Thủ tướng chỉ thị đẩy mạnh các giải pháp giảm chi phí logistics

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa ký ban hành Chỉ thị 21/CT-TTg về đẩy mạnh triển khai những biện pháp nhằm giảm giá thành logistics, kết nối

Hyundai Thành Công sẽ xây dựng nhà máy sản xuất ô tô thân thiện với môi trường ở Quảng Ninh?
Lãng phí vốn ODA
7 bộ, ngành vào cuộc quản tour du lịch 0 đồng

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa ký ban hành Chỉ thị 21/CT-TTg về đẩy mạnh triển khai những biện pháp nhằm giảm giá thành logistics, kết nối hiệu quả hệ thống hạ tầng giao thông.

Chỉ thị nêu rõ, ngày 14/02/2017, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 200/QĐ-TTg về việc phê duyệt Kế hoạch hành động nâng cao năng lực tranh giành và phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2025. Sau hơn 01 năm thực hiện Quyết định, những cơ quan, đơn vị đã nỗ lực triển khai những nhóm nhiệm vụ trọng yếu để đạt được mục tiêu đặt ra, bước đầu đạt được 1 số kết quả nhất định.

Tuy nhiên, hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông phát triển chưa đồng đều, thiếu đồng bộ; kết nối những phương thức vận tải chưa hiệu quả; chưa phát huy tốt những nguồn lực về hạ tầng, con người, phân khúc nội địa và khu vực; những trọng điểm logistics đâyng vai trò kết nối Việt Nam có quốc tế chưa được đầu tư, thi công… dẫn đến giá thành logistics vẫn còn cao ảnh hưởng đến sức tranh giành của nền kinh tế Việt Nam.

Để giảm giá thành logistics, kết nối hiệu quả hệ thống hạ tầng giao thông phát triển dịch vụ logistics thành 1 ngành dịch vụ đem lại giá trị tăng lên cao, góp phần tăng sức tranh giành cho nền kinh tế, Thủ tướng Chính phủ đề nghị những bộ, ngành và địa phương, theo công dụng và nhiệm vụ được giao có chương trình cụ thể thực hiện kế hoạch hành động nâng cao năng lực tranh giành và phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2025 đã được Thủ tướng Chính phủ ban hành ở Quyết định số 200/QĐ-TTg ngày 14/02/2017 có 6 nhóm nhiệm vụ chính: 1- Hoàn thiện chính sách phân phối hàng, pháp luật về dịch vụ logistics; 2- Nâng cao năng lực kết cấu hạ tầng logistics; 3- Nâng cao năng lực công ty và chất lượng dịch vụ; 4- Phát triển phân khúc dịch vụ logistics; 5- Đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; 6- Tuyên truyền, nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của dịch vụ logistics đối có sự phát triển của đất nước.

Phát huy tối đa vận tải đa phương thức và dịch vụ logistics

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải đã đi vào vận hành hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, cơ chế chính sách, cải nhữngh thủ tục hành chính, cắt giảm điều kiện kinh doanh, đơn giản hóa thủ tục kiểm tra chuyên ngành; nâng cao chất lượng công tác lập và tổ chức thực hiện quy hoạch; tăng cường kết nối, phát triển hợp lý những phương thức vận tải, phát huy tối đa vận tải đa phương thức và dịch vụ logistics; tăng cường kết nối những phương thức vận tải, giảm giá thành, nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải.

Đẩy mạnh tái cơ cấu phân khúc vận tải nội địa, giảm thị phần vận tải bằng các con phố bộ, tăng thị phần vận tải bằng các con phố biển, các con phố sắt và các con phố thủy nội địa, đặc thù là trên những hành lang vận tải chính.

Ưu tiên phát triển mạnh vận tải ven biển, vận tải sông pha biển, nhằm vận chuyển hàng hóa, giảm tải cho các con phố bộ, đồng thời tận dụng hiệu quả điều kiện môi trường xung quanh sẵn có về sông, biển để kết nối vận tải hàng hóa giữa hàng hải, các con phố thủy nội địa có những phương thức vận tải khác

Nâng cao hiệu quả quản lý và sử dụng vốn đầu tư trong thi công kết cấu hạ tầng; đề xuất cơ chế khuyến khích, lôi kéo đầu tư ngoài ngân sách, huy động những nguồn lực để thi công, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông; tổ chức khai thác tốt kết cấu hạ tầng giao thông hiện có; cân đối, bố trí những nguồn vốn đầu tư, nguồn vốn ngân sách, vốn ODA cho những dự án nhằm tăng cường khả năng kết nối giữa những phương thức vận tải, ưu tiên tập trung đầu tư xây dựng, nâng cấp các công trình có tính quan trọng, cấp bách.

Bộ Giao thông vận tải đẩy mạnh tiến hành khoa học công nghệ trong quản lý, khai thác vận tải: Đẩy mạnh tiến hành công nghệ tài liệu trong quản lý điều hành, khai thác vận tải, liên kết những phương thức vận tải, quản lý vận tải đa phương thức, dịch vụ logistics; phát triển sàn chuyển nhượng vận tải, sàn chuyển nhượng logistics.

Đường bộ: Thủ tướng Chính phủ đề nghị tiếp tục sử dụng hiệu quả những nguồn vốn, từng bước xã hội hóa để đầu tư hình thành mạng các con phố bộ xa lộ quốc gia, các con phố chuyện dụng bảo đảm kết nối hiệu quả những khu công nghiệp, trọng điểm kinh tế trọng điểm, cửa khẩu chính, đầu mối giao thông quan trọng có những cảng biển, cảng thủy nội địa, ga các con phố sắt.

Tăng cường quản lý hiệu quả những dự án, tập trung đầu tư thi công các con phố xa lộ Bắc – Nam; thi công kế hoạch, công đoạn để đẩy nhanh việc tiến hành thu phí dịch vụ sử dụng các con phố bộ theo hình thức tự động không dừng, qua đây tạo sự công khai, minh bạch trong thu phí; tăng cường tiến hành công nghệ tài liệu, phát triển, kết nối những sàn chuyển nhượng vận tải hành khách, hàng hóa; nghiên cứu kỹ thúc đẩy vận hành của sàn chuyển nhượng vận tải hàng hóa hạn chế xe chạy rỗng, đồng thời nghiên cứu kỹ hình thành sàn chuyển nhượng chung cho những phương thức vận tải để làm cơ sở phát triển dịch vụ logistics.

Đường sắt: Triển khai dự án nâng cấp, tân tiến hóa các con phố sắt Bắc – Nam; nâng cao năng lực, chất lượng vận tải các con phố sắt và cải tạo nâng cấp, đồng bộ những tuyến các con phố sắt Hà Nội – Hải Phòng, Hà Nội – Thái Nguyên, Hà Nội – Lạng Sơn, Hà Nội – Hạ Long; nghiên cứu kỹ phương án, công đoạn thi công tuyến các con phố sắt nối có cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng; nghiên cứu kỹ, phát triển, hình thành kết nối các con phố sắt có những khu công nghiệp, cảng biển, cảng cạn.

Đồng thời thi công những ga đầu mối hàng hóa, nâng cấp trang thiết bị xếp dỡ tân tiến cho những ga đầu mối vận chuyển hàng hóa như Yên Viên, Đông Anh, Sóng Thần… theo khả năng cân đối vốn, đồng thời mời gọi những nhà đầu tư cộng hợp tác đầu tư nâng cấp kho, bãi hàng đủ nguyên tắc để cung cấp dịch vụ dùng chung cho toàn bộ những công ty vận tải hàng hóa và bạn.

Đường thuỷ nội địa: Từng bước đầu tư hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông các con phố thủy nội địa, tiến tới giải quyết dứt điểm những điểm nghẽn trên những hành lang vận tải thủy chính (Quảng Ninh – Hải Phòng – Hà Nội, Hải Phòng – Ninh Bình, Thành phố Hồ Chí Minh – Cà Mau, vận tải thủy kết nối Cam-pu-chia) như: nâng cấp tĩnh không cầu Đuống, cầu Măng Thít, cầu Nàng Hai; nâng cao chất lượng và kết nối đồng bộ các con phố thủy nội địa khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long; đồng thời kết nối có cảng biển và những khu vực ngoại khu.

Ưu tiên phát triển vận tải sông pha biển, ven biển để tận dụng tối đa những cửa sông ra biển nhằm giảm tải cho các con phố bộ trên trục Bắc – Nam, góp phần giảm giá thành, nâng cao sản lượng vận tải; nghiên cứu kỹ, thi công cơ chế khuyến khích tư nhân đầu tư vào thi công, vận hành, khai thác và bảo trì kết cấu hạ tầng các con phố thuỷ nội địa, đầu tư đâyng mới, hoán cải phương tiện thuỷ nội địa chuyên dụng (phương tiện chở công-ten-nơ, phương tiện chở xăng dầu và những mặt hàng chuyên dụng khác, phương tiện sông pha biển)…

Hàng hải: Phát triển dịch vụ vận tải biển đồng bộ có hệ thống cảng biển, tập trung khai thác hiệu quả những tuyến vận tải biển nội địa nhằm giảm tải cho các con phố bộ, góp phần giảm giá thành, nâng cao sản lượng vận tải. Phát huy tối đa lợi thế về địa điểm của những cảng biển, đặc thù là cảng cửa ngõ quốc tế để lôi kéo những tàu trọng tải lớn vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu đi những tuyến vận tải biển xa; tăng cường hợp tác có những cơ quan quản lý cảng biển, hãng tàu biển nước ngoài để lôi kéo nguồn hàng thông qua Cảng biển Việt Nam.

Nghiên cứu, hình thành phát triển những kết nối cảng biển, hệ thống dịch vụ hỗ trợ sau cảng biển có các con phố bộ, các con phố sắt, các con phố thủy nội địa như: Nghiên cứu đầu tư khu bến cảng Liên Chiểu, Đà Nẵng phù hợp có nhu cầu vận tải và khả năng về nguồn vốn; Thực hiện những biện pháp lôi kéo, phân luồng hàng hóa để khai thác có hiệu quả khu bến cảng Cái Mép – Thị Vải; nghiên cứu kỹ triển khai dự án đầu tư luồng Cái Mép – Thị Vải để những tàu trọng tải đến 160.000 tấn hành hải 24/24h vào khu bến cảng Cái Mép – Thị Vải (đặc thù là đoạn luồng từ phao số “0” đến bến cảng CMIT); đẩy nhanh công đoạn đã đi vào vận hành dự án đầu tư thi công Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng (Lạch Huyện) – Giai đoạn khởi động.

Hàng không: Sớm đã đi vào vận hành, trình Chính phủ và Quốc hội phê duyệt Báo cáo nghiên cứu kỹ khả thi Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành; dự kiến dự án mở rộng Cảng hàng không quốc tế Nội Bài; xây dựng, phát triển các trọng điểm logistics hàng không gắn liền với các cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng; đầu tư mở rộng Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, phối hợp có Thành phố Hồ Chí Minh nghiên cứu kỹ thi công cơ sở hạ tầng và tổ chức giao thông nhằm cắt giảm hiện trạng ùn tắc giao thông quanh khu vực sân bay…

Đẩy mạnh lôi kéo đầu tư vào lĩnh vực hạ tầng logistics

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công Thương tiếp tục phối hợp có những bộ, ngành liên quan (đặc thù là Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính…) đã đi vào vận hành chính sách phân phối hàng đẩy mạnh lôi kéo đầu tư vào lĩnh vực hạ tầng logistics.

Tập trung cải thiện cơ sở hạ tầng logistics gắn có thương mại điện tử, kết hợp logistics có thương mại điện tử theo xu hướng phát triển giai đoạn này trên địa cầu và khu vực. Thông qua những vận hành nhằm nâng cao năng lực công ty, khuyến khích, giải đáp công ty trong 1 số ngành tiến hành mô hình quản trị chuỗi cung ứng hiện đại trong quá trình sản xuất, kinh doanh, trong đây chú trọng triển khai những vận hành logistics trên nền móng công nghệ tài liệu và những công nghệ mới trong logistics.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư tập trung kêu gọi đầu tư thi công những trọng điểm logistics loại I, đâyng vai trò kết nối Việt Nam có quốc tế; khuyến khích 1 số khu công nghiệp, khu chế xuất thi công hình mẫu khu công nghiệp dựa trên nền móng logistics; đã đi vào vận hành chính sách phân phối hàng hỗ trợ công ty dịch vụ logistics; thi công hệ thống chỉ tiêu thống kê và thu thập dữ liệu thống kê về logistics; ban hành mã số đăng ký kinh doanh theo nhóm ngành cho dịch vụ logistics…

Bộ Tài chính nghiên cứu kỹ thi công chính sách phân phối hàng thuế, phí, giá dịch vụ để tạo điều kiện cho công ty cung cấp dịch vụ vận tải đa phương thức.

Thủ tướng Chính phủ đề nghị UBND những tỉnh, đô thị trực thuộc Trung ương dành quỹ đất phù hợp để thi công trọng điểm phân phối hàng hóa, dịch vụ hậu cảng, cảng cạn, kết nối dễ dàng có mạng lưới giao thông quốc gia để từng bước tạo thành mạng lưới kết cấu hạ tầng logistics tân tiến.

Căn cứ định hướng phát triển và thực ở điều kiện ở địa phương, chủ động phối hợp có những bộ, ngành tổ chức kêu gọi đầu tư thi công, hoàn chỉnh hệ thống logistics trên địa bàn.

Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam, Hiệp hội Chủ hàng Việt Nam, những Hiệp hội ngành hàng liên quan căn cứ quy định của pháp luật, chỉ đạo của những cấp có thẩm quyền và công dụng, nhiệm vụ để định hướng nhữngh tân hành vi trong thương mại quốc tế, gắn kết giữa công ty chủ hàng và công ty cung cấp dịch vụ logistics, nhữngh tân điều kiện giao hàng “mua CIF, phân phối FOB”, nâng cao ý thức của công ty chủ hàng, tạo cơ sở cho công ty dịch vụ logistics Việt Nam tham dự vào nhiều công đoạn trong chuỗi cung ứng có hàm lượng giá trị tăng lên càng ngày càng cao.

Giá sữa địa cầu giảm trong 4 phiên đấu giá không ngừng nghỉ

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: