Triết lý “đặt niềm tin vào con người” giúp một dự án C-lab của Samsung trở thành startup thành công rực rỡ

Trước khi trở thành 1 startup độc lập có dòng sản phẩm Nemonic được yêu mến, Mangoslab có tiền thân là 1 dự án C-lab của Samsung. Trước khi thi công

Được Warren Buffett yêu thích và từng tăng trưởng mạnh nhất thế giới nhưng cổ phiếu này đang lao dốc không phanh
Nhiều tranh cãi phủ bóng kinh tế thế giới
Đối thủ của Uber tại châu Âu được định giá 1 tỷ USD

Trước khi trở thành 1 startup độc lập có dòng sản phẩm Nemonic được yêu mến, Mangoslab có tiền thân là 1 dự án C-lab của Samsung.

Trước khi thi công Mangoslab trở thành 1 start-up thành công như ngày hôm nay, “cha đẻ” của nó – Jeong Yongsoo – từng hoang có có chính con những con phố của mình. Anh không biết mình nên tiếp tục công việc ở Samsung hay sẽ bắt đầu có startup riêng.

Jeong chọn lọc tìm tới những người từng rơi vào tình cảnh giống như anh để xin lời khuyên. Thật bất ngờ, không những tìm ra biện pháp cho tình huống “đứng giữa 2 ngả những con phố”, Jeong còn tìm được những người đồng hành trong hành trình thi công startup Mangoslab.

Ý tưởng đặc biệt của anh đã mau chóng thuyết phục được 3 người. Một là Kim Jinah, đồng nghiệp từng có dự án C-lab khác nhưng đã thất bại. Kế đấy là Kim Sangyeon, 1 nhà phát triển phầm mềm và cuối cộng là Ko Hanjun.

Cũng giống như Jeong khi đấy, Ko Hanjun còn khá mơ hồ về dự án này, thế nhưng anh vẫn chọn lọc tham dự. Không phải vì máu liều, mà vì anh tin vào tư duy và thích thú trước ý tưởng đặc biệt của dự án.

Đó là 4 người đàn ông Thứ nhất đã gây dựng nên Mangoslab ngày hôm nay, là “cha đẻ” của nemonic – sản phẩm tiện lợi đang được hàng triệu người dùng yêu thích.

Triết lý đặt niềm tin vào con người giúp 1 dự án C-lab của Samsung trở thành startup thành công rực rỡ - Ảnh 1.

Bốn thành viên ban đầu của Mangoslab, những người đã tạo ra nemonic

Sau thời gian dự định, năm 2016, Jeong đã sẵn sàng thực hiện hiện hóa ý tưởng của mình. Cùng có Kim Jinah, Kim Sangyeon và Ko Hanjun, Jeong đã đưa Mangoslab từ 1 dự án C-lab của Samsung trở thành 1 công ty khởi nghiệp độc lập.

Nemonic: “Con cưng” của Mangoslab có vô số giải thưởng

Sau khi tách khỏi Samsung, Mangoslab bắt đầu những bước đi riêng Thứ nhất của mình và ngay tức thì ghi dấu ấn. Sản phẩm chủ lực Thứ nhất có cái tên “nemonic” là 1 thiết bị có thể in ngay tức thì những ghi chú từ phone thông minh và máy tính bảng.

Jeong và những người khách hàng đã vạch ra tầm nhìn mới cho sự phát triển của những tờ giấy ghi chú trong thời đại kỹ thuật số. Với nemonic, người dùng sẽ có 1 trải nghiệm vượt qua sự phân chia giữa công nghệ cũ và kỹ thuật số. Thiết bị này cho phép người dùng sắp xếp toàn bộ hoặc 1 phần ý tưởng cũng như lưu ý của họ, in chúng ra và đính kèm vào nơi họ muốn, thậm chí, viết thêm vào khi cần thiết.

Chính vì tính tiện dụng đấy, Nemonic mau chóng được đấyn nhận và trở thành sản phẩm Thứ nhất của Mangoslab nhận giải thưởng Sáng tạo tốt nhất của Ces 2017 trong hạnh mục Phụ kiện máy tính.

Chưa dừng lại ở đấy, Nemonic còn giành giải thưởng Grand Prix ở Triển lãm quà tặng quốc tế Tokyo Mùa Xuân 2018.

Triết lý đặt niềm tin vào con người giúp 1 dự án C-lab của Samsung trở thành startup thành công rực rỡ - Ảnh 2.

Nhờ thành công của Nemonic, doanh số phân phối hàng Mangoslab phát triển vượt bậc, tạo động lực cho đội ngũ tiếp tục nỗ lực và phát triển.

Niềm tin tuyệt đối vào sức mạnh con người

Mangoslab có niềm tin tuyệt đối vào sức mạnh của con người. Tiếp tục thực hiện kế hoạch và nâng cao bí kíp từ 1 ý tưởng khởi nguồn từ Samsung, những thành viên đặt nền tảng cho Mangoslab quyết tâm sẽ gắng sức đến cộng cho 1 dự án.

Tất cả những con người tham dự, không 1 ai e dè trước gặp khó. Khi được hỏi làm thế nào để công ty có bước phát triển mau chóng chỉ sau 2 năm, Jeong chia sẻ: “Chúng tôi thi công 1 đội ngũ chuyên gia, sau đấy, tin tưởng họ hết lòng và tập trung vào việc hỗ trợ để họ có thể làm việc tốt nhất”.

Chia sẻ thêm về vấn đề này, Kim Jinah, Giám đốc kiến trúc của Mangoslab cho biết: “Bản thân tôi cũng như toàn bộ những thành viên Thứ nhất của công ty đều biết rằng, chúng tôi sẽ chẳng thể làm được gì nếu tự mình làm toàn bộ mọi thứ. Điều Thứ nhất chúng tôi cần làm đấy là tồn ở.

Để làm việc độc lập từ 1 dự án C-lab của Samsung, chúng tôi cần thêm những chuyên gia trong từng lĩnh vực để cộng nhau phát triển công ty”.

Nhớ lại quá trình tuyển dụng gặp khó khi mới thành lập, Jeong chia sẻ: “Tôi đã có nhiều năm bí kíp phát triển sản phẩm trong quãng thời gian làm việc ở Samsung. Nhưng tôi chưa có sự dự định sẵn sàng cho những vô số vấn đề nảy sinh trong quá trình sản xuất vô số. Vì thế, chúng tôi tìm nhữngh thuê 1 chuyên gia có nhiều năm bí kíp trong lĩnh vực sản xuất, phân phối hàng và tiếp thị”.

Với 1 chuyên gia về sản xuất ở độ tuổi 50, Jeong đã mất nhiều thời gian để đưa ông về khiến cho công ty có những thành viên trẻ tuổi khác. Còn có chuyên gia phân phối hàng nguyên nghiệp, Jeong đã phải dày công thuyết phục 1 cựu giám đốc điều hành dời chuyến du lịch vòng quanh địa cầu để tham dự vào Mangoslab.

Đó là những vị trí chủ chốt. Còn có những tân binh khác, đề nghị thiết yếu là thái độ làm việc tích cực. Khi được hỏi về kỳ vọng công ty dành cho nhân viên mới, Jeong chỉ nói: “Hãy nỗ lực làm việc tốt nhất có thể”.

Trao quyền trọn vẹn

Hiện Mangoslab đã có 23 thành viên, trong đấy có 3 cựu thành viên của Samsung, 16 tân binh mới và dĩ nhiên, chẳng thể thiếu 4 thành viên chủ chốt Thứ nhất. Mangoslabs tự hào rằng, giai đoạn này, những thành viên của họ chưa có ai “bỏ cuộc giữa chừng”.

Tương tự như triết lý tuyển dụng, Mangoslab tin tưởng nhân viên và cho phép họ chủ động hoàn toàn trong công việc. Không chỉ người lãnh đạo, mỗi thành viên trong công ty sẽ có động lực tiến đến mục tiêu và quyết tâm đến cộng để gặt hái thành công.

Jeong chia sẻ: “Tôi nhận thấy, việc để mỗi nhóm đưa ra chọn lọc như thể họ là 1 công ty khởi nghiệp sẽ có lại hiệu quả cao hơn. Bạn cần cho những quản lý của mình nhận thấy thích thú có những gì họ làm và cắt giảm những quy trình rắc rối. Ở Mangoslab, mỗi đội sẽ có 1 trưởng nhóm – người sẽ đưa ra những chọn lọc quan trọng và dao động bốn thành viên – những người sẽ sát cánh, chia sẻ công việc và cộng nhau học hỏi”.

“Chuyên môn đi đầu” trong kiến trúc sản phẩm

Ban đầu, Mangoslab tập trung phát triển 1 sản phẩm dễ sản xuất. Thế nhưng, khi những nhà kiến trúc có bí kíp chọn lọc cung cấp 1 thiết bị đẳng cấp, những nhà quản lý cao cấp của công ty đã chấp nhận.

Việc này sẽ dẫn tới những thành phần bổ sung, những bước lắp ráp đều phải nhữngh tân. Bù lại, họ cho ra đời sản phẩm nemonic sử dụng máy cắt tự động chất lượng cao chưa từng có, có tới cho người dùng những mảnh hình vuông xuất sắc. Thiết bị này cũng được tích hợp công nghệ làm thẳng được cấp bằng sáng chế để những mảnh giấy in ra không bị cong.

Một nhân tố quan trọng khác trong triết lý của Mangoslab là sự chân thành. Jeong và nhóm của anh luôn gắng sức lắng nghe ý kiến của những khách hàng trung thành. Ý tưởng cho những bản cập nhật và những sản phẩm bổ sung của công ty được hình thành từ quá trình này.

Triết lý đặt niềm tin vào con người giúp 1 dự án C-lab của Samsung trở thành startup thành công rực rỡ - Ảnh 3.

Mangoslab đã tạo ra những áp dụng và tính năng được chỉ định để giúp sinh viên theo dõi những câu trả lời sai trong bài kiểm tra của họ.

“Một người dùng đang dự định cho kỳ thi chứng chỉ giáo viên quốc gia ở Hàn Quốc đã để lại đề nghị trên trang chủ của chúng tôi”, Jinah nhớ lại. “Cô ấy đang sử dụng sản phẩm của chúng tôi để in những câu hỏi kiểm tra mà cô ấy đã sai và ghi chú để xem xét trong tương lai. Cô ấy muốn chúng tôi tạo ra 1 tính năng chỉ dành cho điều đấy”.

Việc ghi lại những câu trả lời sai của học sinh trong những bài kiểm tra khá phổ biến ở Hàn Quốc và Nhật Bản. Điều này đã gợi ý cho Mangoslab và họ chọn lọc tạo ra 1 áp dụng riêng biệt giúp người dùng tách nội dung mong muốn khỏi nền trắng và cho phép họ in ra những bản sao rõ ràng của những câu trả lời từ những bài kiểm tra.

Nhóm phần mềm cũng nhận thấy rằng 1 số người dùng là chủ công ty muốn in ghi chú nhanh, có thông điệp được cá nhân cho khách hàng, để dán vào những đơn hàng. Một số chủ quán cà phê sử dụng nemonic thay vì hình thức phân phối hàng cũ, nghĩa là những đơn hàng sẽ được in ra cho baristas – trong những tờ ghi chú mà sau đấy có thể dán lên trên ly để tránh bị nhầm lẫn.

Mục tiêu: Mỉm cười và chia tay nhau

Triết lý đặt niềm tin vào con người giúp 1 dự án C-lab của Samsung trở thành startup thành công rực rỡ - Ảnh 4.

Chị Chaehyun Yoo – chuyên viên của C-Lab đang trình làng về Mangoslab – 1 startup bắt đầu từ C-Lab có mục tiêu Thứ nhất và quan trọng nhất là: “Mỉm cười chia tay nhau”.

Nghe có vẻ kỳ lạ cho 1 công ty khởi nghiệp chỉ có 23 nhân viên nhưng Giám đốc điều hành Jeong Yongsoo nhấn mạnh rằng mục tiêu chính của công ty là “mỉm cười chia tay có nhau”. Các thành viên bắt đầu đã chấp nhận về ba mục tiêu chính khi tách ra từ Samsung. Mục tiêu thứ hai và thứ ba là tạo ra những sản phẩm mà người tiêu dùng yêu thích từ và khiến cho nemonic trở thành 1 thương hiệu quen thuộc trong phân khúc máy in mini.

“Mục tiêu Thứ nhất và quan trọng nhất là mỉm cười chia tay nhau”, Jeong nói. “Nếu nhân viên của chúng tôi muốn rời đi, chúng tôi muốn họ làm bởi thế khi biết rằng họ đã hoàn thành công việc của mình ở đấy và được phân tích cao. Lý tưởng nhất, tôi muốn hỗ trợ những công ty của họ – như nhữngh Samsung đã giúp tôi thiết lập công ty của riêng mình. Tôi đã học hỏi việc kinh doanh có dự án C-Lab của mình và cũng muốn hỗ trợ nhân viên của mình có thời cơ bởi thế”.

Giấc mơ đại học của 1 công nhân nhà máy Samsung Việt Nam

Bạn đang xem chuyên mục Tai Chinh Quoc Te ở CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: