Tổng giám đốc TVSI: “Người không có chí hướng như thuyền không lái, như ngựa không cương, một đội ngũ không có đạo đức thì không thể phát triển bền vững”

Nhiều năm qua, có 1 số CTCK đứng trong Top 5, Top 10 đã biến mất vì nhiều lý do nhưng 1 trong số đây là phải trả giá cho sự tăng trưởng nóng, tiềm ẩn

Dòng tiền đổ dồn vào nhóm cổ phiếu đầu cơ, VnIndex lấy lại cột mốc 770 điểm trong phiên cuối tuần
Số mã giảm điểm chiếm ưu thế, VnIndex vẫn tăng gần 5 điểm nhờ VIC, ROS
Xi Măng Vicem Bút Sơn (BTS) phát hành 11 triệu cổ phiếu, nâng vốn điều lệ lên 1.200 tỷ đồng

Nhiều năm qua, có 1 số CTCK đứng trong Top 5, Top 10 đã biến mất vì nhiều lý do nhưng 1 trong số đây là phải trả giá cho sự tăng trưởng nóng, tiềm ẩn rủi ro khi quá dựa vào cho vay đòn bẩy khi phân khúc không thuận lợi.

Ông Nguyễn Tiến Thành – Tổng giám đốc CTCK Tân Việt (TVSI) đã có những chia sẻ cởi mở ngày đầu xuân.

Top 5, top 10 thị phần môi giới của những công ty chứng khoán nhiều năm qua vẫn quanh quẩn những cái tên cũ. Các công ty chứng khoán ngoài top dường như chẳng thể bứt phá trong cuộc tranh đua thị phần. Ông nhận xét gì về điều này?

Nhận định trên có phần đúng nhưng không hoàn toàn. Nhiều năm qua, có 1 số CTCK đứng trong Top 5, Top 10 đã biến mất vì nhiều lý do nhưng 1 trong số đây là phải trả giá cho sự tăng trưởng nóng, tiềm ẩn rủi ro khi quá dựa vào cho vay đòn bẩy khi phân khúc không thuận lợi.

Kể từ năm 2009 đã từng có 19 công ty lọt vào Top 10 HSX, trong số này chỉ có 6 cái tên có thể duy trì liên tục 4 năm gần đây trong TOP 10, còn lại bị nhữngh tân liên tục.

Xu hướng “cá lớn đớp cá bé” khi đề cập đến việc tranh đua thị phần là có thật nhưng thời cơ theo tôi vẫn luôn mở rộng cho những công ty ngoài top nếu có định hướng tốt, chiến lược sáng tạo và kiên định.

Thống kê của chúng tôi cho thấy mức độ tập trung thị phần vào những công ty Chứng khoán lớn càng ngày càng cao. Nếu như năm 2009 chỉ cần 2,59% thị phần là có thể lọp Top 10 thì GĐ này đã là 3,2%, thị phần dẫn đầu HSX tăng từ 9,13% năm 2009 đã tăng lên đến 16,3% năm 2017.

Công ty chứng khoán cũng là 1 thực thể kinh doanh, bởi thế việc bảo vệ Nhà đầu tư, hiệu quả làm việc của công ty, chất lượng tài sản, trách nhiệm có CBNV, ích lợi cho cổ đông là những nhân tố cốt lõi. Tôi cho rằng thị phần là điểm tranh đua mạnh nhưng có phân khúc hơn 80% chuyển nhượng đến từ nhà đầu tư cá nhân thì ở bất kỳ thời điểm nào của phân khúc cũng đều tiềm ẩn rủi ro nếu nóng vội.

Theo ông, lý do chính dẫn đến sự phân hóa mạnh giữa những công ty chứng khoán là gì?

Tiềm lực tài chính, đội ngũ, công nghệ và quản trị công ty.

Với những tổ chức tài chính trung gian như công ty chứng khoán, tiềm lực tài chính là nhân tố cốt lõi để thi công phong phú sản phẩm cho khách mua, đầu tư cho công nghệ và phát triển đội ngũ. Tiềm lực tài chính cho phép những công ty triển khai những sản phẩm mới như Phái sinh, chứng quyền đồng thời cung cấp nhu cầu vay margin càng ngày càng cao trên phân khúc. Thống kê của chúng tôi cho thấy kể từ năm 2014 tới nay tốc độ tăng trưởng Margin của Top 10 là 39%/năm (từ 9.700 tỷ lên 26.100 tỷ), độc đáo năm 2017 nhu cầu tăng tới 58% so có năm 2016.

Như vậy, có chiến lược quản trị công ty đúng hướng thì những nguồn lực trên sẽ phát huy mạnh mẽ xung lực của mình tạo ra sự khác biệt lớn giữa những công ty chứng khoán.

Làm thế nào để những công ty chứng khoán cỡ nhỏ và vừa có thể bứt phá lên?

Thị trường chứng khoán, tài sản tài chính sẽ càng ngày càng phát triển theo đà tiến lên của nền kinh tế đất nước, vì vậy dư địa của phân khúc là rất lớn. Mỗi công ty đều có những sở trường, sở đoản của vì vậy chọn cho mình 1 chiến lược riêng, phù hợp để phát huy thế mạnh của mình và kiên nhẫn thực hiện đảm bảo sẽ thành công.

Một số CTCK như TechcomSc đã chọn con các con phố riêng để phát triển và rất thành công. Tại sao Tân Việt không chọn 1 mảng phân khúc riêng mà vẫn đi theo con các con phố như những CTCK khác?

TVSI hiểu rõ điểm mạnh, điểm yếu, tiềm lực và địa vị của mình. TechcomSc phát triển theo định hướng và thế mạnh của họ, TVSI muốn bắt chước cũng không được.

Thị trường chứng khoán Việt Nam còn tương đối sơ khai, những sản phẩm trên phân khúc có tính đồng nhất cao nhưng không bởi thế mà không có sự khác biệt. Chúng tôi cũng đã và đang thi công con các con phố riêng của mình rõ nét hơn nhưng không nằm ngoài xu thế phát triển của TTCK.

Hy vọng đến 2020, nếu có cuộc thảo luận như này, có thể khách mua sẽ đặt câu hỏi ngược lại.

Ông có thể chia sẻ chiến lược của công ty trong năm tới?

Năm 2018, về chiến lược TVSI tiếp tục kiên định trong việc phát triển đội ngũ – con người, nâng cao năng lực tài chính, phong phú hóa những sản phẩm, công cụ dựa trên nền móng công nghệ hiện đại và tư duy quản trị khoa học. Tư duy quản trị khoa học được hỗ trợ bởi công nghệ giúp chúng tôi nâng cao chất lượng dịch vụ, minh bạch hóa những làm việc.

Cụ thể, TVSI tiếp tục tuyển dụng đội ngũ nhân sự cho nhiều mảng công việc và thực hiện kế hoạch tăng Vốn điều lệ lên 800 tỷ đồng vào quý 2 năm nay, chọn lọc thời điểm phù hợp niêm yết trên Sở chuyển nhượng chứng khoán.

Chúng tôi cũng sẽ áp dụng hệ thống quản trị khách mua (CRM) thông minh mà TVSI dày công thi công sẽ có lại những lợi ích nổi bật cho Khách hàng ở Tân Việt.

Tân Việt có “vũ khí” gì để thực hiện chiến lược đây?

Đội ngũ.

Học giả Trung hoa Vương Dương Minh có câu nói: “Người không có chí hướng như thuyền không lái, như ngựa không cương”. Một đội ngũ không có đạo đức thì chẳng thể phát triển bền vững. Đội ngũ không có kỷ luật chỉ là những cá nhân đơn lẻ bên nhau không có sức mạnh tập thể. Đội tuyển U23 Việt Nam vừa qua là ví dụ điển hình và rõ nét. TVSI có định hướng rõ ràng cho việc thi công đội ngũ bằng Văn hóa công ty đặc trưng của mình.

Theo ông, chính sách bán hàng về margin có phải là công cụ mạnh nhất để những CTCK tranh đua có nhau trong việc lôi kéo khách mua?

Trong GĐ GĐ này, phải thừa nhận chính sách bán hàng Margin là 1 công cụ tranh đua mạnh. Margin ở TVSI được những nhà đầu tư phân tách rất cao vì tính linh hoạt của những gói dịch vụ phù hợp có nhiều khẩu vị của nhà đầu tư từ đầu tư căn bản, tăng trưởng đến chuyển nhượng cường độ cao.

Còn có chúng tôi, công cụ tranh đua mạnh nhất chính là Đội ngũ tinh nhuệ.

Bạn đang xem chuyên mục thi truong chung khoan của CTT.EDU.VN

Nguồn tin ở https://giakhanhland.vn/tin-tuc-bat-dong-san/

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0