Tại sao doanh nghiệp công nghệ Việt Nam hấp dẫn Nhật Bản?

Nhật Bản được biết đến là phân khúc rất khó tính trong lĩnh vực công nghệ, tuy nhiên 1 số công ty Việt Nam đã từng bước cung cấp được và phát triển t

Đủ cơ sở để TPHCM vào top 10 thành phố đẳng cấp thế giới
Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng: Lo hình thành nhiều Vũ “nhôm” trong quá trình cổ phần hoá
Trước tỷ phú Phạm Nhật Vượng, có 2 “đại gia” Việt đình đám cũng từng nuôi giấc mơ ô tô và đây là kết quả

Nhật Bản được biết đến là phân khúc rất khó tính trong lĩnh vực công nghệ, tuy nhiên 1 số công ty Việt Nam đã từng bước cung cấp được và phát triển thành có danh tiếng có 1 số bạn ở đấy.

Theo điều tra về xu hướng sử dụng truyền thông 2017 của Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản , việc áp dụng AI ở 1 số công ty Nhật mới chỉ có 1,9%, tuy nhiên nhu cầu của Nhật Bản về công nghệ mới nổi như IoT, AI, Robotics, xe tự hành… đang tăng lên rất nhanh.

Về nhân lực công nghệ tài liệu (CNTT) nhìn chung, Nhật đang thiếu hụt dao động 171.000 kỹ sư và tiên đoán thiếu 369.000 kỹ sư và 48.000 kỹ sư trong 1 số mảng công nghệ mới vào năm 2020. Sự thiếu hụt nguồn nhân lực cộng nhu cầu tăng cao về nhân lực công nghệ mới sẽ mở ra nhu cầu hợp tác rất lớn cho 1 số công ty Nhật Bản và Việt Nam trong thời gian tới.

Thế nhưng Nhật Bản cũng là 1 phân khúc khó tính trong lĩnh vực công nghệ. Theo khảo sát được ra mắt ở sự kiện Ngày Công nghệ tài liệu Nhật Bản 2018 được tổ chức bởi Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ tài liệu Việt Nam tổ chức, 1 số công ty Việt Nam đã thành công khi tiếp cận phân khúc Nhật Bản do 1 số công ty này đạt được 1 số nguyên tắc của Nhật Bản.

Ngoài ra 1 trong các 1 sốh tiếp cận phân khúc Nhật Bản được 1 số công ty Việt Nam chọn lọc là thành lập văn phòng ở Nhật Bản vừa để thuận lợi kết nối có 1 số công ty Nhật hơn, vừa có thể tuyển được cả các nhân viên ở Nhật.

Bên cạnh đây việc giá thành để hợp tác công nghệ có Việt Nam vẫn là nhân tố tranh giành tốt khi so sánh có 1 số nước khác.

Đánh giá của HackerRank (Mỹ), Việt Nam là đất nước có tiềm năng về phát triển phần mềm xếp thứ 1 ở Đông Nam Á và xếp thứ 23 trên toàn địa cầu. Còn theo chương trình phân tách sinh viên quốc tế do OECD nghiên cứu kỹ, kết quả học tập của học sinh Việt Nam nằm trong Top 20 và đặc thù giỏi về toán và khoa học là đây chính là nền móng cho giáo dục đại học về công nghệ.

Hiện ở có 290 trường đại học và cao đẳng ở Việt Nam cung cấp đào tạo CNTT và có dao động 55.000 sinh viên CNTT theo học hàng năm.

Điều này tạo ra thế mạnh về nhân lực trong lĩnh vực CNTT của Việt Nam.

Trong lĩnh vực phần mềm, giai đoạn này Nhật Bản vẫn là phân khúc lớn của 1 số công ty Việt Nam. Hầu hết 1 số công ty phần mềm Việt Nam đều có doanh thu tăng mạnh khi tham dự vào 1 số làm việc gia công, xuất khẩu phần mềm sang phân khúc Nhật Bản. Việt Nam đã đứng trong nhóm 10 nước quyến rũ nhất về gia công phần mềm; doanh thu xuất khẩu phần mềm tăng trung bình 15%/năm; trong đây xuất khẩu sang phân khúc Nhật Bản chiếm tỉ trọng lớn.

Đối có Việt Nam, trước cuộc 1 sốh mạng công nghiệp lần thứ 4, việc đẩy mạnh hợp tác có Nhật Bản về 1 số xu hướng công nghệ mới như Internet vạn vật, trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, chuyển đổi số là điều cần thiết.

Theo Thứ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông Nguyễn Minh Hồng: “Trong lĩnh vực TT&TT, mối quan hệ hợp tác Việt Nam – Nhật Bản liên tục được thúc đẩy, cả ở cấp độ cơ quan quản lý cũng như cấp độ công ty.

Nhật Bản là 1 quốc gia đi đầu có nhiều thành tựu lớn lao trong phát triển, áp dụng CNTT trên mọi lĩnh vực. Trong thời gian tới, tôi mong muốn Việt Nam và Nhật Bản tiếp tục đẩy mạnh 1 số làm việc hợp tác trong khuôn khổ biên bản ghi nhớ đã được thống nhất.”

Ép Grab, Uber như taxi truyền thống làm 1 sốh tân bản chất công nghệ

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: