“Thở phào” chính sách mới, doanh nghiệp du lịch, hàng không Việt Nam đã “dám” lập kế hoạch dài hơi hơn

Kể từ 1/7/2018, thời hạn cấp miễn thị thực cho công dân 5 nước Tây Âu đến Việt Nam là 3 năm thay vì 1 năm như trước đấy. Đây được xem là bước tiếp tụ

Ông Nguyễn Thiện Nhân: Thời cơ để TP.HCM phát triển
Giải ngân vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước thấp kỷ lục
Bộ trưởng Tài chính: Không tăng thuế giá trị gia tăng, tiếp tục nghiên cứu thuế tài sản

Kể từ 1/7/2018, thời hạn cấp miễn thị thực cho công dân 5 nước Tây Âu đến Việt Nam là 3 năm thay vì 1 năm như trước đấy. Đây được xem là bước tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh du lịch của Việt Nam.

Đầu tháng 5/2018, sau 1 thời gian dài chờ đợi, công ty trong ngành du lịch đã có thể “thở phào” khi Thủ tướng chọn lọc tiếp tục miễn thị thực cho 5 nước Tây Âu, gồm: Anh, Pháp, Đức, Tây Ban Nha và Italia (vốn sẽ hết hạn vào cuối tháng 6/2018). Thời gian miễn hạn lần này cũng được tăng từ 1 năm thành 3 năm. Quyết định có hiệu lực từ 1/7/2018.

Chính sách visa đã nhiều lần được nhắc đến như 1 nút thắt cổ chai đối có du lịch. Nguyên nhân chính sách bán hàng này ở Việt Nam khắt khe hơn nhiều một số nước trong khu vực. Hiện chỉ có công dân 24 nước được miễn thị thực ở Việt Nam.

Trong khi đấy, Indonesia miễn thị thực cho công dân 168 nước, Malaysia là 162 nước, Singapore hay Philippines là 159 nước còn Thái Lan đang miễn cho 57 nước.

Ông Trần Trọng Kiên, thành viên Ban Nghiên cứu Phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV), Chủ tịch Tập đoàn Thiên Minh nói rằng việc thời gian gia hạn visa được kéo dài là 1 chính sách bán hàng rất tốt của Chính phủ trong việc tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh du lịch.

Cụ thể, chính sách bán hàng này cho phép công ty du lịch, hàng không lập kế hoạch kinh doanh dài hơi hơn 1 chút so có trước đấy là gia hạn thường niên.

Điều này cũng biểu hiện thái độ mở cửa, chào đấyn khách đến Việt Nam cũng như là tiền đề tốt để tiếp tục nghiên cứu kỹ một số chính sách bán hàng du lịch thứ hai.

Về phân khúc Tây Âu, ông chủ Tập đoàn Thiên Minh cho biết hiện Việt Nam mỗi năm tiếp đấyn 1 triệu khách.

“Các phân khúc này có sức chi trả rất là cao, thời gian lưu trú dài, tăng trưởng ổn định, ít bị ảnh hưởng bởi nhân tố chính trị và thực sự là phân khúc mà đa số một số quốc gia du lịch trong khu vực đều muốn nhắm đến”, ông nói.

Theo thống kê, 3 năm trở lại đấy, khách từ phân khúc này nhờ chính sách bán hàng miễn thị thực (dù gia hạn từng năm 1) đã tăng trưởng tốt, ổn định, trên 10%. Dù vậy, nếu so sánh có một số nước đang tranh giành như Thái Lan thì vẫn còn rất khiêm tốn, theo ông Kiên.

Tuy nhiên, ông chủ Thiên Minh cũng tự tin bày tỏ nếu chính sách bán hàng visa được cởi mở, đi kèm việc chắc chắn công tác xúc tiến, quảng bá, cải thiện môi trường,… Việt Nam có thể tranh giành được.

Theo tài liệu từ Ban IV, giai đoạn này, việc xúc tiến ở tầm quốc gia đã được làm nhiều ở phân khúc Tây Âu. Đơn cử như World Travel Market tháng 11, hội chợ du lịch ITB ở Đức tháng 3, thậm chí đã có các vận hành quảng bá dài hơi tới năm 2020.

Nhiều công ty cũng đã đầu tư mạnh vào trang tài liệu điện tử quảng bá mới về du lịch Việt Nam là trang portal.travel. Nhờ vậy, chất lượng trang tài liệu đang được cải thiện, lượng truy nhập tăng. Các công ty đang kỳ vọng 2 năm tới hy vọng sẽ đạt ngưỡng truy nhập ngang có các trang của Singapore, Thái Lan.

Bên cạnh đấy, thời gian qua Tổng cục Du lịch cũng đã tổ chức roadshow ở 4 đô thị mới: Zurich (Thụy Sĩ), Vienna (Áo), Praha (Séc) và Budapest (Hungary).

Với các vận hành này, một số công ty trong ngành du lịch tin rằng hiệu quả hiệu ứng sẽ xảy ra vào một số năm thứ hai.

Du lịch Việt Nam dễ tụt hậu so có một số nước láng giềng

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0