Suốt 7 năm luôn bị coi thường, xem là kẻ bắt chước, hiện tại Xiaomi đang chứng minh cho cả thế giới thấy ở phương diện này, họ còn kỳ diệu hơn cả Apple

Thay vì tạo ra thứ người ta vẫn giễu cợt là "Apple của Trung Quốc", nếu Xiaomi thành công, Lei Jun đã làm được điều giống Steve Jobs đã làm, đây là p

Cộng đồng bitcoin giận dữ trước động thái xả hàng của “cá mập” Nhật Bản
Alibaba và Ford cho ra đời máy bán xe ô tô tự động khổng lồ
Quá “bênh vực” Nga và ông Putin, Tổng thống Trump hứng chịu làn sóng chỉ trích gay gắt

Thay vì tạo ra thứ người ta vẫn giễu cợt là “Apple của Trung Quốc”, nếu Xiaomi thành công, Lei Jun đã làm được điều giống Steve Jobs đã làm, đây là phá vỡ mọi quy luật cũ kỹ.

Năm 1987 khi Lei Jun còn là sinh viên khoa Khoa học máy tính ở Đại học Vũ Hán, nằm bên bờ sông Dương Tử, ông đang đọc 1 cuốn sách về Steve Jobs và thầm hứa có chính mình 1 ngày nào đây sẽ trở thành người vĩ đại bởi thế.

Và nếu mọi thứ diễn ra tốt đẹp theo đúng kế hoạch, mùa hè này Lei sẽ đạt được ước mơ từ nhỏ đây khi Xiaomi IPO thành công ở mức giá trị từ 50 – 70 tỷ USD. Đây được kỳ vọng sẽ trở thành thương vụ IPO lớn nhất địa cầu kể từ sau Alibaba vào năm 2014.

Hiện ở Xiaomi có lẽ là thương hiệu hàng tiêu dùng thành công bậc nhất ở Trung Quốc nhưng thời điểm bắt đầu phân phối tel thông minh vào năm 2010 cái tên này chưa được nhiều người biết đến. Tuy nhiên, giả dụ nhà sáng lập Lei – người không ngừng nghỉ mặc đồ đen dễ làm có áo phông và quần kaki – hình ảnh gợi nhắc tới Steve Jobs thì chính mình Xiaomi lại chưa bao giờ xác nhận rõ ràng xem họ là “Apple của Trung Quốc” hay giống Samsung, Sony, Nokia – hoặc thậm chí là Costco – 1 nhà phân phối lẻ hàng giảm giá.

Câu trả lời của tờ Economist là Xiaomi chẳng giống có bất kỳ doanh nghiệp ở 1 quốc gia giàu có nào trên địa cầu cả. Trong suốt nhiều thập kỷ, quan điểm luôn thống trị trong tư tưởng người Mỹ về 1 doanh nghiệp đại chúng phải là: Hướng đi tập trung, được có rộng rãi và có thể dự báo được. Nhưng, Xiaomi lại đại diện cho 1 mô hình doanh nghiệp hoàn toàn mới ở Trung Quốc và đối lập có phía Mỹ: Tự do phát triển, tập quyền và cực kỳ năng động. Edward Tse – đến từ doanh nghiệp giải đáp Gao Feng gọi những doanh nghiệp kiểu này là “những kẻ nhữngh tân Trung Quốc”. Màn IPO của Xiaomi sắp tới sẽ là phép thử xem những nhà đầu tư sẽ tin tưởng vào mô hình này như thế nào thông qua việc họ sẽ định giá nó bao nhiêu.

Suốt 7 năm luôn bị coi thường, xem là kẻ bắt chước, hiện ở Xiaomi đang chứng minh cho cả địa cầu thấy ở phương diện này, họ còn kỳ diệu hơn cả Apple - Ảnh 1.

Xiaomi được tạo ra ở Trung Quốc trong 1 môi trường kinh doanh vốn có những ông chủ siêu sao, những quy định lỏng lẻo, tranh đua khốc liệt, gần ngay có trọng điểm sản xuất của địa cầu và thói quen người tiêu dùng nhữngh tân mau chóng. Công ty này chính là thứ mà Charles Darwin gọi là sự thích nghi lý tưởng đối có môi trường. Dẫu vậy, những gặp khó mà Xiaomi trải qua suốt 7 năm qua thậm chí còn nhiều hơn toàn bộ những gì mà những doanh nghiệp Mỹ gặp phải trong suốt 49 năm. Có tới 3/4 trong tổng doanh thu 18 tỷ USD vào năm ngoái đến từ phân phối tel thông minh – phân khúc mà Xiaomi chiếm 7% thị phần toàn cầu. Tuy nhiên, Xiaomi còn nhiều mảng khác chứ không chỉ tel thông minh.

Ngoài tel thông minh, Xiaomi có hàng trăm sản phẩm khác từ máy lọc không khí đến xe đạp điện và thậm chí họ còn có 30% 1 ngân hàng nhỏ. Xiaomi cũng đang ấp ủ tham vọng thi công những nhà cung cấp phần cứng mới bằng việc mua 1 lượng cổ phần nhỏ của họ. Kế hoạch này đã ngốn tới 1/5 dòng tiền tự do của Xiaomi trong GĐ năm 2016 – 2017 và vẫn đang có xu hướng tiếp tục tăng dần. Sự tranh đua khốc liệt ở quê nhà khiến tình hình kinh doanh của Xiaomi cũng không ổn định. Điển hình là trong năm 2016 doanh thu chững lại sau khi thị phần phần cứng ở Trung Quốc sụt giảm.

Sự nổi lên của số lượng không lớn những doanh nghiệp của Mỹ như Alphabet và Facebook đã khiến hình thành nên phương thức bỏ phiếu kép. Tuy nhiên Xiaomi luôn giữ cấu trúc kiểm soát nghiêm ngặt. CEO Lei có quyền biểu quyết số đông. Giống như những doanh nghiệp lớn khác ở Trung Quốc như Baidu, Alibaba, Tencent, Xiaomi có cấu trúc có có rất phức tạp kèm theo những quy định đối có cổ đông nước ngoài. Ví dụ, doanh nghiệp cổ phần của họ được đặt ở quần đảo Cayman có hợp đồng có nhiều đơn vị làm việc ở Trung Quốc. Các hợp đồng này cho phép doanh nghiệp cổ phần có quyền kiểm soát và được ghi lợi nhuận nhưng không có quyền có – và trong nhiều trước hợp vẫn nằm trong tay CEO Lei.

Những thứ tưởng chừng là thiếu sót của Xiaomi lại tạo ra những điểm mạnh cho họ. Việc kiểm soát nghiêm ngặt có nghĩa là những chọn lọc được đưa ra mau chóng và sự mật thiết có nhiều nhà cung cấp có nghĩa là những sản phẩm cũng sẽ được cung cấp 1 nhữngh mau chóng.

Trên thực ở doanh nghiệp đang tiến về phía trước rất nhanh. Giữa năm 2014 – 2017, trong khi nhiều doanh nghiệp đa quốc gia còn đang dò các con phố thì họ đã đi từ số 0 trở thành nhà sản xuất tel thông minh lớn nhất ở Ấn Độ. Doanh thu phân phối những sản phẩm điện tử tiêu dùng tăng gấp 3 trong GĐ này. Và những dòng tel thông minh mới có lại doanh thu giúp Xiaomi lấy lại phong độ. Trong năm 2017, doanh thu tăng 68%. Lợi nhuận làm việc năm đây đạt từ 1,5 – 2 tỷ USD.

Liệu toàn bộ những điều đây có thể là bằng chứng cho thấy Xiaomi sẽ có 1 thương vụ IPO lớn nhất địa cầu hay không?

Xiaomi nói rằng họ trong cuộc cải tổ từ doanh nghiệp phần cứng thành 1 doanh nghiệp internet. Điều này cũng phần nào lý giải ở sao ngoại trừ Apple và Samsung, lợi nhuận của ngành thiết bị phần cứng rất tồi tệ. Biên lợi nhuận làm việc mảng thiết bị phần cứng của Xiaomi chỉ dao động 1%.

Những doanh nghiệp phần cứng khác từ Sony vào năm 1999 đến Nokia vào năm 2007 cũng đã vùng vẫy trong suốt nhiều năm nhưng kết quả đều tồi tệ. Hiện ở, sự dịch chuyển sang mảng dịch vụ là thực ở có thể nhìn thấy được. Dịch vụ là cỗ máy mới của Apple – họ phân phối áp dụng, chi trả nội dung để làm nền móng cho 1,3 tỷ người dùng iphone, iPad và Macbook. Riêng mảng thiết bị đã có về cho Apple doanh thu 33 tỷ USD vào năm ngoái, chiếm 26% tổng doanh thu.

Xiaomi cũng đã tạo ra nền móng cho 190 triệu người dùng tel thông minh – những người dành tới 54 phút 1 ngày sử dụng dịch vụ của họ, tương đương tổng 20% thời gian dùng tel. Họ cũng kiếm được 9 USD mỗi người dùng mỗi năm nhờ quảng cáo, hoa hồng phân phối áp dụng và game. Biên lợi nhuận khá cao. Nếu Xiaomi có thể duy trì thị phần phân phối tel, lôi kéo thêm người dùng internet mới và nếu doanh thu thiết bị trên mỗi người dùng của họ tăng 20 USD trong vòng 1 thập kỷ, mảng kinh doanh này có thể trị giá 35 tỷ USD. Từng đây là hoàn toàn có thể tin tưởng vào mức định giá cao sau thương vụ IPO.

Dẫu vậy vẫn còn tồn ở những rủi ro. Thị trường tel thông minh của Xiaomi có thể sụt giảm 1 lần nữa khiến lượng người dùng Internet giảm theo. Chưa rõ liệu mảng dịch vụ của họ có mở rộng ra nước ngoài hay không nhưng doanh thu trên mỗi người dùng ở Ấn Độ vẫn rất thấp. Cùng thời điểm, những doanh nghiệp lớn ở Trung Quốc thuộc nhóm BAT cũng đang mở rộng hệ sinh thái dịch vụ và rất có thể họ sẽ chiếm được lượng người dùng thiết bị nhiều hơn Xiaomi. Để tiếp tục phát triển, Xiaomi sẽ phải tái đầu tư nếu chờ mong thương vụ iPO thành công.

Nhân tố X

Nhìn chung đối có những nhà đầu tư thì việc đặt cược vào Xiaomi – 1 doanh nghiệp vẫn đang trong quá trình cải tổ liên tục vẫn còn tiềm ẩn rất nhiều rủi ro. Tuy nhiên, có 1 điều đảm bảo là Xiaomi chính là ví dụ điển hình nhất của 1 xu hướng mới có tầm quốc gia đang diễn ra ở Trung Quốc.

Các doanh nghiệp có tính biến động lớn, rủi ro cao của Trung Quốc vốn không phải là những gì mà những nhà đầu tư truyền thống được khuyên nên đầu tư vào. Tuy nhiên có thương vụ IPO của Xiaomi, dường như chẳng ai còn quan tâm tới những điều đây nữa – ít nhất là cho tới khi GĐ bùng nổ internet vẫn còn tiếp diễn. Thay vì tạo ra thứ người ta vẫn giễu cợt là “Apple của Trung Quốc”, nếu Xiaomi thành công, Lei Jun đã làm được điều giống Steve Jobs đã làm, đây là phá vỡ mọi quy luật cũ kỹ để tiến tới đỉnh vinh quang.

Cổ phiếu Xiaomi sẽ đắt gấp đôi cổ phiếu Apple?

Bạn đang xem chuyên mục Tai Chinh Quoc Te ở CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: