Sức mạnh thương hiệu: Vũ khí mới của các ngân hàng

Với việc chuyển hướng sang mảng bán lẻ và sự tranh giành mạnh mẽ đến từ 1 vài công ty công nghệ tài chính, 1 vài ngân hàng đang càng ngày càng quan t

Kienlongbank báo lãi trước thuế 300 tỷ đồng trong năm 2018
VietABank đạt 139 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế trong 9 tháng đầu năm
Tiếp tục củng cố, chấn chỉnh hoạt động của hệ thống Quỹ tín dụng nhân dân

Với việc chuyển hướng sang mảng bán lẻ và sự tranh giành mạnh mẽ đến từ 1 vài công ty công nghệ tài chính, 1 vài ngân hàng đang càng ngày càng quan tâm nhiều hơn tới phát triển thương hiệu nhằm vừa giữ chân bạn cũ và vừa lôi kéo bạn mới.

Giá trị thương hiệu – 1 dạng tài sản vô hình ít khi được 1 vài tổ chức tài chính quan tâm trước đây đang phát triển rất nhanh. Trong bảng xếp hạng top 500 ngân hàng có giá trị thương hiệu cao nhất toàn cầu vừa được Brand Finance, công ty giải đáp định giá thương hiệu danh tiếng địa cầu ra mắt hồi đầu tháng Hai, Việt Nam có 4 đại diện. Đó là 4 ngân hàng Vietinbank, Vietcombank, BIDV và VPBank. Tất cả 1 vài ngân hàng có tên trong danh sách năm nay đều có giá trị thương hiệu tăng mạnh so có năm trước đây. Riêng Vietinbank và BIDV còn được nằm trong tốp 10 ngân hàng có mức tăng trưởng giá trị thương hiệu và tăng trưởng sức mạnh thương hiệu lớn nhất.

Đây cũng là năm Thứ nhất Việt Nam có 1 ngân hàng TMCP tư nhân có tên trong danh sách top 500 của Brand Finance. Giá trị thương hiệu của VPBank được Brand Finance định giá 354 triệu đô la Mỹ, đứng thức 361. Chỉ trong vòng 3 năm kể từ năm 2016, giá trị thương hiệu của VPBank được chính Brand Finance định giá đã tăng 6,3 lần, từ mức 56 triệu đô la Mỹ. Bên cạnh đây, chỉ số xếp hạng thương hiệu (Brand rating) của ngân hàng cũng được xếp loại A trong thang xếp hạng từ D tới AAA+. Và chỉ số sức mạnh thương hiệu (Brand Strength Index) được chấm 58,76 điểm, trong thang điểm từ 0 – 100.

Sức mạnh thương hiệu: Vũ khí mới của 1 vài ngân hàng - Ảnh 1.

Trước đây, trong bảng xếp hạng 40 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam được Forbes ra mắt hồi giữa năm ngoái, VPBank đứng thứ 13 và là ngân hàng TMCP tư nhân có giá trị thương hiệu cao nhất.

Ông Lại Tiến Mạnh, Giám đốc Công ty CP Mibrand Việt Nam cho biết, đứng trước phân khúc ngày 1 biến động và có nhiều diễn biến mới đan xen, việc giữ vững địa vị và khẳng định tên tuổi thương hiệu sẽ càng ngày càng quan trọng. Chính vì vậy, nỗ lực thi công thương hiệu sẽ là nhân tố chọn lọc, ảnh hưởng trực tiếp đến chọn lọc của người tiêu dùng.

Báo cáo của Brand Finance cũng nhấn mạnh thương hiệu mạnh sẽ giúp lôi kéo thêm nhiều bạn, thi công lòng trung thành của khách và tạo động lực làm việc tốt hơn cho nhân viên của 1 vài ngân hàng. Nhưng trên hết, thương hiệu tốt sẽ giúp tạo lợi nhuận tốt hơn.

Theo đại diện của VPBank, giá trị thương hiệu của ngân hàng tăng lên đến từ việc tập trung thi công hình ảnh 1 ngân hàng năng động, gần gũi có bạn. Ngân hàng chọn 1 vài kênh tiếp thị kỹ thuật số như 1 kênh chủ lực quảng bá thương hiệu và sản phẩm. Song song có 1 vài sản phẩm của ngân hàng bán lẻ truyền thống hướng vào nhóm bạn công ty vừa và nhỏ và bạn cá nhân, VPBank là ngân danh tiếng tiên đưa sản phẩm ngân hàng số Timo vào làm việc, đâyn đầu xu hướng 1 vàih tân thói quen người dùng có sự lên ngôi của 1 vài thiết bị cầm tay. Bên cạnh đây, VPBank cũng đang có 100% cổ phần của FE Credit, công ty làm việc trong lĩnh vực tài chính tiêu dùng. FE Credit hiện chiếm hơn 50% thị phần cho vay tiêu dùng mua trả góp xe máy, tel, vay không thế chấp… ở Việt Nam.

Chuyên gia thương hiệu Nguyễn Đức Sơn của Richard Moore nhận định, 1 công ty khi phát triển thương hiệu thì kết quả cuối cùng trong dài hạn vẫn phải là doanh số, là lợi nhuận. Mỗi công cụ thương hiệu, quảng cáo đều có mục tiêu riêng. Mục tiêu đây có thể thiết lập trong ngắn hạn hay dài hạn, nhưng đến cuối cùng thì công ty vẫn phải biết là việc thi công thương hiệu tác động đến công việc kinh doanh của họ như thế nào.

Việc ngân hàng phát triển thương hiệu cũng là 1 hình thức tranh giành để mở rộng tập bạn mới, đồng thời không quên chăm sóc, gắn kết, khai thác thêm các bạn sẵn có. Mỗi lần bạn đến quầy chuyển nhượng hay đăng nhập vào nền móng chuyển nhượng trực tuyến của ngân hàng là 1 lần trải nghiệm, phân tách, nhìn nhận lại thương hiệu của ngân hàng.

Với 1 vài ngân hàng Việt Nam, giá trị thương hiệu tăng tỉ lệ thuận khá rõ ràng có lợi nhuận kinh doanh. Chẳng hạn như Vietcombank, ngân hàng này ra mắt lợi nhuận năm 2018 đạt trên 18.000 tỷ đồng, dẫn đầu toàn hệ thống ngân hàng. BIDV cũng ra mắt lợi nhuận năm qua đạt trên 9.600 tỷ đồng, cao nhất trong lịch sử ngân hàng.

Ở nhóm NHTM cổ phần tư nhân, VPBank cũng cho thấy đà vươn lên mạnh mẽ. Kết thúc năm 2018, tổng lương làm việc hợp nhất của VPBank đạt hơn 31.000 tỷ đồng, tăng 24,2% so có năm 2017. Lợi nhuận hợp nhất trước thuế đạt xấp xỉ 9.200 tỷ đồng, tăng hơn 13% so có 1 năm 2018 và tăng 1,8 lần so có mức lợi nhuận năm 2016.

Liên tiếp trong 3 năm kể từ 2016, VPBank là ngân hàng có mức lợi nhuận cao thứ 4 trong toàn hệ thống và là 1 trong các ngân hàng có tỷ suất sinh lời trên tổng tài sản (ROA) và vốn chủ có (ROE) cao nhất, lần lượt là 2,4% và 22,8%.

Đặc biệt, sức mạnh thương hiệu của VPBank cũng được thể hiện mạnh mẽ ở các phân khúc chiến lược mà ngân hàng đang dẫn đầu phân khúc. Đó là phân khúc tài chính tiêu dùng, bạn cá nhân, bạn công ty vừa và nhỏ và bạn tiểu thương. Đơn cử như ở phân khúc công ty vừa và nhỏ, VPBank đã được cả Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) và tạp chí danh tiếng The Asian Banker bình chọn là ngân hàng tốt nhất Việt Nam dành cho 1 vài công ty vừa và nhỏ.

Với hơn 80.000 bạn công ty vừa và nhỏ, VPBank hiện đã phục vụ dao động 10% số lượng 1 vài công ty trên toàn quốc. Trong khi đây, chiến lược số hóa 1 vài dịch vụ của ngân hàng cũng đã góp phần nâng cao thương hiệu của VPBank lên 1 nấc thang mới, lôi kéo thêm càng ngày càng nhiều bạn tới ngân hàng. Với sự ra đời và cải thiện của 1 vài áp dụng ngân hàng số, nền móng cho vay trực tuyến như VPBank Online, VPBank Dream và YOLO, không ngừng nghỉ trong 1 vài năm qua, VPBank được 1 vài tổ chức trong nước và quốc tế bình chọn là ngân hàng số tiêu biểu ở phân khúc Việt Nam.

Bạn đang xem chuyên mục tai chinh ngan hang của CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0