Thị trường cửa hàng tiện lợi Việt Nam tăng trưởng mạnh nhất Đông Nam Á, VinGroup bỏ xa các tập đoàn nước ngoài

Trên lối đi làm, quý khách nhìn đếm được bao nhiêu cửa hàng Vinmart+, hay Circle K? Các cửa hàng tiện lợi đang trở thành đối thủ tranh giành trực ti

Việt Nam xuất khẩu ô tô sang Châu Âu: Cửa đã mở, cứ mơ đi
Vì sao DNNN không tìm được nhà đầu tư chiến lược?
Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam có tân Phó Tổng giám đốc

Trên lối đi làm, quý khách nhìn đếm được bao nhiêu cửa hàng Vinmart+, hay Circle K?

Các cửa hàng tiện lợi đang trở thành đối thủ tranh giành trực tiếp mạnh mẽ của nhiều kênh thương mại truyền thống trong nhiều lĩnh vực.

Hiện ở, về mặt diện tích, tỷ trọng và tỷ lệ cửa hàng tiện lợi ở Việt Nam vẫn còn tương đối thấp: trong khi 1 số cửa hàng tiện lợi thường chiếm dao động 20% ​​phân khúc ở 1 số nền kinh tế khác, thì con số này ở Việt Nam chưa đến 10%.

Về tỷ lệ, cứ 54.400 cư dân thì sẽ có 1 của hàng tiện lợi. Vẫn còn khá thấp so có 1 số phân khúc như Hàn Quốc và Trung Quốc. Tại Hàn, cứ 2.100 người sẽ có 1 cửa hàng tiện lợi. Còn ở Trung Quốc thì 1 cửa hàng tiện lợi sẽ phục vụ trung bình 24.900 cư dân.

Tuy nhiên, phân khúc cửa hàng tiện lợi đang tăng trưởng mạnh mẽ có tốc độc chóng mặt. Theo báo cáo của Deloitte, trên toàn đất nước Việt Nam, số lượng cửa hàng tiện lợi đã tăng gấp bốn lần kể từ năm 2012 và hình thức này cũng chiếm tỷ trọng lớn nhất trong số lượng mở mới 1 số loại hình mua sắm trong 9 tháng đầu năm 2018. Sự quyến rũ của 1 số cửa hàng tiện ích không chỉ lôi kéo sự chú tâm của 1 số tập đoàn trong nước như VinGroup, Saigon Co.Op mà còn cả công ty nước ngoài như Circle K, B’s Mart, Mini Stop, 7-Eleven, GS25…

Vingroup có kế hoạch mở 4.000 cửa hàng tiện ích Vinmart vào năm 2020, trong khi Saigon Co.op đang áp dụng mua lại mạng lưới 1 số cửa hàng tạp hóa nhỏ, chủ yếu ở khu vực nông thôn, để mở rộng phân khúc. Cũng trong GĐ này, gã khổng lồ bán lẻ 7-Eleven đặt mục tiêu tăng số lượng cửa hàng lên 1.000 trong vòng 10 năm, trong khi công ty Hàn Quốc GS25 bắt tay vào nỗ lực mở 2.500 cửa hàng trong 10 năm tới.

Thị trường cửa hàng tiện lợi Việt Nam tăng trưởng mạnh nhất Đông Nam Á, VinGroup bỏ xa 1 số tập đoàn nước ngoài - Ảnh 1.

Có thể thấy, 1 số công ty trong nước vẫn đang chiếm phần áp đảo phân khúc cửa hàng tiện lợi có tỷ trọng 70%. Tính đến hết tháng 1/2019, Deloitte báo cáo, chỉ riêng Vinmart+ đã có toàn bộ 1.700 cửa hàng. Trong khi tổng cộng 1 số cửa hàng tiện lợi thương hiệu nước ngoài (không tính Shop&Go đã nhượng lại cho VinGroup) chỉ dừng lại ở con số hơn 600.

Thị trường cửa hàng tiện lợi Việt Nam tăng trưởng mạnh nhất Đông Nam Á, VinGroup bỏ xa 1 số tập đoàn nước ngoài - Ảnh 2.

Tỷ lệ tăng trưởng hàng năm kép doanh số bán lẻ 1 số cửa hàng tiện lợi của Việt Nam đang là 35,7%, cao hơn rất nhiều so có 1 số quốc gia còn lại trong khu vực Đông Nam Á.

Với tầng lớp trung lưu phát triển nhanh nhất ở Đông Nam Á, Việt Nam đã đạt được tốc độ tăng trưởng phi thường trong lĩnh vực bán lẻ. Xu hướng này sẽ còn tiếp tục trong tương lai, do nhân khẩu học có dân số tương đối trẻ và xu hướng chi tiêu tiêu dùng phát triển mạnh mẽ.

Đặc sắc Lễ hội dưa hấu lần Thứ nhất ở Việt Nam

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: