Sửa đổi bổ sung Luật Các TCTD là cần thiết

Việc đã đi vào vận hành khuôn khổ pháp lý xử lý TCTD yếu kém theo hình thức ban hành Luật sửa đổi, bổ sung 1 số điều Luật Các TCTD là rất cần thiết.

Ngân hàng bị cướp – vì sao?
Doanh nghiệp sẽ thoát khỏi “nô lệ vốn” ngân hàng?
“Cò” ngân hàng ôm hơn 70 tỉ đồng của hàng trăm hộ dân bỏ trốn

Việc đã đi vào vận hành khuôn khổ pháp lý xử lý TCTD yếu kém theo hình thức ban hành Luật sửa đổi, bổ sung 1 số điều Luật Các TCTD là rất cần thiết.

Sáng ngày 17/8/2017, ở Đà Nẵng, Ủy ban Kinh tế Quốc hội phối hợp có NHNN Việt Nam tổ chức hội thảo Luật sửa đổi, bổ sung 1 số điều của Luật Các TCTD. Tham dự hội thảo có một số đại biểu đến từ Đoàn đại biểu Quốc hội của một số tỉnh, thành khu vực miền Trung; ông Dương Quốc Anh, Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội và Phó thống đốc NHNN Việt Nam Nguyễn Kim Anh đồng chủ trì. Hội thảo sẽ tiếp tục diễn ra ở TP. Hồ Chí Minh vào ngày 18/8 và ở Hà Nội vào ngày 22/8. Nhiều đại biểu đã tham dự trao đổi sôi nổi và nhất trí có việc cần thiết phải sửa đổi, bổ sung 1 số điều ở Luật Các TCTD.

Ông Dương Quốc Anh, Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội và Phó thống đốc NHNN Việt Nam Nguyễn Kim Anh đồng chủ trì hội thảo

Ông Dương Quốc Anh, Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội và Phó thống đốc NHNN Việt Nam Nguyễn Kim Anh đồng chủ trì hội thảo

Theo ông Đoàn Thái Sơn, Vụ trưởng Vụ Pháp chế NHNN, sau 4 năm triển khai thực hiện Đề án Cơ cấu lại hệ thống một số TCTD GĐ 2011-2015 ban hành kèm theo Quyết định số 254/QĐ-TTg ngày 1/3/2012, đến nay về căn bản, việc cơ cấu lại hệ thống TCTD đã đạt được kết quả nhất định. Các TCTD yếu kém được nhận diện và được cơ cấu lại, không để xảy ra đổ vỡ TCTD ngoài tầm kiểm soát, chắc chắn giữ vững sự ổn định, an toàn của hệ thống một số TCTD, tài sản của Nhà nước, nhân dân được chắc chắn an toàn.

Cùng có đây, vận hành sáp nhập, hợp nhất diễn ra trên cơ sở tự nguyện, chủ yếu sử dụng một số nguồn lực xã hội và không sử dụng trực tiếp tiền của ngân sách nhà nước. Số lượng TCTD giảm được dao động 22 tổ chức. Việc có chéo, đầu tư chéo được xử lý 1 bước; hiện trạng cổ đông, nhóm cổ đông lớn thao túng ngân hàng được xử lý 1 bước căn bản. Các TCTD tích cực nâng cao chất lượng tài sản, kiểm soát chất lượng tín dụng và xử lý nợ xấu; đặc trưng là nỗ lực tự xử lý nợ xấu. Tính đến 31/12/2015, một số TCTD đã xử lý được 493,09 nghìn tỷ đồng nợ xấu; đến 31/12/2016, mật độ nợ xấu nội bảng của hệ thống TCTD là 2,46%…

Song ông Sơn cho rằng, trong quá trình triển khai việc cơ cấu lại hệ thống một số TCTD cho thấy vẫn còn tồn ở, hạn chế như hiệu quả kinh doanh chưa cao do vận hành kinh doanh gặp nhiều gặp khó, sức ép xử lý nợ xấu, kinh phí dự phòng rủi ro lớn dẫn đến tình hình tài chính của TCTD gặp gặp khó, thậm chí có TCTD kết quả kinh doanh thua lỗ.

Tuy mật độ nợ xấu nội bảng được kiểm soát ở dưới 3%, nhưng nợ xấu có xu hướng tăng trở lại về diện tích. Tính đến 31/12/2016, mật độ nợ xấu nội bảng, nợ xấu đã phân phối cho VAMC chưa xử lý được và nợ tiềm ẩn thành nợ xấu dao động 10,08% trên tổng dư nợ cho vay, đầu tư đối có nền kinh tế. Nguyên nhân được xác định là do khâu xử lý TSBĐ và xử lý nợ xấu còn nhiều gặp khó, vướng mắc chưa được giải quyết…

Cùng đây, trong GĐ qua, NHNN đã đặt 1 số TCTD vào diện kiểm soát đặc trưng, mua lại ép buộc 1 số NHTM yếu kém để bảo đảm an toàn của hệ thống TCTD. Nhưng do khuôn khổ pháp lý của việc xử lý TCTD yếu kém còn chưa đã đi vào vận hành và còn nhiều bất cập nên việc bình phục và củng cố vận hành của một số TCTD yếu kém còn gặp nhiều gặp khó và tiềm ẩn rủi ro, nếu không kịp thời thi công cơ chế, khuôn khổ pháp lý để triển khai thực hiện việc hỗ trợ.

Thực tế trong quá trình tổng kết phân tích Đề án 254/QĐ-TTg cho thấy, một số TCTD lâm vào hiện trạng yếu kém do nhiều lý do khách quan và chủ quan như năng lực quản trị và kiểm soát rủi ro của một số TCTD còn nhiều bất cập so có diện tích, tốc độ tăng trưởng và đề nghị về quản trị rủi ro trong vận hành; hiện trạng có, có chéo, nhóm cổ đông, chi phối đã từng bước kiểm soát… Mặc dù vậy, nhưng vẫn còn tiềm ẩn rủi ro, chưa xử lý triệt để…

Một trong các lý do chính dẫn đến các bất cập, hạn chế còn tồn ở trong quá trình triển khai cơ cấu lại hệ thống một số TCTD là cơ chế, chính sách phân phối hàng về xử lý TCTD yếu kém còn nhiều bất cập, nhiều vấn đề mới, phức tạp phát sinh trong quá trình xử lý TCTD yếu kém mà pháp luật chưa có quy định hoặc chưa được điều chỉnh kịp thời. Như: quy định về thẩm quyền của NHNN khi xử lý TCTD yếu kém; việc bình phục và cơ cấu lại một số TCTD yếu kém còn cực kỳ gặp khó do chưa có giải pháp hỗ trợ thích hợp có hiện trạng của TCTD yếu kém; pháp luật hiện hành chưa có một số quy định về một số giải pháp bình phục, củng cố tổ chức và vận hành thích hợp có đặc biệt của TCTD yếu kém… Do đây, cần kịp thời đã đi vào vận hành thể chế để áp dụng vào thực tiễn.

Cần sớm đã đi vào vận hành khuôn khổ pháp lý để giải quyết một số vấn đề mới phát sinh

Cần sớm đã đi vào vận hành khuôn khổ pháp lý để giải quyết một số vấn đề mới phát sinh

Tại hội thảo, ông Dương Quốc Anh đã gợi ý 1 số nội dung để một số đại biểu tham dự trao đổi như phân khúc có nhiều bất ổn, nên cần phải sửa đổi luật như thế nào cho thích hợp có thực ở phát triển; hay như vấn đề tái cơ cấu một số TCTD yếu kém, vấn đề có chéo; xử lý TCTD yếu kém; một số phương án cơ cấu lại, phương án bình phục…

Nhiều đại biểu Quốc hội tham dự hội thảo đã đồng tình có việc áp dụng đã đi vào vận hành khuôn khổ pháp lý đối có Luật sửa đổi, bổ sung 1 số điều của Luật Các TCTD. Đại biểu Bùi Thị Quỳnh Thơ, Đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Tĩnh, Thành viên Ủy ban Kinh tế Quốc hội cho rằng, Luật sửa đổi lần này cần tìm hiểu kỹ và trao đổi sâu, nhằm đưa vào luật các quy định sát có thực tiễn, cụ thể hóa một số phạm trù 1 một sốh rõ ràng để dễ áp dụng, tập trung vào một số đối tượng cụ thể…

Đồng quan điểm này, Đại biểu Phùng Văn Hùng, Ủy viên thường trực Ủy ban Kinh tế Quốc hội cho rằng, đối có trường hợp đặt TCTD vào kiểm soát đặc trưng cần cụ thể hóa một số thành phần tham dự vào Ban kiểm soát đặc trưng gồm các ai, cơ quan nào, cần quy định rõ ràng và đưa vào luật.

Như vậy, việc đã đi vào vận hành khuôn khổ pháp lý xử lý TCTD yếu kém theo hình thức ban hành Luật sửa đổi, bổ sung 1 số điều Luật Các TCTD là rất cần thiết. Qua đây, thể chế hóa chủ trương, chính sách phân phối hàng của Đảng và cần thực hiện ngay để thực hiện một số Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ, cũng như cung cấp đề nghị cấp bách của thực tiễn.

Triển khai thí điểm xử lý nợ xấu của một số tổ chức tín dụng

Bạn đang xem chuyên mục tai chinh ngan hang của CTT.EDU.VN

Xem thêm tài liệu https://giakhanhland.vn/can-ho-cho-thue/

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0