Tạo áp lực để tăng trưởng đột phá trong kinh doanh

Nghị quyết 19/2018/CP chuẩn bị ban hành tới đây sẽ phần nào giúp Việt Nam cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao năng lực tranh đua quốc gia...

Thủ tướng: Thanh Hóa cần có tầm nhìn “tứ sơn”
Siết chặt tour 0 đồng nhưng không được làm giảm khách du lịch
Việt Nam 1 trong 3 quốc gia lạc quan nhất toàn cầu

Nghị quyết 19/2018/CP chuẩn bị ban hành tới đây sẽ phần nào giúp Việt Nam cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao năng lực tranh đua quốc gia…

“Qua 4 năm triển khai Nghị quyết 19/CP, một số sức ép phải cải thiện môi trường kinh doanh được đặt ra cho bộ, ngành và địa phương ngày 1 tăng lên”, ông Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM), chia sẻ.

Khởi sự kinh doanh là chỉ số chúng ta có nhiều nỗ lực, nhiều cải một sốh và nhiều cải thiện nhất có minh chứng rõ nét từ con số công ty đăng ký mới cao kỷ lục. Vậy vì nguyên nhân gì mà, trong báo cáo Doing Business, chỉ số này của Việt Nam lại có thứ hạng kém cỏi nhất, thưa ông?

Đây là điều đáng tiếc, bởi địa cầu đi nhanh quá, ta đi nhưng đi chậm nên ta vẫn tụt hậu. Cải một sốh không phải là ta so có ta mà là ta so có địa cầu. Cải một sốh nhiều hơn và đuổi kịp địa cầu mới là cái đích mà chúng ta hướng tới.

Vài năm gần đây, chúng ta liên tục ban hành Nghị quyết 19/CP để cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực tranh đua quốc gia. Ông nhìn nhận như thế nào về một số tác động của một số Nghị quyết 19/CP này đối có môi trường kinh doanh của Việt Nam, thưa ông?

4 năm qua, chúng ta có 4 Nghị quyết số 19/CP về cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao năng lực tranh đua quốc gia. Điểm lại 4 năm, Nghị quyết 19/CP đã tạo ra sự khác biệt.

Thứ nhất, môi trường kinh doanh Việt Nam được thăng hạng trên toàn bộ một số khía cạnh.

Trong đây, năm 2017 là năm ấn tượng nhất có mức tăng tới 14 bậc, là năm cải thiện nhiều nhất trong 10 năm qua.

Thứ hai, quan trọng hơn, đây là nâng cao được ý thức, trách nhiệm của bộ, ngành, địa phương trong việc cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực tranh đua quốc gia. Họ coi đây như là 1 trong một số công cụ, động lực để thúc đẩy tăng trưởng.

Trước đây, bộ, ngành và địa phương thường rất thụ động nhưng giờ đây, rất nhiều bộ, ngành, địa phương đã chủ động thực hiện vô vàn biện pháp thuộc thẩm quyền của mình để cải thiện và nâng cao năng lực tranh đua.

Đã có 1 sự thi đua giữa một số tỉnh và một số bộ trong cải thiện môi trường kinh doanh.

Sự khác biệt nữa mà Nghị quyết 19/CP có thể tạo ra là Chính phủ đã không ngừng nghỉ, liên tục có chỉ thị, chỉ đạo và phân tách việc cải thiện môi trường kinh doanh.

Trách nhiệm của bộ, ngành và địa phương cũng phát triển thành rõ ràng hơn trong thực hiện nhiệm vụ của mình trong việc cải một sốh hành chính, cải thiện thể chế…

Nhiều người đặt câu hỏi là vì nguyên nhân gì mà mỗi năm lại cần phải có 1 nghị quyết riêng biệt. Đó là bởi để làm mới biện pháp điều hành của Chính phủ, biện pháp chỉ đạo của Chính phủ.

Liên tục ra nghị quyết bởi thế, để duy trì sức ép và kỷ luật hành chính đối có một số bộ và địa phương trong cải thiện môi trường kinh doanh.

Đồng thời có đây, mỗi năm sẽ có một số bước rút bí kíp, cụ thể hoá hơn về một số mục tiêu, nhiệm vụ, trách nhiệm của một số bộ và địa phương.

Đặc biệt, đây là việc cụ thể hoá về lĩnh vực trọng tâm. Như Nghị quyết 19/CP được ban hành lần đầu đã không có 2 lĩnh vực quan trọng của Việt Nam là cải một sốh toàn diện về quy định điều kiện kinh doanh và quy định kiểm tra chuyên ngành.

Đến năm 2015, nội dung này mới được đưa vào nghị quyết mới. Nhưng năm 2015, dù đã có nội dung này nhưng chúng ta cũng chưa rõ phải làm gì.

Đến năm 2016 và năm 2017, đặc thù là 2017, mới rõ ràng phải làm gì, bộ phải làm ra sao nên mới đặt mục tiêu bỏ đi 1/2 số điều kiện kinh doanh.

Tương tự có vấn đề kiểm tra chuyên ngành. Đến nay, qua thực hiện năm 2017 chúng ta mới biết được cần phải tiếp tục làm gì và trách nhiệm đây là của ai. Chúng ta biết được trong cải một sốh chuyên ngành bắt đầu phải làm gì vì đã tập hợp được 400 văn bản có liên quan.

Những nhóm hàng nào, mặt hàng nào đang thuộc kiểm tra chuyên ngành, bộ nào quản lý. Mặt hàng nào, nhóm hàng nào đang 3-4 bộ cộng kiểm tra.

Cứ dần dần, mọi thứ sẽ tốt hơn, toàn diện hơn, cụ thể hơn. Lúc đây, Nghị quyết 19/CP sẽ hiệu lực hơn.

Như ông vừa chia sẻ, Nghị quyết 19/CP của năm nay sẽ tập trung vào vấn đề kiểm tra chuyên ngành?

Đây chỉ là 1 trong một số trọng tâm. Nghị quyết 19/CP của năm 2018 sẽ tập trung vào 3 trọng tâm.

Đó là tập trung vào một số chỉ số Việt Nam còn yếu kém, không có cải thiện trong mấy năm qua; tiếp tục tập trung vào điều kiện kinh doanh vì chúng ta mới đi được 1/3 chặng các con phố mặc dù biết rằng chúng ta đang đi đúng hướng; và dĩ nhiên là tập trung vào kiểm tra chuyên ngành.

Nghị quyết 19/CP đang tạo ra cuộc thi đua giữa một số bộ, ngành, địa phương trong cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao năng lực tranh đua quốc gia. Nhưng lâu nay, ở Việt Nam thi đua thường tạo ra cuộc tranh đua thành tích. Ông có lo ngại về điều này?

Ở đây có sự khác biệt, thành tích của họ không phải tự họ phân tách mà là người khác phân tách. Đây mới là cái quan trọng.

5 thách thức lớn cho tăng trưởng kinh tế 2018

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

Bạn nên click xem thêm tài liệu của trang nàyhttps://giakhanhland.vn/kien-thuc/

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0