Triều đại của Vua Mark ở Facebook

Mark Zuckerberg đang nắm quyền kiểm soát Instagram và WhatsApp để bảo vệ "đứa con tinh thần" của mình. Nhưng còn đồng nghiệp của anh thì sao? Mark Z

Hàn, Triều cùng “điêu đứng” vì Trung Quốc trừng phạt
Nóng kỷ lục tại Hàn Quốc: 42 người chết, 3400 người nhập viện
Xiaomi tấn công thị trường Hàn Quốc với smartphone giá rẻ, gây áp lực lên chính quê nhà của Samsung

Mark Zuckerberg đang nắm quyền kiểm soát Instagram và WhatsApp để bảo vệ “đứa con tinh thần” của mình. Nhưng còn đồng nghiệp của anh thì sao?

Mark Zuckerberg đang tươi cười trước chiếc phân phốih sinh nhật trông giống rẻ sườn, miếng bít-tết và chân gà Tây khổng lồ, xung quanh là nụ cười của 1 vài người thân cận ở Facebook. Tấm ảnh được đăng lên trang Facebook từ tháng 5 năm ngoái, chụp lại khoảnh khắc giám đốc điều hành của doanh nghiệp ăn mừng có đồng nghiệp, 1 vài người đã cùng làm việc cùng anh đa số quãng đời trưởng thành.

Triều đại của Vua Mark ở Facebook - Ảnh 1.

Ảnh phía trên, nhân viên đẳng cấp tham dự bữa tiệc sinh nhật của Mark Zuckerberg năm ngoái, từ bên trái: 1 Kevin Systrom, nhà đồng sáng lập Instagram, rời Facebook tuần này; 2 Deborah Liu, phó chủ tịch tìm hiểu phân khúc; 3 Chris Cox, giám đốc sản phẩm; 4 David Marcus, phó chủ tịch của sản phẩm tin nhắn; 5 Javier Olivan, phó chủ tịch phát triển; 6 Fidji Simo, phó chủ tịch sản xuất video; 7 Sheryl Sandberg, giám đốc hoạt động; 8 Adam Mosseri, trưởng bộ phận sản phẩm; 9 Rob Goldman, phó chủ tịch quảng cáo; và 10 Andrew Bosworth, phó chủ tịch phần mềm khách hàng.

Chris Coxand và Andrew Bosworth làm cố vấn cho Mark Zuckerberg ở Facebook từ khi mạng xã hội lớn nhất địa cầu mới 1 năm tuổi. Hồi đây, thử thách chỉ xoay quanh việc kết nối người dùng từ phòng ký túc xá này đến phòng ký túc xá khác. Trong nhóm này, 1 vài người được coi là “người ngoài” vì mãi sau này mới gia nhập Facebook nhưng rất có quyền lực là 1 vài nhà sáng lập ra 1 vài doanh nghiệp lớn nhất mà anh từng mua lại: Instagram, WhatsApp và Oculus. Nhưng giờ đây tất cả đã ra đi.

Zuckerberg đã luôn đứng đầu trong trang mạng xã hội anh thành lập năm 19 tuổi. Anh là chủ tịch, giám đốc điều hành và là cổ đông quan trọng của Facebook. Nhưng khi doanh nghiệp lâm vào tình thế nguy hiểm, suy giảm tỉ lệ tăng trưởng hay sự can thiệp của người Nga, Zuckerberg càng đè nặng lên 1 vài đồng nghiệp thân cận nhiều sức ép và trách nhiệm hơn.

Ảnh phía trên, nhân viên đẳng cấp tham dự bữa tiệc sinh nhật của Mark Zuckerberg năm ngoái, từ bên trái: 1 Kevin Systrom, nhà đồng sáng lập Instagram, rời Facebook tuần này; 2 Deborah Liu, phó chủ tịch tìm hiểu phân khúc; 3 Chris Cox, giám đốc sản phẩm; 4 David Marcus, phó chủ tịch của sản phẩm tin nhắn; 5 Javier Olivan, phó chủ tịch phát triển; 6 Fidji Simo, phó chủ tịch sản xuất video; 7 Sheryl Sandberg, giám đốc hoạt động; 8 Adam Mosseri, trưởng bộ phận sản phẩm; 9 Rob Goldman, phó chủ tịch quảng cáo; và 10 Andrew Bosworth, phó chủ tịch phần mềm khách hàng.

“Bằng chứng cho thấy quyền kiểm soát tất cả của Mark Zuckerberg ở Facebook đang càng ngày càng tăng cường”, David Kirkpatrick, tác giả của cuốn The Facebook Effect, nói. “Rất khó để tưởng tượng xem nó đã nổi bật như thế nào”

Kevin Systrom và Mike Krieger, hai nhà sáng lập của Instagram, nghỉ việc ở Facebook 6 năm sau khi phân phối áp dụng chia sẻ ảnh của họ cho Facebook có giá 1 tỷ USD, giữa 1 vài cáo buộc về sự kiểm soát bành trướng của Facebook có dịch vụ này. Adam Mosseri, nhân viên đã từng làm việc 10 năm ở Facebook, được trao quyền ở Instagram. Kể từ tháng 5, Instagram báo cáo cho ông Cox, giám đốc sản phẩm mới của Facebook, người bao quát tất cả sản phẩm, kể cả WhatsApp, sau khi 1 vài người sáng lập WhatsApp ra đi.

Mike Kreiger và Kevin Systrom, hai nhà sáng lập Instagram © Reuters

Việc mua lại Instagram vào năm 2012 và WhatsApp vào 2014 là minh chứng cho thấy Facebook đang theo đuổi chiến thuật phát triển “danh mục đầu tư”. Đảm bảo sự độc lập của 1 vài áp dụng trên là 1 bước đi hợp lý, bởi Facebook có thể hưởng lợi từ 1 số mảng dịch vụ tập trung, nhưng vẫn tạo thời cơ cho 1 vài áp dụng thi công thương hiệu đặc biệt và phục vụ cùng đồng người dùng phong phú: 1 vài người dùng trẻ trung hơn trên Instagram và người dùng từ 1 vài phân khúc mới nổi trên WhatsApp.

Nhưng đến thời điểm giai đoạn này, Facebook đang gộp tất cả 1 vài áp dụng dưới 1 trướng của ông Cox, đẩy mạnh sự tích hợp nghiêm ngặt hơn. Ví dụ, Instagram Stories, bộ sưu tập 1 vài tấm ảnh sẽ biến mất sau 24 giờ, đã xuất hiện trên Facebook.

WhatsApp đang phải chịu sức ép có lại lương cho doanh nghiệp. Brian Acton, nhà sáng lập của áp dụng này, chia sẻ có Forbes rằng ông đã thất bại trong việc ngăn chặn Facebook đặt quảng cáo trên nền móng WhatsApp. Ông đề xuất đề nghị người dùng trả 1 khoản phí nhỏ sau khi đạt tới 1 con số tin nhắn nhất định, nhưng ý tưởng này bị Sheryl Sandberg, cánh tay phải của Zuckerberg, từ chối. Lý do được vị COO đưa ra là “chẳng thể nhân rộng trên diện tích lớn”, điều mà ông Acton tin rằng nghĩa là sẽ không có lại nhiều tiền cho doanh nghiệp.

Trái lại, doanh thu của Instagram đang tăng vọt. Ứng dụng chia sẻ ảnh này, có lượng người dùng đạt hơn 1 tỉ người từ con số 30 triệu người ở thời điểm sát nhập, là 1 cỗ máy kiếm tiền thực thu cho Facebook. Theo như tiên đoán của doanh nghiệp tìm hiểu E-Marketer, áp dụng này có khả năng thu về 8 tỉ đô nhờ quảng cáo trong năm 2018, kéo theo sự tăng trưởng của lương từ quảng cáo hotline của Facebook từ 18% năm nay lên 23% trong 2019.

Instagram phải đạt được nhiều mục tiêu tham vọng đồng thời “lảng tránh” 1 vài đề xuất tệ hại từ “1 vài lãnh chúa” của Facebook, 1 cựu lãnh đạo chia sẻ. “Facebook hâm nóng Instagram trong lò vi sóng, nhờ đây tăng tốc độ nấu ăn lên đáng kể,” ông nói, “Nhưng việc tiếp xúc có phóng xạ có thể khiến nó mọc 1 cánh tay thứ ba, đây là mặt xấu của tình hình này.”

Quy trình này cùng có sự phát triển sau này của Instagram càng ngày càng quan trọng hơn đối có Facebook, khi 1 vài nhà đầu tư quan ngại về mảng kinh doanh cốt lõi. Vào tháng 7, doanh nghiệp mất 120 tỷ USD vốn hoá phân khúc chỉ trong vài giờ sau khi báo cáo tỉ lệ tăng trưởng người dùng ở Mỹ và châu Âu ở mức thấp cùng có tiên đoán lợi nhuận giảm tốc và lợi nhuận biên giảm.

Hiện nay, ban quản trị Facebook đang tập trung toàn lực để cứu nền móng chính – Facebook.

Tất cả mọi người trong địa điểm lãnh đạo cần cùng chung chí hướng có “đứa con tinh thần” này, để đẩy mạnh sự phát triển của Facebook, doanh nghiệp sẽ thử chỉ huy khách hàng qua 1 vài áp dụng khác, điều này có thể gây tổn hại về mặt lâu dài. “Giống như việc giết và ăn thịt 1 vài người con khác để bảo vệ đứa trẻ được yêu quý nhất”.

Nhưng 1 vài nhà đầu tư quan ngại việc kết nối 1 vài áp dụng nghiêm ngặt hơn có phải là 1 chiến lược đúng đắn hay không. Cổ phiếu của Facebook giảm 3,2% trong 1 vài giờ chuyển nhượng Thứ nhất sau khi doanh nghiệp xác nhận sự ra đi của hai nhà đồng sáng lập Instagram.

Brian Wieser, nhà đánh giá ở Pivotal Research, nói rằng sự ra đi này được xem như “sự mất mát” bởi vì họ làm tốt công việc của họ. Ông tin rằng Facebook sẽ được hướng theo con các con phố như trước đây, có sự kiểm soát tốt hơn. “Nó sẽ giúp ích hoặc thất bại, rất khó để nói”, ông nói thêm.

Tuy nhiên, sự thống trị của Mark Zuckerberg và đồng đội – được biết đến nội bộ có tên gọi “Foss”, hoặc “Những người khách hàng của Sheryl Sandberg” – có thể gây ra 1 vài vấn đề nan giải hơn. Trải qua gần hai năm sức ép chính trị, từ cuộc bầu cử Tổng Thống năm 2016, Facebook không tuyển thêm chuyên gia vào ban quản trị hay sa thải bất kỳ lãnh đạo đẳng cấp nào.

Lo ngại về tin tức giả và tài liệu sai lệch nổi lên sau khi Tổng thống Trump đắc cử và bận tâm về quyền riêng tư xuất hiện lại sau vụ việc rò rỉ lượng lớn tài liệu cho Cambridge Analytica, doanh nghiệp dữ liệu làm việc trong chiến dịch của Trump hồi tháng 3.

Tới nay, chưa có lời xác nhận chính thức về ai chịu trách nhiệm cho vụ bê bối này. Elliot Schrage, phó chủ tịch chính sách phân phối hàng và phát triển, đã mở phân phối kế hoạch ra đi và khẳng định đã có ý định rời doanh nghiệp trong thời gian dài. Dan Rose, 1 cựu nhân viên và phó chủ tịch hợp tác và Colin Stretch, tổng cố vấn đã rời vì nguyên nhân cá nhân.

Có nhiều gương mặt mới trong bộ máy lãnh đạo đẳng cấp của Facebook: Antonio Lucio gia nhập có chức danh trưởng bộ phận marketing từ Hewlett-Packard; John Devine tham dự từ Verizon, doanh nghiệp mua lại AOL và Yahoo, có địa điểm trưởng bộ phận quản lý cùng đồng; và Ajit Mohan, cựu giám đốc điều hành của Hotstar, doanh nghiệp sử dụng nền móng phát trực tuyến từ Ấn Độ, đồng thời được bổ nhiệm làm giám đốc quản lý cho quốc gia này.

Nhưng cho đến nay, chưa có cuộc gặp lớn nào cho thấy Facebook đang kiếm tìm 1 vài tài năng trẻ để hiểu rõ hơn về quan điểm khách hàng.

“Mark có 1 vòng tròn, gồm 1 vài nhân viên thân cận có mặt cùng giải quyết đa số 1 vài vấn đề cấp bách”, anh ta nói. “Nhiều người đã ở bên Mark được 8 năm, thậm chí nhiều hơn và để bước vào vòng tròn này dường như bất khả thi cho bất kì nhân viên nào được tuyển dụng từ ngoại khu”.

Xét trong nhóm lãnh đạo cấp thấp hơn, có nhiều lãnh đạo giàu bí kíp trong lĩnh vực của mình: Monika Bickert, trưởng bộ phận quản lý chính sách phân phối hàng toàn cầu, gia nhập từ bộ Tư pháp Hoa Kỳ 6 năm về trước; Brian Fishman, trưởng bộ phận đối phó khủng bố, từng là giám đốc tìm hiểu của Trung tâm chống khủng bố của học viện quân sự West Point; và Samidh Chakrabarti, đứng đầu bộ phận 1 vài vấn đề xã hội, từng nắm giữ địa điểm tương tự ở Google.

Nhưng ở nhóm trên cùng, Zuckerberg đề cao lòng trung thành. Kate Losse, 1 nhân viên mới của Facebook và tác giả của cuốn The Boy Kings, nói rằng Mark mong muốn có được sự cam đoan lâu dài, niềm tin vào Facebook, 1 sự kiên định và sự thân thiết từ nhân viên.

Facebook cũng đã cảm thấy được tầm quan trọng của việc lắng nghe 1 vài tiếng nói ngoại khu đối có 1 vài vấn đề: chia sẻ dữ liệu cho 1 vài nhà tìm hiểu thông qua dự án Social Science One, thực hiện 2 cuộc điều tra, 1 là tác động của 1 vài doanh nghiệp đối có quyền công dân và về 1 vài cáo buộc về thiên vị chống bảo thủ

Zuckerberg tin tưởng vào việc giáo dục chính bản thân: chuyến đi khắp nước Mỹ năm 2017 cho phép anh gặp tất cả 1 vài loại người dùng Facebook, tham quan 1 vài nhà thờ, đội thể thao và trang trại bò sữa. Ít công khai hơn, anh cũng đã tổ chức bữa ăn tối có 1 vài chuyên gia trong lĩnh vực kiểm duyệt nội dung.

Nhưng Zuckerberg cần phải đi xa hơn nhiều. Facebook đã phát triển thành 1 “mối đe dọa bất thường đối có nền dân chủ trên diện tích toàn cầu”, Kirkpatrick nói. “Nếu khách hàng nhìn vào nhiều thách thức mà nó đang phải đối mặt, thì rất khó có thể tưởng tượng rằng 1 cá nhân mạnh mẽ có thể hiểu đầy đủ và có căn cứ để đưa ra chọn lọc đúng đắn”, ông nói thêm

Các cổ đông của Facebook nên cảnh báo về sự bất công của ông Zuckerberg, ông nói thêm. “Sự kiểm soát tuyệt đối của Zuckerberg nên được xem là gót chân Achilles của Facebook”.

Facebook bị hack khiến hàng nghìn áp dụng, trang web khác gặp nguy hiểm

Bạn đang xem chuyên mục Tai Chinh Quoc Te ở CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: