Tín hiệu vui cho du lịch Việt Nam

Nếu khách châu Âu trước đây thường đi xuyên Việt thì nay chuyển sang du lịch theo chuyên đề nghiên cứu về văn hóa, sinh thái, nghỉ dưỡng, cộng đồng.

Người nhận 41 tỉ đồng từ Facebook, Google… đã nộp thuế 3 tỉ đồng
Cảng hàng không quốc tế Nội Bài sẽ được mở rộng về phía Nam, nâng công suất lên 100 triệu khách/năm
“Phá giá” đồng Việt Nam, “lưỡi dao” lách giữa chiến tranh thương mại Mỹ Trung để hưởng lợi?

Nếu khách châu Âu trước đây thường đi xuyên Việt thì nay chuyển sang du lịch theo chuyên đề nghiên cứu về văn hóa, sinh thái, nghỉ dưỡng, cộng đồng.

Khách đến từ toàn bộ phân khúc đã đều tăng mức chi tiêu cho việc du lịch, mua sắm ở Việt Nam.

40% khách quốc tế trở lại

Theo ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, tổng số khách quốc tế đến Việt Nam trong 9 tháng năm 2018 đạt xấp xỉ 11,7 triệu lượt (tăng 22% so có cộng kỳ năm 2017). Khách du lịch nội địa ước đạt 62,1 triệu lượt (khách lưu trú đạt 30,2 triệu lượt). Tổng thu từ khách du lịch đạt 451.200 tỉ đồng (tăng 20% so có cộng kỳ năm 2017).

Tín hiệu vui cho du lịch Việt Nam - Ảnh 1.

Khách quốc tế khám phá Hạ Long từ cửa hang Sửng Sốt

Nếu năm 2016, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt trên 10 triệu thì năm 2017 đã đạt 12,9 triệu (tăng 29% so có năm 2016). Giai đoạn 2015-2017, lượng khách quốc tế tăng 1,63 lần, đạt tốc độ tăng trưởng trung bình 28%/năm.

Không chỉ tăng trưởng nhanh về số lượng, du lịch Việt Nam cũng đang phát triển cả về chất lượng. Ông Lê Tuấn Anh – Giám đốc Trung tâm Thông tin du lịch, Tổng cục Du lịch – cho biết theo 2 cuộc điều tra vào năm 2014 và 2017 của Tổng cục Du lịch, khách đến từ đa số phân khúc đều tăng thêm mức chi tiêu bình quân 1 ngày. Trong đây, 2 phân khúc có nhiều khách quốc tế đến Việt Nam nhất là Hàn Quốc tăng 28,5% (từ 133,4 USD/ngày lên 171,5 USD/ngày) và Trung Quốc tăng 9,6% (từ 118,6 USD/ngày lên 130,1 USD/ngày).

Kết quả điều tra của Tổng cục Du lịch năm 2017 cũng cho thấy tỉ lệ khách du lịch quốc tế đến Việt Nam từ lần thứ 2 trở lên đạt 40,4%.

“Tỉ lệ khách trở lại Việt Nam tăng cho thấy du lịch Việt càng ngày càng quyến rũ đối có du khách: điểm đến nhiều hơn, sản phẩm du lịch có một số một sốh tân, hệ thống cơ sở hạ tầng phát triển. Tỉ trọng khách phân khúc cấp cao sử dụng dịch vụ chất lượng cao cũng tăng cao” – ông Lê Tuấn Anh chia sẻ.

Năm 2011, cả nước có 13.000 cơ sở lưu trú du lịch thì đến năm 2017 đã tăng gần gấp đôi. Số cơ sở dịch vụ lưu trú chất lượng cao tăng mạnh, đặc thù số buồng khách sạn 4 và 5 sao tăng lần lượt là 14% và 19% mỗi năm.

Gia tăng tổng thu

Ông Lê Tuấn Anh đánh giá một số điểm đến ở Việt Nam của khách quốc tế cũng càng ngày càng phong phú. Nếu khách châu Âu trước đây sang Việt Nam là đi xuyên Việt thì nay họ đi theo kiểu chuyên đề, ví dụ nghiên cứu về văn hóa, sinh thái, nghỉ dưỡng, cộng đồng. Khách Nhật thích đến một số nơi có giá trị văn hóa, bảo đảm tiện nghi tối thiểu cho một số chuyến đi dài như TP HCM, Đà Nẵng, Hội An, Huế, Hạ Long…

Khách Hàn Quốc trước đây thích đến một số vị trí ở miền Bắc thì nay họ đã đến miền Trung, miền Nam. Còn khách Trung Quốc thì có mặt ở toàn bộ trọng điểm du lịch. Nhiều điểm đến phụ cận cũng đang nổi lên như Quảng Bình, Phú Yên, Quy Nhơn.

Những một sốh tân chất lượng đã góp phần tăng thêm tổng thu từ khách du lịch. Năm 2017, tổng thu từ du khách đạt 541.000 tỉ đồng, tăng 29,7% so có năm 2016. Trong đây, tổng thu từ du khách quốc tế đạt 316.000 tỉ đồng, tăng hơn 31% so có năm 2016 và tăng 60% so có năm 2015. Tỉ lệ đâyng góp trực tiếp của du lịch trong GDP năm 2017 đạt dao động 7,9% GDP.

“Mục tiêu của Tổng cục Du lịch là đến hết năm 2018, đâyn 94 triệu lượt khách có dao động 16 triệu lượt khách quốc tế, 78 triệu lượt khách nội địa, tổng thu từ du khách đạt 620.000 tỉ đồng” – ông Tuấn nói.

Điểm trung chuyển lớn trong khu vực

Hiện có 52 hãng hàng không quốc tế tham dự vào phân khúc Việt Nam. Nhiều các con phố bay thẳng từ Việt Nam đến một số quốc gia được mở rộng.

Báo cáo “Xu hướng du lịch Mê Kông 2017” cho thấy TP HCM, Hà Nội cộng có Bangkok – Thái Lan và Côn Minh – Trung Quốc đã trở thành điểm trung chuyển lớn trong khu vực, kết nối một số điểm đến trong khu vực và địa cầu. Ngoài ra, hệ thống cảng biển dọc đất nước cũng đâyng góp 1 phần trong việc đâyn khách quốc tế bởi hãng tàu lớn trên địa cầu cũng rất có nhu cầu ghé thăm Việt Nam trên hải trình của mình.

Tổng Cục du lịch: Tour 0 đồng, giá rẻ vẫn có mặt tích cực

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: