Thị trường giao nhận: Những cuộc đua tốc độ

Với sự phát triển của công nghệ, phân khúc giao nhận, độc đáo ở phân khúc giao nhận hàng hóa, thức ăn hiện không còn là độc tôn của VNPost, Viettel P

Hội nghị Trung ương 7: Người đứng đầu phải gương mẫu, kiên quyết không để người khác chạy mình
Sự ra đời của Nhà nước công nông đầu tiên ở Đông Nam Á
Nikkei: Nhật sẽ tiếp nhận 10.000 nhân viên y tế Việt Nam trong 2 năm tới

Với sự phát triển của công nghệ, phân khúc giao nhận, độc đáo ở phân khúc giao nhận hàng hóa, thức ăn hiện không còn là độc tôn của VNPost, Viettel Post, Kerry, Giao hàng nhanh, Giao hàng tiết kiệm…

Quy mô phân khúc thương mại điện tử Việt Nam có thể đạt 10 tỷ USD trong 5 năm tới có tốc độ tăng trưởng 30 – 40%/năm, kéo theo nhiều tên tuổi mới…

Với sự phát triển của công nghệ, phân khúc giao nhận, độc đáo ở phân khúc giao nhận hàng hóa, thức ăn hiện không còn là độc tôn của VNPost, Viettel Post, Kerry, Giao hàng nhanh, Giao hàng tiết kiệm… mà có sự tham dự của 1 vài công ty công nghệ, công ty khởi nghiệp, quỹ đầu tư. Đơn cử như Now.vn, tiền thân của Foody.vn vừa được Sea (Singapore) mua lại có giá hơn 60 triệu USD để giao nhận thức ăn, vốn được xem có tốc độ tăng trưởng quyến rũ và còn nhiều dư địa phát triển.

Theo báo cáo của Euromonitor, tốc độ tăng trưởng trung bình của phân khúc đặt món trực tuyến là 11% mỗi năm, hiện có giá trị dao động 33 triệu USD và tiên liệu sẽ đạt hơn 38 triệu USD vào năm 2020. Zalo (VNG) bắt đầu bước chân vào dịch vụ giao nhận thức ăn Zalo Food thông qua áp dụng thử nghiệm cho bạn sử dụng Zalo, Lalamove – dịch vụ giao hàng nhanh đang chiếm hơn 60% đơn hàng giao nhận đồ ăn bằng xe máy.

Grab cũng mau chóng mở rộng dịch vụ sang GrabFood. Tại TP.HCM, đến tháng 9/2018, số đơn hàng GrabFood đã tăng gấp 2,3 lần so có tháng trước đây và ở Hà Nội, đối tác GrabFood đã tăng gấp 8 lần sau gần 1 tháng. Thành công của Grab đã tạo cú hích cho 1 vài hãng gọi xe công nghệ Aber, Go-Viet nhắm đến việc mở rộng dịch vụ giao thức ăn, hàng hóa.

Ở phân khúc giao nhận hàng hóa, Lazada E-Logistics công bố sẽ đầu tư dao động 10 triệu USD trong năm tới để cung cấp 1 vài dịch vụ giao nhận không chỉ cho công ty mẹ mà còn cho nhiều công ty khác. Đặc biệt “ông lớn” trong logistics là DHL công bố Công ty DHL eCommerce Việt Nam có cam đoan giao hàng chỉ 1 – 2 ngày, kèm theo dịch vụ thu tiền hộ.

Trung tuần tháng 9 vừa qua, DHL eCommerce Việt Nam bắt tay có Công ty CP Công nghệ Sen Đỏ – chủ quản sàn thương mại điện tử Sendo.vn (có hơn 300.000 shop kinh doanh) thực hiện dịch vụ giao hàng ngay trong ngày hoặc hôm sau cùng nhiều chương trình hỗ trợ như thu tiền hộ, chuyển tiền cho người phân phối ngay ngày hôm sau.

Một khảo sát gần đây của Temando cho thấy, 80% bạn muốn được vận chuyển hàng mua trong ngày, 61% muốn tốc độ nhanh hơn, trong vòng 1 – 3 giờ. Vì thế, sau hợp tác có DHL eCommerce, Sen Đỏ bắt tay có GrabExpress triển khai gói dịch vụ “Giao hàng siêu tốc 3 giờ”. Ông Trần Hải Linh – Tổng giám đốc Công ty CP Sen Đỏ cho rằng: “Điểm hơn nhau của 1 vài dịch vụ giao nhận nằm ở tốc độ giao hàng nên 1 vài công ty phải biết hợp tác, tận dụng thế mạnh của nhau”.

Ông Thomas Harris – Giám đốc Điều hành DHL eCommerce khẳng định: “Với hơn 300 điểm dịch vụ giao nhận nằm ở địa điểm dễ dàng trên khắp Việt Nam, lợi thế của DHL – Sen Đỏ là người phân phối có thể đến 1 vài điểm này để gửi bưu kiện thay vì chờ bưu tá đến lấy hàng nên thời gian sẽ nhanh hơn và có biện pháp này, người phân phối còn được chiết khấu 20% phí vận chuyển”.

Nhắm vào nhu cầu giao hàng trong ngày, nhất là rau quả còn nhiều dao động trống, Ship60 – 1 startup mới nổi “chớp” ngay thời cơ và tuyên bố chỉ trong vòng 2 giờ, món hàng sẽ được chuyển đến người mua. Chạy đua có Ship 60, Grab đang dự trù tung ra dịch vụ giao hàng tạp hóa GrabFresh.

Đại diện của Grab cho biết, thời gian giao 1 đơn hàng GrabFood ở TP.HCM và Hà Nội trung bình 25 phút và Grab Fresh chắc chắn cũng không lâu hơn. Trong khi đây, Lalamove chỉ cần 10 giây để xác định tài xế thích hợp và chỉ mất 5 phút để sắp xếp chuyến giao hàng. Tại TP.HCM, thời gian giao hàng của công ty này trung bình dưới 40 phút cho 1 vài đơn hàng có dao động 1 vàih dưới 5km và dưới 1 giờ cho đơn hàng dưới 8km.

Nhưng sự khác biệt lớn nhất của dịch vụ giao nhận còn là chất lượng dịch vụ. Vì vậy, Lalamove đã sử dụng thùng giữ nhiệt để chắc chắn giữ nhiệt đồ ăn được 2 tiếng đồng hồ. Theo ông Charles Brewer – CEO của DHL eCommerce, cái khó nhất của phân khúc giao nhận thương mại điện tử không chỉ nhanh mà còn phải kiểm soát được dịch vụ. Yếu tố này lệ thuộc vào đội ngũ nhân viên. Vì vậy, 1 trong các chiến lược của DHL eCommerce là tập trung đào tạo đội ngũ giao nhận chuyên nghiệp, thi công đội ngũ nhân viên hoàn hảo, dịch vụ khác biệt.

Với trên 3.000 đơn hàng mỗi ngày, dự trù đến năm 2019, SuperShip sẽ có mặt ở 70% tỉnh – thành. CEO SuperShip Lê Thanh Hoài cho biết: “Tốc độ mà SuperShip chọn chạy đua trong sân chơi này là mô hình nhượng quyền thông qua việc hợp tác và chuyển giao cho đối tác ở 1 vài tỉnh – thành hệ thống quản lý, quy trình chuẩn hóa”.

Theo ông Lê Thanh Hoài, nhượng quyền trong lĩnh vực giao nhận có tính chất cùng hưởng và hỗ trợ nhau. Không chỉ tận dụng được năng lực tài chính cả hệ thống, năng lực am hiểu phân khúc của đối tác ở 1 vài tỉnh – thành, mô hình nhượng quyền còn tạo ra lợi thế tranh đua về kinh phí, thời gian giao hàng.

Hơn nữa, do phải bỏ vốn hợp tác nên tinh thần làm chủ của đối tác cũng cao, vì vậy, mô hình này còn tạo được sự khác biệt trong chất lượng dịch vụ và chăm sóc bạn. Đơn cử, mỗi bạn của SuperShip sẽ có 1 nhân viên chăm sóc để hỗ trợ vấn đề phát sinh nên sự tín nhiệm, hài lòng về dịch vụ luôn được phân tích cao.

Chiến tranh thương mại Mỹ – Trung leo thang: Ngành nào chịu tranh đua mạnh hơn trên phân khúc Việt?

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0