Tháo gỡ những quy định chồng chéo trong hoạt động ngân hàng

Tại phiên họp thứ 36 của Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội, các đại biểu đã cho ý kiến về 1 số vấn đề còn ý kiến khác nhau về dự án Luật sửa đổi, bổ s

Cổ đông LienVietPostBank thông qua việc “khóa” room ngoại về 5%
USD liên tục tăng giá: Chuyên gia kinh tế nói gì?
Trái phiếu doanh nghiệp: “Nhà đầu tư cá nhân phải rất cẩn trọng”

Tại phiên họp thứ 36 của Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội, các đại biểu đã cho ý kiến về 1 số vấn đề còn ý kiến khác nhau về dự án Luật sửa đổi, bổ sung 1 số điều của Luật Kiểm toán Nhà nước và dự án Luật Chứng khoán (sửa đổi).

Đối có dự án Luật Chứng khoán, bên cạnh việc chốt lại 1 số nội dung liên quan đến mô hình tổ chức của UBCKNN, UBTV Quốc hội cũng cho ý kiến về ngân hàng chi trả. Tuy nhiên, 1 số quy định vẫn còn chồng chéo và tác động lớn đến làm việc ngân hàng…

UBCKNN vẫn trực thuộc Bộ Tài chính

Sau khi nghe báo cáo giải trình, tiếp thu và trao đổi, thay mặt UBTV Quốc hội, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển kết luận, để ổn định phân khúc tài chính, UBCKNN tiếp tục trực thuộc Bộ Tài chính, nhưng có bổ sung thêm 1 số quyền cho thích hợp có hệ thống pháp luật và các quy định của Đảng.

Về mô hình Sở chuyển nhượng chứng khoán, UBTV Quốc hội khẳng định, chỉ có 1 Sở chuyển nhượng chứng khoán Việt Nam và đặt ở trọng điểm tài chính Quốc gia. Còn việc đặt ở đâu do Chính phủ cân nhắc chọn lọc. UBTV Quốc hội cũng thống nhất không quy định chào phân phối chứng khoán riêng lẻ cho các DN khởi nghiệp sáng tạo như các DN khác, vì lo ngại sẽ nhiều rủi ro và có thể gây hiệu ứng đô-mi-nô dù biết các DN này rất cần vốn. Riêng về ngân hàng chi trả, UBTV Quốc hội yêu cầu vẫn giữ nguyên như hiện hành mà chưa đưa ngay về NHNN.

Trước đây, báo cáo 1 số vấn đề lớn về dự án Luật Chứng khoán (sửa đổi), Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội Vũ Hồng Thanh cho biết, giai đoạn này, việc chi trả tiền cho các chuyển nhượng chứng khoán được thực giai đoạn này 3 ngân hàng (Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam đối có chuyển nhượng chứng khoán; Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam đối có chuyển nhượng chứng khoán phái sinh; NHNN đối có chuyển nhượng trái phiếu Chính phủ).

Ủy ban Kinh tế cho rằng, theo thông lệ quốc tế, việc chi trả tiền được thực hiện qua NHTW bởi mức độ tín nhiệm cao và rủi ro tín dụng ít khả năng xảy ra hơn so có NHTM. Điều này cũng thích hợp có Bộ các tiêu chuẩn làm việc của Cơ sở phân khúc tài chính (CPSS-IOSCO), bảo đảm tính thống nhất 1 đầu mối, cắt giảm rủi ro hệ thống trong trường hợp NHTM có thể lâm vào hiện trạng gặp khó hoặc phá sản, tạo niềm tin cho nhà đầu tư, độc đáo là các nhà đầu tư nước ngoài.

Tuy nhiên, theo Luật NHNN hiện hành, NHNN chỉ cung ứng dịch vụ chi trả cho các ngân hàng, không có các đối tượng khác như CTCK, tổ chức, cá nhân khác. Do vậy, Ủy ban Kinh tế yêu cầu Chính phủ tham khảo thi công công đoạn đối có việc chuyển giao các tính năng chi trả chứng khoán từ NHTM tập trung về NHNN và tham khảo nội dung này khi đề xuất sửa đổi Luật NHNN trong thời gian tới.

Cần quan tâm hơn đến mạch máu của nền kinh tế

Liên quan đến các quy định về chuyên môn, các chuyên gia pháp chế ngân hàng cho rằng, Luật Chứng khoán lần này sẽ tác động khá lớn đến làm việc của hệ thống ngân hàng, Ban soạn thảo đã gắng sức tiếp thu các đâyng góp ý kiến của các ngân hàng, tuy nhiên mức độ sửa đổi vẫn chưa cung cấp kỳ vọng.

Cụ thể Quy định về tiêu chuẩn ứng dụng Luật, đại diện Ủy ban Kinh tế cho biết, Luật Các TCTD hiện hành quy định các điều kiện nhất định nhằm hạn chế đầu tư, kinh doanh chứng khoán của TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài để ngăn ngừa rủi ro và bảo đảm an ninh tiền tệ, như việc NHTM phải thành lập công ty con để thực hiện đầu tư, kinh doanh chứng khoán; hoặc giới hạn góp vốn, mua cổ phần vào lĩnh vực chứng khoán…

Do vậy, để bảo đảm tính thống nhất có các Luật chuyên ngành về vấn đề đầu tư, kinh doanh chứng khoán, dự thảo Luật đã được chỉnh sửa theo hướng bổ sung thêm quy định: “Riêng đối có làm việc đầu tư, kinh doanh chứng khoán của các luật khác có quy định hạn chế hơn so có quy định của Luật này thì ứng dụng quy định của luật đây”.

Tuy nhiên, các chuyên gia pháp chế ngân hàng cho rằng, nếu quy định bởi thế, việc thực hiện sẽ có nhiều vướng mắc bởi rất khó để biết thế nào là hạn chế hơn. Việc đưa ra quy định này cũng không đúng có bản chất vì cách tiếp cận của Luật Các TCTD khác có Luật chứng khoán, bởi Luật Chứng khoán chủ yếu bảo vệ các nhà đầu tư còn Luật Các TCTD bảo vệ người gửi tiền và an toàn hệ thống nên không cộng tiêu chí để so sánh. Vì vậy chuyên gia này cho rằng, Ban soạn thảo nên bổ sung vào sau khoản 2 Điều 3 dự thảo Luật nội dung: “trừ làm việc kinh doanh, đầu tư chứng khoán của các TCTD thực hiện theo quy định của Luật Các TCTD”.

Là người đã từng làm việc trong lĩnh vực ngân hàng, khi trao đổi về dự án Luật này, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Nguyễn Văn Giàu cũng đã biểu hiện các băn khoăn lo ngại về tính thống nhất của dự án Luật này có hệ thống pháp luật giai đoạn này. Do vậy, ông yêu cầu Ban soạn thảo cần rà soát thật kỹ để tránh xung đột. Bởi nếu xung đột, việc điều hành các phân khúc này sẽ bị rối vì rất nhạy cảm.

Các quy định liên quan đến điều kiện chào phân phối chứng khoán ra công chúng nếu được ứng dụng cũng sẽ tác động rất lớn đến hệ thống ngân hàng. Dự thảo luật quy định điều kiện “làm việc kinh doanh của 2 năm liên tục liền trước năm đăng ký chào phân phối phải có lãi, đồng thời không có lỗ lũy kế tính đến năm đăng ký chào phân phối”.

Trao đổi có phóng viên Thời báo Ngân hàng, 1 số NHTM và chuyên gia pháp chế ngân hàng cho rằng, quy định này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến việc cơ cấu lại các TCTD cổ phần. Theo đây, Ban soạn thảo chỉ cần đưa ra điều kiện DN có lãi, không có lỗ lũy kế. Để bảo vệ nhà đầu tư, chỉ nên bổ sung điều kiện DN phải có kiểm toán độc lập và ra mắt đầy đủ tài liệu là đủ.

Dù rất chia sẻ có các ngân hàng, song 1 thành viên Ban soạn thảo cũng cho biết rất khó để đưa ra quy định riêng cho từng lĩnh vực. Vì vậy “biện pháp tốt nhất là nếu làm việc không hiệu quả, ngân hàng yếu kém sẽ phải được chuyển nhượng hoặc sáp nhập có ngân hàng tốt hơn để cung cấp quy định”, vị này chia sẻ.

Một nội dung khác liên quan đến làm việc ngân hàng là thủ tục phát hành chứng khoán ra công chúng đối có TCTD, 1 số ngân hàng cho biết, nếu phải xin phép qua hai cơ quan là NHNN và UBCKNN thì có thể mất tới 60 ngày làm việc. Trong khi đây, việc phát hành trái phiếu tùy thuộc lớn vào điều kiện và nhu cầu phân khúc.

Với thời gian quy định bởi thế, các TCTD sẽ chẳng thể tận dụng được thời cơ, thời điểm thuận lợi của phân khúc để triển khai phát hành. Do vậy các NHTM cho rằng, chỉ cần thông báo có UBCKNN là đủ bởi phát hành trái phiếu của NHTM khác có DN. Đây là làm việc huy động vốn bình thường, trái chủ được bảo hiểm tiền gửi và NHTM phải tuân thủ các mật độ bảo đảm an toàn trong làm việc dưới sự giám sát nghiêm ngặt của thanh tra NHNN.

Ngành ngân hàng quý II: NIM cải thiện do tín dụng tăng, vẫn ‘khát’ vốn

Bạn đang xem chuyên mục tai chinh ngan hang của CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: