Tăng giá vé máy bay, nhưng biến động không quá lớn

Giá đa số 1 số dịch vụ hàng không vừa được Bộ Giao thông vận tải (GTVT) chọn lọc tăng từ ngày 1/10 tới sẽ tác động lên giá máy bay. Tuy nhiên, mức tá

Công nghệ blockchain có thể giúp xóa nghi ngờ về chất lượng với sản phẩm nông nghiệp Việt Nam?
Khó khởi nghiệp, vì đâu?
Khuyến khích điện gió, Bộ Công Thương đề nghị tăng giá mua

Giá đa số 1 số dịch vụ hàng không vừa được Bộ Giao thông vận tải (GTVT) chọn lọc tăng từ ngày 1/10 tới sẽ tác động lên giá máy bay. Tuy nhiên, mức tác động lên giá vé sẽ không quá lớn.

Theo chọn lọc mới đấy của Bộ GTVT, trong giá thành đầu vào của 1 số hãng hàng không tăng thêm theo biến động tỷ giá, thì giá thành cho 1 vé bay sẽ tăng 4.531 đồng/hành khách; giá phục vụ hành khách và bảo đảm an ninh hành khách quốc nội bình quân tăng 25.854 đồng/khách. Tính chung tổng giá thành hành khách phải trả thêm cho 1 vé máy bay là 30.385 đồng.

Giá dịch vụ hàng không sẽ tác động đến giá vé máy bay. Ảnh: Bộ GTVT

Giá dịch vụ hàng không sẽ tác động đến giá vé máy bay. Ảnh: Bộ GTVT

Thực tế giai đoạn này, 1 số hãng hàng không đang thu hộ ngành Hàng không từ hành khách 1 số loại phí: Phục vụ sân bay, phí soi chiếu an ninh… Những loại phí này trên thực ở tách bạch có giá vé máy bay, nhưng sẽ được tính vào tổng mức giá thành mà hành khách phải trả. Đặc biệt, 1 số khoản phí thu hộ này được hiển thị ngay trong giá vé, hành khách có thể cập nhật được trên hệ thống phân phối vé của mỗi hãng.

Đại diện 1 số hãng hàng không cho biết, việc tăng giá dịch vụ hàng không sẽ làm tăng giá thành cho 1 số hãng, nhưng tác động không đáng kể đến vé máy bay do giá vé bình quân đang rất thấp. Hiện 1 số hãng hàng không đều linh động trong việc chia vé máy bay thành nhiều mức giá khác nhau, thời điểm khác nhau để hành khách chọn lọc.

Ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Cảng hàng không (ACV) cho rằng, mức giá dịch vụ hàng không giai đoạn này do Bộ Tài chính ban hành, đều có sự hỗ trợ đối có vận tải hàng không trong nước.

Cụ thể, giá cất/hạ cánh quốc nội chỉ bằng 34% quốc tế và cung cấp 34,3 – 35,8% giá thành. Giá phục vụ hành khách quốc nội cũng rất thấp, chỉ bằng 14,8% so có giá phục vụ hành khách quốc tế và chỉ tương đương 47,9% giá thành.

Nhìn nhận chính sách phân phối hàng hỗ trợ phát triển vận tải hàng không trong nước các năm qua đã thúc đẩy ngành này phát triển, nhưng ông Thanh cũng chỉ ra sự mất cân bằng giữa vận tải hàng không so có 1 số hình thức vận tải khác.

Đơn cử, giá vé máy bay của Vietjet Air, Jestar Pacific tuyến Hà Nội – TP Hồ Chí Minh trung bình là 865.000 đồng/người/chiều, trong khi giá vé tàu hỏa trên hành trình này dao động từ 1.033.000 – 1,5 triệu đồng/người/chiều. Điều này là bất hợp lý. Do đấy, mức tăng giá vé máy bay được điều chỉnh là cần thiết, góp phần giải bài toán tìm nguồn vốn đầu tư kết cấu hạ tầng 1 số cảng hàng không.

Xem link gốc ở đấy

Vé máy bay sắp đắt hơn và công ty quản lý toàn bộ 1 số sân bay ở Việt Nam sẽ có thêm 1.000 tỷ mỗi năm

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

Bạn nên click xem thêm tài liệu của trang nàyhttps://giakhanhland.vn/kien-thuc/

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0