Thủ tướng nêu 3 chữ ‘C’ quan trọng để phát triển du lịch

Tại Diễn đàn Nguồn nhân lực du lịch Việt Nam năm 2019 tổ chức sáng 12/4 ở TPHCM, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu lên 3 câu hỏi, 3 chữ “C” và 1 số gợi

Thủ tướng và chuyến đi đầu năm đến nơi khởi nguồn nhiều ý tưởng sáng tạo của thế giới
Giá điện tăng 8,36% từ cuối tháng 3/2019 đẩy CPI tăng, kéo GDP giảm
Ngành thuế tiến hành 78.600 cuộc thanh, kiểm tra trong gần 11 tháng

Tại Diễn đàn Nguồn nhân lực du lịch Việt Nam năm 2019 tổ chức sáng 12/4 ở TPHCM, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu lên 3 câu hỏi, 3 chữ “C” và 1 số gợi ý chiến lược đối có vấn đề nhân lực ngành du lịch Việt Nam, cùng có đấy là 1 số trăn trở của Thủ tướng về chủ đề này…

Thu hút một vài doanh nghiệp, chuyên gia danh tiếng trong lĩnh vực du lịch, Diễn đàn Nguồn nhân lực du lịch Việt Nam lần Thứ nhất được tổ chức có chủ đề “Đào tạo nguồn nhân lực Việt Nam để phát triển ngành kinh tế mũi nhọn”.

Các ý kiến ở Diễn đàn cho rằng hợp tác giữa Nhà nước, doanh nghiệp và trường đại học là xu hướng có lại hiệu quả cao trong đào tạo nhân lực, trong đấy có nhân lực du lịch. Tuy nhiên, thời gian qua, liên kết “3 bên” này chưa tốt khi mà vai trò trọng điểm của Nhà nước trong việc kết nối giữa doanh nghiệp và trường đại học chưa được thể hiện.

Theo chuẩn của một vài trường đại học quốc tế thì sinh viên du lịch phải có tỉ lệ lý thuyết và thực hành là 50-50. Thực tập được xem là 1 trong các thành tố chính của chương trình đào tạo ngành khách sạn. Do đấy, liên kết giữa nhà trường và doanh nghiệp được phân tích là biện pháp khả thi nhất có thể trực tiếp nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực du lịch giai đoạn này. Ngoài ra, có ý kiến cho rằng 1 vấn đề cần giải quyết là ban hành chuẩn chung về nghề du lịch để tiến hành ở một vài cơ sở đào tạo trên toàn quốc.

Ngành du lịch có đủ quyến rũ để lôi kéo nhân tài?

Tại Diễn đàn, Thủ tướng nêu lên 3 câu hỏi, 1 số gợi ý chiến lược đối có vấn đề nhân lực ngành du lịch Việt Nam, cùng có đấy là 1 số trăn trở của Thủ tướng về chủ đề này, bởi nguồn nhân lực được xác định là 1 trong 3 đột phá chiến lược quan trọng danh tiếng đưa đất nước thoát bẫy lương trung bình, hướng tới mục tiêu phát triển năm 2035 và 2045, nhân 100 năm thành lập Đảng và 100 năm thành lập Nước.

Câu hỏi thứ nhất Thủ tướng đặt ra là “liệu có đủ nguồn nhân lực chất lượng, cung cấp tốt nhu cầu ngành du lịch hay không?”. Theo Thủ tướng, “câu hỏi sát sườn là ngành du lịch liệu có đủ quyến rũ để tranh giành, lôi kéo nhân tài, lực lượng lao động có kỹ năng, không các trong nước mà cả quốc tế tham dự vào lĩnh vực này hay không?”.

Các chính sách phân phối hàng đào tạo, đãi ngộ, phát triển nghề nghiệp và lôi kéo nhân tài, lao động có kỹ năng sẽ chọn lọc khả năng lôi kéo nguồn nhân lực của chúng ta. Thủ tướng tin rằng các doanh nghiệp, mô hình kinh doanh vận hành tốt nhất trong ngành du lịch Việt Nam cũng chính là các đơn vị trả lời tốt nhất câu hỏi này, bởi “một vài KH chính là các nhà tuyển dụng tốt nhất, các môi trường làm việc, văn hóa doanh nghiệp được phân tích cao so có một vài doanh nghiệp trong các ngành và lĩnh vực khác”.

Đây không chỉ là câu hỏi dành cho một vài doanh nghiệp du lịch, Thủ tướng cũng muốn đặt ra cho một vài cơ quan quản lý nhà nước về vấn đề này bởi đấy là ngành có tính tranh giành toàn cầu và chúng ta khó có thể tiến hành 1 chính sách phân phối hàng bảo hộ nào nổi bật so có một vài nước.

Thủ tướng nêu 3 chữ ‘C’ quan trọng để phát triển du lịch - Ảnh 1.

Quang cảnh Diễn đàn. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Các chính sách phân phối hàng nguồn nhân lực chẳng thể được thi công 1 một vàih rời rạc mà phải được đặt trong tổng thể một vài chính sách phân phối hàng. Môi trường kinh doanh của ngành du lịch, môi trường du lịch nhìn chung có tác động đến khả năng lôi kéo nguồn nhân lực tham dự vào lĩnh vực này nên cơ chế lôi kéo con người là quan trọng. Trẻ em ở Hội An, Sapa, kể cả người dân tộc Mông ở đấy, lại nói tiếng Anh tốt vì có môi trường và vì lương nên họ phải học.

Nhân lực du lịch không chỉ ở nhà trường…

Thứ hai, Thủ tướng nêu rõ “chúng ta xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, được kỳ vọng chiếm trên 10% GDP, tạo sức lan tỏa sâu rộng cho sự phát triển kinh tế-xã hội nhìn chung của cả nước. Vậy, chúng ta đã làm gì để tương xứng có hai chữ ‘mũi nhọn’, làm gì để lôi kéo được lao động có kỹ năng tham dự vào du lịch, làm gì để tối ưu hóa được nguồn lực sẵn có?”.

Nhân Diễn đàn, Thủ tướng mở rộng nội hàm của chủ đề “nguồn nhân lực du lịch”. Nguồn nhân lực du lịch, theo Thủ tướng, không chỉ ở một vài doanh nghiệp du lịch. Đó còn là người dân và một vài cùng đồng, nơi diễn ra một vài vận hành du lịch, độc đáo trong các năm qua, chúng ta đã nói rất nhiều về chủ đề du lịch cùng đồng.

Chính các cùng đồng, người dân này sẽ chọn lọc hệ trọng đến sức quyến rũ của du lịch Việt Nam.

Một năm nhu cầu nhân lực du lịch Việt Nam lên đến 40.000 người trong khi cả nước có 346 cơ sở đào tạo nhân lực du lịch nhưng chất lượng lại là vấn đề, liệu một vài trường có quan tâm học có hành hay không? “Làm trường A, trường B mà không có mô hình thực hành bên cạnh trường thì khoảng một vàih học hành xa vời lắm”, Thủ tướng nhận xét và nhấn mạnh đấy là điều cần trao đổi ở Diễn đàn.

Thủ tướng nêu rõ sự tồn vong của du lịch được chọn lọc bởi cùng đồng dân cư. Ứng xử của người dân rất quan trọng. Thủ tướng nhắc lại nguồn gốc tổ chức hội nghị toàn quốc về phát triển du lịch ở Hội An năm 2016 vì Hội An có cùng đồng làm du lịch rất tốt. “Sáng sớm vào cửa hàng để đo quần áo, mua đồ đạc nhưng không mua, không lấy thì người phân phối vẫn vui vẻ và giải đáp các con phố cho khách”.

Từ các chị phân phối chè ven các con phố, các quán gánh, người lái xe taxi đến bộ phận dân cư liên quan khác đều có vai trò quan trọng, cũng là nhân lực cho phát triển du lịch chứ không chỉ có nhân lực trong một vài trường học.

Thủ tướng nhấn mạnh trong ngành du lịch, tính hiệu quả của nguồn nhân lực gắn liền có giá trị mà con người có lại qua chất lượng dịch vụ mà họ cung cấp. Những người có năng lực, thân thiện, hữu ích có tác động rất lớn đến sự hài lòng của du khách khi đến vị trí du lịch hơn là một vài cơ sở hạ tầng xa hoa. “Vậy vì nguồn gốc gì chúng ta lại không tìm một vàih phát huy nguồn lực quan trọng đấy? Đó là còn chưa kể chúng ta còn 1 lực lượng lao động lớn, có trình độ đại học trong một vài ngành như lịch sử, văn hóa, truyền thông, đối ngoại… Vấn đề là ngành du lịch cần có cơ chế tốt để lôi kéo họ”.

Bài toán chiến lược cho nguồn nhân lực

Câu hỏi thứ ba Thủ tướng nêu là 1 câu hỏi có tính chiến lược mà trước hết Thủ tướng muốn dành cho một vài bộ, ngành. Đảng và Nhà nước ta các năm qua đã xác định thể chế, nguồn nhân lực và cơ sở hạ tầng là 3 đột phá chiến lược danh tiếng. “Vậy, một vài đồng chí đã thi công chiến lược thế nào để nguồn nhân lực thật sự là 1 đột phá chiến lược đối có chính ngành du lịch Việt Nam?”, Thủ tướng nói. Trả lời chính xác câu hỏi này là trách nhiệm đồng thời của Bộ GD&ĐT, Bộ VHTT&DL, một vài địa phương có thế mạnh về du lịch… có sự tham vấn trách nhiệm và hiệu quả của một vài doanh nghiệp và tổ chức vận hành trong ngành du lịch.

Dẫn Báo cáo Chỉ số năng lực tranh giành ngành lữ hành và du lịch năm 2017 do Diễn đàn Kinh tế thế giới ra mắt, Việt Nam đã tăng 8 bậc so có năm 2015, đứng thứ 67 trên toàn cầu, Thủ tướng đặt vấn đề vì nguồn gốc gì chúng ta không đứng được ở thứ hạng cao hơn khi mà Việt Nam có nhiều di sản văn hóa, nhiều thắng cảnh hoàn hảo, con người thân thiện… Tại sao chúng ta chỉ đấyn 15-16 triệu khách quốc tế mà không phải 45-50 triệu khách? Tại sao số lượng du khách đến Việt Nam ít hơn Thái Lan, Singapore và Hong Kong? Chính các người làm trong ngành du lịch, các doanh nghiệp lữ hành, khách sạn, khu nghỉ dưỡng, người dân và nhất là cơ quan quản lý Nhà nước phải trả lời một vài câu hỏi này.

Thủ tướng nêu rõ du lịch không chỉ là 1 lĩnh vực kinh tế giàu tiềm năng mà còn là niềm tự hào, là sức mạnh mềm và ảnh hưởng văn hóa của Việt Nam trên toàn cầu. Do vậy, phát triển du lịch không chỉ là 1 nhiệm vụ kinh tế đơn thuần. Trong mọi hoạch định chiến lược, nguồn nhân lực luôn đấyng vai trò then chốt, độc đáo là trong ngành du lịch, bởi lẽ sự tương tác về phương diện văn hóa và con người sẽ đấyng vai trò chọn lọc đối có sức tranh giành của du lịch Việt Nam trong khu vực và trên toàn cầu.

Thủ tướng nêu 3 chữ ‘C’ quan trọng để phát triển du lịch - Ảnh 2.

Thủ tướng chứng kiến một vài đơn vị ký kết dự án hợp tác về du lịch. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Thủ tướng bày tỏ niềm tin rằng có 100 triệu người Việt Nam trong nước và ở nước ngoài, nguồn nhân lực của chúng ta hoàn toàn không thiếu cả lượng lẫn chất. Điều cốt yếu là chúng ta phát huy được tốt nhất các tiềm năng và kỹ năng tiềm ẩn trong mỗi người Việt Nam. Chúng ta cần có 1 môi trường chính sách phân phối hàng tốt, mỗi doanh nghiệp cần có 1 cơ chế quản trị, chính sách phân phối hàng đãi ngộ tương xứng có thành quả, năng lực đấyng góp, đồng thời lôi kéo các lao động có kỹ năng từ một vài lĩnh vực khác tham dự vào ngành du lịch.

Ngoài ra, một vài trường đại học, cơ sở đào tạo cần cập nhật giáo trình, biện pháp đào tạo liên quan đến một vài ngành nghề thuộc lĩnh vực này, cung cấp tốt một vài chuẩn mực có tầm quốc tế cũng như xu hướng phát triển công nghệ trong lĩnh vực du lịch.

Ba chữ “C” quan trọng

Với việc thực hiện chương trình đột phá, để đưa Việt Nam trở thành điểm đến quyến rũ, Thủ tướng chỉ ra 3 chữ “C”. Thứ nhất, là “Con người”. Cần nâng cao ý thức, sự hiếu khách, sẵn sàng giúp đỡ khách du lịch của người dân, độc đáo là dân bản địa. Thứ hai là “Cơ sở hạ tầng”. Hạ tầng du lịch, hạ tầng kết nối giao thông, hạ tầng mềm, độc đáo là văn hóa và hạ tầng thông minh như Chính phủ điện tử, đô thị thông minh là chữ “C” quan trọng để phát triển du lịch.

Chứ “C” thứ 3 là “Chiến lược”. Bộ VHTT&DL cần đưa tầm nhìn chiến lược dài hạn, phương hướng hành động mỗi năm của ngành du lịch cùng có một vài ngành để thực thi tốt, cân bằng được giữa kinh tế, văn hóa, môi trường, trong đấy có chiến lược về đào tạo lao động, để không có khi thừa khi thiếu, nhất là số lượng đi liền có chất lượng.

“Tôi mong rằng sau buổi hội thảo hôm nay, một vài bộ, ban ngành từ Trung ương đến địa phương, sẽ có câu trả lời thỏa đáng. Chúng ta cần phải xác định đúng bản chất vấn đề thì mới có thể tháo gỡ được các nút thắt, gặp khó, từ đấy thi công chiến lược phát triển cho ngành đúng hướng và khả thi, độc đáo là trong vấn đề nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cả về lượng lẫn về chất để ngành du lịch Việt Nam phát triển tương xứng có tiềm năng và địa vị của mình”, Thủ tướng bày tỏ mong muốn khi kết thúc bài phát biểu.

Nhân lực du lịch vừa thiếu vừa yếu

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: