cho doanh nghiệp và nâng cao chất lượng sản phẩm luôn là mục tiêu mà mọi người hướng tới.

Nhưng điều mà hiếm có đối thủ nào sao chép được từ hãng xe Toyota là niềm tin vào con người, đối có những quản lý cao cấp, những đối tác của hãng xe Toyota không phải chỉ là 1 “mảnh ghép” mà là 1 kho tàng kiến thức vô giá cho doanh nghiệp.

Sự nhẫn nhịn của hãng xe Toyota: Bị Mỹ áp thuế do bán quá rẻ, hãng xe Toyota “bình tĩnh” xây nhà máy và tiếp tục sản xuất “rẻ rề” ngay ở đất Mỹ để đá văng đối thủ - Ảnh 5.

Có thể thuận tiện cảm thấy tầm quan trọng của điều này qua 1 câu chuyện từ chính hãng xe Toyota. Trong quá khứ, có 1 khoản thời gian bạn liên tục đưa xe đi bảo dưỡng vì dấu hiệu rò rỉ ở bộ tản nhiệt. Thay vì làm tròn nhiệm vụ bảo trì cho bạn như lẽ thường, những cửa hàng bán đã tài liệu có nhau và cảm thấy rằng đó không phải là trường hợp hy hữu.

Sau đó, 1 báo cáo được tổng hợp và đưa lên nhà máy hãng xe Toyota nhằm giải quyết triệt để vấn đề trên. Thay vì phải bỏ tiền để thuê giải đáp bên thứ ba, 1 nhóm công nhân lắp ráp trong nhà máy hãng xe Toyota được giao trọng trách giải quyết và mau chóng phát hiện ra lỗi nằm ở 1 miếng đệm trong bộ tản nhiệt.

Được sự hỗ trợ của cả tập đoàn, 1 hệ thống theo dõi và quy trình sản xuất mới đã được tiến hành dưới sự giải đáp của những nhân viên trên, kết quả là quy trình mới đã tiết kiệm được 600 đến 700 USD trong tổng chi phí mỗi xe, thêm vào đó là 300 USD tiền bảo dưỡng có thể xảy ra, nhân có số lượng xe được sản xuất mỗi năm, những ý kiến từ những người thợ lắp ráp đã tiết kiệm cho hãng xe Toyota tới hàng triệu USD.

Bài học rút ra

Sự nhẫn nhịn của hãng xe Toyota: Bị Mỹ áp thuế do bán quá rẻ, hãng xe Toyota “bình tĩnh” xây nhà máy và tiếp tục sản xuất “rẻ rề” ngay ở đất Mỹ để đá văng đối thủ - Ảnh 6.

Đa phần những doanh nghiệp được báo chí tung hô giai đoạn này đều tiến hành những chiến thuật táo bạo hoặc làm nên điều không có bất chấp gặp khó. Đó chính là nguyên nhân hãng xe Toyota trở thành 1 trường hợp khác biệt.

Không màu mè và cũng không khoa trương, hãng xe Toyota dành đa số thời gian để tìm hiểu sự thành công của những “giấc mơ Mỹ” như thương hiệu xe Ford hay General Motors để không những hiểu rõ thế mạnh công nghệ của Mỹ mà còn nắm được những gặp khó mà những gã khổng lồ này phải đối mặt.

Và hãng xe Toyota “bình tĩnh” chờ đợi. Chờ đợi đến khi chính họ rút ngắn được sự khác biệt về công nghệ của đối thủ, đến khi họ có thể kết hợp giữa thế mạnh đó và những bản chất riêng của mình để tạo nên 1 Chuỗi cung ứng đầy hiệu quả bất chấp chi phí vận chuyển, rào cản thuế quan hay vị trí sản xuất.

hãng xe Toyota chứng minh cho cả địa cầu rằng “nhẫn nhịn” và “khiêm tốn” luôn là 1 đức tính của thành công. Điển hình là việc cả 1 đội ngũ hãng xe Toyota đã đánh bại cả ngành công nghiệp xế hộp lâu đời ở cường quốc số 1 địa cầu, nhưng ít ai có thể kể tên 1 nhân vật “xuất chúng” trong đây.

Nhận gần 3.000 tỷ đồng lãi từ hãng Honda và hãng xe Toyota, VEAM báo lãi sau thuế 3.308 tỷ đồng ngay trong 6 tháng đầu năm

Bạn đang xem chuyên mục Tai Chinh Quoc Te ở CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: