Triết lý đáng ngưỡng mộ của nông dân Trung Quốc không ngại dùng túi Gucci, ở villa, chạy Land Rovers: ‘Chúng tôi muốn tận hưởng cuộc sống’

Từng là biểu tượng của nghèo đâyi, những người nông dân Trung Quốc hiện đang trở thành lực lượng tiêu dùng chính của cả nước. Thật khó để đoán ra đư

Hàng hóa giá rẻ Trung Quốc đang khiến Ấn Độ phải lao đao
Google đối mặt với mức phạt cao kỷ lục từ EU nhưng trong năm 2017 hãng chỉ mất 16 ngày để thu được số tiền tương tự
Bitcoin tiếp tục trượt giá thảm hại, tụt xuống mức thấp nhất kể từ tháng 2

Từng là biểu tượng của nghèo đâyi, những người nông dân Trung Quốc hiện đang trở thành lực lượng tiêu dùng chính của cả nước.

Thật khó để đoán ra được nghề nghiệp của Zhang Jianchang khi nhìn vào thói quen chi tiêu của anh này. Anh ấy là 1 “fan cỡ bự” của Gucci. Zhang đang lái chiếc xe SUV trị giá 43.000 USD và đã thưởng thức chuyến du lịch ra nước ngoài dầu tiên của cuộc đời mình sang Hàn Quốc vào năm 2015. Năm nay, kế hoạch của anh là tới Osaka, Nhật Bản để nghỉ ngơi.

Tuy nhiên, Zhang không phải là 1 nhân viên văn phòng ở bất kỳ đô thị lớn ở Trung Quốc nào cả. Tin được không, anh ấy là 1 nông dân nuôi tôm ở Pinghai – 1 thị trấn nhỏ ở tỉnh Quảng Đông, niềm nam Trung Quốc.

“Cuộc sống ở những vùng quê nghèo ở Trung Quốc đang được cải thiện dần dần”, Zhang nói. Cứ nhìn những tài sản của anh ấy là thấy rõ. Zhang có 1 chiếc hotline thông minh Huawei mới và lái 1 chiếc SUB của Kia Motor mua từ 4 năm trước.

“Chúng tôi từng nghĩ rằng việc có 1 chiếc xe bốn phân phốih là biểu tượng của giới siêu giàu. Nhưng giai đoạn này đa số gia đình nào cũng có xe bốn phân phốih”, Zhang trả lời phỏng vấn tờ Nikkei. Thực tế, việc có nhiều xe bốn phân phốih gây ra 1 vấn đề lớn. “Mỗi khi đi về nhà từ chỗ làm, tôi chỉ sợ mình chẳng thể tìm được chỗ đỗ xe”.

“Giờ có tiền rồi, chúng tôi muốn tận hưởng cuộc sống”

Từng là biểu tượng của nghèo đâyi, những người nông dân Trung Quốc hiện đang trở thành lực lượng tiêu dùng chính của cả nước. Trong 9 tháng đầu năm nay, doanh thu phân phối lẻ ở những vùng nông thôn Trung Quốc đã tăng 10,4% so có năm trước đây, đạt 3,96 nghìn tỷ NDT (tương đương 570 tỷ USD). Xu hướng này thúc đẩy mở rộng mạng lưới logistic đến những ngõ ngách xa xôi của cả nước.

Sức mạnh mua sắm tăng của tầng lớp nông dân Trng Quốc cũng đã khiến những gã khổng lồ phân phối lẻ trong nước phải nhữngh tân chiến lược, độc đáo là trong bối cảnh tốc độ chi tiêu của người dân đô thị đang chững lại. JD.com – hãng phân phối lẻ lớn thứ 2 cả nước là 1 ví dụ. Họ đã tuyên bố mở 1 triệu cửa hàng tiện lợi tới năm 2021 và 1 nửa trong số đây là ở những vùng nông thôn.

Tiềm năng phân khúc khá rõ ràng ở Pignhai – nơi tiêu dùng hộ gia đình đã tăng vọt trong những năm gần đây cộng sự bùng nổ du lịch. Những trang trại của họ từng dùng để trồng lúa gạo thì nay đã có những ngôi nhà mới mọc lên. Các poster quảng cáo thương hiệu hotline thông minh mọc lên như nấm, xe xe bốn phân phốih xếp hàng dài gồm cả những thương hiệu nổi tiếng như Land Rovers.

Zhang Shunhia là 1 trong những người chứng kiến nhữngh tân này. Người nông dân 34 tuổi ở Shiquiaokou – 1 ngôi làng ở tỉnh lị Pinghai từng phân phối những sản phẩm nông nghiệp cho nhà phân phối lẻ nhưng giai đoạn này cô đang điều hành 1 mảng kinh doanh lời lãi hơn. Zhang đâyn những người dân đô thị tới trải nghiệm cuộc sống đồng quê ở trang trại mình, hái nho và nấu ăn rồi thu 1 khoản phí. Nhờ lương bổng cao hơn, Zhang và gia đình cô đã sớm chuyển tới ngôi nhà mới – 1 căn biệt thự có 11 phòng ngủ.

Ngay cả những người có lương bổng thấp hơn cũng chi tiêu nhiều hơn. Một trường hợp điển hình là Zhong Peicheng – 1 công nhân thi công đã mua cho mình chiếc hotline thông minh Thứ nhất trong đời. Người đàn ông 57 tuổi này đã trả 2.000 NDT – tức là gấp 5 lần lương bổng mỗi ngày của anh để mua 1 chiếc Huawei đời mới nhất vào năm 2016.

Với Zhang – nông dân nuôi tôm được nhắc đến đầu bài viết, những chọn lọc mua sắm không chỉ là tiện lợi mà còn nằm ở địa vị xã hội. Với giá tôm tăng cao và sự trợ giá của chính phủ dành cho những sản phẩm nông nghiệp, Zhang đang dần được thưởng thức cái mà anh gọi là “cuộc sống thượng lưu”. Anh thường qua Hong Kong để mua sắm và quay về có những chiếc túi và thắt lưng hiệu Gucci.

“Giờ có tiền rồi, chúng tôi muốn tận hưởng cuộc sống”, Zhang nói.

Giấc mơ Trung Quốc 45 nghìn tỉ USD của Phố Wall sắp thành sự thật

Bạn đang xem chuyên mục Tai Chinh Quoc Te ở CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: