[Thi viết TÔI MẤT TIỀN] Khi đàn kiến nó đi

Dù có tìm hiểu về tài liệu nội bộ, hay nghe ngóng xem có "tay to" nào mua số lượng lớn không, thì chúng ta cũng không nên vội vã "theo đàn" để trở th

Quý I/2018: SHS lãi 168,9 tỷ đồng, gấp hơn 3 lần cùng kỳ năm ngoái
Bán mạnh cuối phiên, VN-Index giảm hơn 11 điểm bất chấp nỗ lực từ VIC
Lịch sự kiện và tin vắn chứng khoán ngày 10/8

Dù có tìm hiểu về tài liệu nội bộ, hay nghe ngóng xem có “tay to” nào mua số lượng lớn không, thì chúng ta cũng không nên vội vã “theo đàn” để trở thành 1 “con kiến” đúng nghĩa.

95% nhà đầu tư trên phân khúc chứng khoán thua lỗ. Mua, phân phối theo tâm lý đám đông thì sẽ thuộc nhóm 95% hay 5%? Câu trả lời nhà đầu tư sẽ tìm được 1 phần trong bài viết Khi đàn kiến nó đi của tác giả Đinh Thành Trung.

Kính mời quý độc giả đọc bài và đừng quên gửi bài dự thi của quý khách đến chúng tôi qua địa chỉ thư điện tử huongnguyenthithanh@vccorp.vn và hainguyenduc@vccorp.vn

***

Trong phân khúc chứng khoán, tâm lý đám đông là 1 phạm trù thường thấy, nhưng rất khó để hiểu rõ nó. Không như một số nhà đầu tư lão luyện “đi ngược lại tâm lý đám đông”, một số nhà đầu tư ở phân khúc mới nổi như Việt Nam lại có xu hướng chạy theo đám đông, việc mà trên một số diễn đàn gọi vui là “đàn kiến”.

Vâng, khi đàn kiến đã đi thì chúng luôn tiến đến phía trước, nơi có mùi hương quyến rũ của thức ăn hay mật ngọt. Chúng không biết là có thể sẽ chết khi ngón tay của con người từ trên cao đè xuống, chúng chỉ làm theo bản năng của mình mà thôi. So sánh giữa nhà đầu tư nhỏ lẻ và đàn kiến có vẻ hơi khập khiễng vì con người thì có lý trí, có sự thông minh để suy xét, nhưng đáng tiếc họ lại để mất trí khôn khi lao theo một số chuyến tàu quyến rũ.

Tôi nhớ đến một số chuyến tàu bởi thế hồi năm 2011. Khi đó phân khúc quá ảm đạm đến mức không ít người trở thành “nhà đầu tư dài hạn bất đắc dĩ”. Giá cổ phiếu thấp đến mức không ai muốn phân phối, nhưng chỉ cần 1 “mùi hương quyến rũ” là đã đủ để cả “đàn kiến” lao theo mà không cần biết tốt xấu.

Theo như nguyên lý đầu tư truyền thống, tâm lý đám đông là 1 nhân tố quan trọng để đẩy giá cổ phiếu hay làm giá lao đốc. Ở một số phân khúc phát triển như Mỹ hay châu Âu thì dù là một số nhà đầu tư nhỏ lẻ cũng có độ chuyên nghiệp nhất định. Nếu cần, họ sẵn sàng giữ 1 cổ phiếu vài chục năm mà không quá quan tâm đến một số sóng trên phân khúc, nhưng khi cần thì họ sẵn sàng đổ vốn vào 1 cổ phiếu mà họ biết chắc là tốt. Tất nhiên, số lượng nhà đầu tư đầu tư theo kiểu “đàn kiến” cũng có nhưng không đến mức như “một số chuyến tàu” ở Việt Nam.

Một nhà đầu tư ở Canada đã nói có tôi rằng, cái nguyên lý:”đừng để bị chi phối bởi tâm lý đám đông” không phải khi nào cũng đúng. Bởi có khi đám đông chính là điều kiện đủ để tạo ra 1 con sóng nào đó. Cái quan trọng quý khách cần là phải tìm hiểu kỹ xem cái công ty mình định đầu tư nó thế nào đã. Điều ông ta nói là hoàn toàn đúng, nhưng đó là ở Bắc Mỹ, còn ở Việt Nam thì điều đó chưa chắc đã đúng. Một cổ phiếu tốt hoàn toàn có thể bị giảm dài ngày, còn cổ phiếu “vớ vẩn” lại tăng như vũ bão nhờ mấy cái tin đồn cũng “vớ vẩn” nốt.

Đó chính là 1 trong một số bài học cay đắng của tôi. Gia nhập vào “đàn kiến” rồi cứ lao theo mùi “thức ăn” để rồi khi chạm đến mới cảm thấy đó là mớ thức ăn “ôi thiu”, rồi mất cả chì lẫn chài. Đó là 1 ngày mùa đông lạnh buốt, công ty chứng khoán chỉ lác đác vài bóng người bởi một số nhà đâu tư đang ẩn mình trong một số căn phòng hay quán cafe ấm cúng. Thị trường đang trong đợt bình phục nhẹ sau một số ngày giảm điểm liên tục. Một vài cổ phiếu tăng nhẹ, và rõ ràng điều đó chưa đủ để một số nhà đầu tư “thận trọng” bỏ tiền vào đâu đó. Lúc đó tôi đang có vốn khi vừa “chạy” được 1 mớ penny lao dốc, dĩ nhiên là phân phối lỗ. Tâm trạng của tôi khi đó nhìn chung là buồn bã, nghĩ rằng không biết bao giờ mới có 1 cổ phiếu ngon để gỡ gạc lại số vốn đã mất khi theo mấy chuyến “tàu nhanh” vài tuần trước.

Bỗng nhiên có 1 cổ phiếu “nhơ nhỡ” có lệnh đổ vào mua ào ạt. Trên một số diễn đàn tuyệt nhiên không có 1 tài liệu nào về chuyến tàu này, nhưng trên sàn bỗng xôn xao hẳn lên vì tài liệu 1 “tay chơi” vừa mua 1 số lượng lớn cổ phiếu đó. Nói về thành tích tay này thì ở sàn đó hầu như ai cũng biết, 1 “big boy” đánh đâu thắng đó. Đến mức 1 số người ganh ghét “chém” : tôi mà nhiều tiền như lão thì đánh đâu cũng thắng đó thôi.

Tóm lại ông đó là “thánh”, và 1 khi “thánh” đã mua thì kiểu gì cũng có vài anh em lao theo, tạo thành 1 “đàn kiến” lên đến hơn chục con. Người ít thì 500, 1000, người nhiều cũng trên chục ngàn. Tất cả đều rực lên hy vọng sẽ thắng lớn trận này, gỡ gạc lại đôi chút vì trước đó đã lỗ kha khá.

Hai hôm sau, cổ phiếu đó y nguyên 1 kịch bản: cứ chầm chậm tăng rồi tím ngắt. Cả “đàn kiến” lại nhao nhao: “đúng kiểu tăng bền vững đó, kiểu này lãi to”. Ngày thứ ba, tài liệu “kiến đầu đàn” rủ cả “phi đội” cộng đổ vốn vào cổ phiếu này khiến cho cả đàn kiến càng hăng máu đổ thêm tiền lao theo. Có ông phân phối hết một số cổ phiếu khác, kể cả phân phối lỗ để gia nhập vào đàn kiến tìm kiếm thức ăn ngon. Cuối phiên, cổ phiếu đột nhiên giảm giá nhẹ làm cả “đàn” lo lắng, nhưng không ai có ý định phân phối số cổ phiếu vì vẫn có lãi chút đỉnh. Rồi đến ngày thứ tư, chẳng ai phân phối được nữa vì giá đã sập sàn. Mọi người nhao nhao đi dò hỏi tài liệu của “kiến đầu đàn” thì ngã ngửa vì “thánh” đã phân phối từ khi nào rồi. Tất nhiên chẳng thể đổ lỗi được cho “kiến đầu đàn” vì chọn lọc chuyển nhượng là của mỗi người, và “kiến đầu đàn” không hề “phím” hay ép buộc ai phải mua theo mình.

Đó là 1 trong một số lần mất tiền cay đắng nhất của tôi, cũng như một số người trong “đàn kiến” đó. Dù có tìm hiểu về tài liệu nội bộ, hay nghe ngóng xem có “tay to” nào mua số lượng lớn không, thì chúng ta cũng không nên vội vã “theo đàn” để trở thành 1 “con kiến” đúng nghĩa. Tìm hiểu kỹ về công ty và đặt niềm tin đúng chỗ sẽ là chìa khóa cho thành công lâu dài.

Thi viết TÔI MẤT TIỀN

Bạn đang xem chuyên mục thi truong chung khoan của CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: