Tăng thuế GTGT chỉ là giải pháp cuối cùng

Đó là ý kiến của chuyên gia kinh tế Vũ Đình Ánh ở tọa đàm "Những điểm nhấn trong sửa đổi 5 luật thuế" được tổ chức ngày 12-9 ở Hà Nội. TS Vũ Đình Án

Cơ sở nào để khẳng định năm 2017 sẽ đạt mục tiêu GDP 6,7%?
Chuyện lạ về doanh thu VNPT: Lúc tổng kết tuyên bố 133.233 tỷ đồng, khi chính thức công bố chỉ còn hơn 50.000 tỷ đồng
Ngành đường lại… đắng ngắt, cán bộ được giao tiêu thụ để giải cứu!

Đó là ý kiến của chuyên gia kinh tế Vũ Đình Ánh ở tọa đàm “Những điểm nhấn trong sửa đổi 5 luật thuế” được tổ chức ngày 12-9 ở Hà Nội.

TS Vũ Đình Ánh cho biết có một số tài liệu của Bộ Tài chính đưa ra trong quá trình lấy ý kiến vẫn chưa đủ cơ sở để nhận xét đề xuất tăng thuế GTGT từ 10% lên 12%, thuế suất thuế ưu đãi từ 5% lên 6% phù hợp hay không. Theo chuyên gia này, chính sách phân phối hàng thuế có nhiều một sốh chứ không chỉ điều chỉnh thuế suất, nhất là có sắc thuế rộng như thuế GTGT.

Cuộc sống một số người có lương thấp sẽ gặp khó hơn khi thuế GTGT tăng - Ảnh: HOÀNG TRIỀU

Cuộc sống một số người có lương thấp sẽ gặp khó hơn khi thuế GTGT tăng – Ảnh: HOÀNG TRIỀU

Lựa chọn Thứ nhất là mở rộng đối tượng chịu thuế. Tăng thuế suất là chọn lọc cuối cùng. Khi ban hành văn bản pháp luật dưới dạng luật thì phải có phân tích tác động. Trong đó, cần phân tích tác động từng nhóm đối tượng và tới ngân sách… Riêng đối có thuế GTGT, trước tiên phải “bám” theo tính năng của thuế GTGT, đánh giá tác động của việc điều chỉnh này tới các hộ gia đình, tới ngành nghề kinh doanh, cán cân chi trả, thương mại và cả năng lực tranh giành của doanh nghiệp (DN)…

Sau đây mới phân tích tác động tới diện tích ngân sách vì thuế GTGT đóng góp gần 30% thuế phí vào ngân sách nhà nước. “Tăng thuế suất thuế GTGT từ 10% lên 12% sẽ rất nhạy cảm, việc phân tích người lương thấp có tác động hay không phải có số liệu chứng minh xem tác động bao nhiêu chứ không nói khơi khơi được. Chúng ta phải đưa ra được căn cứ, nguyên do vì nguyên do gì tăng và thời điểm tăng khi nào thích hợp” – ông Ánh nhấn mạnh.

Đánh giá về tác động của việc tăng thuế GTGT đến cuộc sống người dân và DN, ông Đào Huy Giám – Tổng Thư ký Diễn đàn Kinh tế tư nhân (VPSF), nguyên Trưởng Cơ quan đại diện Thương mại Việt Nam ở WTO – cho rằng chính phủ hiệu quả là chính phủ càng thu ít càng tốt, cực chẳng đã mới phải tăng thuế. Bởi tăng thuế không hẳn đã tạo ra nguồn thu tốt, có một số thời điểm giảm thuế lại tăng nguồn thu ở một số lĩnh vực sản xuất, kinh doanh. Việc tăng thuế cần nhìn nhận khách quan và không nên tạo cú sốc cho cùng đồng. Mặc dù thuế GTGT đánh vào người tiêu dùng, còn DN chỉ là người thu hộ nhưng tăng thuế GTGT vẫn tác động đến DN vì sức mua hàng hóa giảm. Trong điều kiện ép buộc phải sửa luật thuế thì phải làm nhưng cần bảo đảm sự minh bạch và phải tạo được niềm tin có dân.

Theo ông Đào Minh Giám, thuế GTGT đang tập trung vào hàng hóa tiêu dùng nên dễ thu nhưng có 1 xã hội phát triển cần hướng đến tỉ trọng thu trong dịch vụ cao hơn. Vì người lương thấp tiêu dùng chủ yếu là hàng hóa, trong khi nhóm lương cao lại sử dụng chủ yếu là dịch vụ. Cần có chính sách phân phối hàng thu hướng đến dịch vụ để tạo nguồn, đồng thời giảm áp lực thu trên hàng hóa.

Cùng ngày, ở hội thảo trình làng về hóa đơn điện tử và nội dung chuẩn bị sửa chính sách phân phối hàng hóa đơn ứng dụng từ 2018 do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức, bà Nguyễn Thị Thu Hà, Trưởng Phòng Thuế GTGT, Vụ Chính sách thuế – Tổng cục Thuế, cho biết từ năm 2015, Bộ Tài chính đã nghiên cứu kỹ mô hình ứng dụng hóa đơn điện tử có mã chính xác của cơ quan thuế từ 1 số nước trên địa cầu. Hình thức cụ thể là người phân phối gửi hóa đơn điện tử cho cơ quan thuế để được cấp mã chính xác trước khi chuyển cho người mua. Trong GĐ thí điểm, DN được cấp miễn phí 1 thiết bị để cấp mã chính xác. Hình thức hóa đơn điện tử có mã chính xác được phân tích là giảm được 3 thủ tục hành chính so có hóa đơn điện tử bình thường và hóa đơn giấy, khắc phục được hiện trạng làm giả hóa đơn.

Đánh giá hình thức sử dụng hóa đơn điện tử có mã chính xác là cần thiết và cấp thiết, song bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch Hội Tư vấn thuế Việt Nam, cho rằng cần phải đặt ra công đoạn cụ thể. Bởi vì, thực hiện Nghị quyết 35 của Chính phủ, đến năm 2020, Việt Nam sẽ có thêm 500.000 DN để đạt chỉ tiêu 1 triệu DN. Vậy, 500.000 DN nhỏ hoặc siêu nhỏ sắp thành lập thêm liệu có đủ khả năng sử dụng hóa đơn điện tử được hay không? Ngoài ra, cần có sự đồng bộ giữa một số cơ quan ngân hàng, hải quan, kiểm toán… thì DN mới có thể thực hiện được.

Nhiều ý kiến cũng góp ý cần làm rõ cơ sở dữ liệu, hạ tầng hiện có đã bảo đảm đủ tốt để đưa hóa đơn điện tử có mã xác nhận vào triển khai chưa. Đồng thời cũng cần phân tích kinh phí tạo lập hóa đơn có lớn không vì đa số DN trong nước đều là DN nhỏ và vừa.

Thất thoát lãng phí ngàn tỷ: Tăng thuế cho đủ chi tiêu?

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

Bạn nên click xem thêm tài liệu của trang nàyhttps://giakhanhland.vn/kien-thuc/

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0