Thủ tướng chỉ đạo xác định lại tỉ lệ cổ phần, quản lý cảng Quy Nhơn

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao 4 bộ: GTVT, Tài chính, KH-ĐT, Nội vụ tìm hiểu, xác định lại tỉ lệ cổ phần cảng Quy Nhơn theo hướng Nhà nước nắm cổ ph

Mỗi người Việt trên 15 tuổi uống 21 lít rượu một năm
TKV nói gì về việc “Việt Nam bán quặng, khoáng sản cho Trung Quốc với giá rẻ”?
Bí thư Nguyễn Thiện Nhân tiếp xúc với dân Thủ Thiêm: Những mong muốn trước giờ G

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao 4 bộ: GTVT, Tài chính, KH-ĐT, Nội vụ tìm hiểu, xác định lại tỉ lệ cổ phần cảng Quy Nhơn theo hướng Nhà nước nắm cổ phần chi phối.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa chỉ đạo 1 số bộ, ngành liên quan tham khảo, giải quyết kiến nghị của tỉnh Bình Định.

Cụ thể, Thủ tướng giao 1 số bộ: Giao thông Vận tải (GTVT), Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT), Nội vụ theo công dụng, nhiệm vụ được giao, chủ trì và phối hợp có 1 số cơ quan liên quan tìm hiểu yêu cầu của tỉnh Bình Định về cơ chế thẩm quyền quản lý của địa phương đối có cảng Quy Nhơn , xác định lại tỉ lệ cổ phần theo hướng nhà nước nắm cổ phần chi phối và tham khảo quy hoạch, đầu tư nâng cấp, mở rộng quy mô cụm cảng Quy Nhơn .

Thủ tướng chỉ đạo xác định lại tỉ lệ cổ phần, quản lý cảng Quy Nhơn - Ảnh 1.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo 1 số Bộ, ngành liên quan tham khảo, giải quyết kiến nghị của tỉnh Bình Định

Trước đó, ngày 20-1, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cộng đoàn công tác của Chính phủ đã có buổi làm việc có 1 số lãnh đạo chủ chốt tỉnh Bình Định. Tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Bình Định Nguyễn Thanh Tùng yêu cầu Thủ tướng, lãnh đạo 1 số bộ, ngành làm sao để cảng Quy Nhơn trở lại là cảng của Nhà nước. Theo ông Tùng, cảng Quy Nhơn có địa vị chiến lược rất quan trọng, vốn là niềm tự hào của tỉnh Bình Định, là địa vị của tỉnh Bình Định. Tuy nhiên, vừa qua, việc cổ phần hóa (CPH) cảng Quy Nhơn, phân phối cảng này cho tư nhân đã khiến cán bộ, nhân dân Bình Định bất bình, bức xúc.

“Tôi xin thay mặt cho cán bộ, nhân dân tỉnh Bình Định tha thiết yêu cầu Thủ tướng làm sao cho cảng Quy Nhơn trở lại là cảng của tỉnh, của Nhà nước. Nếu được như thế, cán bộ, nhân dân Bình Định sẽ rất mừng. Tôi có thể dám khẳng định bởi thế” – ông Nguyễn Thanh Tùng yêu cầu.

Gần đó nhất, ở buổi làm việc vào ngày 4-7 có đoàn công tác của Trung ương Đảng do ông Trần Quốc Vượng – Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư – dẫn đầu, lãnh đạo tỉnh Bình Định cũng tiếp tục kiến nghị thu hồi cảng Quy Nhơn về cho Nhà nước.

Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng đã nêu các kiến nghị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Định về vụ việc cảng Quy Nhơn có Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng và đoàn công tác. Theo đó, cảng Quy Nhơn là cảng tổng hợp quốc gia, rất có ý nghĩa chiến lược an ninh – quốc phòng. Trong kháng chiến chống Mỹ, cảng luôn đóng vai trò quan trọng đối có quốc phòng – an ninh, là hành lang Đông – Tây (nối từ Myanmar ra biển Đông) trong giao thương quốc tế. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện CPH ở cảng Quy Nhơn đã nảy sinh nhiều vấn đề bức xúc trong nhân dân, Thanh tra Chính phủ đã áp dụng thanh tra toàn diện để phát hiện, làm rõ sai phạm và đề xuất xử lý theo quy định.

Sau khi có kết luận của Thanh tra Chính phủ, để ổn định tình hình và phát huy lợi thế đặc trưng của cảng Quy Nhơn, tỉnh Bình Định tha thiết yêu cầu Thường trực Ban Bí thư quan tâm tham khảo, chỉ đạo Chính phủ cho cơ chế về thẩm quyền quản lý của địa phương đối có cảng Quy Nhơn theo hướng Nhà nước nắm giữ cổ phần chi phối.

Phát biểu ở buổi làm việc về vấn đề CPH ở cảng Quy Nhơn, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng nhấn mạnh: “Hiện, vấn đề CPH ở cảng Quy Nhơn đã được Thanh tra Chính phủ vào cuộc, đang chờ kết luận. Đây là công việc cụ thể, việc của Chính phủ cần phải làm sớm, không để bức xúc kéo dài được. Bởi, cảng Quy Nhơn có địa điểm rất quan trọng về kinh tế, quốc phòng, an ninh”.

Cho rằng vụ mua phân phối này có dấu hiệu làm thất thoát tài sản Nhà nước, từ tháng 4-2017, Ủy ban Kiểm tra Trung ương yêu cầu thanh tra lại trọn vẹn quá trình CPH ở Công ty CP Cảng Quy Nhơn (QNP). Sau đó, Thanh tra Chính phủ đã áp dụng thanh tra. Đến cuối tháng 7-2017, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp tục chỉ đạo khẩn trương thanh tra, kết luận rõ đúng sai trong việc CPH ở QNP.

Liên quan tới vụ việc, cuối tháng 5-2017, Ban Bí thư đã thi hành kỷ luật đối có nguyên bí thư Tỉnh ủy Bình Định Nguyễn Văn Thiện có nguyên nhân đã thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu Bí thư Ban Cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT về việc CPH QNP không thuộc trách nhiệm của tỉnh, không thông qua tập thể Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Thủ tướng chỉ đạo xác định lại tỉ lệ cổ phần, quản lý cảng Quy Nhơn - Ảnh 2.

Cảng Quy Nhơn – Ảnh: Đức Anh

Cảng Quy Nhơn được hình thành năm 1976, do Cục Đường biển (Bộ GTVT) quản lý. Đến năm 1993, Bộ GTVT chọn lọc thành lập công ty nhà nước Cảng Quy Nhơn. Năm 2009, cảng trực thuộc Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines), đổi tên thành Công ty TNHH MTV Cảng Quy Nhơn. Tháng 7-2013, Vinalines phê duyệt phương án CPH, chuyển Công ty TNHH MTV Cảng Quy Nhơn thành Công ty CP Cảng Quy Nhơn (QNP).

Trên cơ sở đó, tháng 9-2013, QNP tổ chức phân phối đấu giá thành công, phân phối ra 10% vốn điều lệ cho cổ đông tự do, tương đương 4,04 triệu cổ phiếu có mức giá bình quân 12.792 đồng/cổ phiếu. Thời điểm này, QNP cũng phân phối 4,04 triệu cổ phiếu khác cho “nhà đầu tư chiến lược” là Công ty CP Đầu tư và Khoảng sản Hợp Thành (gọi tắt là Công ty Hợp Thành, trụ sở TP Hà Nội) có mức giá tương tự.

Trước đó, ở công văn số 747/TTg-ĐMDN ngày 27-5-2013, Thủ tướng đã có ý kiến về việc CPH ở QNP. Theo đó, Vinalines nắm giữ 49% vốn điều lệ, 1 số nhà đầu tư trong nước nắm giữ 51% vốn điều lệ ở QNP.

Trên cơ sở đó, ngày 22-7-2013, Vinalines ban hành Quyết định số 336/QĐ-HHVN về quá trình CPH và thoái vốn nhà nước ở QNP. Theo đó, GĐ 1, phát hành lần đầu 40.409.950 cổ phiếu, trong đó nhà nước chiếm 75% vốn điều lệ; người lao động và tổ chức công đoàn chiếm 5%; nhà đầu tư chiến lược 10% và phát hành ra ngoại khu 10%. Giai đoạn 2, nhà nước giảm mật độ nắm giữ xuống còn 49%, thực hiện trong dao động thời gian 2014 – 2015.

Kế hoạch thực hiện công văn chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ bởi thế nhưng sau đó Vinalines lại “phân phối tháo” hết phần vốn của nhà nước ở QNP. Cụ thể, ngày 12-5-2014, Vinalines bất ngờ gửi văn bản yêu cầu QNP phân tích và nêu rõ quan điểm đối có vấn đề phân phối hết phần vốn nhà nước ở QNP, sự ảnh hưởng và tác động của vấn đề này đối có cảng Quy Nhơn trong GĐ GĐ này cũng như trong GĐ tương lai.

Ngay sau khi nhận được văn bản trên, ngày 13-5-2014, Ban Thường vụ Đảng ủy, người đại diện phần vốn góp của Vinalines, Ban Tổng Giám đốc và đại diện Công đoàn QNP khẩn trương áp dụng cuộc họp để lấy ý kiến về vấn đề phân phối hết cổ phần nhà nước ở QNP. Qua đó, ngày 14-5-2014, QNP đã có văn bản nêu rõ các bất cập trong việc phân phối hết phần vốn nhà nước ở công ty này, đồng thời yêu cầu Vinalines kiến nghị 1 số cấp, ngành tiếp tục duy trì có của Vinalines ở QNP là 49% vốn điều lệ.

Theo ông Nguyễn Hữu Phúc – nguyên Tổng Giám đốc QNP, người ký văn bản trên, việc thoái trọn vẹn phần vốn nhà nước ở QNP không nằm trong phương án CPH và tài liệu đã ra mắt, gây ảnh hưởng đến tâm lý 1 số tổ chức, cá nhân đã đầu tư vào công ty và đặc trưng ảnh hưởng đến tâm lý, tình cảm của 1 số thế hệ công nhân, viên chức, người lao động đã góp sức thi công và phát triển cảng Quy Nhơn. Bên cạnh đó, vai trò, địa điểm và tầm quan trọn của cảng Quy Nhơn đối có sự phát triển kinh tế – xã hội tỉnh Bình Định nói riêng và khu vực miền Trung – Tây Nguyên nhìn chung đã và đang được khẳng định càng ngày càng nhiều hơn. Do đó, khi nhà nước tiếp tục duy trì có để tham dự quản lý điều hành công ty là cực kỳ cần thiết.

Tuy nhiên, đến tháng 6-2015, Vinalines bất ngờ mua phân phối đợt 2 có 10,5 triệu cổ phiếu, tương đương 26,01% tỉ lệ có QNP cho Công ty Hợp Thành. Đến đầu tháng 9-2015, Vinalines tiếp tục phân phối trọn vẹn phần vốn góp còn lại trong QNP (19,8 triệu cổ phiếu có tỉ lệ 49%) cho Công ty Hợp Thành, giúp công ty này tăng lên tỉ lệ nắm giữ trong QNP lên 86,23%, có số tiền mua dao động 440 tỉ đồng.

Trước khi CPH, cảng Quy Nhơn là 1 trong các cảng tổng hợp quốc gia, đầu mối khu vực loại 1 của nhóm cảng biển Nam Trung bộ có hệ thống 20.960m2 kho, 12.000 m2 bãi, 48.000 m2 bãi chứa container. Ngoài ra, cảng còn có trụ sở làm việc 3 tầng rộng hàng ngàn m2, hàng chục gian nhà ở và hơn 300.000 m2 đất 1 số loại ngay trong nội thành Quy Nhơn dưới hình thức thuê đất 50 năm hoặc giao đất không thu tiền sử dụng đất…

Chưa kể giá trị quy mô đất bạt ngàn, có tài sản đồ sộ bởi thế nhưng trước khi CPH, QNP chỉ được định giá hơn 404 tỉ đồng. Trong khi đó, thời điểm này QNP có lượng tiền mặt gần 53 tỉ đồng và chỉ nợ ngắn hạn hơn 100 tỉ đồng.

Thương vụ phân phối cảng Quy Nhơn: Bao giờ mới sáng tỏ?

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0