Thêm hàng loạt sai phạm ở ACV

Tổng Cty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) sử dụng hình thức liên kết đầu tư, khai thác nhà ga quốc tế sân bay Đà Nẵng và Cam Ranh (Khánh Hoà) là chưa đ

Nợ nước ngoài của doanh nghiệp tăng đột biến khiến nợ quốc gia tăng nhanh
Bộ GTVT thông tin về hồ sơ Bamboo Airways
Thất thoát “đất vàng” khi DNNN cổ phần hoá, Bộ trưởng Tài nguyên Môi trường giải trình gì?

Tổng Cty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) sử dụng hình thức liên kết đầu tư, khai thác nhà ga quốc tế sân bay Đà Nẵng và Cam Ranh (Khánh Hoà) là chưa đúng quy định; đấy là 2 trong 4 sân bay có lợi nhuận cho ACV, nhưng đơn vị lại đem liên kết đầu tư làm ảnh hưởng tới cân đối tài chính, bù lỗ 1 số sân bay khác…

Đó là 1 trong các nội dung được Thanh tra Bộ GTVT chỉ ra sau khi thực hiện thanh tra Dự án Nhà ga hành khách quốc tế Cảng hàng không Quốc tế Đà Nẵng, Cam Ranh, và nhà để xe sân bay Tân Sơn Nhất (TPHCM).

Theo Thanh tra Bộ GTVT, 1 số dự án sân bay Đà Nẵng và Cam Ranh thuộc hạ tầng hàng không, phải thực hiện đầu tư theo hình thức hợp tác công – tư (PPP), nhưng ACV lại thực hiện góp vốn đầu tư theo mô hình công ty là chưa thích hợp có quy định hiện hành, trái thẩm quyền.

Hiện Sân bay Đà Nẵng, Cam Ranh, Tân Sơn Nhất, Nội Bài là 4 khu vực vận hành khai thác có lãi bù lỗ cho đại phần nhiều 1 số cảng hàng không khác. Do đây, việc ACV cho phép nhà đầu tư khai thác sân bay Đà Nẵng, Cam Ranh sẽ ảnh hưởng tới hiệu quả kinh doanh của ACV, độc đáo khả năng bù lỗ cho 1 số cảng hàng không khác.

Trách nhiệm 1 số sai phạm trên thuộc về Vụ Quản lý Doanh nghiệp (Bộ GTVT), Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTVT) và ACV.

Ngoài ra, Thanh tra bộ cũng chỉ ra không ít sai sót trong quá trình dự tính đầu tư, giám sát thực hiện, nghiệm thu dự án đầu tư ở sân bay Cam Ranh, Đà Nẵng, nhà để xe sân bay Tân Sơn Nhất.

Như có Dự án Nhà ga hành khách quốc tế sân bay Cam Ranh: Đơn vị kiến trúc đã sử dụng 1 số nguyên tắc hết hiệu lực, không thích hợp vẫn được chủ đầu tư phê duyệt; 1 số bản kiến trúc (như về kiến trúc cơ sở, kiến trúc kỹ thuật, kiến trúc bản vẽ xây dựng…) thực hiện chưa đầy đủ cơ sở pháp lý, sơ sài, chưa thích hợp, thiếu hạng mục…

Trong đấu thầu, hồ sơ mời thầu chưa tuân thủ quy định về hành vi bị cấm trong đấu thầu; nguyên tắc phân tích hồ sơ mời thầu sai sót, thiếu nghiêm ngặt; 1 số gói thầu giải đáp không thực hiện đấu thầu theo quy định.

Một số gói thầu tạm ứng lớn hơn khối lượng xây dựng, thậm chí chưa xây dựng cũng được tạm ứng, trong đây giá trị dự toán phê duyệt hơn 3.500 tỷ đồng, giá trị chi trả tới thời điểm thanh tra là hơn 1.100 tỷ đồng…

Với Dự án nhà để xe sân bay Tân Sơn Nhất, Thanh tra Bộ GTVT chỉ rõ: Có hạng mục các con phố hầm trị giá 24 tỷ đồng chưa thích hợp có công trình đã đi vào vận hành, nên phải 1 sốh tân chuyển sang cầu, gây lãng phí và kéo dài thời gian hoàn vốn dự án.

Dự án bị phát triển chậm độ 7 tháng so có mục tiêu ban đầu. Việc phát triển chậm độ dẫn tới phải 1 sốh tân kiến trúc, chuyển từ bê tông cốt thép sang cột và dầm thép để đẩy nhanh công đoạn không còn ý nghĩa, nhưng lại làm tăng giá thành dự án.

Chất lượng khảo sát, lập, thẩm định, phê duyệt dự án có hạn chế nên phải 1 sốh tân, điều chỉnh 1 số hạng mục; công tác quản lý chất lượng công trình còn sơ sài, thiếu 1 số hồ sơ theo quy định. Tới tháng 9/2017, chủ đầu tư còn nợ nhà thầu hơn 66,2 tỷ đồng.

Với 1 số sai phạm kể trân, Bộ GTVT chỉ rõ, trách nhiệm thuộc về Vụ Quản lý Doanh nghiệp, Cục Hàng không và ACV. Đặc biệt, ACV chịu trách nhiệm trong đề xuất dự án và phương án góp vốn không đúng quy định, thiếu trách nhiệm trong kiểm tra, giám sát quản lý thực hiện dự án.

Nhà đầu tư, 1 số đơn vị giải đáp, nhà thầu xây dựng chịu trách nhiệm về các tồn ở trong quản lý và thực hiện dự án đã nêu.

Bộ GTVT đề nghị kiểm điểm, xử lý trách nhiệm có Vụ Quản lý Doanh nghiệp, Cục Hàng không, ACV, Cảng vụ hàng không mềm Trung; rà soát các sai phạm, tồn ở, kiểm điểm và xử lý trách nhiệm thuộc thẩm quyền; kiến nghị xử lý trách nhiệm có cán bộ do Bộ Trưởng GTVT quản lý; khắc phục các tồn ở đã nêu trên. Đặc biệt có trách nhiệm người đứng đầu 1 số đơn vị.

Báo cáo kết quả về Bộ trước 30/8/2018.

Bộ GTVT đang thanh tra việc Tổng giám đốc ACV ký 104 chọn lọc bổ nhiệm

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0