Thảm cảnh đường sắt Trung Quốc xây ở Kenya: Lơ lửng giữa “hư không”

Việc Bắc Kinh giữ lại 4,9 tỷ USD, khoản giá thành cần thiết để đã đi vào làm việc dự án một số con phố sắt Trung Quốc vẽ lên ở châu Phi, khiến nó kết

Chủ tịch Fed tiếp tục nhấn mạnh sẽ hạ lãi suất khi kinh tế Mỹ đối mặt với nhiều bất ổn
Chuyện lạ ở Canada: Bác sĩ biểu tình vì được tăng lương quá cao
Những thị trấn chuyên làm xe điện mọc lên như nấm, bong bóng xe điện xuất hiện ở Trung Quốc

Việc Bắc Kinh giữ lại 4,9 tỷ USD, khoản giá thành cần thiết để đã đi vào làm việc dự án một số con phố sắt Trung Quốc vẽ lên ở châu Phi, khiến nó kết thúc ở 1 nơi bất định nào đây giữa Kenya.

Những thanh tà vẹt mới, lấp lánh dưới ánh nắng mặt trời, khi đi qua 1 cây cầu một số con phố sắt mới ở Kenya. Đây là đoạn một số con phố ray mới nhất trong tuyến một số con phố sắt tham vọng mà Trung Quốc xây từ bờ biển đến tận Uganda. Tuy nhiên, nó không chạy thẳng tới biên giới. Thay vào đây, một số con phố sắt đột ngột kết thúc gần 1 ngôi làng hẻo lánh, một sốh thủ đô Nairobia, Kenya chừng hơn 100 km vè phía tây. Tuyến một số con phố này chẳng thể sử dụng và không biết đến bao giờ mới có thể sử dụng được.

Dự án thi công cơ sở hạ tầng đình đám, từng là ngọn cờ đầu trong sáng kiến Vành đai Con một số con phố của Trung Quốc, đột ngột bị dừng lại hồi đầu năm khi Bắc Kinh rút 4,9 tỷ USD tài trợ, số tiền quan trọng nhằm chắc chắn công trình được đã đi vào làm việc.

Động thái đột ngột của Bắc Kinh khiến Kenya và Uganda trở thay không kịp. Hai quốc gia này có thể buộc phải khôi phục lại hệ thống một số con phố sắt cũ có từ thời thuộc địa trong nỗ lực liên kết và thúc đẩy thương mại khu vực.

Thảm cảnh một số con phố sắt Trung Quốc xây ở Kenya: Lơ lửng giữa hư vô - Ảnh 1.

Đường sắt tới “hư vô” ở Kenya. (Màu đen: đã đi vào làm việc, màu vàng: Kế hoạch)

Lý do Trung Quốc đột ngột dừng cấp vốn có thể nằm ở tính khả thi của dự án. Truyền thông Trung Quốc liên tục đề cập dự án thi công một số con phố sắt nối Mombasa-Nairobi như là ngọn cờ đầu trong Sáng kiến Vành đai Con một số con phố của Chủ tịch Tập Cận Bình. Tuy nhiên, trước một số lọ ngại quả bom nợ mà dự án này có đến một số nước nghèo, vào tháng 4, Chủ tịch Tập Cận Bình báo hiệu Bắc Kinh sẽ kiểm soát và giám sát nghiêm ngặt hơn một số dự án.

Những động thái từ Bắc Kinh đã bắt đầu gây ảnh hưởng. Hệ thống một số con phố sắt và một số con phố bộ của Trung Quốc ở Kazakhstan đang bị đình trệ sau sự sụp đổ của 1 ngân hàng địa phương có liên quan đến một số quỹ Trung Quốc. Tại Zimbabwe, 1 dự án điện mặt trời khổng lồ đã sụp đổ sau khi Ngân hàng Xuất Nhập khẩu Trung Quốc ngừng cấp vốn do một số khoản nợ còn tồn ở của chính phủ. Kenya có thể là quốc gia thứ hai bị ảnh hưởng.

Piers Dawson, chuyên gia tư vấn đầu tư ở Africa Matters Ltd. có trụ sở ở London, cho biết: “Người Trung Quốc đang tiến hành 1 một sốh tiếp cận thận trọng hơn đối có một số khoản nợ ở châu Phi. Những ồn ào xung quanh tính bền vững và tiềm năng của chúng chính là nguồn gốc”.

Thảm cảnh một số con phố sắt Trung Quốc xây ở Kenya: Lơ lửng giữa hư vô - Ảnh 2.

Trung Quốc hiện là nhà tài trợ lớn nhất cho một số dự án cơ sở hạ tầng ở châu Phi. Theo Deloitte, Trung Quốc cấp vốn cho 1/5 một số dự án và thi công 1/3 trong số đây. Ngân hàng Phát triển châu Phi ước tính nhu cầu cho phát triển hạ tầng ở lục địa này là 130 đến 170 tỷ USD mỗi năm, một số chính phủ sẵn sàng nhận một số dao động vay của Trung Quốc.

Tuy nhiên, vay nợ quá nhiều là 1 quả bom nổ chậm. Tháng 3/2018, Trung tâm Phát triển Toàn cầu cảnh báo Kenya là 1 trong 3 nước châu Phi có nguy cơ ngập lụt trong nợ do tham dự Vành đai và Con một số con phố. Hai quốc gia khác là Ai Cập và Ethiopia.

Jacques Nel, chuyên gia kinh tế ở NKC African Economics, nhận định: “Trung Quốc có một số vấn đề riêng mà họ phải đối phó, bao gồm cả việc địa cầu nghĩ rằng Bắc Kinh đang gài bẫy nhiều đối tác tham dự Vành đai và Con một số con phố thông qua việc nhấm chìm họ trong nợ. Chính vì vậy, Trung Quốc giai đoạn này đã “thêm hệ thống hãm” vào một số kế hoạch mở rộng của mình hay ít nhất là tập trung hơn vào khẳ năng tồn ở của một số dự án trước một số mối quan ngại về nợ”.

Trở lại có câu chuyện ở Kenya, 1 nửa tuyến một số con phố sắt nối liền Kenya-Uganda đã đi vào làm việc. 470 km một số con phố sắt nối giữa đô thị cảng Mombasa có thủ đô Nairobi đang được khai thác nhưng chưa thể sinh lời. Bắc Kinh chùn bước trong việc mở rộng tài trợ vốn cho dự án sang Uganda trong bối cảnh lo ngại chúng chẳng thể tồn ở.

Thảm cảnh một số con phố sắt Trung Quốc xây ở Kenya: Lơ lửng giữa hư vô - Ảnh 3.

Kenya và quốc gia không có biển Uganda đã phối hợp để thi công tuyến một số con phố sắt mới nhằm giảm giá thành vận chuyển cũng như thời gian cần thiết để đưa hàng hóa từ bờ biển vào mỗi quốc gia và đi sâu hơn vào khu vực nội địa phía đông và trọng điểm châu Phi.

Tuy nhiên, việc cảm thấy Trung Quốc không cho vay thêm tiền khiến Tổng thống Kenya Uhuru Kenyatta phải liên kết một số con phố sắt mới có hệ thống một số con phố ray khổ hẹp hơn 90 tuổi của đất nước. Uganda cũng đã sửa chữa lại hệ thống một số con phố ray từ thời thuộc địa của mình.

Dẫu vậy, sửa chữa cũng vấn có nghĩa là gánh thêm nợ trong thời điểm Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) thúc giục hạn chế chi tiêu. Trung Quốc hiện đang là nhà cho vay lớn nhất của Kenya có khoản vay tương đương 22% tổng số nợ nước ngoài của đất nước.

Tình hình giai đoạn này không có gì tốt cho di sản của Tổng thống Kenyatta. Việc thi công một số con phố sắt, khoản đầu tư lớn nhất của Kenya kể từ khi giành quyền tự trị hơn 5 thập kỷ trước, có thể nhấn chìm chính quyền Kenyatta vào tai tiếng. Ngay cả việc nối hệ thống một số con phố sắt mới có hệ thống một số con phố sắt cũ, Chính quyền Kenyatta vẫn đang phải tìm kiếm nhà đầu tư.

Trong khi đây, Uganda sẽ cần 205 triệu USD để khôi phục lại một số một số con phố ray cũ. Họ hiện chưa xác định được nguồn tiền này sẽ lấy ở đâu.

Thảm cảnh một số con phố sắt Trung Quốc xây ở Kenya: Lơ lửng giữa hư vô - Ảnh 4.

Trở lại năm 2013, khi Kenyatta đề nghị Bắc Kinh tài trợ cho chuyến một số con phố sắt, điều kiện duy nhất mà Trung Quốc đưa ra là nhà thầu của họ sẽ thực hiện dự án. Doanh thu từ một số con phố sắt chính là khoản tiền để trả cho khoản vay. Tuy nhiên, một số nhà phê bình cho rằng giá thành quá cao khiến một số dự án này còn lâu mới có thể thu hồi vốn.

Trung Quốc đang siết chặt hơn việc phê duyệt một số khoản vay, trong đây đưa ra một số quy tắc rõ ràng có công ty nhà nước và một số công ty thi công để chống tham nhũng từ một số khoản vay. Trung Quốc ủng hộ dự án một số con phố sắt Kenya nhưng đòi hỏi 1 kế hoạch tài chính hợp lý và bền vững.

Việc Trung Quốc đòi hỏi một số dự án chất lượng vao và tìm hiểu tính khả thi kỹ lưỡng lớn khiến việc phê duyệt một số dự án chậm lại. Tuy nhiên, nguồn thạo tin cho biết điều này không có nghĩa là một số dự án bị hủy. Các bên liên quan ở Trung Quốc và ngân hàng đang cân nhắc chọn lọc tài chính cho một số dự án này.

“Bẫy nợ ngoại giao” cộng rủi ro mà một số nước gánh chịu và cái giá Bắc Kinh phải trả khi triển khai Sáng kiến Vành đai, Con một số con phố

Bạn đang xem chuyên mục Tai Chinh Quoc Te ở CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0