Thẻ ATM được mở tràn lan và chuyện “nhân viên mới nên phải chạy doanh số thẻ”

Song song có những đóng góp lớn lao, vẫn còn đó nhiều tồn ở trong dịch vụ ngân hàng phải được khắc phục. Một trong số đó là thẻ ATM được mở tràn lan

Tổng Giám đốc chiếm đoạt hơn 323 tỷ đồng của người góp vốn
Con trai Phó Chủ tịch TPBank vừa mua xong 25 triệu cổ phiếu TPB
Nghi phạm thứ 3 vụ cướp ngân hàng ở TP HCM ra đầu thú

Song song có những đóng góp lớn lao, vẫn còn đó nhiều tồn ở trong dịch vụ ngân hàng phải được khắc phục. Một trong số đó là thẻ ATM được mở tràn lan nhưng không hiệu quả.

LTS: Chúng tôi xin trình làng bài dự thi của tác giả Nguyễn Cảnh Công ở Đà Nẵng gửi tới cuộc thi viết về Chất lượng dịch vụ ngân hàng: Từ thực tiễn đến ước mong do Cafef phối hợp có báo Trí thức trẻ tổ chức.

————–

Xã hội càng ngày càng phát triển và chất lượng cuộc sống càng ngày càng được nâng cao cộng có đó sự sự đóng góp vô cộng lớn của hệ thống ngân hàng theo bề dày lịch sử.

Ngày nay ngân hàng đóng vai trò rất quan trọng trong việc phát triển nền kinh tế, lượng chuyển nhượng qua ngân hàng cũng càng ngày càng lớn hơn. Ngân hàng trở thành trung gian cho vô vàn hợp đồng kinh doanh thương mại từ chuyển nhượng nông sản đến kinh doanh đến nhà đất hay tất cả những chuyển nhượng liên quan đến tiền.

Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước thì giai đoạn này cả nước có hơn 130 triệu tài khoản ATM. Số lượng chi nhánh ngân thường càng ngày càng nhiều, phát triển lên tận những vùng núi vùng sâu vùng xa cung cấp mọi nhu cầu chuyển nhượng của bạn. Cùng có đó là những dịch vụ như Internet banking giúp mọi chuyển nhượng phát triển thành thuận lợi và thuận lợi hơn bao giờ hết, cho phép người dùng có thể thực hiện những chuyển nhượng ngay ở nhà.

Ngân thường càng ngày càng phong phú hóa những dịch vụ và đối tượng phục vụ càng ngày càng lớn hơn. Ứng dụng công nghệ tài liệu phổ biến, mở rộng nhanh những hình thức chi trả không dùng tiền mặt và chi trả qua ngân hàng. Đồng thời, phong phú hóa những hình thức huy động vốn, cho vay, cung ứng những dịch vụ và tiện ích ngân hàng thuận lợi và thông thoáng đến mọi công ty và người dân, cung cấp kịp thời những nhu cầu vốn tín dụng cho sản xuất, kinh doanh và cuộc sống, chú trọng khu vực nông nghiệp, nông thôn.

Qua đó, chúng ta có thể cảm nhận được vai trò lớn lao mà hệ thống ngân hàng đã có lại. Tuy nhiên song song có những đóng góp lớn lao đó vẫn còn rất nhiều tồn ở.

Thứ nhất là số lượng thẻ ATM đang được mở tràn lan. Nhớ ngày còn học Đại học, ở trong kí túc xá, tôi đã chứng kiến rất nhiều trường hợp là những anh chị nhân viên ngân hàng đến xin tài liệu cá nhân, chụp ảnh chứng minh nhân dân và nhờ điền tài liệu vào tờ đăng kí mở tài khoản ngân hàng có lí do “anh/chị là nhân viên mới phải chạy doanh số thẻ”. Vậy thì những cái thẻ được đăng kí mở đó sẽ về tay ai? Chi phí thật, thẻ thật mà người dùng thì “ảo”.

XEM THÊM TẤT CẢ CÁC BÀI DỰ THI của cuộc thi viết “Chất lượng dịch vụ ngân hàng: Từ thực tiễn tới ước mong” ở đó

Thứ hai là số tiền dư tối thiểu trong thẻ ATM. Có 1 số ngân hàng luôn ép buộc số dư tối thiểu là 50.000 đồng/thẻ; có 100 triệu tài khoản con số sẽ lên tới 5 nghìn tỷ đồng. Vậy số tiền đó ngân hàng sẽ xử lí như thế nào?

Thứ ba là hệ thống bảo mật, an ninh của những nhà băng chưa thật sự được tốt khi thường ngày hàng giờ vẫn có những trường hợp mất tiền xả ra, những vụ cướp ngân hàng vẫn còn tồn ở. Để tiền ở nhà thì lo mà đem đến ngân hàng cũng chưa thật sự an tâm khi mà ngày đêm những vụ trừ tiền trong tài khoản mặc dù chủ thẻ không chuyển nhượng vẫn xảy ra.

Thứ tư, ở Việt Nam, việc chi trả bằng tiền mặt là phương thức chi trả dễ làm và tiện dụng nhất được sử dụng 1 nhữngh phổ biến để chuyển nhượng hàng hóa 1 nhữngh thuận lợi. Nhưng khi nền kinh tế phát triển mạnh mẽ như giai đoạn này thì việc chi trả bằng tiền mặt chẳng thể cung cấp được nhu cầu chi trả của tất cả nền kinh tế. Việc áp dụng 1 hình thức chi trả mới thuận lợi hơn, an toàn hơn là điều mà bất cứ quốc gia nào cũng quan tâm.

Thanh toán không dùng tiền mặt đã đem lại những lợi ích lớn lao cho tất cả nền kinh tế, cho những tổ chức công ty cũng như cá nhân người sử dụng. Tuy nhiên cơ sở vật chất, kỹ thuật và công nghệ chưa cung cấp kịp nhu cầu phát triển của xã hội, số lượng ngân hàng và hệ thống ATM chưa cung cấp đủ, đặc trưng ở vùng nông thôn, gây không ít gặp khó cho bạn.

Trong khi ở những nước, chuyển nhượng không tiền mặt đã diễn ra khắp mọi đường phố và cả những khu vực nông thôn thì ở Việt Nam khi được hỏi về loại hình chuyển nhượng này rất ít người biết.

Thứ năm là chất lượng phục vụ, sự thật phũ phàng mà tôi có thể nói là chất lượng vẫn còn chưa tốt. Thật sự ai trong chúng ta khi sử dụng 1 dịch vụ nào đó cũng đều mong mỏi rất nhiều. Vốn dĩ bạn sử dụng dịch vụ ngân hàng bao gồm rất nhiều đối tượng và nhiều tầng lớp khác nhau vì vậy không phải ai cũng có thể hiểu và làm đúng được những thao tác vay và gửi do ngân hàng đưa ra. Họ cần được sự giải đáp của nhân viên ngân hàng nhưng thực ở rất nhiều nhân viên không thực sự hiểu và cảm thông điều đó.

Đâu đó vẫn còn những nhân viên ngân hàng tỏ thái độ phân biệt giữa những tầng lớp bạn. Tôi đã từng chứng kiến rất nhiều trường hợp trường hợp là những bác nông dân đi gửi tiền vào tài khoản cho con là sinh viên đi học đại học xa nhà, số tiền chuyển nhượng nhỏ nhưng lại phải chờ rất lâu, đến khi số lượng bạn đến chuyển nhượng ít đi mới tới lượt của họ dù họ đến trước. Một số nơi, nhân viên ngân hàng vẫn còn ưu tiên bạn gửi tiền hơn là rút tiền, những chuyển nhượng gửi tiền thường được xử lí trước rồi mới tiến đến chuyển nhượng rút tiền mặc dù những người rút tiền đó tới trước.

Qua những thế mạnh và tồn ở trên tôi xin đưa ra 1 số biện pháp. Trước hết, phải siết chặt quản lí về việc mở thẻ ngân hàng và kiểm soát số lượng thẻ trên mỗi cá nhân tránh trường hợp chỉ 1 người mà có quá nhiều thẻ nhưng không dùng.

Bên cạnh đó, cần tăng cường an ninh và bảo mật cho hệ thống nhà băng bằng nhữngh đào tạo và huấn luyện đội ngũ nhân viên để họ biết nhữngh xử lí trong nhữngh trường hợp xấu nhất xảy ra, cần có hệ thống camera giám sát mà người quan sát không phải là nhân viên hay bảo vệ mà là những cơ quan công an trên địa bàn, nâng cao hình thức xử lí đối có những hình thức vi phạm.

Song song có đó là nâng cao chất lượng phục vụ của đội ngũ nhân viên để cho bạn của họ luôn luôn vui vẻ và tha hồ trước khi rời khỏi ngân hàng. Nếu làm được tốt những điều đó tôi tin rằng ngân hàng sẽ là đối tác tin cậy và an toàn là niềm tin niềm tự hào cho mỗi bạn khi ai đó có hỏi về dịch vụ ngân hàng mà họ đang sử dụng.

Mời tham dự cuộc thi viết “Chất lượng Dịch vụ ngân hàng: Từ Thực tiễn đến Ước mong”

Bạn đang xem chuyên mục tai chinh ngan hang của CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0