Tăng khả năng tiếp cận dịch vụ tài chính cho người nghèo: Băn khoăn vấn đề chi phí

Fintech hay ngân hàng đầu tư cho công nghệ thì cũng cần thu hồi lại vốn. Tuy nhiên, làm sao để tìm được điểm cân bằng và hòa hợp về kinh phí cho ngườ

Cho mượn hơn 10 tỉ đồng, Trưởng Ban BTGPMB quận 1 dính án lừa đảo
Đi giao dịch ngân hàng, bối rối viết đi viết lại những phiếu yêu cầu
Thống đốc Lê Minh Hưng trả lời thế nào về kiến nghị bỏ trần lãi suất huy động?

Fintech hay ngân hàng đầu tư cho công nghệ thì cũng cần thu hồi lại vốn. Tuy nhiên, làm sao để tìm được điểm cân bằng và hòa hợp về kinh phí cho người sử dụng, đặc trưng có đối tượng người có lương thấp?

Ngân hàng số, fintech, ví điện tử, QR code, dịch vụ tài chính tân tiến,…1 vài khái niệm này đang được nhắc đến rất nhiều trong 1 vài năm trở lại đấy cộng có quyết tâm rất lớn của Chính phủ để thúc đẩy nền kinh tế chi trả không tiền mặt phát triển Bên cạnh đây trong thời gian tới. Tuy nhiên, thực ở, hơn 90% chuyển nhượng giai đoạn này ở Việt Nam vẫn đang được thực hiện bằng tiền mặt.

Nếu như chi trả điện tử hay 1 vài dịch vụ ngân hàng số, dịch vụ tài chính tân tiến có tốc độ phát triển khá nhanh ở 1 vài đô thị lớn thì ở nông thôn, vùng sâu vùng xa lại diễn ra rất chậm.

Ông Phạm Xuân Hòe, Phó viện trưởng Viện Chiến lược NHNN cho biết, đây cũng là nguyên do mà trong đề án về nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng, đặc trưng chú trọng đối tượng người nghèo, người lương thấp và công ty siêu nhỏ. Ông cho rằng, để thực hiện tốt chiến lược quốc gia về tài chính toàn diện thì tài chính vi mô là 1 trong 1 vài điểm quan trọng nhất, bởi giai đoạn này 60% dân số tập trung ở nông thôn nhưng việc tiếp cận tài chính của người dân khu vực này còn hạn chế.

Trong bối cảnh đây, ở lễ phát động Chương trình “Đổi mới – Thực hiện – Tác động” (gọi tắt là i3) sáng nay (14/11), ông Bùi Quang Vinh, Phó TGĐ NHCSXH cho biết có tư 1 vàih là ngân hàng có mạng lưới rộng lớn và hướng tới đối tượng chính sách bán hàng, người dân nghèo, vùng nông thôn, NHCSXH đang có 1 vài bước đầu đưa công nghệ giúp người lương thấp tiếp cận tiện dụng hơn có dịch vụ tài chính. Trong đây, chương trình i3 được kỳ vọng sẽ tạo ra sự tác động trực tiếp cho ít nhất 400.000 bạn có lương thấp và trung bình.

Ông Manoj Sharma, Giám đốc điều hành MicroSave, khu vực châu Á (đối tác có NHCSXH trong chương trình i3) nhận định, mặc dù việc tiếp cận căn bản 1 vài dịch vụ và sản phẩm ngân hàng vẫn là 1 thách thức ở Việt Nam nhưng điểm sáng là Chính phủ cũng đã biểu hiện cam đoan vững chắc thông qua 1 vài chính sách bán hàng nhằm thúc đẩy tiếp cận tài chính toàn diện.

Tuy nhiên, 1 vài chuyên gia cho rằng, việc đưa công nghệ vào áp dụng giúp tăng khả năng tiếp cận dịch vụ tài chính cho người nghèo, người ở vùng sâu vùng xa còn nhiều thách thức. Trong đây, theo ông Phạm Xuân Hòe, trước hết, là người nghèo sẽ được sở hữu phone thông minh như thế nào, và phải có người hỗ trợ điều này. Thứ hai là kiến trúc áp dụng của nhà cung ứng phải thích hợp có người sử dụng. Thêm nữa là vấn đề kinh phí và đào tạo.

Câu chuyện kinh phí trong việc thúc đẩy người nghèo tiếp cận dịch vụ tài chính thông qua công nghệ số trở thành chủ đề được nhiều chuyên gia băn khoăn. Trên thực ở, 1 vài đơn vị như fintech hay ngân hàng đầu tư cho 1 vài áp dụng, 1 vài công cụ cho người dùng sử dụng thì cũng phải nghĩ 1 vàih thu hồi lại vốn. Tuy nhiên, làm sao để tìm được điểm cân bằng và hòa hợp, đặc trưng có đối tượng người nghèo.

Ông Hòe cho rằng, đã là áp dụng số hóa thì phải làm sao tổng thể có thể tiết giảm kinh phí, còn nếu mà kinh phí tăng lên thì chẳng thể khiến cho mục đích tài chính toàn diện thực hiện được. Ông chia sẻ: “Đúng là việc đầu tư cho hệ thống công nghệ sẽ tốn kém. Chúng tôi cũng đưa ra trong bản kế hoạch hành động việc nâng cao năng lực cho 1 vài ngân hàng trong việc tiếp cận 1 vàih mạng 4.0, có biện pháp là hàng năm, 1 vài ngân hàng lớn có diện tích từ 80.000 tỷ đồng trở lên dành tối thiểu 5% kinh phí vận hành dành cho đầu tư công nghệ, cho IT, để cập nhật công nghệ mới, số hóa”.

Ông Filip Graovac, Phó đại diện ở Việt Nam Quỹ tài trợ châu Á bổ sung rằng cần phải chú trọng việc đào tạo, giáo dục tài chính cho người dân. Ông Phạm Xuân Hòe tâm đắc có đề xuất này, theo ông, cần phải phối hợp có Bộ Giáo dục và Đào tạo để đưa 1 vài bài học về tài chính từ 1 vài cấp học phổ thông. Hiện ở mới chỉ 1 ít được đưa vào môn giáo dục công dân và bởi thế là chưa đủ.

Công bố xếp hạng Fintech100 toàn cầu: Ví MoMo là đại diện duy nhất của Việt Nam

Bạn đang xem chuyên mục tai chinh ngan hang của CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: