Tại sao Việt Nam nhất định phải có ô tô thương hiệu Việt?

Rất nhiều lần những thành viên Chính phủ bày tỏ mong muốn Việt Nam sớm phải có 1 thương hiệu xe hơi Việt cho dù điều kiện ngoại khu không được thuận

Nông nghiệp đang đứng trước “2 cái nhất”
Giảm 30% mức phí BOT Cai Lậy
‘Đà Nẵng phải trở thành điểm đến của khởi nghiệp’

Rất nhiều lần những thành viên Chính phủ bày tỏ mong muốn Việt Nam sớm phải có 1 thương hiệu xe hơi Việt cho dù điều kiện ngoại khu không được thuận lợi. Ý chí, tham vọng đó đang được chính sách bán hàng hoá ngày 1 mạnh mẽ.

Ngành công nghiệp xe hơi đã có từ hơn 20 năm trước ở Việt Nam. Thời điểm đó, khủng hoảng kinh tế vừa được đẩy lùi, Việt Nam dần bước vào thời kỳ mới, đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá.

Ngành công nghiệp căn bản, theo nhữngh gọi của thời đó, đã chọn lọc công nghiệp cơ khí, trong đó có xe hơi làm trọng tâm, là ngành đầu tàu giúp kinh tế vượt lên.

Nguyên nhân nội khu 1 chiếc xe xe hơi có trung bình dao động 2.000 linh, phụ kiện được thực hiện trên nền móng của nhiều ngành công nghiệp khác nhau sẽ là động lực phát triển cho những ngành khác, từ cơ khí chế tạo lẽ thường đến cơ khí chính xác. Từ luyện kim, điện tử đến hoá dầu.

Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, dù có tầm nhìn nhưng biện pháp và nhữngh chính sách bán hàng chưa hiệu quả khiến cho thời kỳ lắp ráp – vốn xuất hiện trong toàn bộ những quốc gia phát triển công nghiệp xe hơi, kéo dài đến nay vẫn chưa thoát khỏi.

Tỷ lệ nội địa hoá của Việt Nam là chưa cao. Ví dụ, ở xe xe hơi dưới 9 chỗ đang dao động 10%, rất thấp so có mục tiêu đề ra. Những thất bại này đã được Bộ Công thương thừa nhận. Trong bối cảnh đó, việc hội nhập sâu rộng đã khiến hàng rào thuế bị gỡ bỏ, giá xe nhập khẩu rẻ hơn nhiều so có giá xe sản xuất trong nước. Điều này khiến cho ngành công nghiệp xe hơi càng gặp nhiều gặp khó hơn.

Dù vậy, những thành viên của Chính phủ thời gian trở lại đó, nhiều lần khẳng định ý chí, quyết tâm, Việt Nam buộc phải có ngành công nghiệp xe hơi.

“Đất nước 50 triệu dân đã có ngành công nghiệp xe hơi, Việt Nam gần 100 triệu dân quyết tâm sẽ làm được”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tuyên bố như thế. Ông cho biết Đảng và Nhà nước có chủ trương thi công 1 nền kinh tế độc lập, tự chủ trong môi trường bất trắc nên việc có thương hiệu xe hơi riêng là rất quan trọng.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng trong chuyến thăm Tổ hợp sản xuất xe hơi VinFasst mới đó 1 lần nữa lặp lại mong muốn của Chính phủ: Việt Nam phải có thương hiệu xe hơi để tranh đua sòng phẳng có xe hơi nhập khẩu cả về chất lượng, kiểu dáng, tính năng và chi phí.

Thực tế, phân khúc xe hơi Việt Nam đang rất rộng cửa cho những công ty sản xuất xe. Bởi lẽ, Việt Nam đang nổi lên là phân khúc tiêu thụ xe hơi tiềm năng nhất địa cầu. Tỷ lệ có xe hơi hiện đang ở mức 23 xe/1.000 dân, trong khi mật độ này ở Thái Lan là 204 xe/1.000, còn những nước phát triển là 400 xe/1.000. Mặt khác, cơ sở hạ tầng được cải thiện và lương bình quân đầu người tăng dần trong những năm tới cũng được xem là điểm bùng nổ cho nhu cầu có xe hơi.

Ngoài vấn đề có 1 thương hiệu tranh đua, Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh thông qua phát triển ngành xe hơi, nhiều ngành phụ trợ khác cũng sẽ được kéo lên, giúp tăng việc làm, tăng thu ngân sách… như tầm nhìn của nhiều năm trước đó đã chỉ ra.

Theo đó, Chính phủ, như khẳng định của Phó Thủ tướng đang yêu cầu những Bộ, ngành Trung ương tiếp tục đã đi vào hoạt động đồng bộ những chính sách bán hàng phát triển công nghiệp xe hơi, khuyến khích những nhà đầu tư trong nước đủ tiềm lực đầu tư vào lĩnh vực này, trong đó ưu tiên phát triẻn công nghiệp hỗ trợ.

Các địa phương, đơn cử như Hải Phòng, vốn là nơi đặt Tổ hợp sản xuất xe hơi của VinFast cũng được yêu cầu tiếp tục những chính sách bán hàng hỗ trợ, tạo thuận lợi cho công ty phát triển.

Bước ngoặt bất ngờ trên phân khúc xe hơi Việt Nam

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

Bạn nên click xem thêm tài liệu của trang nàyhttps://giakhanhland.vn/kien-thuc/

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0