Thị trường ô tô: Đua nhau nhập, bỏ bê sản xuất trong nước

Trong nửa đầu năm nay, lượng xe hơi nhập khẩu vào Việt Nam tăng hơn 500%, thậm chí có loại tăng đến hơn 650% so có cộng kỳ năm trước. Từ năm 2017 đế

InterNations: Việt Nam là nơi đáng sống thứ 2 trên thế giới cho người nước ngoài
Đại biểu Triệu Thế Hùng: Quy hoạch lại các trường, có tỉnh ghép Trung cấp Văn hóa nghệ thuật và với Cao đẳng Y, Cao đẳng Kỹ thuật Kinh tế
Những kịch bản tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2019 dưới góc nhìn của các tổ chức trong nước, quốc tế

Trong nửa đầu năm nay, lượng xe hơi nhập khẩu vào Việt Nam tăng hơn 500%, thậm chí có loại tăng đến hơn 650% so có cộng kỳ năm trước.

Từ năm 2017 đến nay, nhiều hãng xe hơi ở Việt Nam đã thu hẹp sản xuất , lắp ráp trong nước, chuyển mạnh sang nhập khẩu. Đặc biệt gần đây, rất nhiều mẫu xe hơi loại 5-7 chỗ giá thấp được nhập khẩu ồ ạt về Việt Nam. Ví dụ như mẫu xe hãng xe Suzuki Ertiga mới có giá 499-549 triệu đồng; ba mẫu xe nhỏ là Wigo, Avanza và Rush giá phân phối 345-686 triệu đồng.

Xe nhập khẩu đè bẹp xe sản xuất, lắp ráp trong nước

Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất xe hơi Việt Nam (VAMA), doanh số phân khúc xe hơi Việt Nam đang biểu hiện sự áp đảo của xe ngoại nhập khi thuế nhập khẩu xe từ các nước ASEAN giảm về 0% từ đầu năm ngoái đến nay. Chẳng hạn, số lượng xe nhập khẩu trong tám tháng đầu năm nay đã tăng 233% so có cộng kỳ năm ngoái, trong khi số lượng xe lắp ráp trong nước lại giảm 14%. Đặc biệt, theo Bộ Công Thương, xe hơi từ chín chỗ ngồi trở xuống nhập khẩu trong nửa đầu năm nay đạt 54.927 chiếc, tăng đến 652% so có cộng kỳ.

Còn theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, trong 12 thương hiệu xe hơi vừa nhập khẩu, vừa sản xuất ở Việt Nam có tới sáu hãng xe đã thu hẹp sản xuất, tăng nhập khẩu. Đơn cử, từ năm ngoái, ông lớn hãng xe Toyota đã đưa về Việt Nam thêm ba mẫu xe mới nhập khẩu từ Indonesia là Wigo, Avanza và Rush.

Đáng chú tâm là mới đây xe Toyota Camry 2019 đã được hãng này nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan về Việt Nam thay vì lắp ráp trong nước như phiên bản cũ. Như vậy hiện chỉ còn 1 số mẫu xe ăn khách của hãng xe Toyota như Vios, Toyota Innova vẫn tiếp tục sản xuất, lắp ráp ở Việt Nam, còn lại là nhập khẩu nguyên chiếc.

Bà Nguyễn Thị Hiền, chủ đại lý Hiền hãng xe Toyota (TP.HCM), giải đáp giai đoạn này nhiều mẫu xe nhập khẩu từ các nước ASEAN được hưởng thuế 0%. Nếu so sánh có việc sản xuất, lắp ráp ở Việt Nam, các mẫu xe nhập khẩu có giá chênh lệch không cao hơn nhiều nên các hãng xe hơi chọn lọc nhập nhiều hơn.

“Đơn cử như mẫu mẫu xe Fortuner nhập khẩu về giá phân phối chỉ cao hơn giá mẫu xe cộng loại được lắp ráp ở Việt Nam 5 triệu đồng. Hơn nữa, tâm lý người tiêu dùng trong nước vẫn chọn lọc xe nhập, trừ trường hợp chênh lệch giá trăm triệu trở lên họ mới tham khảo xe sản xuất, lắp ráp” – bà Hiền nói.

Hãng xe hơi hãng Honda cũng giảm dần lượng xe lắp ráp trong nước , tăng xe nhập khẩu. Chẳng hạn từ năm ngoái mẫu CRV không còn được hãng này sản xuất, lắp ráp trong nước mà chuyển sang nhập. Tương tự, hãng xe Nhật hãng xe Suzuki cũng chuyển hoàn toàn sang nhập khẩu có năm mẫu xe gồm Celerio, Ciaz, mẫu xe Suzuki Vitara, hãng xe Suzuki Ertiga và Swiff. Như vậy tính đến thời điểm này, chỉ còn ba doanh nghiệp Việt Nam đang tập trung cho sản xuất, lắp ráp xe hơi trong nước là Thaco, hãng Hyundai Thành Công và VinFast.

Thị trường xe hơi: Đua nhau nhập, bỏ bê sản xuất trong nước - Ảnh 1.

Bộ Công Thương đề xuất áp thuế suất 0% đối có 1 số cụm chi tiết quan trọng của xe hơi dưới chín chỗ như động cơ, hộp số… Ảnh: QH

“Đó là điều dĩ nhiên”

Lý giải về việc các hãng xe chuyển sang nhập khẩu thay vì sản xuất lắp ráp ở Việt Nam, nhiều ý kiến cho rằng lý do chính là do thuế xuất nhập khẩu giảm về 0% vào đầu năm ngoái và chính sách phân phối hàng hỗ trợ nền công nghiệp xe hơi của Việt Nam chưa hiệu quả.

“Xe nhập khẩu về càng ngày càng nhiều là điều dĩ nhiên” – ông Nguyễn Minh Đồng, chuyên gia xe hơi, nhận định. Ông Đồng đánh giá các hãng xe hơi Nhật, Hàn Quốc, Mỹ… đầu tư nhà máy, mở rộng sản xuất ở các nước có nền công nghiệp xe hơi và phụ trợ phát triển như Thái Lan, Indonesia. Trong khi chính sách phân phối hàng cho ngành xe hơi của Việt Nam nhiều năm nay ưu đãi đầu tư cho doanh nghiệp đầu tư trực tiếp nước ngoài nhưng lại bỏ quên hỗ trợ cho phát triển công nghiệp phụ trợ.

“Do vậy khi thuế nhập khẩu về 0%, giá thành sản xuất ở Việt Nam lại cao nên họ bỏ sang Thái Lan, Indonesia hoặc chuyển sang nhập khẩu là dễ hiểu” – ông Đồng nhấn mạnh.

Theo ông Đồng, trước mắt vẫn phải tìm cách giữ chân các doanh nghiệp tiếp tục đầu tư nhà máy sản xuất, lắp ráp ở Việt Nam. Bởi khi các hãng xe hơi sản xuất, lắp ráp ở nước ta thì doanh nghiệp nội địa mới có thời cơ để cung cấp, sản xuất linh kiện, phụ tùng. Như vậy ngành công nghiệp hỗ trợ xe hơi mới có cửa phát triển, các doanh nghiệp xe hơi Việt mới có thời cơ chuyển giao công nghệ.

Đại diện Công ty cổ phần Ô tô Trường Hải (THACO) cũng cho biết giai đoạn này giá thành sản xuất, lắp ráp xe hơi ở Việt Nam luôn cao hơn các nước ASEAN. Mặt khác, do con số sản xuất thấp nhưng giá thành đầu tư lớn khiến giá thành sản xuất, lắp ráp xe hơi ở Việt Nam luôn cao hơn các nước trong khu vực.

“Miễn, giảm thuế nhập khẩu linh kiện, động cơ kết hợp có tạo điều kiện để nhà đầu tư tiếp cận lãi suất hợp lý, mặt bằng, thuế… thì mới khuyến khích các hãng xe tiếp tục đầu tư, phát triển sản xuất, lắp ráp xe hơi ở Việt Nam. Nếu không, họ sẽ quay sang nhập khẩu” – đại diện Thaco nói.

Đại diện Bộ Công Thương cho hay chuẩn bị nhập siêu ngành xe hơi năm nay đạt mức kỷ lục hơn 3,4 tỉ USD. Các doanh nghiệp đang phải đối mặt có sự tranh giành gay gắt từ các sản phẩm nhập khẩu do thuế nhập khẩu từ ASEAN đã về 0%. Hiện ở doanh nghiệp vẫn cầm cự được, duy trì đều sản lượng cho các dòng xe nhưng nếu kéo dài thì sức khỏe của doanh nghiệp sẽ yếu.

Chính vì vậy, mới đây Bộ Công Thương phối hợp có bộ, ngành liên quan nghiên cứu kỹ, đề xuất Chính phủ tham khảo thi công các chính sách phân phối hàng mới nhằm khuyến khích ngành sản xuất, lắp ráp xe hơi trong nước. Ví dụ, bộ đề xuất điều chỉnh thuế suất 0% đối có 1 số cụm chi tiết quan trọng xe hơi dưới chín chỗ như động cơ, hộp số; không tính thuế đối có phần linh kiện, phụ tùng nội địa hóa của xe hơi sản xuất, lắp ráp trong nước. Qua đây nhằm giảm giá thành, tăng cường năng lực tranh giành cho sản phẩm trong nước so có xe hơi nhập khẩu.

Việt Nam nên học cách làm của Thái Lan

Để hỗ trợ ngành công nghiệp xe hơi, Thái Lan đưa ra rất nhiều chính sách phân phối hàng như miễn, giảm thuế lương doanh nghiệp, nâng thuế nhập khẩu, ưu đãi cho doanh nghiệp có tỉ lệ nội địa hóa cao…

Bà Nguyễn Thị Hiền, Giám đốc hệ thống đại lý xe hơi Hiền hãng xe Toyota (TP.HCM), cho rằng Việt Nam nên phát triển phân khúc xe hơi trong nước bằng việc tập trung chính sách phân phối hàng hỗ trợ cho 1 số dòng xe như Thái Lan. “Ví dụ, Thái Lan có chính sách phân phối hàng phát triển mạnh dòng xe phân phối tải để phục vụ dịch vụ, phục vụ nông dân. Vì vậy mẫu xe này phát triển thành phổ biến ở nước này, cứ 10 người thì có tới 7-8 người sử dụng mẫu xe phân phối tải. Thị trường lớn, số lượng xe sản xuất lớn nên giá thành thấp, xe có giá rẻ hơn các nước khác” – bà Hiền nói.

Ô tô Việt vừa ra các con phố đã lo tranh giành có Lào, Campuchia

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: