Thủ tướng nhắc lại câu nói của nhà lập quốc Hoa Kỳ để cảnh báo chi phí logistic tại Việt Nam

Chi phí logistics chiếm tới 20,9% GDP, gấp đôi trung bình các nước và Thủ tướng lưu ý loại kinh phí này giống như “1 rò rỉ nhỏ cũng sẽ nhấn chìm 1 co

Công bố văn bản cuối cùng của CPTPP, dự kiến ký kết chính thức vào 8/3
Hé lộ kịch bản kinh tế 2019
Nghị quyết “tam nông” tạo đà phát triển kinh tế nông nghiệp

Chi phí logistics chiếm tới 20,9% GDP, gấp đôi trung bình các nước và Thủ tướng lưu ý loại kinh phí này giống như “1 rò rỉ nhỏ cũng sẽ nhấn chìm 1 con tàu lớn”.

Sáng 16/4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tới dự và chủ trì Hội nghị toàn quốc về logistics.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, kinh phí logistics ở Việt Nam rất cao và mới chỉ tổ chức giao thông vận tải đơn tuyến, đơn lẻ. Các cách thức kết nối, giao nhận, tổng hợp,… chưa hiệu quả. Có tới 40-50% xe quay về nhưng không chở hàng.

Trong khi đó, vai trò của logistics rất lớn đối có nền kinh tế Việt Nam, có giá trị 41 tỷ USD. Đây cũng là 1 trong 12 nhóm ngành được cộng đồng kinh tế ASEAN ưu tiên hỗ trợ, phát triển.

“Đây cũng là 1 vấn đề mà ta không làm thì các khách hàng nước ngoài sẽ làm. Đặc biệt là công ty mạnh để làm logistics thì chúng ta chưa có. Phải có công ty mạnh làm logistics có sự quy hoạch hỗ trợ của Nhà nước” – Thủ tướng nói.

Thực tế, nhận thức của các địa phương về logistics còn chưa đúng đắn và đầy đủ. Chức năng của ngành logistc không chỉ dừng ở giao nhận vận tải mà còn nhiều vận hành vô cộng quan trọng khác như lưu trữ kho bãi, bao bì đóng gói, luân chuyển hàng hóa, xử lý hàng hóa,… Nếu làm tốt logistics sẽ tiết giảm nhiều kinh phí, làm giảm chi phí sản phẩm.

“Tôi nhắc lại câu nói của 1 trong các người lâp quốc vĩ đại của Hoa Kỳ – Benjamin Franklin. Ông ấy không phải tổng thống nhưng chân dung đã được in trên tờ tiền phổ biến nhất (100$). Ngài nói rằng, hãy coi chừng các khoản kinh phí nhỏ, 1 rò rỉ nhỏ cũng sẽ nhấn chìm 1 con tàu lớn.” – Thủ tướng nhấn mạnh.

Do đó, Thủ tướng cho rằng các đại biểu địa phương phải nhận thức rõ gánh nặng kinh phí đang là 1 rào cản lớn nhất đối có công ty Việt Nam giai đoạn này. Trong đó, kinh phí logistics cao đang là 1 rào cản lớn, ảnh hưởng đến sức tranh đua của nền kinh tế. Bên cạnh đó, việc đầu tư chưa được kỹ lưỡng các phương thức vận tải, đồng thời cũng kết nối kém đã góp phần làm tăng kinh phí vận tải và logistics. Hiện nay, các con phố bộ chiếm tới (90%), các phương thức khác chỉ 10%. Sự rời rạc đang khiến kinh phí tăng cao.

Cùng có các nỗ lực cải thiện môi trường hành chính, đẩy mạnh hội nhập quốc tế, chủ động tham dự các hiệp định thương mại lớn trên địa cầu,… Chính phủ cũng muốn cắt giảm kinh phí cho công ty, đặc thù trong đó là kinh phí logistics.

“Trước đó đã có kế hoạch của Bộ Công Thương, Bộ Giao thông vận tải, Ngân hàng địa cầu, Hiệp hội công ty logistic đã tổ chức diễn đàn năm 2017, nhưng hôm nay bàn tay Nhà nước phải chạm vào đó. Tôi và Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, các cơ quan của Đảng, Quốc hội có mặt hôm nay để trao đổi, làm thông suốt vấn đề này hơn” – Thủ tướng cho biết.

Trên cơ sở đó, Thủ tướng mong muốn lắng nghe các đánh giá, góp ý của các chuyên gia về 3 vấn đề:

Thứ nhất, thể chế chính sách bán hàng, quy định của pháp luật.

Thứ hai, hạ tầng và kết nối hạ tầng các lĩnh vực giao thông. Phải xử lý vấn đề không đồng bộ, kết nối các con phố hàng không, nhà ga, bến cảng,… ra sao.

Thứ ba, tính kết nối của các loại hình vận tải như thế nào.

Thứ tư, phát triển công ty phục vụ logistics.

“Doanh nghiệp phải làm cái này, chứ không phải Nhà nước. Nhà nước chỉ tạo chính sách bán hàng thôi. Doanh nghiệp góp sức, Nhà nước tạo vòng tay để công ty phát triển bền vững. Cũng cần có nguồn nhân lực để phát triển logistic” – Thủ tướng nói.

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

Bạn nên click xem thêm tài liệu của trang nàyhttps://giakhanhland.vn/kien-thuc/

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0