Thay đổi cách tiếp cận khách du lịch thời 4.0

Năm 2017 có tới 71% khách du lịch quốc tế đến Việt Nam thông qua xem xét tài liệu điểm đến trên Internet... Bàn về ngành du lịch thời kỳ cách mạng c

Hàn Quốc thay đổi chính sách visa 5 năm với người Việt ở 3 thành phố
Bán cổ phần dự án 7.000 tỷ “đắp chiếu”: Mời nhà đầu tư ngoại tham gia
Lĩnh BHXH 1 lần có lợi hơn hưởng lương hưu hay không?

Năm 2017 có tới 71% khách du lịch quốc tế đến Việt Nam thông qua xem xét tài liệu điểm đến trên Internet…

Bàn về ngành du lịch thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0 trong khuôn khổ hội thảo khoa học “Xây dựng sản phẩm chủ lực của Bộ Văn hóa thể thao và Du lịch trong xu hướng cách mạng công nghiệp lần thứ 4”, ông Lê Tuấn Anh – Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Tổng cục Du lịch đã nhấn mạnh đến việc ngành du lịch phải cách tân cách tiếp cận du khách.

Theo đây, cách tiếp cận theo hình thức cổ điển như GĐ này đang bộc lộ rất nhiều hạn chế. Ngành du lịch cần phải cách tân để có biện pháp tiếp cận thích hợp có hành vi của khách du lịch trước và sau chuyến đi. Thay đổi phương thức quản lý du lịch dựa trên dữ liệu thực, được cập nhật, tích hợp đồng bộ.

Xây dựng 2 nhóm sản phẩm chính

TS. Từ Mạnh Lương – Vụ trưởng Vụ Khoa học, Công nghệ và Môi trường, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch cho biết, cách mạng công nghiệp 4.0 có tác động nhanh, mạnh, rộng khắp chưa từng có trong lịch sử đến toàn bộ các ngành, lĩnh vực.

Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 16 năm 2017 về việc tăng cường năng lực tiếp cận cách mạng công nghiệp 4.0, trong đây giao cho mỗi bộ, ngành phải thi công các sản phẩm chủ lực của mình và du lịch chính là 1 trong các sản phẩm chủ lực mà Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch muốn thi công.

Cụ thể, Bộ đã đặt mục tiêu tập trung thi công sản phẩm chủ lực trên các lĩnh vực gồm du lịch, thể thao và các ngành công nghiệp văn hóa, định hướng danh mục sản phẩm chủ lực GĐ 2017 – 2020 bao gồm 2 nhóm sản phẩm chính là nhóm sản phẩm phục vụ du lịch thông minh và nhóm sản phẩm thuộc các ngành công nghiệp văn hóa.

Ông Lê Tuấn Anh, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế – Tổng cục Du lịch nhận định, du lịch Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ trong thời gian qua, lượng khách quốc tế đến tiếp tục tăng trưởng ấn tượng.

Giai đoạn 2011-2017, lượng khách quốc tế tăng 2,1 lần, từ hơn 6 triệu lên hơn 12,9 triệu lượt khách. Khách du lịch nội địa cũng tăng 2,4 lần, từ 30 triệu lên 73,2 triệu lượt và tổng thu từ khách du lịch tăng 3,9 lần, từ 130.000 tỷ đồng lên 511.000 tỷ đồng…

Bên cạnh các thành tựu trên, ngành du lịch vẫn còn tồn ở 1 số hạn chế về công tác xúc tiến, quảng bá, quản lý điểm đến, phát triển sản phẩm du lịch. Do đây cần phải cách tân để thích hợp có xu thế của thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0.

Cũng theo ông Lê Tuấn Anh, dựa trên cơ sở dữ liệu lớn, các sản phẩm áp dụng công nghệ 4.0 trong ngành du lịch sẽ chủ yếu do các công ty và các cơ sở cung cấp dịch vụ phát triển dựa trên nhu cầu thực ở có sự hỗ trợ của các cơ quan quản lý nhà nước.

Trong đây có 1 số sản phẩm cụ thể cần được chú trọng đầu tư như du lịch dựa trên công nghệ thực ở ảo và thực ở tăng cường; hệ thống quản lý điểm đến hỗ trợ làm việc lữ hành, lưu trú; thẻ du lịch đa năng và phần mềm thuyết minh du lịch tự động…

Du lịch thông minh có công nghệ số

Trước đây, khi bàn về du lịch thời cách mạng công nghiệp 4.0, PGS.TS. Tạ Cao Minh – Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Tự động hóa Việt Nam lưu ý, du lịch là ngành dịch vụ khép kín từ khi khách tìm kiếm địa chỉ du lịch đến khi khách đã đi vào hoạt động chuyến đi của mình và trở về nhà.

Trong mỗi khâu này cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đều có tác động. Do đây, du lịch 4.0 cũng cần được phát triển 1 cách thông minh có sự hỗ trợ của công nghệ số để có thể tạo lập tài liệu và cung cấp các dịch vụ tốt nhất cho khách du lịch, khiến cho du khách thật sự hài lòng khi đến Việt Nam.

Ông Nguyễn Thế Trung, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần công nghệ DTT cũng cho rằng, có cách mạng công nghiệp 4.0, cơ quan quản lý nhà nước cũng như các công ty cần tăng cường sự hiện diện của hình ảnh du lịch Việt Nam thông qua việc kết hợp các kênh truyền thông quảng bá tích hợp toàn ngành và bám sát phản hồi của phân khúc. Nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch thông qua tích hợp và minh bạch tài liệu về điểm đến, lưu trú, lữ hành…

Để làm được điều đây, ngành du lịch phải nâng cao chất lượng nguồn nhân lực hướng tới nguyên tắc khu vực và quốc tế và thích hợp có cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra trên mọi lĩnh vực.

Theo Hiệp hội Doanh nghiệp lữ hành Việt Nam, năm 2017 có tới 71% khách du lịch quốc tế đến Việt Nam thông qua xem xét tài liệu điểm đến trên Internet, 64% đặt chỗ và mua dịch vụ trực tuyến cho chuyến đi.

Theo ông Võ Anh Tài – Phó Tổng giám đốc Saigontourist, lượng khách đặt mua tour qua internet đang tăng rất mạnh so có phương thức truyền thống. Năm 2017 doanh thu của Saigontourist từ khách đặt tour trên internet dao động 130 tỷ đồng, tuy con số còn nhỏ so có phương thức truyền thống nhưng là xu hướng phát triển.

Ông Lê Tuấn Anh, nhận định, thực ở ngành du lịch đã thực hiện cách mạng công nghiệp 4.0, nhưng chỉ mới dừng ở áp dụng ban đầu, chưa đủ lớn để tạo ra tích hợp, áp dụng thông minh.

Do đây, khi Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch có chiến lược dài hạn, bài bản cho sản phẩm chủ lực của mình thì không chỉ công ty mà chính các cơ quan quản lý nhà nước về du lịch phải tự cách tân cho thích hợp. Điều cần cách tân lớn nhất bắt đầu tư khâu xúc tiến quảng bá du lịch Việt Nam.

Bộ trưởng KH&CN: Mức độ sẵn sàng cho cách mạng 4.0 của Việt Nam dù ở nhóm sơ khởi nhưng khá gần có nhóm tiềm năng cao!

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0