Thanh toán QR Code, rộng và sâu hơn trong năm 2018

Hàng loạt các nhà cung cấp dịch vụ ví điện tử như Payoo, MoMo, ZaloPay… đến các áp dụng của ngân hàng đều đang tập trung cho tính năng chi trả qua QR

ĐHCĐ Ngân hàng VIB: Cổ đông hỏi chủ tịch VIB Đặng Khắc Vỹ bao giờ thành tỷ phú trên sàn chứng khoán
Cuộc đua tăng lãi suất tiền gửi bắt đầu “nóng”
Tín dụng đen giăng bẫy dân nghèo

Hàng loạt các nhà cung cấp dịch vụ ví điện tử như Payoo, MoMo, ZaloPay… đến các áp dụng của ngân hàng đều đang tập trung cho tính năng chi trả qua QR Code. Điều này khiến phương thức chi trả qua QR Code càng ngày càng phát triển mạnh theo cả chiều rộng và chiều sâu trong cuộc sống người dân, nhất là người dùng trẻ.

Thanh toán qua QR Code, chỉ bằng việc đưa tel lên và quét mã tất cả quy trình chi trả sẽ được thực hiện. Mã QR (hay mã vạch hai chiều) được phát triển bởi doanh nghiệp Denso Wave (Nhật Bản) vào năm 1994. Chữ “QR” xuất phát từ “Quick Response”, trong tiếng Anh có nghĩa là phản hồi nhanh, vì người tạo ra nó có ý định cho phép mã được giải mã ở tốc độ cao. Các mã QR được sử dụng phổ biến nhất ở Nhật Bản, và hiện là loại mã hai chiều thông dụng nhất ở quốc gia này.

Trước khi tăng tốc ở Việt Nam trong năm 2018, tính năng chi trả không tiền mặt này đã gây ảnh hưởng ở nhiều quốc gia châu Á khác. IndiaQR là dự án hỗ trợ người dân không dùng tiền mặt thông qua QR Code do chính phủ Ấn Độ tài trợ. Với áp dụng này, người dân xứ Ấn có thể đi chợ mua rau và chi trả bằng tel. Còn ở Trung Quốc, theo ước tính, bình quân mỗi ngày 1 người Trung Quốc tương tác có dao động 10-15 mã QR, đến mức theo như cách nói thậm xưng, các người ăn xin nước này cũng đưa mã QR cho nhà hảo tâm quét. Tại Hàn Quốc, việc quét mã QR, chi trả di động được áp dụng đến cả các chuyến xe bus ngắn.

Việt Nam là mảnh đất màu mỡ để các hình thức chi trả di động nhìn chung và chi trả QR Code phát triển khi số lượng thuê bao 3G phát sinh lưu lượng đạt dao động 41,8 triệu thuê bao; tức là dao động trên 1,4 thuê bao/người dân và dao động 0,5 thuê bao sử dụng 3G/người dân và trên 55% dân số sử dụng điện thoại thông minh. Đối tượng chính sử dụng smartphone là các người trẻ, nhanh nhạy công nghệ cũng như cung cấp tốt các xu hướng sống mới.

Để có thể tạo ra 1 ảnh hưởng rộng và sâu trong thói quen chi trả của người Việt, ngoài việc có nhiều người dân sử dụng công nghệ mới và đông đảo nhà cung cấp dịch vụ thì việc tạo điều kiện để người sử dụng có thể chi trả bằng QR Code ở bất cứ đâu, bất cứ khi nào, tiện nhất cho cuộc sống của mình là điều kiện tiên quyết.

Bạn Phạm Thanh Thảo, sinh viên ở TPHCM nói: “Nghe về việc chi trả QR Code nhiều rồi, nhưng trước đây, tìm cho ra 1 điểm để thử nghiệm hình thức này khó quá, chẳng lẽ chỉ để chi trả không tiền mặt mà khi mua 1 lon nước ngọt phải chạy từ Q.1 sang Q.5. Nhưng giờ thì nhiều rồi, như các dịch vụ của ví Payoo mình có thể mua mọi loại hàng hóa trong các trung tâm thương mại mini đến cả vé xe về nhà, vé xem phim có bạn… chỉ bằng cách quét qua mã QR bằng tel”.

Tại Việt Nam, nhiều hệ thống trung tâm thương mại đã sử dụng hình thức chi trả qua mã QR…

Việc tăng thêm các điểm đâyn nhận, các dịch vụ, mặt hàng ở mọi mặt cuộc sống cho phép chi trả thuận lợi bằng mã QR chính là cách nhanh nhất để áp dụng này bùng nổ trong năm 2018 ở Việt Nam. Đến nay, tính năng chi trả bằng cách quét mã QR hiện đã được 12 ngân hàng lớn ở Việt Nam hỗ trợ là BIDV, VietinBank, Agribank, Vietcombank, ABBank, SCB, VIB, NCB, SHB, Maritime Bank, Sacombank và TPBank. Mạnh mẽ nhất trong việc tạo ra xu hướng là các ví điện tử cũng đã áp dụng việc chi trả qua mã QR code, như Payoo, Momo, ZaloPay… có dao động 8.000 điểm chi trả hóa đơn ở các cửa hàng tiện lợi, trung tâm thương mại, nhà hàng, quán ăn, rạp chiếu phim…

Trong đây, Payoo có các cú hích từ năm ngoái khi triển khai chi trả QRCode theo chuẩn Masterpass trên các máy PayTouch đặt ở chuỗi cửa hàng tiện lợi và trung tâm thương mại: B’s mart, Ministop, FamilyMart, Satra, Lotte Mart, Aeon… cho người dùng chi trả các dịch vụ vé xem phim, vé xe, vé máy bay, e-voucher… đã khiến người trẻ thích thú và tham dự. Thấy được mức lan tỏa và các nhu cầu có thực của người dùng QR Code khi cho phép chi trả an toàn, minh bạch và không gây nguy hiểm khi có quá nhiều tiền mặt, đầu năm 2018, Payoo tiếp tục đưa QRCode ra chuỗi cửa hàng tiện lợi và điện máy: KidsPlaza, Tmart, Media Mart, Letee Mart, Q-mart, Hoàng Nam Mobile, Hnammobile … có gần 300 cửa hàng. Trong các tháng tới, Payoo tiếp tục triển khai chi trả QRCode ra nhiều chuỗi cửa hàng khác, trung tâm thương mại và nhà hàng.

Anh Nguyễn Bạch Đằng, nhân viên văn phòng ở Quận Đống Đa – Hà Nội chia sẻ: “Tôi hay đi ra ngoài, khá ngại trong việc phải có theo nhiều tiền mặt nhưng nhu cầu chi trả, tiếp khách… cứ phải phòng trước. Hôm rồi, đọc được về chi trả QR Code, tôi cài thử Payoo và khỏe thật, mua từ đồ chơi cho con đến chi trả tiền mua cả chiếc smartphone cũng chỉ 1 cách rút tel ra quét 1 phát là xong. Việc liên kết chuyển tiền vào ví có các ngân hàng càng ngày càng dễ làm nhưng an toàn. Hi vọng sắp tới, không chỉ cửa hàng tiện lợi mà cả các nhà hàng cấp cao hay các sạp phân phối rau cũng có hình thức chi trả này, tiện cho mọi việc dù là mời vợ đi ăn hay đi chợ gần nhà”. Có lẽ đây cũng là minh chứng lớn cho việc bạn đã dần quen cũng như chiều rộng và chiều sâu của hình thức chi trả QR Code đã đủ để 2018 là năm bùng nổ hình thức chi trả này.

Từ ngày 08/03/2018 đến hết ngày 08/05/2018, bạn liên kết Ví điện tử Payoo có tài khoản ngân hàng và nạp 100.000 đồng vào ví sẽ nhận ngay 200.000 đồng vào tài khoản khuyến mại. Đây là chương trình “Nạp 1 được 3 – Thả ga tiêu xài” mà Payoo phối hợp có năm ngân hàng lớn là: Vietcombank, Vietinbank, BIDV, Sacombank, TPBank có đến cho bạn.

Chương trình dành cho bạn chưa từng liên kết Ví điện tử Payoo có tài khoản ngân hàng. Nếu chưa có ví điện tử, bạn tải áp dụng Payoo từ Google hoặc App Store và tạo ví trước khi áp dụng liên kết có tài khoản ngân hàng. Khách hàng có thể sử dụng tiền khuyến mại từ ví để mua hàng và chi trả bằng QR Code ở các cửa hàng: KidsPlaza, Tmart, Media Mart, Letee Mart, Q-mart, Hoàng Nam Mobile, Hnammobile và các máy PayTouch đặt ở hệ thống cửa hàng tiện lợi B’s mart, Ministop, FamilyMart…

Chi tiết chương trình xem ở: http://www.nap1duoc3.vn.

Bạn đang xem chuyên mục tai chinh ngan hang của CTT.EDU.VN

Xem thêm tài liệu https://giakhanhland.vn/can-ho-cho-thue/

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0