Tỉnh tắc, bộ treo, tầm quốc gia cũng vướng: Chờ Quốc hội gỡ khó

Nghị định giải đáp thi hành Luật Quy hoạch đã gỡ khó phần nào cho 1 số dự án đầu tư, gỡ khó cho 1 số địa phương. Tuy nhiên, vẫn còn các vướng mắc phả

LG sắp chuyển dây chuyền sản xuất điện thoại tại Hàn Quốc sang Việt Nam
Việt Nam lập kỷ lục về đón khách quốc tế trong một tháng
Dự báo 80 triệu việc làm có thể “biến mất” vào năm 2030

Nghị định giải đáp thi hành Luật Quy hoạch đã gỡ khó phần nào cho 1 số dự án đầu tư, gỡ khó cho 1 số địa phương. Tuy nhiên, vẫn còn các vướng mắc phải chờ Quốc hội tháo gỡ.

Đình trệ vì… quy hoạch

Thời gian qua, khi Nghị định giải đáp Luật Quy hoạch chưa được ban hành, Văn phòng Chính phủ nhận được ý kiến của 1 số Bộ: Tài nguyên và Môi trường, GTVT, Công Thương phản ánh gặp khó, vướng mắc trong việc triển khai Luật Quy hoạch.

Theo đây, có tới 39 quy hoạch ngành quốc gia, 63 quy hoạch tỉnh chưa thể triển khai do chưa có giải đáp cụ thể; dao động 25 quy hoạch của 1 số ngành chẳng thể ban hành; dao động hơn 368 dự án đầu tư sản xuất công nghiệp chẳng thể triển khai vì vướng quy hoạch, tập trung ở 91 dự án lưới điện, 210 dự án điện mặt trời,…

Tỉnh tắc, bộ treo, tầm quốc gia cũng vướng: Chờ Quốc hội gỡ khó - Ảnh 1.

Một dự án điện mặt trời đang được thi công.

“Việc này cũng ảnh hưởng chứ không phải không. Bởi vì 1 số nhà đầu tư đã dự trù vốn rồi, trong khi đây nhu cầu về điện giai đoạn này có khả năng thiếu thời gian tới. Nếu vướng thế này thì chưa bổ sung, triển khai được quy hoạch, nên ảnh hưởng đến nhà đầu tư và phát triển điện nhìn chung”.Chia sẻ có phóng viên VietNamNet, đại diện Sở Công Thương 1 tỉnh phía Nam Trung Bộ cho hay: Trước khi Luật quy hoạch có hiệu lực vào 1/1/2019, theo đề nghị của 1 số nhà đầu tư, tỉnh cũng đã có nhiều có tờ trình gửi Bộ Công Thương tham khảo bổ sung vào quy hoạch nhiều dự án điện mặt trời. Cho nên đến nay 1 số dự án nào có trong quy hoạch thì triển khai. Còn 1 số hồ sơ đề nghị bổ sung quy hoạch căn bản đã dừng lại từ cuối năm 2018.

Đó là câu chuyện khi chưa có Nghị định giải đáp Luật Quy hoạch. Còn sau khi Nghị định 37 giải đáp thi hành Luật Quy hoạch được ban hành mới đây, đại diện Sở này cũng chưa rõ sẽ ra sao do “Nghị định vừa mới ban hành”.

Nói về Nghị định 37 giải đáp thi hành Luật Quy hoạch đã được ban hành, đại diện Sở Công Thương Ninh Thuận chia sẻ: Thời điểm Luật Quy hoạch có hiệu lực mà chưa có Nghị định giải đáp thi hành, nhà đầu tư trình dự án lên thì địa phương không biết đưa dự án này vào quy hoạch nào, quy hoạch tỉnh, quy hoạch vùng hay quy hoạch quốc gia.

Tuy nhiên, khi có Nghị định 37 giải đáp thi hành Luật Quy hoạch, thì đại diện Sở này phân tách “vướng mắc trước đây đã được tháo gỡ”. Bởi Nghị định đã giải đáp dự án có diện tích như thế nào thì ép buộc đưa vào vào quy hoạch quốc gia, cơ quan nào làm đầu mối, cơ quan nào trình, trình ai phê duyệt.

Tuy nhiên, ngay cả khi có Nghị định 37, thì nhiều vấn đề vướng mắc vẫn còn tiếp tục mà nhiều địa phương khó lường trước được.

Còn nhiều vướng mắc chờ Quốc hội tháo gỡ

Trong 1 văn bản gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ đã báo cáo và xin phép trình Quốc hội ban hành nghị quyết để tháo gỡ 1 số gặp khó, vướng mắc do thực hiện Luật Quy hoạch mới. Điều đáng nói là trong 1 số vướng mắc này, có cả 1 số vướng mắc vừa phát sinh sau khi Nghị định 37 vừa được ban hành nhằm tháo gỡ gặp khó.

Cụ thể, Chính phủ cho hay, trước khi Nghị định 37/2019/NĐ-CP được ban hành, 1 số quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh đã được lập theo điều 58 Luật Quy hoạch. Tuy nhiên, Nghị định số 37 đã giải đáp chi tiết nội dung và trình tự lập nhiệm vụ lập quy hoạch, lấy ý kiến quy hoạch và thẩm định quy hoạch.

“Như vậy, nếu phải tổ chức lập lại 1 số quy hoạch nói trên theo quy định của Nghị định 37 sẽ lãng phí nguồn lực và kéo dài thời gian lập quy hoạch”, báo cáo Chính phủ nêu rõ.

Ngoài ra, Luật Quy hoạch quy định quy hoạch tổng thể quốc gia là cơ sở để lập quy hoạch không gian biển quốc gia, quy hoạch sử dụng đất quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh, quy hoạch thành thị…

Tuy nhiên, Chính phủ cho rằng hệ thống quy hoạch quốc gia được quy định ở luật Quy hoạch lại có sự khác biệt có hệ thống quy hoạch đã được lập cho thời kỳ 2011 – 2020, 1 số quy hoạch chưa từng được lập như quy hoạch tổng thể quốc gia, quy hoạch không gian biển quốc gia…

“Do vậy, giai đoạn này chưa có định hướng phân vùng và liên kết vùng để lập quy hoạch vùng và nếu lập quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh sau khi quy hoạch tổng thể quốc gia được phê duyệt sẽ không chắc chắn được đề nghị công đoạn lập quy hoạch cho thời kỳ 2021 – 2030”, Chính phủ lo ngại.

Từ đây, Chính phủ đề nghị Uỷ ban Thường vụ Quốc hội tham khảo trình Quốc hội ban hành nghị quyết cho phép được triển khai lập quy hoạch quốc gia đồng thời có lập quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh thời lỳ 2021 – 2030 “nhưng vẫn thích hợp có 1 số đề nghị về mối quan hệ giữa 1 số quy hoạch đã được quy định ở Luật Quy hoạch. Trong quá trình triển khai lập 1 số quy hoạch này, Hội đồng quy hoạch quốc gia sẽ chỉ đạo, giải đáp việc phối hợp và tham vấn giữa 1 số cơ quan lập quy hoạch chắc chắn tính liên kết, khớp nối giữa 1 số quy hoạch.

Chính phủ cũng kiến nghị gia hạn hiệu lực của 1 số quy định pháp luật có liên quan đến quy hoạch ở 73 luật, pháp lệnh được ban hành trước khi luật Quy hoạch được thông qua cho đến khi quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 – 2030 được chọn lọc hoặc phê duyệt (ngoại trừ 1 số quy định liên quan đến quy hoạch về đầu tư phát triển hàng hóa, dịch vụ, sản phẩm cụ thể…). Điều này nhằm tạo cơ sở pháp lý cho việc thực hiện và điều chỉnh quy hoạch đã được chọn lọc hoặc phê duyệt trước ngày Luật Quy hoạch có hiệu lực, cung cấp đề nghị điều hành phát triển kinh tế xã hội và điều chỉnh, bổ sung 1 số dự án đầu tư.

Infographic: 13 dự án đầu tư nước ngoài của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: