Tăng phí và dư luận

Kế hoạch tăng phí rút tiền ở máy ATM của bốn nhà băng lớn (Vietcombank, Vietinbank, BIDV và Agribank) dù bị Ngân hàng Nhà nước “tuýt còi” nhưng không

Ngân hàng Quốc dân sẽ bổ sung thêm lãnh đạo trong ĐHĐCĐ sắp tới
Vietcombank và những thứ “nhất”
Tiết kiệm hàng chục triệu khi dùng gói tài khoản ngân hàng

Kế hoạch tăng phí rút tiền ở máy ATM của bốn nhà băng lớn (Vietcombank, Vietinbank, BIDV và Agribank) dù bị Ngân hàng Nhà nước “tuýt còi” nhưng không có nghĩa là sẽ bị đình chỉ, bởi Ngân hàng Nhà nước cũng giải đáp rõ về chỉ đạo rằng: Các nhà băng phải minh bạch việc tăng phí về cơ sở, nguồn gốc tăng; có phương án hài hòa lợi ích giữa bên cung cấp dịch vụ và bạn; phải có thời gian giải đáp có dư luận người dùng…

Mức tăng rút tiền ATM nội mạng từ 1.100 đồng lên 1.650 đồng có nghĩa là tăng 50%, và mức mới nếu được thực thi sẽ bằng 50% mức phí rút tiền ATM ngoại mạng (3.300 đồng/giao dịch). Có thể nói, giai đoạn này, tứ đại gia của ngành ngân hàng Việt Nam gần như không còn 1 vài dịch vụ về ATM và online, mobile miễn phí nữa.

Tuy nhiên, việc tăng phí rút tiền ATM còn đụng đến ích lợi của người dùng rộng rãi hơn. Hiện cả nước có dao động 80 triệu thẻ ngân hàng, trong đây dao động 90% là thẻ ATM. Bốn nhà băng lớn chiếm trên 70% tổng lượng thẻ ATM bởi thế khi tăng phí sẽ tác động trực tiếp tới chủ của dao động 50 triệu thẻ.

Tất nhiên phía ngân hàng sẽ luôn lập luận rằng tăng phí rút tiền ATM là để bù đắp kinh phí cho dịch vụ này đang bị lỗ. Thế nhưng trên thực ở 1 vài ngân hàng lớn thì càng ngày càng lãi nhiều. Cũng lẽ thường thôi, có thể dịch vụ này lỗ nhưng được bù đắp từ lãi của dịch vụ khác và hết năm ngân hàng vẫn lãi.

Không nên lập luận rằng đã lãi thì cấm tăng phí dịch vụ ATM. Song vấn đề là, 1 vài ngân hàng lớn luôn hành xử kiểu “ông lớn”: Muốn tăng là cứ tăng phí 1 1 vàih đột ngột, số lần tăng diễn ra trong 1 thời gian ngắn không quan tâm đến phản ứng của dư luận càng khiến người dùng khó hưởng ứng.

“Các ngân hàng cần thời gian để giải đáp rõ cho người dùng mức phí thế nào là thích hợp. Mức tăng bởi thế có nhiều hay không và vì sao tăng…” – đại diện của Ngân hàng Nhà nước đề cập. Đây chính là điểm chủ quan của 1 vài ngân hàng, đặc trưng là ở phân khúc Việt Nam vốn rất nhạy cảm có giá và phí. Mặt khác, công đoạn tăng phí cũng không được làm rõ càng khiến cho người dùng không biết sẽ còn bao lần tăng phí và mức tăng đến bao nhiêu.

Cái 1 vàih tăng phí gieo vào người dùng cảm giác đột ngột, muốn là tăng, tăng không ngừng nghỉ, mức tăng cũng chỉ dựa vào ý chí chủ quan của nhà băng, bởi thế khó được dư luận đồng thuận. Dư luận này đến từ đa số người dùng thẻ ATM chứ không phải là ít.

Cơ quan bảo vệ người tiêu dùng lên tiếng về việc 1 vài ngân hàng tăng phí rút tiền ATM

Bạn đang xem chuyên mục tai chinh ngan hang của CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0