Tổng Giám đốc Techcombank Nguyễn Lê Quốc Anh: Chúng tôi giàu nhất là con người

Lợi nhuận cao nhất hệ thống ngân hàng TMCP tư nhân, môi trường làm việc quyến rũ thứ nhì “làng” ngân hàng, được định giá trong nhóm những thương hiệu

Cho vay nhà ở xã hội: Nóng vội dễ xảy ra sai sót, sai đối tượng
Sửa quy định cấp bù lãi suất tín dụng phát triển thủy sản
Đầu tuần, tỷ giá ổn định

Lợi nhuận cao nhất hệ thống ngân hàng TMCP tư nhân, môi trường làm việc quyến rũ thứ nhì “làng” ngân hàng, được định giá trong nhóm những thương hiệu đắt giá nhất Việt Nam… Không dừng lại trên thành công, TCB bất ngờ mở phân phối định vị thương hiệu mới “Vượt trội hơn mỗi ngày”. Ông Nguyễn Lê Quốc Anh – Tổng Giám đốc Techcombank (TCB) – chia sẻ câu chuyện về định hướng chiến lược của Ngân hàng sau 25 năm liên tục phát triển.

Lợi nhuận chưa phải là điều tự hào nhất

Năm 2018, TCB đã vươn lên dẫn đầu khối ngân hàng TMCP tư nhân về lợi nhuận và đứng thứ ba toàn hệ thống. Mọi chỉ số tài chính của TCB đều rất tốt. Hẳn đấy là điều khiến ông tự hào nhất sau 25 năm phát triển của TCB?

Mỗi chu kỳ tài chính của 1 đất nước thường kéo dài 7-10 năm, tồn ở qua 3 chu kỳ – có 1 ngân hàng – tự đây đã là 1 thành công. Với TCB, sau 25 năm, nếu so sánh có những ngân hàng cùng xuất phát điểm, chúng tôi có thể tự hào rằng mình ngang hàng thậm chí nổi bật hơn ở 1 số điểm để có thể đứng trong hàng ngũ những ngân hàng tốt nhất của Việt Nam.

Nói về những con số như lợi nhuận, vốn chủ có, tiềm lực tài chính… giai đoạn này, nếu nhân nhữngh hóa, TCB gống như 1 chàng thanh niên 25 tuổi đầy sức mạnh, đầy nhiệt huyết. Tất cả những cán bộ, nhân viên của TCB đều tin tưởng vào tương lai, vào tổ chức hệ thống, vào khả năng phát triển và sẵn sàng đối mặt có mọi thách thức có thể có trong thời gian tới. Vì vậy, điều làm tôi tự hào nhất về TCB bây giờ không phải là lợi nhuận mà là chúng tôi đã thi công được 1 đội ngũ cán bộ giỏi, tâm huyết, khao khát thi công giá trị cho tổ chức và đâyng góp cho cùng đồng. Đây là tài sản lớn nhất của TCB.

Đâu là tiêu chuẩn xuyên suốt đã tạo nên giá trị của TCB, thưa ông?

Nhiều thành viên Hội đồng Quản trị TCB giai đoạn này đều đã gắn bó lâu dài cùng ngân hàng và là những người đã truyền cảm hứng mạnh mẽ cho tổ chức. Họ đều là những sinh viên Việt Nam hoàn hảo từng du học ở Liên Xô trong thời kỳ đất nước này có nhiều biến động, thành thử họ nắm bắt được nhịp của sự nhữngh tân để ứng biến linh hoạt và có 1 tinh thần kiên định vượt qua mọi gặp khó để hướng đến mục tiêu lâu dài.

HĐQT rất kiên định trong thời kỳ khủng hoảng, đặc thù là kiên định xóa hết nợ xấu để giúp ngân hàng có thời cơ phát triển, thay vì chia cổ tức để rút tiền ra. Không chỉ có vậy, HĐQT TCB luôn đầu tư cho tương lai. Chẳng hạn TCB là ngân hàng Thứ nhất tập trung bỏ ra 5 triệu đô để mua hệ thống IT lõi cho ngân hàng vào năm 2002, chiếm đến dao động 20% vốn điều lệ vào thời điểm đây. Và gần đấy, HĐQT lại tiếp tục đầu tư dao động 300 triệu đô để thi công và đẩy mạnh hơn nền móng công nghệ tài liệu nhằm hiện thực hóa những mục tiêu chiến lược lâu dài của TCB.

Trong thời đại giai đoạn này, mức độ hội nhập cao và công nghệ 4.0 rất phát triển. Đâu là sự khác biệt của TCB so có những ngân hàng khác?

Ở đấy vẫn là sự khác biệt về con người thôi. Dù là thời đại công nghệ nào thì con người vẫn là trọng điểm của mọi thứ. Con người làm ra robot, con người điều khiển hệ thống, điều khiển công nghệ mới và thi công công nghệ mới. Do vậy, nếu không thi công được nền móng nhân sự thì rút cuộc chúng ta sẽ bị lệ thuộc vào công nghệ và ngược lại, nếu chúng ta thi công được con người, thì con người sẽ cai quản được công nghệ. Công nghệ chỉ là công cụ để mình làm việc.

Ông liên tục nhấn mạnh đến nền móng con người. Nhưng tôi muốn hỏi bí kíp chiến lược nào đã khiến TCB phát triển thành nổi bật như giai đoạn này?

Câu trả lời của tôi vẫn là… con người. Chiến lược của TCB là tạo nên hệ thống có diện tích lớn nhưng dựa trên những tiêu chuẩn dễ làm, rõ ràng, minh bạch nhằm hỗ trợ tối đa con người trong khi làm việc và khi đưa ra chọn lọc, rồi sau đây những hiệu quả kinh doanh sẽ đến.

Tất cả những gì ngân hàng làm là dịch vụ, thế thì biện pháp chúng tôi phục vụ quý khách như thế nào mới là quan trọng. Vì thế điều Thứ nhất khi tôi về TCB là quy hoạch lại, đưa ra kế hoạch cụ thể cho những việc TCB làm, những dịch vụ nào cho những tầng lớp quý khách khác nhau. Và trong mỗi kế hoạch đây, chúng tôi phải tìm hiểu sâu quý khách cần những gì và làm đúng điều họ cần. Một khi đã hiểu rõ quý khách, mình sẽ thấy công việc ngân hàng rất nhẹ nhàng. Vì vậy, bản chất chiến lược của TCB là thấu hiểu quý khách để phục vụ họ, sau đây những chuyện khác sẽ tự động đến. Với cá nhân tôi, tôi hơi dị ứng khi người ta nhắc tới kế hoạch kinh doanh của ngân hàng, vì thực ra ngân hàng không kinh doanh, không chuyển nhượng mà chỉ cung cấp dịch vụ.

Tổng Giám đốc TCB Nguyễn Lê Quốc Anh: Chúng tôi giàu nhất là con người - Ảnh 1.

Trọng trách nhiều, sức ép cao nhưng đồng nghĩa có thêm nhiều người giúp

Trong 25 năm qua, đặc thù trong 3 năm gần đấy, TCB gần như lột xác. Việc “dọn” sạch nợ ở VAMC và niêm yết lên sàn có lẽ là hai dấu mốc đáng nhớ nhất gần đấy. Ông có thể chia sẻ thêm về hai chọn lọc này của ngân hàng?

Bản chất của việc phân phối nợ xấu cho VAMC giống như mình phải đeo ba lô rất nặng nhưng có thêm tờ giấy chứng nhận ba lô rất nhẹ, còn thực chất nợ xấu vẫn nằm đây. Chính vì vậy, chúng tôi xác định, phải trích lợi nhuận của mình để xóa nợ xấu, khiến cho ba lô nhẹ thật. Có bởi thế, ngân hàng mới đi xa hơn, nhanh hơn, và những nhà đầu tư mới yên tâm đi dài hơn có ngân hàng. Còn việc lên sàn, dĩ nhiên chúng tôi sẽ có thêm nhiều trọng trách, sức ép nhưng cũng đồng nghĩa sẽ có thêm nhiều người giúp, đây chính là những nhà đầu tư.

Còn nếu nói về giá cổ phiếu, sức ép đối có chúng tôi là bằng không. Giá cổ phiếu là do người mua đi, người phân phối lại định giá, còn giá trị ngân hàng tùy thuộc vào chính thể lực của ngân hàng. Giống như khi quý khách vận hành trên facebook, có nhiều người nhấn nút like (thích) thì sẽ rất vui, nhưng nếu ít người like thì cũng chẳng ảnh hưởng gì tới giá trị của quý khách.

Hiện ngân hàng đã niêm yết, những nhà đầu tư có thể sẽ không vui lắm giả dụ TCB tiếp tục sử dụng lợi nhuận để tái đầu tư nhằm duy trì tốc độ tăng trưởng cao?

Đợt IPO vừa rồi, tôi đã gặp nhiều nhà đầu tư lớn trên địa cầu và họ hỏi tôi rất nhiều lần, rằng liệu họ có được chia cổ tức hay không? Tôi hỏi lại: “Các ông có tìm được nơi nào để đầu tư mà mỗi năm lợi nhuận từ 20-25% hay không?” Họ suy nghĩ 1 hồi lâu, và trả lời: “Không”.

Mỗi năm TCB tăng trưởng lợi nhuận trên 20% và được sử dụng để tái đầu tư. Có nghĩa là số vốn tiền của nhà đầu tư mỗi năm lại tăng giá trị thêm hơn 20% nữa, chỉ cần qua ba năm sẽ tăng gấp đôi, qua 5 năm sẽ tăng gấp ba, đấy là mức sinh lời không nhỏ.

Từ năm 2015 đến nay, vốn chủ có của TCB tăng gần 3 lần, doanh thu tăng gấp đôi. Đó là những con số biểu hiện rõ hiệu quả của việc tích lũy từ đầu tư. Đầu tư đã làm đòn bẩy cho tăng trưởng. Cũng giống như đi buôn phải có vốn, 1 ngân hàng muốn vận hành được cần phải có dòng tiền để cho quý khách vay. Đòn bẩy vốn làm nên sức bật và sự khác biệt của TCB. Tôi tin rằng, có đòn bẩy vốn giai đoạn này, khả năng sinh lời của TCB trong 2-3 năm tới sẽ tăng gấp 2-3 lần.

Không muốn TCB chỉ là thương hiệu của 1 ngân hàng

Như ông nói, TCB 25 tuổi đang là chàng thanh niên sung sức, không ngại ngần thách thức. Nhưng không phải công ty nào cũng mãi giữ được phong độ đỉnh cao. TCB liệu có lo ngại 1 chu kỳ đi xuống?

Dĩ nhiên, chúng tôi chẳng thể nói sẽ không bao giờ xảy ra, nhưng sẽ gắng sức quản trị rủi ro nghiêm ngặt nhất. Ban lãnh đạo rất tâm đắc về mô hình và tiêu chuẩn làm việc “low risk, high return”, nghĩa là cắt giảm rủi ro, đạt hiệu suất cao. Điều này nghe có vẻ hơi mâu thuẫn nhưng cũng không hẳn bởi thế. Rủi ro thì bất cứ chỗ nào cũng có, chỉ khi luôn suy nghĩ 1 nhữngh chín chắn, có sự lường trước và dự kiến sẵn sàng để xử lý những nguy cơ rủi ro tiềm ẩn thì khả năng thành công mới cao được. TCB là 1 trong số ít ngân hàng không có nghề “tay trái” mà chỉ chú trọng vào vận hành ngân hàng. Chính vì vậy, những ảnh hưởng, rủi ro từ ngoại khu tác động đến là rất thấp.

Gần đấy, trong những chương trình thể thao lớn mà TCB đồng hành như TCB Ironman, TCB Marathon TP HCM… cụm từ “Cùng nhau nổi bật hơn mỗi ngày” liên tục được nêu lên. Đây được biết là định vị thương hiệu mới của TCB. Vì sao lại là khi này, thưa ông?

Mọi người đã biết đến TCB là 1 ngân hàng, điều đây rất tốt. Thế nhưng, chúng tôi muốn TCB không chỉ là thương hiệu của 1 ngân hàng dẫn đầu, mà còn có nhiều giá trị bền vững hơn, đại diện cho 1 ý chí, khát vọng, tinh thần lạc quan và tự lập của người Việt Nam. Một định vị thương hiệu mới có thể gắn kết và tương tác có mọi người dân, có toàn xã hội chính là mong muốn của chúng tôi khi chọn lọc định vị thương hiệu “Vượt trội hơn mỗi ngày” trong thời điểm này.

Trong quá trình tìm hiểu để tái định vị thương hiệu, chúng tôi cảm thấy rằng, phần lớn người dân của Việt Nam còn rất trẻ, luôn lạc quan, tin tưởng vào tương lai và có tinh thần tự lập cao. Tuy vậy, để có thể thành công, đi xa hơn, đi nhanh hơn thì ai cũng cần có người hỗ trợ. TCB muốn là tổ chức có khả năng giúp đỡ và tạo điều kiện cho người dân, công ty vừa và nhỏ, công ty lớn đạt được những mục tiêu cao, nổi bật hơn. TCB là tổ chức giúp họ mơ ước lớn hơn, đạt được mục tiêu cao hơn vì TCB có thể là nguồn lực đứng sau hỗ trợ họ đạt được điều đây thông qua những dịch vụ của mình. Chẳng hạn, TCB có thể cung cấp những giải đáp tài chính giúp những chủ đầu tư có khả năng đầu tư chính xác hơn; cung cấp những dịch vụ toàn diện để những quý khách trẻ có giấc mơ cao hơn, xa hơn. Đó là tinh thần của thương hiệu “Vượt trội hơn mỗi ngày”.

Ông hình dung thế nào về TCB 30 tuổi?

Chắc chắn là tráng kiện hơn và nổi bật hơn. Trong 5 năm tới, những gì TCB đang thi công nền móng giai đoạn này sẽ bắt đầu có kết quả và đi vào chiều sâu hơn. Chẳng hạn như, Ngân hàng Nhà nước mong muốn hệ thống tài chính Việt Nam thay vì dựa vào dòng tiền của những ngân hàng đem cho vay, thì những ngân hàng nên phát hành trái phiếu nhiều hơn để đưa ra phân khúc tài chính ngoại khu. Điều đây có nghĩa là tổng dư nợ của đất nước sẽ thông qua trái phiếu.

Để đạt được điều đây thì TCB bây giờ phải rất mạnh tay trong việc thi công hệ thống, thi công con người, đồng thời thiết lập những mối quan hệ trong nước và ngoài nước để phân khúc tiêu thụ được những khoản trái phiếu. Có nghĩa là, TCB phải từng bước thực hiện tạo dựng phân khúc, và khi phân khúc phong phú hơn thì chiều sâu của phân khúc sẽ tốt hơn. Hiện ở, TCB đã bắt tay làm những điều đây, và 5 năm nữa, khi hệ thống và những mối quan hệ bắt đầu lớn đủ thì guồng máy của mình sẽ chạy được.

Xin cảm ơn ông!

Bạn đang xem chuyên mục tai chinh ngan hang của CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: