Tại sao thị trường cafe của Trung Quốc lại là mỏ vàng đối với Coca-cola và tỷ phú Bill Ackman?

Thị trường cafe còn rất "non trẻ" của Trung Quốc hiện đang lôi kéo khoản đầu tư hàng tỷ USD từ Coca-cola và "ông trùm đầu cơ" Bill Ackman. Tại sao ph

“Công, tội” của Tổng thống Trump với thị trường chứng khoán Mỹ
Đến cả Warren Buffett cũng “thua đau” vì chứng khoán 3 ngày qua
“Cá voi” khai thác tiền mã hóa số 1 thế giới muốn chuyển hướng sang trí tuệ nhân tạo, khi mà Bitcoin đã “hạ sốt “

Thị trường cafe còn rất “non trẻ” của Trung Quốc hiện đang lôi kéo khoản đầu tư hàng tỷ USD từ Coca-cola và “ông trùm đầu cơ” Bill Ackman. Tại sao phân khúc Trung Quốc lại quyến rũ đến vậy?

Vị tỷ phú của quỹ đầu phòng hộ Pershing Square gần đây đã chi 900 triệu USD cổ phần trong Starbucks để rót vào Trung Quốc, bởi đây là “1 thời cơ tăng trưởng” khi đầu tư vào nền kinh tế lớn thứ hai địa cầu, nơi phân khúc cafe đang dần chiếm ưu thế. Một tháng trước, Coca-Cola đã chi 5,1 tỷ USD để mua lại chuỗi cửa hàng Costa của Anh, hiện có 400 cửa hàng cafe ở Trung Quốc, doanh nghiệp này muốn con số 400 sẽ tăng lên gấp 3 lần trong vòng 5 năm tới.

Được hậu thuẫn bởi vốn đầu tư từ gã khổng lồ Tencent, 1 vài doanh nghiệp khởi nghiệp ở Trung Quốc như Luckin Coffee và Seesaw Coffee đang rất tích cực mở rộng số lượng cửa hàng, điều này chính là 1 gặp khó rất lớn đối có Starbucks bởi cứ 15 tiếng lại có 1 cửa hàng cafe của hai thương hiệu trên “ra đời”.

Thị trường cafe ở Trung Quốc chuẩn bị sẽ tăng 32% lên 79,4 tỷ USD (11,5 tỷ USD) vào năm 2022, từ 60,1 tỷ USD vào năm ngoái, theo thông tin từ doanh nghiệp tìm hiểu Mintel. Tuy nhiên, sức quyến rũ của cafe ở Trung Quốc được thúc đẩy bởi các nhân tố vượt quá mức tăng trưởng ngắn hạn lành mạnh.

Một bản báo cáo được thực hiện trên 1 cuộc khảo sát có 4000 người tiêu dùng Trung Quốc tham dự, họ đều sống ở 1 vài đô thị lớn có độ tuổi từ 15 đến 49, được thực hiện bởi doanh nghiệp tìm hiểu Kantar Worldpanel cho thấy hai nhân tố thúc đẩy sự lạc quan vào phân khúc cafe nước này. Đó là, chỉ có 1 số ít người tiêu dùng Trung Quốc hiện đang chi tiền cho các tách cafe, tuy nhiên, các người này thậm chí còn chi nhiều hơn so có người tiêu dùng ở các nước có phân khúc cafe đã phát triển như Anh và Tây Ban Nha.

Jason Yu, Tổng giám đốc của Kantar Worldpanel ở Trung Quốc, cho biết: “Có 1 khoảng 1 vàih rất lớn về lượng tiêu thụ cafe giữa Trung Quốc và 1 vài phân khúc đã phát triển khác, xu hướng này sẽ có lại thêm nhiều lợi nhuận.”

Ba biểu đồ này sẽ giải đáp vì nguyên nhân gì mà phân khúc cafe ở Trung Quốc lại đang trên đà nở rộ:

Tại sao phân khúc cafe của Trung Quốc lại là mỏ vàng đối có Coca-cola và tỷ phú Bill Ackman? - Ảnh 1.

Số lần đi mua cafe mỗi năm của 1 người

Cafe không phải là 1 phần của văn hoá truyền thống Trung Quốc và bất chấp sự phát triển mau chóng của các chuỗi cửa hàng như Starbucks, người tiêu dùng bậc trung của Trung Quốc “lười” ra ngoài mua cafe hơn so có 1 vài nước Anh và Pháp. Khi việc uống cafe phát triển thành phổ biến hơn thì khả năng tăng trưởng sẽ đạt tốc độ cao hơn.

Tại sao phân khúc cafe của Trung Quốc lại là mỏ vàng đối có Coca-cola và tỷ phú Bill Ackman? - Ảnh 2.

Năm ngoái, chỉ có 34% người tiêu dùng Trung Quốc mua cafe nóng (tính trên tổng dân số)

Những dịp “không uống đồ có cồn” thì đồ uống phổ biến nhất đối có người Trung Quốc vẫn là trà. Trung bình 10 người tiêu dùng thì chỉ có 3 người mua cafe vào các dịp đây, theo dữ liệu năm ngoái, trong khi ở Anh là 7/10 người. Tiềm năng của phân khúc cafe là rất lớn, dù Yu cho biết ngành công nghiệp này vẫn phải đối mặt có thách thức từ các chuỗi cửa hàng trà nhượng quyền, mà ở đây có phân phối cả sữa và trà sữa.

Yu cho hay: “Đây là 1 con dao hai lưỡi. Càng nhiều thời cơ để mở rộng thì lại càng có nhiều sự tranh giành.”

Tại sao phân khúc cafe của Trung Quốc lại là mỏ vàng đối có Coca-cola và tỷ phú Bill Ackman? - Ảnh 3.

Người Trung Quốc chi tiền cho việc uống cafe cao hơn rất nhiều so có các thị trưởng khác

Mặc dù uống cafe không phải là thói quen có tính “cố thủ” đối có người tiêu dùng Trung Quốc, thì các người đang chi tiền cho các ly cafe lại đang chi gấp đôi so có 1 vài phân khúc đã phát triển. Điều này là do Starbucks đã tạo ra văn hoá uống cafe ở Trung Quốc trong vài thập kỷ qua. Thay vì là 1 ly espresso để khởi động ngày mới, thì người Trung Quốc lại có xu hướng chi nhiều tiền cho 1 thức uống “sang chảnh” cho ngày cuối tuần hoặc sau giờ làm việc. Họ thường trả nhiều tiền cho 1 ly Frappuccinos đắt đỏ hoặc tương tự như thế.

Việc các tách cafe có giá đắt đỏ đến vậy có thể sẽ giảm dần do sức ép từ việc tranh giành có 1 vài hãng đối thủ. Yu cho biết: “Khi sự tranh giành đi lên, thì mức giá cũng sẽ giảm theo. Ví dụ như Luckin, sẽ tranh giành có Starbucks về giá cả.”

Starbucks muốn mở thêm 3.000 cửa hiệu ở Trung Quốc trong 5 năm

Bạn đang xem chuyên mục Tai Chinh Quoc Te ở CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: