Thị trường taxi công nghệ Trung Quốc lớn bằng cả thế giới cộng lại

Ngành áp dụng gọi xe của Trung Quốc đã đạt trị giá dao động 30 tỷ USD... Thị trường taxi công nghệ Trung Quốc hiện lớn nhất địa cầu và có diện tích

Chứng khoán và tiền tệ châu Á lao dốc vì nỗi lo khủng hoảng lây lan trên thị trường mới nổi
Hong Kong ‘tê liệt’ vì bão Hato
Chủ tịch Bảo hiểm Anbang nhận tội

Ngành áp dụng gọi xe của Trung Quốc đã đạt trị giá dao động 30 tỷ USD…

Thị trường taxi công nghệ Trung Quốc hiện lớn nhất địa cầu và có diện tích bằng cả địa cầu cộng lại. Tuy nhiên, 1 điều trớ trêu là áp dụng gọi xe có giá trị vốn hóa lớn nhất địa cầu Uber lại không có mặt ở phân khúc này.

Hãng tin CNN dẫn 1 báo cáo của doanh nghiệp giải đáp Bain & Company cho biết ngành áp dụng gọi xe của Trung Quốc đã đạt trị giá dao động 30 tỷ USD, bằng diện tích của ngành này ở toàn bộ một vài quốc gia khác cộng lại. Bain cũng tiên liệu rằng diện tích của ngành taxi công nghệ Trung Quốc sẽ tăng gấp đôi trong thời gian từ nay đến năm 2020.

“Một đô thị lớn của Trung Quốc là đã bằng cả 1 quốc gia nhỏ rồi” khi nói về phân khúc taxi công nghệ – chuyên gia Raymond Tsang của Bain, 1 trong các tác giả của bản báo cáo, nhận định.

Mỹ hiện là phân khúc taxi công nghệ lớn thứ nhì địa cầu, sau Trung Quốc, có diện tích 12 tỷ USD.

Tại Trung Quốc, Didi Chuxing hiện là áp dụng gọi xe lớn nhất, chiếm 90% số chuyến đi – báo cáo cho hay.

Didi được địa cầu biết đến sau khi đánh bật Uber khỏi Trung Quốc vào năm 2016. Công ty Mỹ đã phân phối lại vận hành ở Trung Quốc cho doanh nghiệp khởi nghiệp (startup) có trụ sở ở Bắc Kinh sau 1 cuộc chiến căng thẳng, tiêu tốn hàng tỷ USD để lôi kéo bạn. Cuối cộng, Uber chấp cảm thấy đi, đổi lại nắm 18% cổ phần trong Didi.

Dù thống lĩnh phân khúc Trung Quốc vào thời điểm này, Didi vẫn đối mặt có sự tranh đua không hề nhỏ.

Bain ước tính rằng chỉ 40% số chuyến đi taxi công nghệ ở Trung Quốc được đặt qua áp dụng của Didi, còn lại là đặt qua một vài áp dụng bên thứ ba như WeChat của Tencent hay Alipay của Alibaba.

Startup có tên Meituan Dianping cũng đang tranh đua có Didi, bằng một vàih cho phép người dùng sử dụng 1 áp dụng duy nhất để đặt hàng nhiều dịch vụ khác nhau, bao gồm giao đồ ăn, mua vé xem phim, đặt vé máy bay… Đầu năm nay, Meituan Dianping bắt đầu cung cấp dịch vụ gọi xe đến 320 triệu người sử dụng, 1 động thái mà Didi xem là thách thức trực tiếp.

Cả Didi và Meituan đều có tiềm lực tài chính cho cuộc chiến giành thị phần này, nhưng theo chuyên gia Tsang, hai bên sẽ giành giật các bạn không thực sự trung thành.

“Người tiêu dùng chẳng quan tam gì ngoài vấn đề giá và sự tiện lợi”, ông Tsang nói.

Bain ước tính phân khúc gọi xe qua áp dụng ở Trung Quốc sẽ tăng hơn gấp đôi trong vòng 2 năm tới, đạt mức 72 tỷ USD trước năm 2020. Tuy nhiên, sự tranh đua khốc liệt sẽ chỉ cho phép 1 số doanh nghiệp có thể tồn ở.

“Chúng ta đang chứng kiến nhiều vụ mua lại và sáp nhập”, ông Tsang nói. “Tỷ suất lợi nhuận của một vài doanh nghiệp cũng không cao lắm”.

Trung Quốc đề xuất gói giảm thâm hụt thương mại 200 tỷ USD có Mỹ, Boeing hưởng lợi nhiều nhất

Bạn đang xem chuyên mục Tai Chinh Quoc Te ở CTT.EDU.VN

Tìm hiểu thêm https://giakhanhland.vn/kinh-nghiem-mua-nha/

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0