Techcombank và Maritime Bank cảnh báo thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tiền của tội phạm

Các trường hợp chuyển nhượng giả mạo, thủ đoạn lừa đảo nhằm chiếm đoạt tiền của bạn càng ngày càng xảy ra nhiều ở những ngân hàng. Techcombank và Ma

Ngân hàng Việt nào đủ sức “nâng tạ” Basel 2?
Các ngân hàng làm gì khi không được nới “room” tín dụng?
Phần góp vốn 6,65% của Công ty Đầu tư XD Sông Đà vào OceanBank là tiền của Hà Văn Thắm?

Các trường hợp chuyển nhượng giả mạo, thủ đoạn lừa đảo nhằm chiếm đoạt tiền của bạn càng ngày càng xảy ra nhiều ở những ngân hàng.

Techcombank và Maritime Bank mới đây đã đưa ra những thông báo quan trọng tới người dùng dịch vụ, cảnh báo phòng tránh những hành vi lừa đảo.

Techcombank cho biết đã phát hiện nhiều trường hợp kẻ gian thực hiện những hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tiền rất tinh vi bằng nhữngh giả mạo kênh chi trả Western Union. Kẻ gian thường gửi tin nhắn giả mạo Techcombank đến hotline của bạn có nội dung như “bạn đã nhận được tiền từ dịch vụ chuyển tiền Western Union” hoặc những dịch vụ tương tự, sau đây đề nghị bạn đăng nhập vào website giả mạo để xác nhận. Thông qua nhữngh lừa đảo này, kẻ gian sẽ lấy cắp được mật khẩu, mã OTP khi bạn đăng nhập và cung cấp tài liệu ở website giả mạo.

Ngân hàng nhấn mạnh, hiện Techcombank chỉ có 2 cổng dịch vụ Internet Banking duy nhất là https://ib.techcombank.com.vn và F@st Mobile.

Đồng thời khuyến cáo bạn không đăng nhập Username, Password, mã PIN, OTP vào bất kỳ website, áp dụng nào khác ngoài 2 cổng dịch vụ trên. Đặc biệt phải giữ bí mật tuyệt đối mã OTP, không cung cấp cho bất kỳ ai kể cả ngân hàng trong bất kỳ trường hợp nào vì mã OTP chỉ sử dụng duy nhất cho mục đích xác nhận chuyển tiền đi hoặc nhữngh tân tài liệu.

Khi nhận được những cuộc gọi, tin nhắn nghi ngờ, bạn nên ngừng chuyển nhượng và thông báo ngay cho ngân hàng. Đăng ký và chú tâm theo dõi dịch vụ tin nhắn thông báo biến động chuyển nhượng, sao kê sổ phụ tài khoản/ chuyển nhượng thẻ để kịp thời phát hiện những dấu hiệu bất thường.

Maritime Bank trong khi đây cảnh báo có tới 5 hình thức giả mạo tới bạn giai đoạn này.

Thứ nhất, giả mạo cán bộ ngân hàng hoặc đối tác kinh doanh gọi điện, nhắn tin, gửi hòm thư cho bạn thông báo bạn có khoản tiền chuyển vào tài khoản, đề nghị bạn cung cấp tài liệu đăng nhập và mã OTP để nhận tiền hoặc nhận khuyến mại, quà tặng trúng thưởng.

Thứ hai, giả mạo thông báo tài khoản Ebanking của bạn bị xâm nhập trái phép hoặc sắp hết hiệu lực và đề nghị bạn cung cấp tài liệu cá nhân để xác nhận lại thông qua các con phố link độc hại.

Thứ ba, giả mạo người thân gửi tin nhắn qua mạng xã hội, thông báo có tiền chuyển từ nước ngoài về hoặc cần sự hỗ trợ về tài chính và đề nghị cung cấp tài liệu bảo mật cá nhân để nhận tiền.

Thứ tư, giả mạo màn hình áp dụng, màn hình đăng nhập có giao diện tương tự website thật bằng nhữngh gửi hòm thư từ 1 địa chỉ hòm thư mạo danh ngân hàng tới bạn, trong đây chứa các con phố link giả mạo nhằm lừa bạn đăng nhập, từ đây chiếm đoạt những tài liệu bảo mật sử dụng dịch vụ.

Thứ năm, giả mạo cơ quan công dụng thông báo bạn liên quan đến vụ vi phạm nghiêm trọng và đề nghị cung cấp tài liệu đăng nhập để phục vụ công tác điều tra.

Maritime Bank khuyến cáo bạn tuyệt đối không cung cấp bất kỳ tài liệu bảo mật dịch vụ cho bất kỳ ai và bằng bất kỳ hình thức nào. Cần chủ động bảo vệ thiết bị cá nhân và nhữngh tân không ngừng nghỉ mật khẩu truy cập dịch vụ Ngân hàng điện tử và hòm thư cá nhân.

Đồng thời không lưu tự động những tài liệu đăng nhập dịch vụ Ngân hàng điện tử. Luôn nhớ Đăng xuất/ Thoát khỏi hệ thống sau mỗi lần truy cập. Chỉ thực hiện đăng nhập trên website chính thức của Maritime Bank là https://ebank.msb.com.vn và mua sắm, chi trả trực tuyến ở những trang mạng danh tiếng.

Các ngân hàng cũng lưu ý, khi có bất kỳ nghi vấn liên quan đến hành vi lừa đảo, bạn cần điện thoại ngay có cơ quan công dụng, đồng thời thông báo cho ngân hàng theo số các con phố dây nóng hoặc điểm chuyển nhượng gần nhất.

Hơn 35% những tấn công lừa đảo nhắm vào mảng tài chính

Bạn đang xem chuyên mục tai chinh ngan hang của CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: