Tài chính tiêu dùng hút vốn ngoại

Tiềm năng của phân khúc tài chính tiêu dùng ở Việt Nam là chẳng thể bàn cãi khi có diện tích dân số trên 92 triệu dân có 70% dân số đang trong độ tuổ

Vì sao nhiều ngân hàng giảm lãi suất huy động?
Giá vàng giảm nhẹ đầu tuần, cao hơn thế giới đến 1,6 triệu đồng mỗi lượng
Lợi nhuận OCB tăng trưởng ấn tượng trong 6 tháng đầu năm 2018

Tiềm năng của phân khúc tài chính tiêu dùng ở Việt Nam là chẳng thể bàn cãi khi có diện tích dân số trên 92 triệu dân có 70% dân số đang trong độ tuổi 15 – 64; tốc độ tăng trưởng kinh tế trên 6%.

Thị trường tài chính tiêu dùng Việt Nam gần đây chứng kiến thêm sự gia nhập của 1 vài nhà đầu tư nước ngoài khi rót vốn mua cổ phần của 1 vài doanh nghiệp tài chính (CTTC) ở Việt Nam. Đơn cử như việc Lotte Card, thành viên Tập đoàn Lotte, chi 1.700 tỷ đồng mua lại 100% bộ phận tài chính tiêu dùng TechcomFinance của Techcombank. Shinhan Card đã bỏ 151 triệu USD mua lại CTTC Prudential Việt Nam (PVFC). Nhìn vào 1 vài CTTC đang vận hành cũng có sự tham dự của 1 vài cổ đông nước ngoài: 49% vốn HD Saison của HDBank thuộc về Tập đoàn Credit Saison (Nhật Bản), Tập đoàn Shinsei (Nhật Bản) giữ 49% cổ phần Mcredit (MB)…

Trao đổi có 1 chuyên gia tài chính, vị này cho biết, việc 1 số nhà đầu tư nước ngoài mua lại tất cả hoặc 1 phần cổ phần ở 1 vài CTTC sẽ giúp tăng nguồn lực tài chính cho phân khúc Việt Nam, từ đây thúc đẩy sự phát triển của phân khúc tài chính tiêu dùng Việt Nam. Tiềm năng của phân khúc tài chính tiêu dùng ở Việt Nam là chẳng thể bàn cãi khi có diện tích dân số trên 92 triệu dân có 70% dân số đang trong độ tuổi 15 – 64; tốc độ tăng trưởng kinh tế trên 6%. Điều này là nhân tố lôi kéo 1 vài nhà đầu tư ngoại rót vốn vào phân khúc này ở Việt Nam. Đặc biệt là 1 vài nhà đầu tư ở khu vực châu Á như Nhật Bản, Hàn Quốc… khi xét ở 1 chừng mực nào đây, họ có các hiểu biết nhất định về văn hoá tiêu dùng của Việt Nam.

LS. Trương Thanh Đức – Công ty Luật BASICO chia sẻ, so có NHTM, CTTC bị hạn chế 1 số dịch vụ và điều kiện nên phải tranh giành có NHTM khốc liệt hơn. Ngoài ra, CTTC còn gặp khó về nguồn vốn huy động. Trong khi theo Thông tư 16/2018/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung 1 số điều của Thông tư 36/2014/TT-NHNN, mật độ tối đa nguồn vốn ngắn hạn sử dụng cho vay trung dài hạn áp cho TCTD phi ngân hàng là 90%. Việc quy định mật độ an toàn vốn của 1 vài định chế tài chính phi ngân hàng cũng đòi hỏi 1 vài CTTC cần huy động nhiều hơn nguồn vốn trung và dài hạn khi mà không ít 1 vài khoản cho vay tiêu dùng như cho vay mua, sửa chữa nhà ở… có thời hạn khá dài

“Quy định áp mật độ sử dụng vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn phần nào khuyến khích 1 vài nhà đầu tư ngoại rót vốn vào Việt Nam, bởi khi đây vốn của họ sẽ trở thành vốn dài hạn, từ đây có thể giúp cho 1 vài CTTC cung cấp được quy định của NHNN”, vị chuyên gia này cho biết.

TS. Cấn Văn Lực – chuyên gia tài chính ngân hàng cũng cho hay, phân khúc tài chính tiêu dùng ở Việt Nam tiềm năng có, song thực ở tín dụng tiêu dùng vẫn chưa thật sự phát triển. Một trong các nguyên do lý giải cho việc tín dụng tiêu dùng còn ít nằm ở việc hệ thống 1 vài TCTD đang phải tái cơ cấu. Bởi vậy, việc 1 vài nhà đầu tư ngoại bước chân vào phân khúc tài chính tiêu dùng Việt Nam cũng sẽ phần nào thúc đẩy tái cơ cấu được thực hiện mau chóng, hiệu quả hơn.

Một điểm cần lưu ý là phát triển tín dụng tiêu dùng sẽ là trợ lực để đẩy lùi tín dụng đen – loại tín dụng gây ra thiệt hại, rủi ro lớn cho người dân. Việc 1 vài đối tác ngoại đầu tư vào Việt Nam để phát triển tín dụng tiêu dùng là điều tốt cho người dân, cắt giảm rủi ro cho bạn. “Trong GĐ CMCN 4.0, 1 vài tổ chức tài chính nước ngoài có các công cụ mà có thể ở Việt Nam chưa ứng dụng hoặc có ứng dụng nhưng chưa tuyệt vời. Những doanh nghiệp nước ngoài sử dụng công nghệ đây từ lâu nên họ có thể giúp bổ sung các sản phẩm cho tài chính tiêu dùng ở Việt Nam”, 1 chuyên gia nêu ý kiến.

Tất nhiên điều gì cũng có hai mặt. Với sự tham dự càng ngày càng nhiều, cũng không loại trừ trường hợp 1 vài nhà đầu tư nước ngoài có thể khống chế phân khúc tài chính tiêu dùng ở Việt Nam. Song giới chuyên gia cũng cảm thấy, 1 vài nhà đầu tư nước ngoài luôn có sự thận trọng và tham khảo kỹ lượng về môi trường kinh doanh ở Việt Nam. Kinh tế Việt Nam là nền kinh tế mới mẻ từ cơ cấu tổ chức, chính bản thân người tiêu dùng cũng chưa thật sự thân quen có 1 vài sản phẩm tiên tiến về tài chính. Bởi thế, 1 vài nhà đầu tư ngoại khi bỏ vốn vào cũng có sự thận trọng nhất định. “Hiện ở, 1 vài CTTC thị phần cho vay so có tổng dư nợ nền kinh tế còn khiêm tốn. Các nhà đầu tư ngoại dù rất quan tâm nhưng nếu nói sẽ có sự bùng nổ đầu tư vào lĩnh vực này thì cũng chưa thể nói trước”.

Thị trường cho vay tiêu dùng sẽ tiếp tục phát triển mạnh ở Việt Nam. Tuy nhiên, 1 vài chuyên gia cũng lưu ý, bạn cho vay tiêu dùng sẽ càng ngày càng mở rộng và số lượng bạn như nông dân, các người thông thường có kiến thức ít ỏi về pháp luật và tài chính, khiến cho vận hành cho vay tiêu dùng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro. Điều này đòi hỏi pháp luật cần phải cẩn thận hơn trong việc bảo vệ người đi vay và lợi ích chính đáng của người cho vay. Bản thân CTTC cũng phải xác định bạn là mục tiêu, nhưng việc quản lý hiệu quả rủi ro tín dụng luôn phải “khắc cốt ghi tâm”, chắc chắn an toàn và tối đa hoá lợi ích cho 1 vài doanh nghiệp trong dài hạn.

Lãi suất cho vay tiêu dùng cao vì là vay tín chấp

Bạn đang xem chuyên mục tai chinh ngan hang của CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: