Tăng trách nhiệm chủ sàn thương mại điện tử

Thương mại điện tử ở Việt Nam tăng trưởng nóng thời gian qua nhưng cũng bộc lộ nhiều lỗ hổng về mặt quản lý. Sau 5 năm thực hiện Nghị định số 52/201

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ: “Tuyên Quang phải giảm chi, khoán chi, tiết kiệm chi”
Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư bế mạc Hội nghị Trung ương 8
Hàng nghìn khách du lịch không thể đến Việt Nam vì thiếu cảng đón du thuyền 5 sao

Thương mại điện tử ở Việt Nam tăng trưởng nóng thời gian qua nhưng cũng bộc lộ nhiều lỗ hổng về mặt quản lý.

Sau 5 năm thực hiện Nghị định số 52/2013/NĐ-CP về thương mại điện tử (TMĐT), diện tích phân khúc phân phối lẻ trực tuyến có tốc độ tăng trưởng ổn định dao động 20%/năm, đạt 6,2 tỉ USD vào năm 2017. Dự kiến, đến năm 2020, diện tích phân khúc này ước đạt 10 tỉ USD. Tuy nhiên, hiện trạng hàng gian, hàng giả tràn lan trên sàn chuyển nhượng trực tuyến, vi phạm chính sách phân phối hàng phân phối hàng… chưa được thanh tra, xử phạt nghiêm khắc và đang có dấu hiệu tăng lên.

Làm sao lấy được lòng tin?

Đã có trường hợp sản phẩm đồ chơi “Bản đồ cắm cờ địa cầu” biểu hiện “đường lưỡi bò” phi pháp ở khu vực biển Đông được phân phối công khai trên 1 sàn TMĐT. Sau khi phát hiện, chủ sàn lẫn cơ quan quản lý phải rất vất vả để thu hồi sản phẩm và xử lý trách nhiệm các bên liên quan.

Tại hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Nghị định 52/CP về TMĐT diễn ra ở TP HCM sáng 14-9, ông Ngô Đức Minh, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế – Bộ Công Thương, đặt vấn đề làm sao tăng được niềm tin của người tiêu dùng có phân khúc TMĐT?

“Hiện vẫn chưa có tổ chức phân tách sự tín nhiệm của các công ty (DN) TMĐT dù cho nghị định đã quy định rõ về việc này. Như thế, người tiêu dùng không biết trông cậy vào đâu để phân tách người phân phối hàng danh tiếng hay không? Cần cân nhắc tính pháp lý để mở kênh giải quyết tranh chấp nhưng phải tránh được hiện trạng nói xấu nhau, thưa kiện ảo để giành thị phần” – ông Minh lưu ý.

Đề cập thực ở trên, đại diện Bộ Công Thương ví von sàn TMĐT tương tự như chợ trong phân phối lẻ truyền thống và người phân phối hàng trên các sàn là tiểu thương. Do đây, người phân phối hàng phải tuân thủ các quy định, quy chế làm việc của chợ. “Tuy nhiên, vì sàn chỉ là môi trường cho doanh nhân, tổ chức, cá nhân khác áp dụng kinh doanh nên chủ sàn không có đủ thẩm quyền và năng lực để xác định hàng hóa nào là thật, giả” – đại diện Bộ Công Thương cho hay.

Giám đốc marketing Công ty CP Tiki Đặng Quốc Cường chia sẻ chính mình DN rất muốn kiểm soát tốt chất lượng hàng hóa nhưng thiếu hành lang pháp lý, chế tài cụ thể để dựa vào. “Có các sàn giám sát, duyệt phân phối hàng rất khắt khe, hàng hóa phải đưa qua sàn kiểm tra rồi mới giao cho khách. Nhưng cũng có các sàn chỉ cung cấp áp dụng, làm trung gian chuyển nhượng thôi nên không kiểm soát chất lượng” – ông Cường chỉ rõ và yêu cầu nhà nước có chính sách phân phối hàng cụ thể bảo vệ người tiêu dùng thông qua tăng cường trách nhiệm của chủ sàn.

Theo đại diện Bộ Công Thương, chủ sàn TMĐT phải có cơ chế kiểm tra, giám sát để bảo đảm việc cung cấp tài liệu của người phân phối trên sàn được thực hiện chính xác, đầy đủ. Đồng thời, phải hỗ trợ các cơ quan như công an, quản lý phân khúc, thanh tra,… điều tra các hành vi kinh doanh vi phạm pháp luật; cung cấp tài liệu đăng ký, lịch sử chuyển nhượng và các tin tức khác về đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật trên sàn. Trường hợp có phản ánh về việc trên website có phân phối hàng giả, hàng nhái, hàng nhập lậu, hàng vi phạm quyền có trí tuệ, chủ sàn sau khi chính xác, phải có phương pháp xử lý kịp thời như loại bỏ khỏi website các sản phẩm bị phản ánh đây hoặc có chế tài xử lý đối có các vi phạm của người phân phối trên sàn.

Tăng trách nhiệm chủ sàn thương mại điện tử - Ảnh 1.

Tình trạng hàng gian, hàng giả, vi phạm chính sách phân phối hàng phân phối hàng vẫn tràn lan trên các sàn chuyển nhượng trực tuyến. Ảnh: HOÀNG TRIỀU

Đẩy mạnh chi trả điện tử

Cũng ở hội nghị, nhiều ý kiến đề xuất cần có nội dung rõ ràng trong nghị định về hệ sinh thái TMĐT, trong đây bao gồm nhiều dịch vụ liên quan. Bởi đặc biệt của phân khúc này chẳng thể tách rời có nền móng công nghệ, dịch vụ chi trả, giao nhận…

Đại diện Lazada nêu hiện trạng đáng buồn là tỉ lệ chi trả tiền mặt trong TMĐT qua nhiều năm không giảm mà có xu hướng tăng, kéo theo nhiều giá thành xã hội, tranh chấp không đáng có trong quá trình chuyển nhượng. Lazada mong muốn Bộ Công Thương có cơ chế phối hợp có Ngân hàng Nhà nước tìm phương pháp thúc đẩy chi trả điện tử ở Việt Nam.

“Đặc điểm của TMĐT là DN có diện tích vừa, nhỏ, siêu nhỏ. Nếu cơ quan thuế đi từng trụ sở để thu thuế từng món hàng nhỏ thì giá thành thu còn lớn hơn số thuế thu được. Khi kết nối được dữ liệu và chi trả qua hệ thống điện tử thì cơ quan thuế hoàn toàn kiểm soát được” – đại diện Lazada góp ý.

Cũng lo ngại về xu hướng chi trả tiền mặt tăng, ông Lê Anh Huy, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Công nghệ Sen Đỏ (sendo.vn), cho hay các đơn hàng COD (thu hộ) có tỉ lệ không nhận hàng rất cao, làm tăng giá thành giao nhận của các sàn và các nhà phân phối hàng. Đồng thời, các đơn vị chuyển phát cũng không thích nhận đơn hàng “trả hộ” bởi rủi ro cao.

Ông Phạm Tấn Đạt, Giám đốc sàn Fado, kiến nghị tạo chính sách phân phối hàng ưu đãi cho việc chi trả không dùng tiền mặt thông qua việc giảm phí chi trả qua cổng. Theo ông Đạt, giảm thu phí chi trả qua cổng có thể giảm doanh thu của các ngân hàng nhưng nhà nước chống được thất thu thuế, đem lại lợi ích rất nhiều cho nhà nước.

Rất cần nhà nước hỗ trợ

Ông Hà Ngọc Sơn, Trưởng Phòng Quản lý Xuất nhập khẩu Sở Công Thương TP HCM, góp ý để chương trình phát triển TMĐT được triển khai hiệu quả, nên trích tiền ngân sách để quảng bá cho các trang TMĐT đã đăng ký và cam đoan chất lượng có cơ quan nhà nước. Khi đây, người tiêu dùng sẽ yên tâm hơn khi đặt hàng.

Ai là người hưởng lợi nhất trong cuộc đua ‘khô máu’ trên phân khúc thương mại điện tử tỷ đô ở Việt Nam?

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: